Sáng 18/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và trao Huân chương Lao động hạng Ba, tặng Trường Đại học Kinh tế. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Báo Dân tộc và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi gặp mặt.
Giáo dục -
Thúy Hồng -
16:32, 25/10/2024 Sáng 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới. Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi để thu hút nguồn lực xã hội hóa giáo dục, trong đó chú trọng kiên cố hóa trường lớp học...
Tin tức -
Thúy Hồng -
10:09, 19/09/2024 Ngày 18/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Công văn số 5527/BGDĐT-KHTC gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thời sự -
Minh Thu -
06:49, 07/08/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành quyết định về khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Việc hình thành một số kỹ năng học tập cơ bản và năng lực sử dụng tiếng Việt cho trẻ là học sinh đồng bào DTTS trước khi vào lớp 1 có vai trò quan trọng nâng cao chất lượng dạy học. Vì vậy, các địa phương có học sinh người DTTS đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai dạy tiếng Việt cho trẻ em là người DTTS trước khi vào lớp 1.
Tin tức -
Hoàng Quý -
18:08, 19/11/2024 Nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), ngày 19/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Thị Hà cùng lãnh đạo một số vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã đến thăm và tặng hoa chúc mừng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi thân mật tiếp Đoàn.
Giáo dục -
Minh Nhật -
01:24, 22/09/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các nhà trường tại những vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ thực hiện giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn để bảo đảm tiến độ thực hiện chương trình theo khung thời gian năm học, không gây áp lực, quá tải cho giáo viên và học sinh.
Giáo dục -
Hương Trà -
10:48, 18/08/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc đối với các đơn vị thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Giáo dục -
Nguyệt Anh -
19:12, 26/09/2024 Để tham mưu cho Chính phủ giải pháp sửa đổi chính sách phù hợp, sớm ban hành Đề án "Đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao người DTTS trong các nhóm ngành Sức khỏe, Công nghệ thông tin, Nông nghiệp, Tài chính - Ngân hàng", Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các đợt đi khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao người DTTS tại một số địa phương.
Chiều 23/7, tại Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2023 - 2024; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025 với giáo dục tiểu học. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài đồng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đại diện 63 sở GD&ĐT trên cả nước.
Tin tức -
Văn Hoa -
17:07, 16/04/2024 Ngày 16/4, tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Trường Hữu Nghị T78 tổ chức Chương trình chào mừng Tết Bunpimay năm 2567 và Công bố, trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ nhiệm lại Hiệu trưởng Trường Hữu nghị T78.
Từ tháng 4/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí sinh được đăng ký thi lại một trong bốn kỹ năng IELTS nghe, nói, đọc, viết nếu chưa hài lòng về kết quả. Đây là tính năng mới trong bài thi IELTS có tên gọi là One Skill Retake.
Ngoài những chính sách đặc thù để đầu tư cho giáo dục mầm non (GDMN), thì việc đổi mới chương trình, là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu. Việc đổi mới chương trình GDMN cần phải được thực hiện kỹ lưỡng, tránh nóng vội, bởi đây là bậc học nền tảng, từ đó tạo tiền đề cho việc đổi mới toàn bộ hệ thống giáo dục.
Theo kế hoạch năm học 2023-2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1, hầu hết các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023-2024 trước 31/5 và lịch nghỉ hè cho học sinh bắt đầu từ 1/6.
Sáng 19/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa đầu cầu chính Hà Nội với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tin tức -
Thanh Thuận -
01:24, 14/06/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phát đi thông tin cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo, mạo danh tuyển dụng công chức năm 2024, đồng thời đề nghị người dân hãy thận trọng khi sử dụng các nguồn thông tin không chính thức, mạo danh Bộ.
Vì nhiều nguyên nhân, một bộ phận không nhỏ giáo viên mầm non bỏ việc khiến tình trạng thiếu giáo viên càng trở nên trầm trọng. Đây tiếp tục sẽ là rào cản trong việc thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) nếu không có chính sách hỗ trợ đặc thù.
Sau hơn 5 năm triển khai, bên cạnh những kết quả tích cực, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã phát sinh nhiều vướng mắc, trong đó có tình trạng thiếu giáo viên. Để bù đắp sự thiếu hụt này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất cơ chế cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học trong Chương trình GDPT 2018 bậc Tiểu học và Trung học cơ sở. Nhưng xung quanh đề xuất này vẫn còn nhiều vấn đề cần được bàn luận kỹ trước khi được đưa vào văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Theo đó, thời gian đăng ký xét tuyển đại học năm nay từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7. Thí sinh được đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Bên cạnh những thành tựu, giáo dục mầm non (GDMN) hiện vẫn là bậc học còn nhiều hạn chế, tồn tại. Trong đó, việc tiếp cận bình đẳng trong GDMN vẫn chưa được bảo đảm khi vẫn còn 40,9% trẻ em từ 3 – 4 tuổi, chủ yếu ở vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS và miền núi, chưa được tiếp cận với GDMN. Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 phổ cập GDMN theo Nghị quyết 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII thì rất cần những giải pháp đột phá trong thời gian tới, cả về điều kiện dạy học cũng như chính sách hỗ trợ giáo viên, học sinh.