Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Vô tư mua bán, giết mổ gia cầm ngay trong mùa dịch

PV - 16:19, 03/12/2018

Mặc dù dịch cúm A/H5N6 đang xảy ra và lan rộng ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, rất nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Phú Yên, người dân vẫn vô tư mua bán giết mổ gia cầm. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, nguy cơ lây lan từ dịch cúm A/H5N6 là rất cao cho cộng đồng.

H5N6 Người dân vẫn vô tư mua bán gà vịt sống tại chợ phường 9, TP. Tuy Hòa, Phú Yên.

Những ngày cuối tháng 11, mặc dù dịch bệnh cúm A/H5N6 đang diễn ra tại địa phương. Tuy nhiên, dạo qua các chợ tại TP. Tuy Hòa, chúng tôi nhận thấy, việc mua bán, giết mổ gia cầm vẫn diễn ra bình thường, người dân vẫn rất chủ quan Bà Cao Thị Hòa, một người chuyên mua bán gia cầm cho hay: Chúng tôi mua bán dựa trên kinh nghiệm là chính, những nơi nào nghe nói có dịch thì không mua chứ chẳng có biện pháp nào để kiểm tra cả.

“Hiện, tất cả hàng gà, vịt tôi bán đều do bạn hàng ở thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) cung cấp. Địa phương này chưa có dịch nên đảm bảo không bị nhiễm bệnh”, bà Hòa khẳng định.

Cùng với việc mua bán gia cầm “sống”, hoạt động giết mổ gia cầm tại chợ Tuy Hòa cũng diễn ra sôi nổi. Từ 7 giờ sáng, khu vực giết mổ gia cầm nằm ngay phía sau khu bán gia cầm sống đã nhộn nhịp hoạt động. Dưới sàn xi măng, hàng chục con gà, vịt đã được vặt lông, nằm lăn lóc trà trộn giữa những con sống và con chết.

Ông Lê Khắc Sinh, Trưởng Ban Quản lý chợ Tuy Hòa cho biết: Tại chợ Tuy Hòa có 2 khu bán gia cầm và sản phẩm gia cầm. Phía sau khu hàng gia cầm sống còn có khoảng 7 hộ làm dịch vụ giết mổ gia cầm tại chỗ để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Những ngày qua, hoạt động mua bán, giết mổ gia cầm vẫn diễn ra bình thường, chưa có dấu hiệu dịch bệnh xảy ra tại đây. Hiện nay, ngày nào đơn vị cũng thông báo về tình hình bệnh cúm gia cầm trên loa phát thanh của chợ để người dân biết và không mua bán gia cầm từ khu vực có bệnh.

Tại các chợ nông thôn, tình trạng mua bán gia cầm sống không tập trung như ở thành phố, nhưng người dân cũng vô tư, không hề đề phòng dịch bệnh. Trao đổi với một người dân đang chọn mua vịt tại chợ huyện Tây Hòa, được biết hằng ngày, người dân vẫn mua bán gia cầm bình thường người dân cho rằng, vì ở đây chưa có dịch nên không phải lo.

Ông Trương Văn Bình, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tây Hòa cho biết: Việc mua bán gia cầm tại các chợ ở địa phương chỉ mang tính lẻ tẻ. Các hộ mua bán gia cầm tại đây đều là những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại địa phương, khi có sản phẩm thì đem ra chợ tiêu thụ. Hiện nay, trạm đã tăng cường phối hợp cùng với trạm thú y cơ sở kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực chăn nuôi tập trung, hoạt động mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm, khu vực giết mổ... tại các chợ. Đồng thời, tuyên truyền hướng dẫn người chăn nuôi, mua bán gia cầm cách nhận biết dấu hiệu gia cầm đã bị nhiễm dịch cúm A/H5N6.

Thực tế hiện nay, ngành chức năng chỉ đang kiểm soát dịch bệnh tại khu vực xảy ra cúm gia cầm như ở thôn Đông Bình, xã Hòa An (huyện Phú Hòa). Còn toàn bộ số gia cầm đang bán tại các chợ đều không được kiểm soát dịch bệnh từ cơ quan thú y mà chủ yếu dựa vào cảm quan của người bán và người mua.

Trong khi đó, đối với gia cầm đã giết mổ sẵn, theo quy định phải được cơ quan thú y kiểm soát thể hiện qua dấu lăn trên thân thịt gia cầm. Nhưng thực tế, hầu hết số gia cầm đang bày bán giết mổ sẵn chưa được kiểm dịch.

Ngoài ra, việc vệ sinh môi trường tại các khu giết mổ gia cầm đều trong tình trạng dơ bẩn, nước thải, phân thải, gia cầm sống, gia cầm đã mổ, lòng ruột, lông... đều đặt trên nền xi măng lẫn lộn trong một khu vực, chưa được phân khu theo quy định thực tế này đang dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh ở khu vực này là rất cao.

THÀNH NHÂN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những điều lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Những điều lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố lịch thi, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.Theo kế hoạch kỳ thi vào lớp 10 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức trong 2 ngày 6 và 7/6 với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Thí sinh đăng ký vào lớp chuyên, tích hợp sẽ làm thêm bài thi môn chuyên, tích hợp.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 4 giờ trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 4 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 12 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 12 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.