Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, đây là bối cảnh thuận lợi để đưa AI vào giáo dục phổ thôngToạ đàm được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 với sự tham dự của đại diện các đơn vị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), lãnh đạo các Sở GD&ĐT, lãnh đạo Trường Đại học Tôn Đức Thắng, chuyên gia đến từ các viện, trường đại học, tập đoàn, doanh nghiệp và giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông trong cả nước.
Theo đó, lợi ích của AI là tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục, thúc đẩy giáo dục cá nhân hoá, nâng cao tinh thần tự học, đổi mới và nâng cao hiệu quả giảng dạy, tạo dựng thói quen học tập suốt đời. Thách thức là làm gia tăng khoảng cách số, các vấn đề đạo đức trong AI, bảo mật dữ liệu, tính chính xác và khách quan của nội dung và sự phụ thuộc vào công nghệ.
Theo Gs.Ts. Lê Anh Vinh (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), AI tác động toàn diện tới 3 trụ cột giáo dục là chương trình học, quá trình dạy và học, kiểm tra đánh giá, AI hỗ trợ cho giáo viên và cán bộ quản lý trong quá trình dạy học như hỗ trợ xây dựng kế hoạch bài giảng, xây dựng tài liệu phục vụ giảng dạy, thiết kế bài kiểm tra, chấm điểm, phân tích kết quả, hỗ trợ cá nhân hóa phản hồi cho người học.
“Giáo viên cần có sự chủ động hơn để sử dụng công nghệ. Công nghệ mới là liên tục, câu chuyện không chỉ dừng ở cập nhật theo công nghệ mà cần có kỹ năng gì về công nghệ để hỗ trợ cho dạy và học, trang bị cho học sinh kỹ năng gì để có thể thích ứng với thế giới công nghệ ngày càng thay đổi”, Gs.Ts. Lê Anh Vinh khuyến nghị.
Các đại biểu trao đổi tại Tọa đàmThông tin kết quả khảo sát của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam về việc sử dụng AI với 11.000 học sinh phổ thông cả nước, Gs.Ts. Lê Anh Vinh nêu nhận định: Thích ứng càng nhanh bao nhiêu phục vụ cho giảng dạy càng hiệu quả, thiết thực bấy nhiêu, để từ đó chuẩn bị cho học sinh trong cuộc sống nhiều biến động và thay đổi.
Tại buổi Tọa đàm, nhiều đại biểu cho rằng, việc ứng dụng công cụ AI trong dạy, học và quản trị sẽ nâng cao chất lượng học tập của học sinh, phát triển tư duy phản biện và sáng tạo, tăng cường sự công bằng trong giáo dục, sử dụng AI trong đánh giá để bảo đảm công bằng và nâng cao chất lượng, cải thiện chất lượng bài giảng và phương pháp giảng dạy, quản trị giáo dục thông minh bằng AI.
Để sử dụng AI hiệu quả, an toàn, trách nhiệm, cần ban hành chính sách và quy định về sử dụng AI trong giáo dục, đào tạo giáo viên về cách sử dụng AI hiệu quả, giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy phản biện và kiểm chứng thông tin, giám sát và hạn chế sử dụng AI trong đánh giá học tập, bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu học sinh, xây dựng hệ sinh thái AI giáo dục phù hợp…
Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, đây là bối cảnh thuận lợi để đưa AI vào giáo dục phổ thông. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, việc thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và khẳng định, rõ ràng đột phá phải bằng khoa học, công nghệ, bằng chuyển đổi số, sáng tạo, bằng tập trung cho con người, đào tạo giáo vên, cán bộ quản lý và hướng tới học sinh.
Toàn cảnh buổi Tọa đàmTheo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, AI đi vào cuộc sống, vào giáo dục, cơ hội nhiều hơn thách thức. “Quyết liệt, đúng là phải quyết liệt và phải đi nhanh hơn trong việc ứng dụng AI. Cần tận dụng những gì thế giới đã làm, thực tiễn đang diễn ra để hành động. Hành động ngay và hết sức quyết liệt, chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng nơi”, đề cập những yêu cầu này, Thứ trưởng cũng nhắc tới đặc điểm của giáo dục là phủ rộng nên cần có bước đi, thí điểm.
Với quan điểm “giáo viên biết sử dụng AI sẽ thay thế giáo viên không biết sử dụng AI”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu cần có chỉ đạo, định hướng, với hành động từ Bộ GD&ĐT và sự chủ động từ các Sở GD&ĐT, các nhà trường, đồng thời giao Vụ Giáo dục Phổ thông tham mưu ngay, để việc đưa AI vào giáo dục nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.