Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới ở vùng DTTS: Phát huy tính chủ động, sáng tạo (Bài 1)

Thúy Hồng - 07:55, 08/05/2023

Sau 3 năm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (áp dụng từ năm học 2020 - 2021) cho thấy, việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá... đang chuyển biến tích cực với chất lượng ngày càng thực chất, hiệu quả. Tuy nhiên, việc áp dụng Chương trình này ở vùng DTTS đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp tháo gỡ cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được áp dụng từ năm học 2020 - 2021, bắt đầu với lớp 1, đến năm học 2022 - 2023 triển khai từ lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Chương trình GDPT 2018, được đánh giá đã đáp ứng mục tiêu đổi mới GDPT theo quy định tại Nghị quyết 29 “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đánh giá đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông
Chương trình GDPT 2018 được đánh giá đáp ứng mục tiêu đổi mới GDPT

Đổi mới chương trình giảng dạy

Chương trình GDPT 2018, triển khai trong bối cảnh nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song kết quả thực hiện Chương trình được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, đồng bộ ở tất cả các địa phương, vùng miền. Chương trình được đánh giá đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên trong việc triển khai thực hiện.

Cụ thể tại Lạng Sơn, triển khai thực hiện Chương trình việc giảng dạy, học tập theo chương trình đã ổn định và đi vào nền nếp; học sinh được phát huy theo năng lực, nguyện vọng, sở thích; giáo viên dần thích ứng với sự đổi mới, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá.

Kết thúc năm học 2021 - 2022, đối với học sinh khối lớp 6, có 98,6% học sinh đạt kết quả học tập từ mức đạt trở lên và 100% học sinh đạt về kết quả rèn luyện. Đối với học sinh khối lớp 1, lớp 2 có 99,1% học sinh được xếp loại từ hoàn thành trở lên đối với môn tiếng Việt; 99,4% học sinh xếp loại hoàn thành trở lên đối với môn toán.

Cô Ong Thị Thắm - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan cho biết: Với sự nỗ lực của toàn ngành, sau 2 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018, các giáo viên tham gia giảng dạy đã có chuyển biến cơ bản trong nhận thức về chương trình GDPT mới. Qua kiểm tra, đánh giá của ngành về thực hiện chương trình mới này, ở cấp tiểu học, học sinh cơ bản có chuyển biến rõ rệt về kiến thức và kỹ năng.

Theo ông Hoàng Quốc Tuấn - Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn, trong quá trình tổ chức thực hiện, ngoài các lớp tập huấn, hướng dẫn của ngành, các cơ sở giáo dục đã chủ động sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm, trao đổi về tổ chức dạy học chương trình mới. Qua đó, dần đưa việc dạy và học vào nền nếp, hiệu quả.

Còn tại Bảo Lạc (Cao Bằng), qua 3 năm nỗ lực thực hiện Chương trình GDPT mới, đối với lớp 1 và 2 cho thấy, những bước chuyển biến về mọi mặt, đặc biệt là chất lượng giáo dục được nâng cao. Số học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ năm sau cao hơn năm trước, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, 99,6% học sinh hoàn thành chương trình lớp học.

Cô Nguyễn Thị Mạnh - Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Bảo Toàn cho biết: Trường  có 1 điểm trường chính và 5 điểm trường lẻ. Năm học 2022 - 2023, toàn trường có 304 học sinh là con em các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Giáy với 21 lớp học, trong đó có 3 lớp ghép, 18 lớp đơn.

Để bảo đảm triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới, nhà trường chủ động xây dựng phương án dạy học, phù hợp với điều kiện thực tế. Vận động học sinh tại một số điểm trường về học bán trú tại trường chính để thực hiện chương trình học tiếng Anh và Tin học.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được đánh giá đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên
Chương trình GDPT mới cũng được đánh giá là đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành (Bộ GD&ĐT) cho biết: Việc xây dựng và ban hành Chương trình GDPT 2018 đã đáp ứng mục tiêu đổi mới GDPT. Chương trình đã cụ thể hóa việc đổi mới mục tiêu cơ bản của giáo dục từ tập trung vào trang bị kiến thức, kỹ năng sang phát triển phẩm chất và năng lực người học, bảo đảm hài hòa giữa “dạy chữ”, “dạy người” và định hướng nghề nghiệp. 

Linh hoạt, chủ động các phương pháp giảng dạy

Theo Bộ GD&ĐT, Chương trình GDPT 2018 có 10 điểm mới quan trọng so với Chương trình GDPT 2006. Cụ thể như: Nội dung và thời lượng giáo dục; phương pháp dạy học; vai trò sách giáo khoa; vai trò của giáo viên; yêu cầu với học sinh; yêu cầu đối với cha mẹ học sinh; vai trò chủ động của cơ sở giáo dục; điều kiện về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; trách nhiệm của địa phương.

Từ chương trình đổi mới toàn bộ và đồng bộ, từ chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Đồng thời, tăng quyền tự chủ cho địa phương, cơ sở giáo dục và giáo viên với mục tiêu giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống và tự học… 

Về phương pháp dạy học, học sinh tự lực chiếm lĩnh kiến thức để phát triển năng lực, phẩm chất với phương châm “học qua làm”. Chương trình “mở” đòi hỏi giáo viên phải tham gia xây dựng phân phối chương trình, cùng nhà trường và tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học môn học. Từ đó, vai trò của người thầy cũng chuyển từ vị trí “người dạy” sang vị trí “người tổ chức kiểm tra, định hướng” hoạt động học của học sinh…

Học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm để rèn kĩ năng sống, tăng tính thực hành và gắn học tập với thực tiễn cuộc sống
Học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm để rèn kĩ năng sống, tăng tính thực hành và gắn học tập với thực tiễn cuộc sống

Minh chứng như, tại Lai Châu là tỉnh miền núi biên giới gặp nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội, chất lượng giáo dục chưa đồng đều, nhưng sau 3 năm triển khai và thực hiện Chương trình GDPT 2018 đã đạt hiệu quả bước đầu. 

Qua thực tế cho thấy, chương trình phù hợp với điều kiện của địa phương về giảng dạy, học sinh học 2 buổi/ngày; cơ sở vật chất, đội ngũ cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới.

Theo ông Đinh Trung Tuấn - Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu, triển khai chương trình mới, các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện nghiêm túc, đa dạng, linh hoạt các hình thức, phương pháp đánh giá quá trình học tập. Học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm để rèn kĩ năng sống, tăng tính thực hành và gắn học tập với thực tiễn cuộc sống, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, học tập. 

Giáo viên được giao quyền chủ động, xây dựng nội dung kế hoạch môn học, lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm, áp dụng các phương pháp tích cực hóa hoạt động của học sinh.

Thầy Hoàng Kim Đô - Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Số 2 Bản Lang, huyện Phong Thổ cho biết:  Hiện nay, đội ngũ giáo viên đã nắm rõ, nắm vững nội dung và tinh thần của chương trình mới thông qua học tập, nâng cao trình độ, bảo đảm yêu cầu, lộ trình đặt ra. Từ đó, nhà trường cũng chủ động, linh hoạt hơn trong việc bố trí giáo viên, sắp xếp kế hoạch năm học, đặc biệt đối với những môn học mới.

Theo báo cáo đánh giá của Bộ GD&ĐT, sau 3 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 và đang triển khai đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10, thực tế cho thấy chương trình phù hợp với điều kiện của địa phương về giảng dạy, học sinh học 2 buổi/ngày. Theo đó, 100% các cơ sở giáo dục xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục nghiêm túc, linh hoạt, chủ động, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh thực tế của từng địa phương, điều kiện thực hiện của mỗi nhà trường.

Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh học theo Chương trình GDPT 2018, đã có những chuyển biến tích cực; mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh của Chương trình GDPT 2018 bước đầu đã được khẳng định, tạo niềm tin trong giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 thì, triển khai Chương trình GDPT 2018 là một trong những việc lớn nhất, dài nhất, khó khăn nhất, thách thức nhất và sẽ tạo ra những thay đổi sâu sắc nhất cho giáo dục.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Bồi dưỡng kiến thức dân tộc, nâng cao hiệu quả công tác dân vận vùng biên giới

Bồi dưỡng kiến thức dân tộc, nâng cao hiệu quả công tác dân vận vùng biên giới

Từ ngày 13 đến 17/11, tại Đồn Biên phòng Tuy Hòa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2025 cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang công tác tại cơ sở, thường xuyên tiếp xúc, tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS khu vực biên giới.
Quảng Ngãi: Xả điều tiết nước hồ chứa, tạo dung tích đón lũ

Quảng Ngãi: Xả điều tiết nước hồ chứa, tạo dung tích đón lũ

Trang địa phương - Ngọc Chí - 17:25, 17/11/2025
Để ứng phó đợt mưa lớn được dự báo đạt đỉnh trong những ngày tới, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu hai hồ chứa lớn nhất trên địa bàn là Thủy điện Đăk Đrinh và hồ thủy lợi Nước Trong tiến hành xả điều tiết sớm nhằm tạo dung tích đón lũ, giảm nguy cơ ngập sâu ở vùng hạ du.
Mục tiêu xuyên suốt đến cuối năm là thúc đẩy tăng trưởng và khắc phục hậu quả thiên tai

Mục tiêu xuyên suốt đến cuối năm là thúc đẩy tăng trưởng và khắc phục hậu quả thiên tai

Thời sự - PV - 17:09, 17/11/2025
Tại Nghị quyết số 366/NQ-CP (Nghị quyết số 366), Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2025, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải kiên quyết, kiên trì thực hiện mục tiêu xuyên suốt từ nay đến cuối năm là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và khắc phục hậu quả thiên tai...
Công bố lịch thi đấu mới của ASEAN Cup 2026: Nhiều điểm mới, kỳ vọng hấp dẫn hơn

Công bố lịch thi đấu mới của ASEAN Cup 2026: Nhiều điểm mới, kỳ vọng hấp dẫn hơn

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:50, 17/11/2025
Ban tổ chức ASEAN Cup 2026 vừa chính thức công bố lịch thi đấu mới cho giải đấu nhằm bảo đảm tính cạnh tranh, tối ưu thời gian và phù hợp với lịch FIFA. Đây là mùa giải đặc biệt, đánh dấu 30 năm hình thành và phát triển của giải đấu số một khu vực Đông Nam Á.
Khám phá bên trong ngôi nhà dài truyền thống của dân tộc Ê Đê

Khám phá bên trong ngôi nhà dài truyền thống của dân tộc Ê Đê

Tìm trong di sản - Lê Hường - 16:46, 17/11/2025
Ngày 17/11, Bảo tàng Đắk Lắk tổ chức khai mạc Trưng bày “Nhà dài truyền thống của dân tộc Ê Đê”. Sự kiện đã thu hút đông đảo, du khách, học sinh đến trải nghiệm không gian nhà dài và tìm hiểu văn hóa của người Ê Đê.
Quảng Trị: Mưa lớn gây sạt lở làm đổ sập 1 ngôi nhà, đe dọa 11 ngôi nhà khác ở Khe Sanh

Quảng Trị: Mưa lớn gây sạt lở làm đổ sập 1 ngôi nhà, đe dọa 11 ngôi nhà khác ở Khe Sanh

Tin tức - Khánh Ngân - 16:37, 17/11/2025
Chiều nay, thông tin từ lãnh đạo UBND xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, cho biết: Tính đến 14h ngày 17/11, mưa lớn gây sạt lở đã cuốn trôi 1 ngôi nhà, đe dọa trực tiếp 11 ngôi nhà khác ở khối 3A”.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại khu vực Trung Bộ

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại khu vực Trung Bộ

Thời sự - Minh Thu - 16:25, 17/11/2025
Những ngày qua, mưa lớn kéo dài tại khu vực Trung Bộ, thuộc địa bàn các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa gây lũ trên diện rộng, chia cắt giao thông trên nhiều tuyến. Mưa lũ đã gây sạt lở nghiêm trọng và làm ít nhất 7 người chết, nhiều người bị thương. Đã có hằng trăm hộ dân phải sơ tán khẩn cấp do nguy cơ tiếp tục sạt lở.
An cư cho người dân vùng lũ Sàng Ma Sáo

An cư cho người dân vùng lũ Sàng Ma Sáo

Xã hội - Trọng Bảo - 16:14, 17/11/2025
Sau hơn 6 tháng thi công khẩn trương với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, khu tái định cư Sàng Ma Sáo, xã Dền Sáng, tỉnh Lào Cai do Bộ Quốc phòng hỗ trợ đã hoàn thành và sẵn sàng đón bà con về an cư.
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục

Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục

Thời sự - PV - 15:40, 17/11/2025
Sáng 17/11, tại Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Chủ tịch nước đã dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII.
Phó Bí thư tỉnh Điện Biên được điều động, chỉ định giữ chức Phó Bí thư tỉnh Lai Châu

Phó Bí thư tỉnh Điện Biên được điều động, chỉ định giữ chức Phó Bí thư tỉnh Lai Châu

Thời sự - Trọng Bảo - 15:04, 17/11/2025
Ngày 17/11, Tỉnh ủy Lai Châu đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại hai thôn Hồ Sen và Ngòi Lẻn

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại hai thôn Hồ Sen và Ngòi Lẻn

Thời sự - Trọng Bảo - 14:59, 17/11/2025
Ngày 17/11, ông Trần Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã tới dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết với Nhân dân hai thôn Hồ Sen và Ngòi Lẻn, xã Thác Bà, tỉnh Lào Cai. Tham gia Đoàn công tác có bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.