Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thương binh và những câu chuyện thời bình

PV - 14:23, 27/07/2018

Bản thân là thương binh hạng 2/4, song ngót 50 năm qua, ông Lê Thành Đô không chịu đầu hàng số phận. Ông đã vươn lên học tập, đi tu nghiệp gần 20 nước trên thế giới để trở thành một bác sĩ giỏi. Không những vậy, khi về hưu ông còn mở một xưởng sản xuất chân tay giả làm miễn phí cho người khuyết tật ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Bài cuối: Người thương binh với những mảnh ghép sâu nặng tình người

Những mảnh ghép nối liền số phận

Nằm khép mình trong ngõ Gốc Đề, đường Minh Khai, TP. Hà Nội, xưởng sản xuất chân tay giả của bác sĩ Lê Thành Đô luôn tấp nập người ra vào. Ở đây, ai cũng thường trực một nụ cười trên môi.

thương binh Bác sĩ Đô vừa làm bàn tay giả miễn phí cho chị Từ Thanh Thủy.

Gặp chúng tôi tại nhà của bác sĩ Lê Thành Đô, chị Từ Thanh Thủy, dân tộc Sán Dìu ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh hoan hỉ kể về hành trình nối lại bàn tay của mình. Chị Thủy sinh năm 1979, ở một vùng quê hẻo lánh, nơi quanh năm chịu cảnh đói nghèo. Khi tuổi đời vừa mới đôi mươi, chị đã vội lập gia đình như biết bao người phụ nữ cùng quê khác.

Nhà nghèo, không công ăn việc làm lại đông con, nên gia đình chị quanh năm sống trong túng thiếu. Rất may, 5 năm trở lại đây, khi con chị đủ lớn để bớt bìu ríu mẹ, chị mới kiếm được việc làm thêm là đi làm gạch. Tuy nhiên, hạnh phúc ngắn chẳng tày gang, năm 2017, chị bị máy đùn gạch nghiền nát bàn tay phải, buộc phải tháo khớp.

Do chị Thủy làm việc tự do, không có hợp đồng nên khi xảy ra tai nạn lao động, chị không nhận được một đồng nào tiền bồi thường. Vậy là, sau bao năm tích cóp, chị Thủy đành chi trả toàn bộ cho việc nằm viện. Ra viện, với một bàn tay bị cụt nhưng chị cũng không có tiền làm tay giả, nên đành để vậy. Suốt một năm nay, từ một người nhanh nhẹn hoạt bát, chị gần như chỉ quanh quẩn ở nhà, trở nên lầm lì ít nói.

Thế rồi, trong một lần xem truyền hình, chị Thủy biết đến xưởng sản xuất chân tay giả miễn phí của bác sĩ Lê Thành Đô. Đánh liều bắt xe hơn 200 cây số, chị gõ cửa người bác sĩ già với tâm trạng thấp thỏm lo âu. Rất may, sau khi nghe chị trình bày hoàn cảnh, bác sĩ Lê Thành Đô đã nhận lời giúp đỡ. Hôm chúng tôi đến đúng dịp chị Thủy được nhận bàn tay này.

Chị Thủy xúc động tâm sự: “Vậy là cuộc đời tôi đã bước sang một trang mới. Gặp bác sĩ Đô là một may mắn đối với tôi. Vì bên cạnh có được bàn tay mới, tôi còn có thêm niềm tin và nghị lực trong cuộc sống đầy khó khăn này”.

Chị Thủy chỉ là 1 trong gần 650 mảnh đời thiệt thòi được bác sĩ Lê Thành Đô giúp đỡ. Lần giở những trang giấy đã ố vàng theo thời gian, bác sĩ Lê Thành Đô cho biết, đây là danh sách của những người mà ông giúp đỡ làm tay chân giả, trong đó có nhiều người DTTS ở vùng sâu, vùng xa như cháu Đinh Thị Huệ, sinh năm 2007, dân tộc Mường ở Hòa Bình, Ma Hồng Linh, sinh năm 2015, dân tộc Tày ở Cao Bằng, Mai Thị Lan sinh năm 2006, dân tộc Thái ở Sơn La…

thương binh Xưởng sản xuất của bác sĩ Đô luôn có người đến giúp đỡ.

Nhân thêm lòng nhân ái Ngồi trò chuyện với bác sĩ Lê Thành Đô, chúng tôi mới thấy ông là con người giàu nghị lực, giàu sức chiến đấu đến mức nào. Trở về từ chiến trường với một phần cơ thể thương tật (61%), cựu chiến binh Lê Thành Đô được đưa về điều trị tại khu điều dưỡng Thanh Hóa. Ở đây, ông đã không đầu hàng số phận mà quyết tâm quên đi đau đớn để tiếp tục dùi mài kinh sử. Sau đó, ông thi đỗ vào Trường Kinh tế - Kế hoạch (nay là Trường Đại học Kinh tế Quốc dân).

Theo học Kinh tế được một năm, cảm thấy ngành này không phù hợp với bản thân nên ông đã thi vào Đại học Y khoa Hà Nội với ước mơ trở thành bác sĩ. Sau 6 năm học tập và nghiên cứu, bác sĩ Đô được phân công về Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, làm Trưởng phòng Y tế. Tại đây, ông đã dành toàn bộ thời gian, tâm huyết để chữa trị cho những người cùng hoàn cảnh với mình nhưng kém may mắn hơn. Đa số những người điều trị tại đây là thương binh hạng nặng, bị liệt cột sống, mất khả năng đi lại. Đây cũng chính là những năm tháng ông ấp ủ ước mơ lớn nhất cuộc đời mình, đó là làm ra những đôi chân, tay giả để giúp đỡ cho người khuyết tật.

Đến năm 1985, bác sĩ Đô về Hà Nội, công tác tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Ông tham gia Dự án sản xuất chân, tay giả của Viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng. Đồng thời, làm giảng viên, phụ trách Dự án Đào tạo kỹ thuật viên chỉnh hình tại Trường Đại học Lao động-Xã hội.

Trong suốt 30 năm công tác, bác sĩ Đô đã được cử đi nghiên cứu và học tập ở gần 20 quốc gia như Đức, Hà Lan, Ấn Độ… để nghiên cứu về chấn thương chỉnh hình. Chừng ấy năm tôi luyện, bác sĩ Lê Thành Đô đã trở thành một trong những người đầu ngành cả nước về phục hồi chức năng.

Đến năm 2004, bác sĩ Lê Thành Đô được nghỉ hưu theo quyết định của Nhà nước. Nhưng sự nhiệt huyết, chất lính đã thôi thúc ông dù hưu nhưng không nghỉ. Vậy là, ông lại lặn lội đi khắp nơi vận động mở một xưởng sản xuất chân tay giả với mục đích giúp người khuyết tật nghèo có cơ hội tiếp cận dịch vụ này.

Dù đã có chuyên môn và tâm huyết với công việc nhưng thời gian đầu, việc mở xưởng cũng gặp không ít khó khăn. Từ kinh phí đầu tư, máy móc cho đến nguồn nhân lực và các chi phí khác…, bác sĩ Đô và các đồng nghiệp phải tận dụng những dụng cụ thanh lý, mua vật liệu đồng nát với giá rẻ hơn rất nhiều lần rồi sửa chữa, cải tiến để có hiệu quả sử dụng cao và giảm chi phí. Kinh phí xây dựng xưởng ban đầu lên đến hàng trăm triệu đồng, một con số khá lớn đối với một bác sĩ lúc bấy giờ. Nhưng vượt qua mọi khó khăn ông vẫn duy trì xưởng sản xuất đó gần 15 năm nay.

Không đơn độcChia sẻ về bí quyết để có thể giữ vững xưởng sản xuất miễn phí cho người khuyết tật nghèo, bác sĩ Lê Thành Đô “bật mí”, trong suốt hành trình ông không đơn độc. Dù ban đầu khó khăn, nhưng ông luôn nhận được sự cộng tác, giúp đỡ từ bạn bè, đồng nghiệp và cộng đồng xã hội; tổ chức thiện nguyện trong và ngoài nước trợ lực.

Đặc biệt là sự trợ giúp đắc lực từ 3 người đồng nghiệp, cũng là 3 người học trò của ông. Đó là anh Lê Văn Thà, Nguyễn Nhật Linh và Nguyễn Văn Ngọc; hay những người “bạn thân” của xưởng như ông Willam Hoyt, Chủ tịch Unireach International (Mỹ); ông Kim, Chủ tịch Young San-ChoyoungKi Foundation (Hàn Quốc); ông Rodd Mann (Mỹ); bà Trần Thúy Nga ở Hà Nội…

Không những vậy, nhiều bác sĩ từ các bệnh viện Việt Đức, Viện Phục hồi chức năng, Trường Đại học Lao động, Thương binh-Xã hội tranh thủ những ngày nghỉ lễ, tết cũng về trợ giúp đắc lực cho ông.

Có thể nói, bác sĩ Lê Thành Đô không chỉ là tấm gương cho những người là thương binh, bệnh binh mà còn là tấm gương sáng cho ý chí, nghị lực và lòng nhân ái. Câu chuyện của ông thực đã trở thành nguồn cảm hứng, hướng con người đến những việc tốt đẹp, tích cực, tử tế trong cuộc sống hôm nay.

HIẾU ANH - HƯƠNG GIANG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Tin nổi bật trang chủ
Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Người có uy tín - Nhóm PV - 1 giờ trước
Đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS là “hạt nhân” trong các phong trào ở cơ sở, là nhịp “cầu nối” ý Đảng với lòng Dân. Vai trò của Người có uy tín càng được phát huy hơn khi tiếng nói của họ được chuyển tải kịp thời đến các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc, Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận một số tâm tư, nguyện vọng của Người có uy tín trong đồng bào DTTS, đóng góp tâm huyết để góp phần thực hiện tốt hơn nữa chính sách dân tộc trong thời gian tới.
Thượng Nông, ngày trở về

Thượng Nông, ngày trở về

Xã hội - Lê Na - 1 giờ trước
Tôi là người mắc nợ nhiều lắm, Nà Hang (Tuyên Quang). Dù chỉ một đôi lần đến rồi đi, mà sao kỷ niệm cứ theo tôi, dằng dặc tháng năm trường. Trở lại Thượng Nông lần này, với tôi là tìm về ân nghĩa, nhớ về một thời tuổi trẻ.
Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Du lịch - Minh Nhật - 1 giờ trước
Du lịch Tây Nguyên luôn là điểm đến hấp dẫn đối với những đôi chân mê khám phá. Vùng đất đỏ Bazan, vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, sông suối, văn hóa cồng chiêng, những vườn cà phê trĩu quả và ngắm nhìn những chú voi Bản Đôn hiền lành… Đây cũng chính là lý do mà trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, đã thu hút gần 300.000 lượt khách đến 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Pháp luật - Minh Nhật - 1 giờ trước
Tàng trữ ma túy, "găm" theo kìm cộng lực, tay công, vam phá khóa đi trộm cắp xe máy tại địa bàn phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Phùng Văn Thi và Đinh Tiến Trung đã bị tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm tuần tra, bắt giữ. Từ đó làm rõ đường dây chuyên trộm cắp xe máy, đưa lên Sơn La tiêu thụ rồi bán sang Lào.
Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Kinh tế - PV - 1 giờ trước
Văn phòng: 123 Phù Đổng, TP.Pleiku, Gia LaiNhà máy : 1147 Trường Chinh, TP.Pleiku, Gia LaiHotline/Zalo: 0935.964.888Website: www.vinhphatgroup.com.vn
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Bạn của nhà nông - Như Ý - 1 giờ trước
Cây bạch đàn là loại cây rất phổ biến ở nước ta vì có khả năng thích nghi với thổ nhưỡng ở nhiều nơi. Ngoài ra, loại cây này còn có rất nhiều công dụng. Nó có thể được sử dụng trong xây dựng, công nghiệp, y học và nhiều lĩnh vực khác mang lại lợi ích kinh tế cao. Việc đảm bảo kỹ thuật và chăm sóc cây bạch đàn là vô cùng thiết yếu giúp tạo ra những sản phẩm tốt và giá trị cho cuộc sống.
Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 1 giờ trước
Cây canh châu còn có tên gọi khác là trân châu, kim châu, chanh châu, xích như và sơn minh trà… có vị chua hơi ngọt, kèm theo vị đắng, tính mát. Canh châu là dược liệu được sử dụng để điều trị đậu mùa, kiết lỵ, ban sởi, chữa ghẻ lở...rất hiệu quả. Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu mời các bạn tham khảo.
Kon Tum: Bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa dân gian

Kon Tum: Bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa dân gian

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Kon Tum vùng đa dạng và phong phú về bản sắc văn hóa, với 43 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, có 7 DTTS tại chỗ gồm: Ba Na, Xơ Đăng, Gié Triêng, Gia Rai, Brâu, Rơ Măm, Hrê. Cộng đồng các DTTS tại chỗ trên địa bàn đang sở hữu một kho tàng văn hóa dân gian vô cùng phong phú, sinh động…
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 19:13, 03/05/2024
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).
Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Thời sự - Minh Thu - 19:11, 03/05/2024
Ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm dẫn đầu đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm nắm tình hình, hỗ trợ tỉnh xử lý vụ ngộ độc sau ăn bánh mì của tiệm bánh Cô Băng (do bà Nguyễn Thị Khánh Băng làm chủ) tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.