Hơn 4 năm nay, đều đặn cứ 2 buổi/tuần, hoạt động giữa giờ của các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú, THCS Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, thay vì tập thể dục như thường lệ, thì các em được tập điệu múa Sinh Tiền truyền thống của đồng bào Mông. Đây là một trong những hoạt động đặc sắc của mô hình trường học đa văn hóa do ngành Giáo dục tỉnh Lào Cai triển khai trong thời gian qua.
Cô Đặng Thị Ngọc Bích, giáo viên nhà trường cho biết: Cùng với múa Sinh Tiền, nhà trường còn tổ chức nhiều mô hình hoạt động khác như: Học thêu thổ cẩm; sưu tầm trưng bày văn hóa và múa các điệu múa truyền thống của các dân tộc… Qua những buổi học, đã góp phần tạo niềm vui cho các em mỗi ngày đến trường. Các em không chỉ được tiếp thêm kiến thức khoa học mà còn được giao lưu, trải nghiệm với các hoạt động bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc. Từ đó tăng cường sự đoàn kết giữa các em học sinh, giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống của quê hương.
Tương tự, từ năm học 2015-2016, Trường THPT DTNT tỉnh Lào Cai áp dụng mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng. Sau một thời gian triển khai, đã mang lại một không gian học tập đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.
Tại phòng trưng bày của nhà trường, các em học sinh được tự làm, sưu tầm, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa của dân tộc mình. Việc giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc không chỉ thông qua những hoạt động ngoại khóa, mà còn được lồng ghép vào chương trình học chính khóa của nhà trường. Nhà trường đã chỉ đạo các bộ môn trên cơ sở rà soát lại các nội dung chương trình, kế hoạch xây dựng, điều chỉnh bổ sung các nội dung giảng dạy gắn với việc xây dựng mô hình trường học đa văn hóa.
Thông qua các phong trào thi đua của công đoàn gắn với nhiệm vụ chuyên môn, như phong trào thi đua: “Dạy tốt, học tốt”; cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, các giờ dạy vì vậy cũng linh hoạt và hấp dẫn hơn, tạo được hứng thú cho các em học sinh.
Năm học 2016-2017, mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng của Trường đã đạt giải Nhất toàn tỉnh cuộc thi xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn cấp THPT.
Ông Nguyễn Anh Ninh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai cho biết: Với mục đích đưa học sinh về với thực tiễn đời sống sau những bài học trên lớp, nhằm đạt được nguyên lý giáo dục “học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn”, trong những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh thực hiện các mô hình gắn với đặc thù vùng miền, nhằm đưa học sinh đến gần với thực tiễn đời sống hơn. Trong đó, mô hình trường học đa văn hóa đã tạo ra hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại các nhà trường.
“Nhờ có mô hình này, tỷ lệ chuyên cần ở các trường vùng cao luôn đạt trên 95%, các hoạt động văn hóa được lồng ghép vào chương trình học chính khóa đã tạo được sự hấp dẫn và hứng thú cho các em học sinh, giáo dục cho các em biết bảo tồn, phát huy những tinh hoa văn hóa truyền thống các dân tộc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”, ông Ninh nhấn mạnh.
TRỌNG BẢO