Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thiên tai không biết chờ đợi Bài 2: 10 năm không hoàn thành một khu tái định cư

PV - 13:27, 12/06/2018

Trong số trước, Báo Dân tộc và Phát triển đã đăng tải bài viết về tình trạng Dự án “sắp xếp dân cư ra khỏi vùng nguy cơ thiên tai, vùng khó khăn thôn Khâu Rịa và thôn Khâu Đáy, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang” chậm đầu tư gây nguy hiểm cho người dân.

Không chỉ riêng dự án này, nhiều dự án ở các địa phương khác cũng thuộc diện di dời khẩn cấp, như khu tái định cư Piêng Luống, xây dựng 10 năm nay vẫn chưa hoàn thành; trong khi người dân vẫn phải sống lay lắt bên mỏm sông chưa biết sụp xuống lúc nào.

Thấp thỏm, lo lắng

Có mặt tại khu tái định cư Piêng Luống, trong những ngày trời đổ mưa tầm tã. Chúng tôi không khỏi xót xa chứng kiến những công trình dang dở nằm phơi mình trong gió mưa. Gần 10 năm triển khai, khu tái định cư Piêng Luống mới thực hiện được các hạng mục như, san nền; đường giao thông vào khu tái định cư; xây dựng hệ thống nước tự chảy; làm đường điện và trạm biến áp 100 KVA,đường giao thông nội vùng... nhưng trong đó một số hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.

Khu tái định cư Piêng Luống nhiều chỗ là bãi đất hoang. Khu tái định cư Piêng Luống nhiều chỗ là bãi đất hoang.

 

Điều đáng nói, suốt 10 năm khu tái định cư an toàn “treo” trước mặt, nhưng người dân vẫn phải sống ở nơi ở cũ vô cùng nguy hiểm. Chị Lương Thị Minh, bản Tiến Thành, chia sẻ: “Nhà tôi nằm sát bờ sông Dinh, cứ mỗi năm, mùa mưa lũ chảy xiết cuốn trôi nhiều diện tích đất vườn nên rất sợ. Theo đà sạt lở này, chỉ thời gian ngắn nữa nhà ở cũng sẽ không còn”.

Theo chị Minh, khi Dự án di dân được cấp trên triển khai, gia đình rất phấn khởi. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đến nay, khu tái định cư vẫn dở dang, các công trình đã đầu tư qua mưa lũ, nắng hạn đã trở nên hoang tàn, trong khi sạt lở vào gần đến nhà.

Gia đình anh Lương Văn Hùng 10 năm qua, cũng sống với nỗi lo sạt lở. Anh Hùng, cho biết: Gia đình anh sống ở đây đã bao đời nay; thế nhưng khoảng 10 năm lại đây, do tình trạng khai thác cát sỏi đã làm cho dòng chảy của sông Dinh thay đổi, không có bồi mà năm nào cũng gây sạt lở; “gia đình tôi mỗi năm mất từ 100 đến 200m2 đất ở và đất sản xuất. Bà con sống gần bờ sông đều chung hoàn cảnh vậy”.

Còn phải đề xuất đến bao giờ?

Nói về khu tái định cư này, ông Hà Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Thành, cho biết: Vào mùa mưa lũ địa phương luôn phải cắt cử lực lượng túc trực giúp dân nên khi Nhà nước có chủ trương đầu tư xây dựng khu tái định cư cho các hộ, chính quyền xã đã khảo sát vị trí, địa điểm, tích cực giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, không hiểu sao đã gần 10 năm thi công mà vẫn chưa xong.

Dân kiến nghị, chính quyền cũng chỉ biết tiếp thu và đề xuất lên huyện để có phương án giải quyết. Đặc biệt, trong nhiều lần tiếp xúc Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, người dân và chính quyền xã cũng liên tục có ý kiến và trình bày nguyện vọng nhưng chỉ nhận được câu trả lời là tiếp thu ý kiến và nghiên cứu để sớm có giải pháp…

Được biết, theo kế hoạch, khu tái định cư triển khai xây dựng từ năm 2009-2011. Do gặp khó khăn về nguồn vốn nên đến nay, mới giải ngân được hơn 7 tỷ đồng. Nguồn kinh phí hơn 10 tỷ đồng còn lại theo dự toán chưa được đầu tư là để xây dựng trường mầm non, nhà sinh hoạt cộng đồng, hỗ trợ dân làm nhà, công trình điện, nước sinh hoạt…

“UBND huyện cũng đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện các dự án còn lại để người dân có thể di dời về khu tái định cư an toàn trong mùa mưa lũ”, ông Trương Hải Nam, Giám đốc Ban Quản lý Dự án huyện Quỳ Hợp cho biết.

Mới đây, Đoàn công tác UBND tỉnh Nghệ An do ông Huỳnh Thanh Điến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra và làm việc với UBND huyện Quỳ Hợp. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan tập trung các nguồn lực để hoàn thành xây dựng và chuyển người dân đến ở tại khu tái định cư trước mùa mưa lũ năm nay.

Ngoài ra, tiếp tục phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ, phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS giai đoạn 2017-2020 theo Quyết định số 2085 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An cũng đã hướng dẫn UBND huyện Quỳ Hợp rà soát lại nhu cầu của các dự án trình UBND tỉnh phê duyệt, trong đó, có trình mức vốn cho Dự án Piêng Luống, xã Châu Thành là hơn 10 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư 8 nội dung là các hạng mục cơ sở hạ tầng còn dang dở...

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, không hiểu lý do vướng mắc từ đâu, đến nay nguồn vốn vẫn chưa được cấp về để tiếp tục triển khai hoàn thiện Dự án.

Mùa mưa bão năm nay đã đến; khu tái định cư vẫn chờ vốn điều đó có nghĩa là, 50 hộ dân tiếp tục sống lay lắt bên mỏm sông chưa biết sụp xuống lúc nào.

Dự án định canh định cư tập trung tại bản Piêng Luống, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) nhằm đón 50 hộ dân, với 217 nhân khẩu, của 5 bản: Tiến Thành, Trung Thành, bản Cô, bản Bon và Na Án nằm trong vùng nguy cơ sạt lở của sông Dinh đến ở. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư gần 18,7 tỷ đồng, khởi công từ năm 2009. Tuy nhiên, đã gần 10 năm triển khai xây dựng, đến nay, Dự án vẫn dở dang, người dân ở đây vẫn phải tiếp tục sống trong thấp thỏm lo lắng ngay trong mùa mưa lũ này.

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội): Cần làm rõ hành vi chiếm giữ và cho thuê đất an ninh quốc phòng

Quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội): Cần làm rõ hành vi chiếm giữ và cho thuê đất an ninh quốc phòng

Vừa qua, Báo Dân tộc và Phát triển nhận được đơn thư của bà Nguyễn Hồng Hạnh, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Bà Hạnh tố giác Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Hòa Khánh, địa chỉ ở Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế và mua bán hóa đơn trái phép.
Tin nổi bật trang chủ
Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Thời sự - Sỹ Hào - 11 giờ trước
Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại không sử dụng để điều tiết giá xăng dầu trên thị trường. Đặc biệt người dân ở nhiều địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi phải mua giá xăng dầu theo giá vùng 2, gánh thêm một khoản chi phí, khiến cho cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
Lễ hội

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Sắc màu 54 - Hà Minh Hưng - 11 giờ trước
Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 11 giờ trước
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021 -2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án của Chương trình đã giúp người dân được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.
Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 11 giờ trước
Là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua, huyện Si Ma Cai đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, huyện Si Ma Cai đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, góp phần củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, giám sát nguồn vốn đầu tư.
Khâu Vai mùa hoa ban nở

Khâu Vai mùa hoa ban nở

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 11 giờ trước
Được triển khai trồng từ năm 2020 với hơn 300 cây hoa ban tím, hoa ban trắng; đến nay sau hơn 3 năm, cây hoa ban tại Mê cung đá, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển tốt và bắt đầu nở hoa.
Tin trong ngày - 28/3/2024

Tin trong ngày - 28/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó khăn kiểm soát nguồn lây. Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện. Mưa đá xối xả, dày đặc ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Du lịch - Doãn Đạt - 11 giờ trước
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hút lượng khách du lịch đông đảo với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, doanh thu bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.
Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo dục - Tiêu Dao - 12 giờ trước
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.
Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Khởi nghiệp - T.Nhân-H.Trường - 12 giờ trước
Quảng Nam có 9 huyện miền núi là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào DTTS. Khu vực này địa hình, thổ nhưõng, khí hậu...thường khó khăn, khắc nghiệt nên vấn đề sinh kế đối với người dân luôn là vấn đề quan tâm, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng các mô hình khởi sự, khời nghiệp từ những sản vật của quê hương...là giải pháp đang được thực hiện và nhân rộng hiệu quả trong Nhân dân.
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Thời sự - Sỹ Hào - Như Tâm - 12 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.
Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Pháp luật - Văn Long - Minh Triết - 12 giờ trước
Sáng 28/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án ST1223. Đại tá Trịnh Kim Khâm - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị; Đại tá Bùi Văn Bình - Phó chỉ huy trưởng Nghiệp vụ BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.