Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tăng cường tín dụng chính sách đẩy lùi tín dụng đen

PV - 11:29, 15/02/2019

Trong thời gian qua, nhiều tổ chức tín dụng đen hoành hành ở các buôn làng Tây Nguyên, trong đó có tỉnh Kon Tum. Để ngăn chặn tình trạng này, chính quyền địa phương cùng NHCSXH đã và đang tăng cường chính sách tín dụng như gia tăng vốn vay, đơn giản hóa thủ tục nhằm đẩy lùi tín dụng đen, tạo điều kiện để người dân phát triển bền vững.

Đánh bật tín dụng đen

Ông A Da, một người dân ở xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum cho hay: Vào mùa thu hoạch cà phê, cao su người dân không còn tiền để thuê nhân công, lợi dụng việc này các đối tượng cho vay tiền với lãi suất cao nhảy vào. Nhiều người dân vay tiền đến khi thu hoạch xong, bán sản phẩm cũng không đủ trả nợ.

“Như gia đình mình trước đây cũng thường vay ở bên ngoài để mua phân bón cho rẫy cà phê với lãi suất rất cao. Nhưng từ khi biết được thủ tục cho vay của NHCSXH đơn giản, lãi suất thấp nên mình không vay bên ngoài nữa”. ông A Da vui vẻ chia sẻ.

Ông Lê Danh Thứ, Giám đốc NHCSXH Kon Tum cho biết: Hiện nay, mạng lưới hoạt động của NHCSXH tỉnh gồm Hội sở NHCSXH tỉnh và 09 NHCSXH huyện, 102 điểm giao dịch tại 102 xã, phường, thị trấn, với 1.671 Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tại các thôn, làng trong toàn tỉnh. Thời gian qua, NHCSXH Kon Tum đã chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh cho vay ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể, đưa nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ đến đúng đối tượng. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các tổ chức ủy thác, chính quyền địa phương, tăng cường công tác rà soát, sắp xếp, kiện toàn các tổ vay vốn để nâng cao hiệu quả của nguồn vốn.

Lãnh đạo NHCSXH Kon Tum kiểm tra việc sản xuất của một hộ gia đình vay vốn. Lãnh đạo NHCSXH Kon Tum kiểm tra việc sản xuất của một hộ gia đình vay vốn.

“Có thể nói, mạng lưới NHCSXH được phủ xuống tận các buôn làng, thủ tục cho vay đơn giản, giải ngân kịp thời khiến cho tín dụng đen không có cơ hội hoạt động”, ông Thứ chia sẻ thêm.

Không chỉ nhằm mục tiêu đánh bật tín dụng đen, chính sách tín dụng ở Kon Tum còn hướng tới mục tiêu cao hơn là giúp người dân phát triển bền vững. Theo NHCSXH Kon Tum, thời gian qua, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp cho 53.043 hộ thoát nghèo. Riêng năm 2018, đã có 25.043 lượt hộ được vay vốn, với số tiền 731 tỷ đồng; trong đó 8.168 lượt hộ nghèo, 2.371 lượt hộ cận nghèo, 2.687 lượt hộ mới thoát nghèo, 4.726 lượt hộ vay làm công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, 4.418 lượt hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, 24 hộ được vay vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP...

Phát triển bền vững

Vốn tín dụng chính sách đã giúp cho hầu hết người nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn với thủ tục đơn giản. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách, đã giúp người dân trên địa bàn tỉnh bám đất, bám làng, phát triển sản xuất, thay đổi nhận thức để vươn lên thoát nghèo và xây dựng cuộc sống mới. Năm 2015, ông A Măn ở làng Đăk Kan, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô được vay 30 triệu đồng chính sách tín dụng đối với đồng bào DTTS nghèo.

Cùng với số tiền tiết kiệm được từ trồng bắp, mì hằng năm, gia đình ông đầu tư trồng 2ha cà phê. Hiện tại, sau khi thanh toán tiền vốn vay ban đầu, gia đình ông tiếp tục được vay thêm 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay duy trì và giải quyết việc làm của ngân sách huyện, ông A Măn đã mua 2 cặp bò giống lai phát triển để thoát nghèo bền vững.

Ông A Măn cho hay: “Trước kia gia đình rất khó khăn, không có vốn để trồng cà phê. Sau này được vay vốn NHCSXH huyện Đăk Tô trồng cà phê nên cuộc sống của gia đình tôi đỡ vất vả hơn. Hiện tại, gia đình đã trồng được cà phê, nuôi bò để lấy phân chăm bón cà phê. Gia đình muốn được vay thêm vốn từ NHCSXH để đầu tư trồng thêm 7 sào cà phê nữa, để cuộc sống gia đình ngày càng khá hơn”.

Không ít gia đình ở Kon Tum đã thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách, có của ăn của để, xây cất nhà cửa khang trang, giờ đây còn dư vốn gửi lại vào NHCSXH. Điển hình như chị Bi (dân tộc Xơ-đăng), ở thôn Kon Hra Chót, P Thống Nhất, TP. Kon Tum. Cách đây vài năm, chị Bi được vay 30 triệu đồng theo diện hộ nghèo. Số tiền đó được chị đầu tư mua một cặp bò về nuôi. Nhờ chăm sóc tốt, từ hai con bò ban đầu đến nay chị Bi đã có được đàn bò 14 con.

“Trước kia gia đình rất khó khăn, vất vả, được NHCSXH cho gia đình vay để mua bò nuôi. Nhờ trời thương, đàn bò mau lớn không bệnh tật lại sinh sản nhanh, gia đình tôi không những đã trả hết nợ mà còn có dư, mỗi tháng gửi tiết kiệm vào NHCSXH hàng chục triệu đồng”, chị Bi phấn khởi cho hay.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội): Cần làm rõ hành vi chiếm giữ và cho thuê đất an ninh quốc phòng

Quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội): Cần làm rõ hành vi chiếm giữ và cho thuê đất an ninh quốc phòng

Vừa qua, Báo Dân tộc và Phát triển nhận được đơn thư của bà Nguyễn Hồng Hạnh, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Bà Hạnh tố giác Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Hòa Khánh, địa chỉ ở Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế và mua bán hóa đơn trái phép.
Tin nổi bật trang chủ
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.
Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Thời sự - Sỹ Hào - 7 phút trước
Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại không sử dụng để điều tiết giá xăng dầu trên thị trường. Đặc biệt người dân ở nhiều địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi phải mua giá xăng dầu theo giá vùng 2, gánh thêm một khoản chi phí, khiến cho cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
Lễ hội

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Sắc màu 54 - Hà Minh Hưng - 22 phút trước
Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 28 phút trước
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021 -2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án của Chương trình đã giúp người dân được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.
Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 42 phút trước
Là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua, huyện Si Ma Cai đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, huyện Si Ma Cai đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, góp phần củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, giám sát nguồn vốn đầu tư.
Khâu Vai mùa hoa ban nở

Khâu Vai mùa hoa ban nở

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 47 phút trước
Được triển khai trồng từ năm 2020 với hơn 300 cây hoa ban tím, hoa ban trắng; đến nay sau hơn 3 năm, cây hoa ban tại Mê cung đá, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển tốt và bắt đầu nở hoa.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Du lịch - Doãn Đạt - 51 phút trước
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hút lượng khách du lịch đông đảo với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, doanh thu bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phấn đấu giảm 2.900 hộ nghèo trong năm 2024

Quảng Nam: Phấn đấu giảm 2.900 hộ nghèo trong năm 2024

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 54 phút trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định giao chỉ tiêu giảm nghèo năm 2024 cho các địa phương trong tỉnh.
Phụ nữ Chư Pưh (Gia Lai) ra mắt Tổ truyền thông cộng đồng

Phụ nữ Chư Pưh (Gia Lai) ra mắt Tổ truyền thông cộng đồng

Tin tức - Ngọc Thu - 57 phút trước
Ngày 27/3, tại làng Plei Hlốp (xã Chư Don, huyện Chư Pưh, Gia Lai), Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chư Pưh đã tổ chức ra mắt mô hình “Tổ truyền thông cộng đồng”. Mô hình là một trong những nội dung thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn I từ 2021 - 2025.
Nghệ An: Hàng loạt khó khăn vướng mắc trong giao đất, giao rừng gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp

Nghệ An: Hàng loạt khó khăn vướng mắc trong giao đất, giao rừng gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp

Kinh tế - An Yên - 1 giờ trước
Vị trí đất được cấp ở xa, địa hình giao đất giao rừng đi lại khó khăn, sai lệch diện tích giữa hồ sơ và thực địa, nhu cầu người dân lớn nhưng quỹ đất ít… là những khó khăn, vướng mắc đang gây ảnh hưởng lớn đến việc giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp ở Nghệ An.
Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo dục - Tiêu Dao - 1 giờ trước
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.