Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo công bố quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là hai Quy hoạch Bộ GDĐT được giao thực hiện.
Qua quá trình xây dựng, xin ý kiến, thẩm định, hai Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đây được xem là căn cứ để sắp xếp, tiến hành triển khai Quy hoạch trong thời gian tới. Bộ GDĐT cũng đã công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử Bộ GDĐT.
Để Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 452/QĐ-TTg Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch đưa ra mục tiêu tổng quát và một số mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể trong đó nhấn mạnh tới yếu tố củng cố, mở rộng không gian phát triển theo yêu cầu của chuẩn cơ sở Giáo dục đại học để thực hiện Luật Giáo dục đại học (sửa đổi, bổ sung năm 2018). Đồng thời, đặt mục tiêu phát triển cơ sở giáo dục đại học đạt các tiêu chuẩn chất lượng ngang tầm khu vực và thế giới, đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030.
Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao thực hiện: Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050Mục tiêu cũng khẳng định mở rộng quy mô đào tạo của mạng lưới, trong đó nhấn mạnh đến việc phải tăng tỉ trọng quy mô đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) đạt 35% trong tổng số trên 3 triệu người học (đảm bảo 260 sinh viên đại học trên 1 vạn dân). Hình thành các trung tâm giáo dục đại học lớn, đào tạo chất lượng cao, trình độ cao gắn với nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo tại 04 vùng đô thị gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ, tạo động lực phát triển các vùng kinh tế trọng điểm và cả nước.
Các mục tiêu đưa ra hướng tới khẳng định sứ mạng của Giáo dục đại học trong việc tăng các chỉ số đóng góp của giáo dục đại học trong mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDG 4.3) và chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), phấn đấu vào tốp 10 quốc gia châu Á.
Thông tin về Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Thái Văn Tài cho biết: Ngày 25/2/2025 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 403/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng, đáp ứng yêu cầu bảo đảm cơ hội công bằng trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục có chất lượng và nhu cầu học tập suốt đời đối với người khuyết tật ở tất cả các địa phương.
Mục tiêu cụ thể nhằm phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó phấn đấu 100% số đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập. Vận hành hiệu quả hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật, trong đó 11 cơ sở đã có và thành lập mới 1 cơ sở công lập.
Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động hiệu quả, hội nhập quốc tế bảo đảm người khuyết tật có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục có chất lượng, hoàn thành giáo dục bắt buộc, mở ra cơ hội học tập suốt đời nhằm phát triển tối đa tiềm năng của cá nhân và có những đóng góp tích cực cho xã hội.
Mục tiêu đến năm 2050, mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phát triển đồng bộ và hiện đại, đạt trình độ tiên tiến của thế giớiThứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết: Căn cứ Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 09/01/2023 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, mục tiêu phát triển đến năm 2030, tỷ lệ sinh viên đại học đạt 260 sinh viên trên 1 vạn dân. Trên cơ sở đó, khi xây dựng Quy hoạch, có tính toán đến quy mô sau đại học và lĩnh vực cao đẳng sư phạm, vì thế, Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030 quy mô trên 3 triệu người học là có căn cứ chắc chắn.
Liên quan đến các lĩnh vực, các cơ sở giáo dục trọng điểm, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, trong rất nhiều chủ trương của Đảng và Nhà nước đều nhấn mạnh khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia là động lực chính quan trọng. Khi đó, những ngành đào tạo về khoa học kĩ thuật công nghệ, STEM… là những ngành được ưu tiên trọng điểm. Cùng với đó là quy hoạch các cơ sở giáo dục trọng điểm.
Theo ông Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho biết: Đội ngũ nhân lực dành cho hệ thống chuyên biệt được cấu thành bởi hai lực lượng là sinh viên tốt nghiệp tại các khoa, ngành giáo dục đặc biệt và các giáo viên trung học cơ sở được bồi dưỡng thêm chuyên môn. Trong đó, lực lượng thứ hai đang chiếm số lượng lớn hơn. Hiện nay, tại một số cơ sở giáo dục đại học, ngành giáo dục đặc biệt đã thực hiện chức năng đào tạo sinh viên, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Do đó, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ra đời là tín hiệu tốt để các cơ sở giáo dục đại học dự kiến về chỉ tiêu đào tạo, đáp ứng được nhu cầu sử dụng nguồn lực.