Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Viên kẹo, đĩa rau và niềm tin

Hồng Phúc - 15 giờ trước

“Một viên thay thế một đĩa rau xanh”, kẹo rau Kera trở thành tâm điểm bàn luận, hàng loạt người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm này cũng liên tục bị chỉ trích về việc đưa thông tin không đúng sự thật, nhiều dữ liệu mập mờ. Đánh đổi tình cảm của khán giả để kinh doanh, nhưng khi sai phạm người nổi tiếng dễ dàng phủi tay bằng lời xin lỗi, còn khách hàng thì bơ vơ giữa sự tổn thất và sụp đổ niềm tin.

Kẹo rau Kera do hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo vướng lùm xùm thông tin sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng
Kẹo rau Kera do hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo vướng lùm xùm thông tin sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng

“Một viên thay thế một đĩa rau xanh”, 1 ngày chỉ cần ăn 2-3 viên là có thể bổ sung chất xơ cho 1 người bình thường luôn, rất là tiện lợi" là thông tin gây xôn xao dư luận những ngày gần đây. Đây là lời quảng cáo của hoa hậu Thuỳ Tiên cùng một nhóm KOL triệu view: Quang Linh, Hằng Du Mục về sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Thương hiệu công bố hàm lượng chất xơ Inulin (một loại chất xơ hòa tan) trong sản phẩm là 186mg/viên. Trong 100gram chứa 0,935% chất xơ từ rau củ quả. Tổng hàm lượng chất xơ từ bột rau củ và Inulin trong mỗi viên là hơn 200mg. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, một người tiêu dùng ghi lại kết quả kiểm nghiệm từ "Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Chất lượng 2" thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Quốc gia cho thấy trong 100gram sản phẩm chỉ chứa 0,51gram chất xơ, tương đương khoảng 0,016gram chất xơ trong mỗi viên kẹo. Nghĩa là con số quảng cáo gấp con số thực tế 12.500 lần.

Chuyện nhà Linh Bí cũng là kênh tiktok từng vướng phải lùm xùm khi đăng tải bài viết quảng cáo một loại canxi Nhật, cho rằng thực phẩm này thuộc top đầu và được rất nhiều mẹ bỉm sữa ở Nhật Bản tin dùng, giúp trẻ cải thiện chiều cao và hỗ trợ phát triển trí não. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, nhiều người nhận ra sản phẩm này thực sự không có giấy tờ nhập khẩu hay chứng nhận an toàn cho trẻ. Dù được quảng cáo là sản phẩm thuộc top bán chạy ở Nhật Bản nhưng cũng không có bất kì bằng chứng nào. Sau khi bị tố, chủ kênh là chị Bích Ngọc đã lên tiếng xin lỗi, đồng thời giải thích toàn bộ sự việc cũng như hy vọng mọi người sẽ cảm thông, tha thứ cho sai lầm của mình.

Đã đến lúc người tiêu dùng chúng ta cần tỉnh táo hơn trước sự tràn lan của các sản phẩm, những cơn sốt mua sắm do người nổi tiếng tạo ra
Đã đến lúc người tiêu dùng chúng ta cần tỉnh táo hơn trước sự tràn lan của các sản phẩm, những cơn sốt mua sắm do người nổi tiếng tạo ra

Kịch bản đã quá cũ, khi chuyện bán hàng “rởm” đã vỡ lở, những nhân vật nổi tiếng, nghệ sỹ, diễn viên lại vội vã “khóc” xin tha thứ, đính chính còn trách nhiệm thì mơ hồ. Cha mẹ của những đứa trẻ dùng sản phẩm canxi kia, những người đã dùng viên kẹo kia ăn thay rau củ hàng ngày sẽ phải học lại bài học “Hãy là người tiêu dùng thông thái” trong cay đắng.

Dùng sự nổi tiếng, sức ảnh hưởng của mình để hợp tác, kinh doanh là việc chính đáng đối với những KOL (cá nhân có chuyên môn), KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng), hay những nghệ sỹ, đặc biệt trong thời đại bùng nổ bán hàng online như hiện nay – ai cũng có thể mua sắm cả thế giới chỉ trong vài giây. Độ lớn ảnh hưởng của họ tỉ lệ thuận với lợi nhuận sản phẩm. Tuy nhiên, ở mảnh đất màu mỡ này, nhiều người đã lạm dụng niềm tin khách hàng để kiếm lợi, bất chấp sự ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ người dùng.

Người nổi tiếng không chỉ đang bán hàng, họ đang bán cả uy tín của mình với cái giá quá rẻ. Thiết nghĩ, người nổi tiếng nên “tiết kiệm” cái danh của mình chứ không nên sử dụng vô tội vạ như hiện nay. Chưa nói đây là hành vi vi phạm pháp luật thì việc lừa dối công chúng cũng là việc khó chấp nhận. Bởi khách hàng tin vào đạo đức một cô hoa hậu đã cống hiến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Người mua, dù có thông thái đến mấy, cũng không đủ kiến thức để thẩm định một viên kẹo xanh lè kia có đúng như lời quảng cáo có cánh.

Bán hàng dựa trên niềm tin nhưng lại cung cấp sản phẩm kém chất lượng là hành vi thiếu đạo đức, gây hậu quả nghiêm trọng. Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng, người nổi tiếng cũng cần nhận thức rõ ràng rằng việc kinh doanh dựa trên niềm tin của khán giả không thể chỉ gói gọn trong những lời quảng cáo hoa mỹ, mà phải đi kèm với trách nhiệm thực sự.

Tiền mất, tật mang, hàng loạt vụ việc xảy ra này còn là lời cảnh báo về thói quen dễ dãi khi công chúng đặt niềm tin tuyệt đối người nổi tiếng. Đã đến lúc người tiêu dùng chúng ta cần tỉnh táo hơn trước sự tràn lan của các sản phẩm, những cơn sốt mua sắm do họ tạo ra. Lòng tin phải đầu tư đúng chỗ, những người, những nơi có danh tiếng không đồng nghĩa với sự uy tín. Đã đến lúc cộng đồng cần có thái độ quyết liệt, tẩy chay những người nổi tiếng bán hàng kém chất lượng. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Biên cương có anh!

Biên cương có anh!

Hiếm có một lực lượng nào mà bên cạnh nhiệm vụ chính của mình, thì lại tròn vai trong rất nhiều những phần việc khác đến vậy. Có lẽ vì thế mà ở đâu đó trên mỗi bản làng heo hút gió mây, chúng ta lại bắt gặp những người thầy thuốc quân hàm xanh tận tụy chữa bệnh cứu người, những thầy giáo quân hàm xanh miệt mài trên bục giảng, những thợ xây mang quân hàm xanh hối hả dựng nhà cho bà con dân bản…
Tin nổi bật trang chủ
Bình Định: Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Tháng Ba biên giới”

Bình Định: Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Tháng Ba biên giới”

Tin tức - T.Nhân - N.Triều - 7 giờ trước
Trong 2 ngày 8 và 9/3, tại Đồn Biên phòng Cát Khánh (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức Chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2025.
Ước mơ bay xa của Siu Nay H’Nhung

Ước mơ bay xa của Siu Nay H’Nhung

Giáo dục - Ksor H’Yuên - 9 giờ trước
Đó là câu chuyện đầy ngưỡng mộ của em Siu Nay H’Nhung - người con gái Gia Rai của vùng đất buôn Trôk, xã Ia Trôk, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, hiện đang là du học sinh ngành Ngôn ngữ và Văn học Trung Quốc (Đại học Tài chính và Chính pháp Trung Nam, TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc).
Chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất

Chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất

Thời sự - PV - 10 giờ trước
Sáng 9/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ.
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm Indonesia, Ban Thư ký ASEAN và Singapore

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm Indonesia, Ban Thư ký ASEAN và Singapore

Thời sự - PV - 11 giờ trước
Sáng 9/3, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN và thăm chính thức Cộng hòa Singapore từ ngày 9 - 13/3/2025.
“Trồng người” trên đỉnh mờ sương

“Trồng người” trên đỉnh mờ sương

Giáo dục - Hồ Văn Ngợi - 12 giờ trước
15 năm “trồng người” ở xã biên giới khó khăn nhất của huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, cô giáo Lầu Y Pay vẫn luôn nhớ như in hình ảnh những đứa trẻ người Mông với những manh áo mỏng tanh, chân trần tím tái giữa trời Đông lạnh giá…
Trù phú làng nghề ở Cà Mau

Trù phú làng nghề ở Cà Mau

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 8/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Tri thức cà phê Đắk Lắk được công nhận Di sản Văn hóa phi Vật thể Quốc gia. Trù phú làng nghề ở Cà Mau. Mùa đi “bắt” học trò ở Pờ Tó. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Viên kẹo, đĩa rau và niềm tin

Viên kẹo, đĩa rau và niềm tin

Sự kiện - Bình luận - Hồng Phúc - 15 giờ trước
“Một viên thay thế một đĩa rau xanh”, kẹo rau Kera trở thành tâm điểm bàn luận, hàng loạt người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm này cũng liên tục bị chỉ trích về việc đưa thông tin không đúng sự thật, nhiều dữ liệu mập mờ. Đánh đổi tình cảm của khán giả để kinh doanh, nhưng khi sai phạm người nổi tiếng dễ dàng phủi tay bằng lời xin lỗi, còn khách hàng thì bơ vơ giữa sự tổn thất và sụp đổ niềm tin.
Tăng cường kiểm tra, quản lý phòng, chống gian lận trong hoạt động thương mại điện tử

Tăng cường kiểm tra, quản lý phòng, chống gian lận trong hoạt động thương mại điện tử

Media - Trọng Bảo - 15 giờ trước
Theo nhận định của lực lượng chức năng, các hoạt động thương mại điện tử, bán hàng qua các mạng xã hội sẽ tiếp tục phát triển theo xu thế chung của xã hội. Bên cạnh những người chấp hành tốt các quy định của pháp luật thì cũng sẽ có các đối tượng lợi dụng để đưa hàng giả, hàng kém chất lượng bán ra thị trường, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử.
Giảm nghèo hiệu quả nhờ những mô hình làm kinh tế giỏi

Giảm nghèo hiệu quả nhờ những mô hình làm kinh tế giỏi

Kinh tế - Minh Ngọc - 15 giờ trước
Những kết quả đáng khích lệ từ các hộ đồng bào DTTS làm kinh tế giỏi đã tạo sức bật và sức lan tỏa mạnh mẽ phong trào phát triển kinh tế ở huyện vùng cao A Lưới (TP. Huế), giúp đồng bào nâng cao thu nhập, làm giàu trên chính đất đai quê mình.
Canh đẻ...

Canh đẻ...

Phóng sự - Thanh Nguyễn - 15 giờ trước
Để ngăn chặn những người phụ nữ bụng mang dạ chửa, lặng lẽ vượt núi, rời bản... sang xứ người chờ ngày sinh để bán chính đứa con mình dứt ruột đẻ ra - một Tổ công tác xã hội ở xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn, Nghệ An) được thành lập, lấy tên là "Tổ canh bào thai". Còn chúng tôi, gọi nôm na đó là... canh đẻ. Dẫu hôm nay, vấn nạn mua bán bào thai đã tạm lắng, nhưng công cuộc canh đẻ ở xã Hữu Kiệm hãy còn nóng hổi. Bởi chỉ cần một quãng ngơi nghỉ, thì tình trạng nhức nhối kia lại có nguy cơ tiếp diễn.
Tiềm năng lớn khi đưa nghề làm muối thành sản phẩm du lịch của Bạc Liêu

Tiềm năng lớn khi đưa nghề làm muối thành sản phẩm du lịch của Bạc Liêu

Du lịch - Tào Đạt - 15 giờ trước
Nằm trong khuôn khổ Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, ngày 7/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức Hội thảo “Định hướng và giải pháp phát triển sản phẩm du lịch muối Bạc Liêu”.