Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thanh niên xung phong- Bản hùng ca bất tử

PV - 10:13, 26/07/2019

“Không có việc gì khó/chỉ sợ lòng không bền/ đào núi và lấp biển/ quyết chí ắt làm nên”. 4 câu thơ Bác Hồ tặng lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) đã nói lên tinh thần xung kích, quả cảm của TNXP Việt Nam. Năm tháng qua đi, sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ TNXP mãi là bản hùng ca bất tử trong lòng dân tộc. Trong thời bình, TNXP tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Dòng người đến tri ân tại Khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sĩ TNXP. Dòng người đến tri ân tại Khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sĩ TNXP.

Hà Tĩnh những ngày tháng Bảy, nắng nóng trở nên chói chang và khắc nghiệt hơn nhưng cũng không ngăn nổi bước chân của dòng người nối dài hành hương về Ngã ba Đồng Lộc tri ân các Anh hùng liệt sĩ. Đến Đồng Lộc những ngày lịch sử, nhiều giọt nước mắt đã rơi, nước mắt của tự hào, của sự ngưỡng mộ về một thế hệ anh hùng. Nơi đây, hàng ngàn đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Tận cùng của nỗi đau thương, mất mát đó là 10 nữ TNXP đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ mở đường.

Ngã ba Đồng Lộc nằm trên đường Trường Sơn, thuộc địa phận Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh, là trọng điểm có tầm quan trọng chiến lược nên trong chiến tranh phá hoại kẻ địch âm mưu ném bom huỷ diệt nhằm chặn đứt sự chi viện sức người, sức của của hậu phương lớn miền Bắc đối với tiền tuyến lớn miền Nam. Chỉ tính riêng 240 ngày đêm từ tháng 3 đến tháng 10/1968 không quân địch đã trút xuống đây 48.600 quả bom các loại.

Chúng tôi xúc động thắp nén hương thơm tại Nhà bia tưởng niệm TNXP toàn quốc, nơi ghi danh tưởng nhớ 4.000 Anh hùng liệt sĩ. Cách nhà bia tưởng niệm TNXP toàn quốc chừng 50m, cùng nằm ở dãy đồi thông xanh cao vút là khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sĩ TNXP đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Trên bia mộ các cô gái TNXP hôm nay luôn nghi ngút khói hương và những cành hoa trắng. Các chị ra đi ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, độ tuổi đẹp nhất của người con gái để hoá thân vào hồn thiêng sông núi, minh chứng cho khát vọng hòa bình, lòng quả cảm của tuổi trẻ Việt Nam.

Có lẽ, đến Đồng Lộc, tôi cũng như nhiều người dân Việt Nam không ai không khỏi xúc động khi đọc bức thư gửi mẹ của chị Võ Thị Tần, Tiểu Đội trưởng Tiểu đội 4 được khắc trên bia đá. Đó là bức thư cuối cùng mà cô gái dũng cảm ấy viết về cho mẹ. Bởi chỉ 5 ngày sau, chị cùng đồng đội đã mãi mãi nằm lại sau loạt bom khốc liệt. “Mẹ của con, thấy giặc đánh nhiều hơn dạo trước, chắc là mẹ lo cho chúng con lắm. Nhưng không, mẹ đừng lo, ở đây vui lắm mẹ ạ. Ban đêm chúng thắp đèn để chúng con làm đường, ban ngày chúng đem bom giết cá để chúng con cải thiện. Bom đạn của chúng có thể làm rung chuyển núi rừng, nhưng không thể làm rung chuyển những trái tim của chúng con”.

Chiến tranh đã đi qua, nơi bom đạn cày xới năm xưa giờ đây là di tích lịch sử cấp quốc gia. Bảo tàng của lực lượng TNXP tại Ngã ba Đồng Lộc hôm nay là một địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ.

Hoàng Thị Linh (Hà Giang), sinh viên năm thứ hai Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội xúc động: “Đến thăm Ngã ba Đồng Lộc đã giúp chúng em hiểu thêm về những giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc; thành kính biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc”.

 Bảo tàng của lực lượng TNXP tại Ngã ba Đồng Lộc là nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Bảo tàng của lực lượng TNXP tại Ngã ba Đồng Lộc là nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho nhiều thế hệ người dân Việt Nam.

Khó có thể tả hết những công lao đóng góp của TNXP đối với đất nước. Ngày 15/7/1950, Đội TNXP công tác Trung ương đầu tiên được thành lập, là tiền thân Lực lượng TNXP Việt Nam ngày nay. Từ ban đầu chỉ có 225 đội viên đã phát triển lên tới hơn 50 vạn người. Trong thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, TNXP đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lập thành tích to lớn trên các chiến trường.

Trong những năm chống đế quốc Mỹ, TNXP trong cả nước đã mở được 102 con đường chiến lược với tổng chiều dài là 4.130km, vận chuyển 10 vạn tấn vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm; chốt giữ 3.000 trọng điểm giao thông quan trọng thường xuyên bị đánh phá ác liệt; san lấp 100.000 hố bom; đào 1.135km hầm hào; xây dựng 8 bệnh viện dã chiến và 272 kho tàng; phá dỡ, thu gom 100.000 quả bom các loại; trực tiếp bắn rơi 15 máy bay Mỹ, bắt sống 13 phi công và gần 1.000 tên địch, phá huỷ 20 xe tăng và xe bọc thép… Để có được những chiến công đó, TNXP đã có 6.051 người hy sinh, 42.455 người bị thương, 18.000 người và con đẻ bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Theo Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam Vũ Trọng Kim, năm 2004, Hội Cựu TNXP Việt Nam được thành lập. Đến nay, 60 tỉnh, thành trong cả nước đã có cấp Hội được thành lập, với 403.775 hội viên/gần 600.000 cựu TNXP. Từ ngày thành lập, Hội đã phối hợp cùng với các bộ, ban, ngành tham mưu cho Chính phủ giải quyết chế độ, chính sách cho các cựu TNXP. Đã có 5.653 người được công nhận là liệt sĩ, 36.800 người được công nhận là thương binh, 7.300 người được hưởng trợ cấp hằng tháng, 196.000 người được hưởng trợ cấp một lần, 5.200 người được hưởng chế độ chất độc da cam/dioxin và 1.420 con em được hưởng chế độ trợ cấp nhiễm chất độc hoá học; 187.000 người được hưởng BHYT...

Phát huy truyền thống đoàn kết, anh hùng của TNXP trong thời đại mới, trong nhiệm kỳ vừa qua, Trung ương Hội đã huy động được 418 tỷ 254 triệu đồng hỗ trợ cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, Hội đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan nhà nước giải quyết các hồ sơ tồn đọng; đẩy mạnh phong trào “Nghĩa tình đồng đội”, giúp nhau làm kinh tế, xoá đói, giảm nghèo bền vững…

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững

Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững

Du lịch - T.Nhân - 3 phút trước
Ngày 26/4, tại Tp. Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Diễn đàn chính sách địa phương chuyên đề: “Phát triển du lịch xanh và bền vững”.
Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Bạn của nhà nông - Như Ý - 5 phút trước
Ớt chỉ thiên là loại ớt được trồng phổ biến ở nước ta ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Giống ớt này dễ trồng, có thể thu hoạch trong thời gian ngắn và đặc biệt mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để đạt được lợi nhuận cao nhất, ngoài việc chọn đúng giống tốt, bà con cũng cần nắm được những kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên như sau.
Phát hiện quả bom nặng 340 kg còn nguyên kíp nổ giữa khu dân cư đông đúc

Phát hiện quả bom nặng 340 kg còn nguyên kíp nổ giữa khu dân cư đông đúc

Pháp luật - Hương Trà - 6 phút trước
Một quả bom nặng 340 kg vừa được một nhóm công nhân phát hiện trong khu dân cư đông đúc giữa lòng thành phố. Lực lượng công binh, bộ đội đã hỗ trợ xử lý đưa quả bom đến khu vực hủy nổ theo quy định.
Người dân nghỉ lễ sớm, các tuyến đường kết nối sân bay và các tỉnh thành bắt đầu đông

Người dân nghỉ lễ sớm, các tuyến đường kết nối sân bay và các tỉnh thành bắt đầu đông

Xã hội - Minh Nhật - 1 giờ trước
Nhiều người dân ở thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Hà nội và các tỉnh lân cận tranh thủ đến sân bay, các bến xe để về quê, du lịch trước ngày chính thức nghỉ lễ để tránh đông đúc, kẹt xe.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân thứ 3

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân thứ 3

Trang địa phương - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Liên quan đến vụ lật thuyền trên sông Chanh, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), làm 4 người mất tích, chiều 26/4, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy thêm 1 nạn nhân.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tuyên Quang: Gặp mặt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Tuyên Quang: Gặp mặt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Văn Hoa - Lan Ôn - 1 giờ trước
Ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang tổ chức gặp mặt Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Gia Lai: Hội thảo đầu bờ mô hình trình diễn sản xuất giống lúa chất lượng cao

Gia Lai: Hội thảo đầu bờ mô hình trình diễn sản xuất giống lúa chất lượng cao

Tin tức - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Trong 2 ngày 24 và 26/4, Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên (Tập đoàn ThaiBinh Seed) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ia Grai, huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) tổ chức Hội thảo đầu bờ mô hình trình diễn sản xuất giống lúa chất lượng cao TBR97, TBR87 tại xã Ia Sao (huyện Ia Grai) và xã Ia Pết (huyện Đak Đoa).
Bình Định: Đưa điện lưới quốc gia về làng Canh Giao

Bình Định: Đưa điện lưới quốc gia về làng Canh Giao

Tin tức - T.Nhân - 1 giờ trước
Ngày 26/4, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ khánh thành công trình cấp điện đến làng Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh từ điện lưới quốc gia. Đây là sự nỗ lực của các ngành chức năng tỉnh Bình Định và ngành Điện để hiện thực hoá ước mơ từ bao đời nay của bà con làng Canh Giao.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Tin tức - Văn Hoa - Bảo Anh - 1 giờ trước
Nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh phát động, Trường Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước.
Triển lãm “Di sản Văn hóa Côn Đảo - Gia Lai” - Kết nối văn hóa và du lịch

Triển lãm “Di sản Văn hóa Côn Đảo - Gia Lai” - Kết nối văn hóa và du lịch

Tin tức - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Ngày 26/4, tại Tp. Pleiku, Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã khai mạc triển lãm chuyên đề “Di sản Văn hóa Côn Đảo - Gia Lai”.