Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Về lại “vành đai lửa”

PV - 16:41, 05/09/2018

Lộ Vòng Cung là tuyến đường chạy dọc theo bờ sông Cần Thơ, hình cánh cung bao quanh gần trọn nội ô TP. Cần Thơ, được ví là “vành đai lửa”; nơi đối đầu ác liệt của quân, dân ta với địch trong xuyên suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Con đường “vành đai lửa” năm xưa, nay đã được công nhận khu di tích Quốc gia, được Chính quyền và nhân dân bảo tồn gắn với phát triển du lịch sinh thái, tạo thành một địa chỉ đáng đến của mọi người.

Lộ Vòng Cung Khu du lịch Mỹ khánh và Chợ nổi Cái Răng (Phong Điền) là điểm nhấn trong truyến du lịch “Vành đai lửa”.

“Vành đai lửa” lịch sử

Lộ Vòng Cung có từ thời kháng chiến chống Pháp, là tuyến đường chạy dọc theo bờ sông Cần Thơ hình cánh cung bao quanh gần trọn nội ô TP. Cần Thơ, bắt đầu từ cầu Cái Răng, đi qua các phường, xã của quận Ninh Kiều, huyện Phong Điền và quận Ô Môn. Đây cũng chính là, vành đai phòng thủ của đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn cố giữ để bảo vệ cơ quan đầu não vùng 4 chiến thuật và tiểu khu Phong Dinh đóng tại TP. Cần Thơ.

Đặc biệt, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 ở Cần Thơ diễn ra trong 3 đợt, kéo dài trong năm 1968, Lộ Vòng Cung lúc đó là “túi hứng bom”, là “tọa độ lửa”. Mỹ và chính quyền Sài Gòn muốn biến nơi đây thành “vành đai trắng”, không cho các lực lượng cách mạng đứng chân để làm bàn đạp tấn công vào trung tâm đầu não của địch ở TP .Cần Thơ.

50 mươi năm đi qua, dấu tích “bom kề hố bom” đã được chính quyền và nhân dân nơi đây lấp đầy bằng nhiều việc làm, hành động cụ thể, xây dựng TP. Cần Thơ trở thành “vùng đất chín rồng”. Và con đường lịch sử “Vành đai lửa” ngày nào đã trở thành vành đai xanh-thiên đường du lịch sinh thái của TP. Cần Thơ. Lộ Vòng Cung cũng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia” “Địa điểm chuyển quân, trạm quân y tiền phương và nơi cất giấu vũ khí thuộc Lộ Vòng Cung Cần Thơ trong kháng chiến chống Mỹ”.

Lộ Vòng Cung Làng du lịch Mỹ Khánh.

Bảo tồn di tích Lộ Vòng Cung gắn với phát triển  du lịch

Với lợi thế sông nước, miệt vườn miền Tây kết hợp truyền thống cách mạng của những người con được sinh ra trên vùng đất “lửa” anh hùng, TP. Cần Thơ đã xây dựng quy hoạch phát triển khu du lịch sinh thái Lộ Vòng Cung bao quanh các tuyến đường thuộc các quận, huyện Ninh Kiều (An Bình), Phong Điền (Mỹ Khánh, Nhơn Ái và thị trấn Phong Điền). Theo đó, khu du lịch Mỹ Khánh và Chợ nổi Cái Răng-Phong Điền đã trở thành điểm nhấn trong hoạt động du lịch.

Là một nông dân gần cả đời bám vườn trồng cây ăn trái, trong khu vực vành đai, nông dân Trần Văn Liền, 60 tuổi, đang tổ chức hoạt động kinh doanh khu nghỉ dưỡng homestay trong khu du lịch Mỹ Khánh chia sẻ: Ông đã tận mắt chứng kiến cảnh càn quét của giặc và hôm nay vết tích của chiến tranh để lại là vô số kể. Sau khi các con vào đại học năm 2010, ông đầu tư làm du lịch sinh thái miệt vườn và xây dựng mô hình homestay. Hàng ngày khu du lịch có từ 5-7 đoàn khách đến tham quan, đa số là khách Tây lưu trú lại nghỉ dưỡng.

“Khi du khách đến tham quan, tôi đều giới thiệu về những dấu tích lịch sử vùng đất giàu truyền thống cách mạng-“Vành đai lửa”; giới thiệu về sự anh dũng, kiên cường của quân và dân ta trong chiến tranh đã mang lại nhiều chiến công hiển hách, du khách Tây nghe đều thể hiện sự thán phục”, ông Liền phấn khởi thông tin.

Bên cạnh tập trung phát triển du lịch gắn với khu di tích Lộ Vòng Cung, TP. Cần Thơ cũng đầu tư nhiều dự án phát triển kinh tế. Dọc “Vành đai lửa” hôm nay là những dự án vùng nông nghiệp công nghệ cao, những cánh đồng thu nhập trên 50 triệu đồng/ha. Nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao như: HTX rau sạch an toàn Long Tuyền, mô hình nuôi tôm càng xanh luân canh trên ruộng lúa (xã Trường Long), trồng cam sành cho trái nghịch mùa (Mỹ Khánh), nuôi cá trê vàng lai (Giai Xuân)...

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ khẳng định: Đã 50 năm qua, nhìn lại cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 tại Lộ Vòng Cung, chúng ta thấy được niềm tự hào sâu sắc, đặc biệt là những kinh nghiệm quý báu của các thế hệ cha anh đi trước. Trong đó, bài học về sự tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nắm chắc tình hình; có các chủ trương, đường lối đúng đắn, sáng tạo phù hợp với thực tiễn phát triển của chiến tranh cách mạng Việt Nam.

Bên cạnh đó, phải xây dựng tốt “thế trận lòng dân” đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động, tổ chức lực lượng quần chúng, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tập trung thống nhất của cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền nhằm tạo sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng TP. Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế, an ninh quốc phòng của vùng ĐBSCL. Đặc biệt, là thực hiện tốt các chính sách đối người có công, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Trong cuộc Tổng tiến công Mậu Thân 1968, tại TP. Cần Thơ chủ yếu tập trung tại vị trí lịch sử Lộ Vòng Cung, kéo dài trong 03 đợt, từ ngày 30/1 đến ngày 30/9, chúng ta đã lọai khỏi vòng chiến 25.000 tên địch, phá hủy 228 máy bay, nhiều đồn, bốt súng các loại. Chiến công này đã góp phần quan trọng vào mốc son lịch sử dân tộc, làm tiền đề cho thắng lợi năm 1975.

HẠNH NGUYÊN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 21:41, 25/04/2024
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 21:39, 25/04/2024
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 21:32, 25/04/2024
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).