Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong phòng chống thiên tai

PV - 10:59, 31/07/2019

Hiện, Việt Nam có hơn 58 triệu tài khoản Facebook được sử dụng ở mọi lứa tuổi. Việc “ứng dụng mạng xã hội Facebook trong phòng, chống thiên tai” của Tổng Cục Phòng chống Thiên tai-Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã mang lại những hiệu quả thiết thực: tốc độ truyền tin, thông báo tới người dân, kịp thời ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Từ ý tưởng…

Bắt nguồn từ ý tưởng cải cách tốc độ truyền tin và quản lý nguồn thông tin chính xác, tháng 11 năm 2017 Tổng Cục Phòng chống Thiên tai (PCTT) đã thành lập trang Facebook “Tổng cục PCTT” và đưa vào vận hành thử nghiệm. Ông Nguyễn Duy Minh, chuyên viên Vụ Quản lý thiên tai cộng đồng, Cục PCTT cho biết: “Khoảng thời gian 3 tháng (tháng 11/2017-01/2018) là thời gian đầu để vận hành thử nghiệm trang Facebook của Tổng Cục, đã có 60 bài viết được đăng tải và nhận phản hồi của hơn 200 lượt người dùng tiếp cận, tuy nhiên đây vẫn chỉ là con số rất nhỏ so với lượng tài khoản Facebook đang sử dụng hiện nay”.

Tổng Cục PCTT tổ chức tập huấn cho các tỉnh, thành về “Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong PCTT” (ảnh Tổng cục PCTT cung cấp). Tổng Cục PCTT tổ chức tập huấn cho các tỉnh, thành về “Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong PCTT” (ảnh Tổng cục PCTT cung cấp).

Trong diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình dương (APEC) diễn ra năm 2017, lãnh đạo Tổng Cục PCTT đã trao đổi với đại diện Facebook khu vực châu Á Thái Bình dương về vấn đề ứng dụng mạng xã hội Facebook vào PCTT tại Việt Nam và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía Facebook. Phía Facebook đã cử ông Ngô Việt Khôi, chuyên gia Facebook tại Việt Nam sang tập huấn và hỗ trợ Tổng Cục PCTT.

Nhờ có sự giúp đỡ từ chuyên gia, chỉ trong 6 tháng (tháng 1/2018-6/2018) đã tập huấn cho 27 cán bộ đầu mối quản trị trang, nhờ đó trang Facebook của Tổng cục PCTT chính thức được ra mắt, trang thể hiện đầy đủ số lượng bài viết, hình ảnh, clip liên quan đến vấn đề thiên tai, môi trường, khí hậu…Qua đó, tốc độ truyền tải thông tin diễn biến thời tiết từ Trung ương đến địa phương được cải thiện, giải quyết được nhiều tình huống khẩn cấp trong PCTT trên cả nước.

Đến thực tế…

Việc “Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong PCTT”, không chỉ mang lại tốc độ truyền tải thông tin nhanh chóng, các cảnh báo và kỹ năng PCTT cũng được cập nhật liên tục. Người dùng Facebook còn được tương tác trực tiếp với chuyên viên của Tổng Cục để gửi hình ảnh về diễn biến thời tiết xấu tại nhiều địa phương, nhờ vậy tinh thần cảnh giác của người dân cũng được nâng cao. Tính đến nay, trang Facebook của Tổng cục PCTT đã có hơn 15.000 lượt thích và trên 1.000 bài viết, thông tin cảnh báo về thiên tai, môi trường, biến đổi khí hậu… được truyền tải đến người dân thông qua mạng xã hội.

Tổng cục PCTT tổ chức tập huấn cho các tỉnh thành về “Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong phòng chống thiên tai” ( ảnh Tổng cục PCTT cung cấp) Tổng cục PCTT tổ chức tập huấn cho các tỉnh thành về “Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong phòng chống thiên tai” ( ảnh Tổng cục PCTT cung cấp)

Trước hiệu quả đó, Tổng cục PCTT đã tiến hành tổ chức tập huấn cho cán bộ PCTT của 63 tỉnh, thành phố về việc “Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong PCTT”. Tổng cục PCTT đã có 2 văn bản đôn đốc địa phương, hướng dẫn lập trang Facebook và kết nối các tỉnh, thành, đồng thời bố trí xây dựng kinh phí và nội dung quảng bá trang Facebook, cho đến nay đã có nhiều tỉnh, thành học tập và triển khai.

Việc sử dụng mạng xã hội để truyền tải thông tin đã mang lại những hiệu quả rõ rệt so với cách làm cũ. “Trước đây, để thông báo tình hình thiên tai, thời tiết tới 63 tỉnh, thành trong cả nước chúng tôi phải gọi điện cho từng địa phương, kết hợp gửi mail, fax, ghi âm… để từng địa phương xác nhận thông tin, nhưng thời tiết thay đổi thất thường theo từng giờ nên không tránh khỏi việc vừa gọi xong đã phải gọi lại ngay lập tức, nhất là trong mùa mưa lũ. Việc vận hành trang Facebook để thông báo diễn biến thời tiết, tình hình được cập nhật liên tục và từ lúc Tổng Cục phát đi thông báo đến khi nhận được phản hồi từ địa phương chỉ tính theo giây, phút”, ông Nguyễn Duy Minh chia sẻ tại buổi “tập huấn sử dụng Facebook trong truyền thông về phòng chống thiên tai cho các cán bộ Ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp tỉnh” diễn ra ngày 19/7/2019 tại Cà Mau.

NGHĨA HIỆP

 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học từ Đại học Oxford, Viện Francis Crick và Đại học College London (UCL) đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca để tạo ra LungVax - một loại vaccine kích hoạt hệ thống miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi.
Tin nổi bật trang chủ
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Xã hội - PV - 1 phút trước
Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
17 gian hàng quốc tế góp mặt tại lễ hội ẩm thực lớn nhất Hà Giang

17 gian hàng quốc tế góp mặt tại lễ hội ẩm thực lớn nhất Hà Giang

Ẩm thực - Minh Nhật (t/h) - 1 giờ trước
Ngày 28/3, bà Triệu Thị Tình - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực Quốc tế - Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 29 - 31/3, với quy mô cấp tỉnh mở rộng.
Sức cầu bật tăng, bất động sản phía Tây Thủ đô hút khách mua khó tính

Sức cầu bật tăng, bất động sản phía Tây Thủ đô hút khách mua khó tính

Kinh tế - PV - 1 giờ trước
Thị trường bất động sản Hà Nội đang phục hồi nhưng nguồn cung vẫn hạn chế thúc đẩy giá bán sơ cấp lẫn thứ cấp tăng cao. Trong khi đó, người mua khó tính hơn, chỉ yên tâm tìm đến sản phẩm của chủ đầu tư có năng lực về tài chính, pháp lý, chất lượng, tiến độ, đặc biệt là chính sách bán hàng hấp dẫn.
Liên tiếp xảy ra các vụ học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm

Liên tiếp xảy ra các vụ học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm

Sức khỏe - Minh Nhật - 1 giờ trước
Những ngày qua, tại nhiều địa phương trên cả nước, đã xuất hiện các trường hợp học sinh ngộ độc sau khi ăn các loại kẹo lạ bán trước cổng trường, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về nguy cơ mất an toàn từ các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc.
Kon Tum: Những cánh rừng ở Đăk Pxi tan hoang

Kon Tum: Những cánh rừng ở Đăk Pxi tan hoang

Trang địa phương - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Ngày 27/02/2024, Báo Dân tộc và Phát triển đã có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Cảnh báo tình trạng người dân phát, đốt rừng lấy đất làm nương rẫy”. Tuy nhiên, tình trạng này không dừng lại mà vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, những cánh rừng đang bị tàn phá “tan hoang” từng ngày. Việc phát, đốt rừng diễn ra ngang nhiên, dư luận đặt câu hỏi liệu có sự “buông lỏng” của chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Và điều đáng nói là trong báo cáo kiểm tra, xác minh của UBND huyện Đăk Hà thì không có tình trạng phát, đốt rừng!?
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Mưa đá, giông lốc tại nhiều tỉnh phía Bắc gây thiệt hại tài sản, hoa màu

Mưa đá, giông lốc tại nhiều tỉnh phía Bắc gây thiệt hại tài sản, hoa màu

Tin tức - Minh Nhật - 1 giờ trước
Mưa đá, giông lốc xuất hiện tại nhiều tỉnh phía Bắc trong ngày 28-3, gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân.
9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thời sự - Văn Hoa - Hương Diệp - 1 giờ trước
Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024).
Quảng Nam: Phân bổ 20 tỷ đồng từ nguồn Trung ương thưởng vượt thu

Quảng Nam: Phân bổ 20 tỷ đồng từ nguồn Trung ương thưởng vượt thu

Kinh tế - H.Trường - T.Nhân - 1 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có quyết định cấp 20 tỷ đồng từ nguồn Trung ương thưởng vượt thu để các địa phương thực hiện đầu tư xây dựng nông thôn mới.
Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Nhật Bản, mở rộng các hoạt động hợp tác đầu tư

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Nhật Bản, mở rộng các hoạt động hợp tác đầu tư

Thời sự - PV - 22:05, 28/03/2024
Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) do ông Masayoshi Fujimoto và ông Masayuki Hyodo, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật Bản - Việt Nam dẫn đầu đang thăm Việt Nam, tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1, Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Tiếp tục phát huy tính tiên phong, gương mẫu, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân

Tiếp tục phát huy tính tiên phong, gương mẫu, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân

Thời sự - PV - 22:05, 28/03/2024
Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, phát biểu tại lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2026) do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: Hưởng ứng phong trào thi đua với nhiều nội dung trọng tâm, các vị đại biểu Quốc hội phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu với bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc, trí tuệ cho Quốc hội, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân.