Theo đó, với sự đề nghị của UBND tỉnh, vừa qua Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương rà soát các sản phẩm OCOP của tỉnh bán chạy trên thị trường Việt Nam. Qua rà soát, các sở cùng thống nhất đề cử 4 sản phẩm OCOP của tỉnh (đều đạt chất lượng 4 sao) tham gia chương trình “Hành trình tìm kiếm và quảng bá TOP-BEST các sản phẩm OCOP bán chạy trên thị trường Việt Nam của 63 tỉnh thành.
Các sản phẩm OCOP của tỉnh được đề nghị gồm rượu vang thanh long của HTX thanh long Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc); cá mai sấy Thái, mực rim me của Công ty TNHH Thương mại Chế biến hải sản Đầm Sen (Phan Thiết) và nước ép thanh long Bảo Long của Cơ sở sản xuất- thương mại- dịch vụ Bảo Long (thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc). Trong năm 2022, HTX thanh long Hàm Đức đạt tổng doanh thu tại thị trường trong nước là 701,5 triệu đồng từ sản phẩm rượu thanh long và 773,5 triệu đồng từ quả thanh long.
Sản phẩm cá mai sấy Thái có số lượng tiêu thụ trên 16.419 kg, thị trường tiêu thụ nhiều nhất là Công ty Trí Hải. Sản phẩm mực rim me số lượng tiêu thụ 22.222 kg, được tiêu thụ nhiều nhất tại hệ thống siêu thị Big C. Riêng Cơ sở sản xuất - thương mại - dịch vụ Bảo Long đã bán ra thị trường 90.000 chai nước ép, tương đương 45.000 lít.
Được biết, Viện Kỷ lục Việt Nam là đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam. Năm 2022, Viện Kỷ lục Việt Nam được sự bảo trợ của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) và tiếp nhận bản quyền của Viện BEST Thế giới để triển khai Hành trình tìm kiếm và quảng bá TOP-BEST các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP bán chạy trên thị trường Việt Nam của 63 tỉnh thành (2022 - 2023). Đây là hành trình hỗ trợ các đơn vị, chủ thể, doanh nghiệp, các cơ quan đoàn thể, nhằm tìm kiếm, ghi nhận, quảng bá và tôn vinh những sản phẩm đem lại giá trị kinh tế cao cùng như những thành quả mà các đơn vị đã đạt được trên chặng đường hình thành và phát triển của mình.
Mục đích của hành trình này nhằm giúp địa phương cũng như doanh nghiệp khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về vùng nguyên liệu và sử dụng lao động địa phương, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản vùng miền. Từ đó giúp các đơn vị thấy được lợi thế, cơ hội để phát triển và khai thác giá trị sản phẩm gắn với nét văn hóa truyền thống và điều kiện tự nhiên, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động địa phương.