Kẹo rau Kera do hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo vướng lùm xùm thông tin sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng“Một viên thay thế một đĩa rau xanh”, 1 ngày chỉ cần ăn 2-3 viên là có thể bổ sung chất xơ cho 1 người bình thường luôn, rất là tiện lợi" là thông tin gây xôn xao dư luận những ngày gần đây. Đây là lời quảng cáo của hoa hậu Thuỳ Tiên cùng một nhóm KOL triệu view: Quang Linh, Hằng Du Mục về sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Thương hiệu công bố hàm lượng chất xơ Inulin (một loại chất xơ hòa tan) trong sản phẩm là 186mg/viên. Trong 100gram chứa 0,935% chất xơ từ rau củ quả. Tổng hàm lượng chất xơ từ bột rau củ và Inulin trong mỗi viên là hơn 200mg. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, một người tiêu dùng ghi lại kết quả kiểm nghiệm từ "Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Chất lượng 2" thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Quốc gia cho thấy trong 100gram sản phẩm chỉ chứa 0,51gram chất xơ, tương đương khoảng 0,016gram chất xơ trong mỗi viên kẹo. Nghĩa là con số quảng cáo gấp con số thực tế 12.500 lần.
Chuyện nhà Linh Bí cũng là kênh tiktok từng vướng phải lùm xùm khi đăng tải bài viết quảng cáo một loại canxi Nhật, cho rằng thực phẩm này thuộc top đầu và được rất nhiều mẹ bỉm sữa ở Nhật Bản tin dùng, giúp trẻ cải thiện chiều cao và hỗ trợ phát triển trí não. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, nhiều người nhận ra sản phẩm này thực sự không có giấy tờ nhập khẩu hay chứng nhận an toàn cho trẻ. Dù được quảng cáo là sản phẩm thuộc top bán chạy ở Nhật Bản nhưng cũng không có bất kì bằng chứng nào. Sau khi bị tố, chủ kênh là chị Bích Ngọc đã lên tiếng xin lỗi, đồng thời giải thích toàn bộ sự việc cũng như hy vọng mọi người sẽ cảm thông, tha thứ cho sai lầm của mình.
Đã đến lúc người tiêu dùng chúng ta cần tỉnh táo hơn trước sự tràn lan của các sản phẩm, những cơn sốt mua sắm do người nổi tiếng tạo raKịch bản đã quá cũ, khi chuyện bán hàng “rởm” đã vỡ lở, những nhân vật nổi tiếng, nghệ sỹ, diễn viên lại vội vã “khóc” xin tha thứ, đính chính còn trách nhiệm thì mơ hồ. Cha mẹ của những đứa trẻ dùng sản phẩm canxi kia, những người đã dùng viên kẹo kia ăn thay rau củ hàng ngày sẽ phải học lại bài học “Hãy là người tiêu dùng thông thái” trong cay đắng.
Dùng sự nổi tiếng, sức ảnh hưởng của mình để hợp tác, kinh doanh là việc chính đáng đối với những KOL (cá nhân có chuyên môn), KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng), hay những nghệ sỹ, đặc biệt trong thời đại bùng nổ bán hàng online như hiện nay – ai cũng có thể mua sắm cả thế giới chỉ trong vài giây. Độ lớn ảnh hưởng của họ tỉ lệ thuận với lợi nhuận sản phẩm. Tuy nhiên, ở mảnh đất màu mỡ này, nhiều người đã lạm dụng niềm tin khách hàng để kiếm lợi, bất chấp sự ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ người dùng.
Người nổi tiếng không chỉ đang bán hàng, họ đang bán cả uy tín của mình với cái giá quá rẻ. Thiết nghĩ, người nổi tiếng nên “tiết kiệm” cái danh của mình chứ không nên sử dụng vô tội vạ như hiện nay. Chưa nói đây là hành vi vi phạm pháp luật thì việc lừa dối công chúng cũng là việc khó chấp nhận. Bởi khách hàng tin vào đạo đức một cô hoa hậu đã cống hiến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Người mua, dù có thông thái đến mấy, cũng không đủ kiến thức để thẩm định một viên kẹo xanh lè kia có đúng như lời quảng cáo có cánh.
Bán hàng dựa trên niềm tin nhưng lại cung cấp sản phẩm kém chất lượng là hành vi thiếu đạo đức, gây hậu quả nghiêm trọng. Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng, người nổi tiếng cũng cần nhận thức rõ ràng rằng việc kinh doanh dựa trên niềm tin của khán giả không thể chỉ gói gọn trong những lời quảng cáo hoa mỹ, mà phải đi kèm với trách nhiệm thực sự.
Tiền mất, tật mang, hàng loạt vụ việc xảy ra này còn là lời cảnh báo về thói quen dễ dãi khi công chúng đặt niềm tin tuyệt đối người nổi tiếng. Đã đến lúc người tiêu dùng chúng ta cần tỉnh táo hơn trước sự tràn lan của các sản phẩm, những cơn sốt mua sắm do họ tạo ra. Lòng tin phải đầu tư đúng chỗ, những người, những nơi có danh tiếng không đồng nghĩa với sự uy tín. Đã đến lúc cộng đồng cần có thái độ quyết liệt, tẩy chay những người nổi tiếng bán hàng kém chất lượng.