Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sơn La: Hiệu ứng tích cực từ mô hình "Trường học gắn với di sản văn hoá"

Mai Hương - 15:41, 01/04/2021

Ðể chung tay giữ gìn, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã tích cực thực hiện mô hình “Trường học gắn với di sản văn hóa”. Đến nay, hoạt động này đã đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống giáo dục của tỉnh, tạo sức sống bền vững cho di sản trong cộng đồng.


Học sinh trường PTDTNT tỉnh Sơn La trong giờ ngoại khoá
Học sinh trường PTDTNT tỉnh Sơn La trong giờ ngoại khoá

 Khơi dậy niềm tự hào bản sắc dân tộc

Có dịp đến thăm trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh Sơn La, khi tiết học ngoại khóa tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, tiêu biểu của các dân tộc  đang thu hút đông đảo học sinh tham dự, chúng tôi thấy được ý nghĩa của mô hình "Trường học gắn với di sản văn hoá".

Theo chia sẻ của em Cà Thị Cương, học sinh lớp 12C, là người dân tộc Thái,  trước kia em không biết nhiều về ý nghĩa của phong tục, tập quán, nghi lễ truyền thống và các làn điệu dân ca của dân tộc mình. Nhờ sự truyền đạt của các nghệ nhân, qua các hoạt động ngoại khóa của trường tuyên truyền về giá trị văn hóa của các dân tộc, em đã hiểu rõ hơn và được trực tiếp trải nghiệm các điệu múa, lời hát, chơi những trò chơi dân gian của các dân tộc. "Em tự hào với bản sắc văn hóa dân tộc Thái của mình, và cả những dân tộc khác nữa. Em rất vui vì những nét đẹp văn hóa của chúng em đang được lưu giữ, lan tỏa rộng rãi trong trường học”.

Thầy Nguyễn Danh Tân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với đặc thù là trường có 99,3% học sinh là người dân tộc thiểu số (10 thành phần dân tộc), nên nhà trường rất chú trọng giáo dục cho học sinh về ý thức tôn trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Nhà trường quy định 100% học sinh thực hiện quy định mặc trang phục dân tộc vào thứ Hai hàng tuần, và các ngày lễ và sự kiện lớn trong năm. Giáo viên tích hợp nội dung tìm hiểu di sản văn hóa trong các tiết học trên lớp chính khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt tập thể, lễ hội…

 Đồng thời, tổ chức các trò chơi dân gian của các dân tộc như, đẩy gậy, hát đối, nhảy bao bố, kéo co, ném còn, múa xòe, nhảy sạp, thổi sáo … trong các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn, giờ ra chơi…

"Nhà trường thường xuyên mời nghệ nhân của các dân tộc đến giao lưu, truyền thụ văn hóa, hướng dẫn học sinh hát, múa, chơi các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc", thầy Tân chia sẻ. 

Đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy

Những năm qua, song song với việc chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo học sinh trong toàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều biện pháp để đưa văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La vào các hoạt động giảng dạy trong trường học. 

Các em học sinh trường PTDTNT tỉnh Sơn La mặc trang phục dân tộc khi đến lớp
Các em học sinh trường PTDTNT tỉnh Sơn La mặc trang phục dân tộc khi đến lớp

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La cho biết: Hiện nay, tất cả các trường tiểu học, THCS, THPT ở tỉnh Sơn La đều đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với UBND tỉnh Sơn La, thành lập Hội đồng biên soạn bộ tài liệu giáo dục địa phương, lồng ghép, tích hợp vào một số tiết dạy trong các môn học (Âm nhạc, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân…); Chỉ đạo các nhà trường xây dựng phòng truyền thống của nhà trường gắn liền với lịch sử và dư địa chí của địa phương.

Hàng năm, các trường học căn cứ vào tình hình thực tiễn tại địa phương, để tổ chức các hoạt động lễ hội truyền thống dân tộc trong nhà trường như, Lễ hội cầu mưa (của dân tộc Thái); Lễ hội cầu an; Lễ hội làm bánh dày (của dân tộc Mông); Lễ hội cấp sắc (của dân tộc Dao)... 

Bên cạnh đó, các trường học cũng khuyến khích học sinh tự làm các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ của dân tộc mình thông qua các hội thi: thêu khăn piêu; làm sáo của người Mông; gói bánh chưng, cách bày mâm ngũ quả trong ngày Tết…

Có thể thấy mô hình "Trường học gắn với di sản văn hoá" đang tạo được những hiệu ứng tích cực tại tỉnh Sơn La. Các hoạt động này, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ học sinh, giáo viên, phụ huynh và cộng đồng. Học sinh không những được tìm hiểu về văn hóa của dân tộc mình mà còn biết được văn hóa, tập quán các dân tộc khác, từ đó nâng cao tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong học tập.


Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
318 học sinh vùng cao “học luật” từ phiên tòa giả định ở Bình Liêu

318 học sinh vùng cao “học luật” từ phiên tòa giả định ở Bình Liêu

Ngày 27/10, 318 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Bình Liêu (Quảng Ninh) đã tham dự một phiên tòa giả định về vi phạm giao thông và bạo lực học đường, qua đó được trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng tránh nguy cơ trong môi trường học đường.
Tin nổi bật trang chủ
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việc lựa chọn lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy Bộ phải đúng người, đúng việc

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việc lựa chọn lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy Bộ phải đúng người, đúng việc

Phát biểu giao nhiệm vụ tại Hội nghị công bố và trao các Quyết định của Đảng ủy Bộ Dân tộc và Tôn giáo về điều động, bổ nhiệm cán bộ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung nhấn mạnh vị trí, vai trò quan trọng của Văn phòng Đảng ủy Bộ và cho rằng, việc lựa chọn lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy phải đúng người, đúng việc, đúng khả năng, sở trường.
Đoàn làm phim Ấn Độ quay phim về di sản văn hóa tại Bắc Ninh

Đoàn làm phim Ấn Độ quay phim về di sản văn hóa tại Bắc Ninh

Giải trí - Hồng Phúc - 18:27, 27/10/2025
Bộ phim “Vườn tình yêu” do Tiến sĩ Biswaroop Roy Chowdhury - Tổng Biên tập Tổ chức Kỷ lục Ấn Độ, Chủ tịch Liên minh Kỷ lục thế giới, chỉ đạo sản xuất.
Sở Dân tộc và Tôn giáo Lạng Sơn: Kiểm tra giám sát thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại cơ sở

Sở Dân tộc và Tôn giáo Lạng Sơn: Kiểm tra giám sát thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại cơ sở

Công tác Dân tộc - Thuý Hồng - Tuấn Ninh - 18:22, 27/10/2025
Thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719) năm 2025, ngày 27/10, Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Lực - Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Lạng Sơn làm Trưởng đoàn, đã tiến hành kiểm tra thực tế tại các xã Tuấn Sơn và Nhân Lý.
Đà Nẵng tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất đá

Đà Nẵng tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất đá

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 18:17, 27/10/2025
Ngày 27/10, UBND TP. Đà Nẵng ban hành công văn số 3261/UBND-PTDS về việc tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất đá.
318 học sinh vùng cao “học luật” từ phiên tòa giả định ở Bình Liêu

318 học sinh vùng cao “học luật” từ phiên tòa giả định ở Bình Liêu

Giáo dục - Mỹ Dung - 18:09, 27/10/2025
Ngày 27/10, 318 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Bình Liêu (Quảng Ninh) đã tham dự một phiên tòa giả định về vi phạm giao thông và bạo lực học đường, qua đó được trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng tránh nguy cơ trong môi trường học đường.
Hiệu quả trong công tác đào tạo nghề cho đồng bào DTTS nhìn từ Gia Lai

Hiệu quả trong công tác đào tạo nghề cho đồng bào DTTS nhìn từ Gia Lai

Dân tộc - Tôn giáo - T.Nhân - H.Trường - 17:27, 27/10/2025
Những năm qua, cùng với việc triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc, tỉnh Gia Lai đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng cao, vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đây được xem là giải pháp then chốt giúp người dân phát huy nội lực, thoát nghèo bền vững và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa miền núi với khu vực đồng bằng.
Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Mỗi tháng 1 lần, các em học sinh tham gia Câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang của Trường TH - THCS xã Sa Bình, tỉnh Quảng Ngãi lại tham gia tập luyện cồng chiêng, múa xoang ngay tại sân trường. Thông qua hoạt động này, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Cô học trò vùng cao sáng tạo thành công balo cứu trợ người dân vùng lũ

Cô học trò vùng cao sáng tạo thành công balo cứu trợ người dân vùng lũ

Ứng dụng - Sáng tạo - Trọng Bảo - 17:22, 27/10/2025
Nghiên cứu cho ra đời balo hỗ trợ người dân thoát hiểm trong điều kiện mưa lũ, ngập lụt; phát triển dự án “Cẩm nang chống bão lũ Online”... là những sáng kiến hành động hết sức ý nghĩa, thiết thực của em Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh lớp 12 Anh2, Trường THPT Chuyên Lào Cai.
Tái hiện khung cảnh trên bến, dưới thuyền tại Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ 2025

Tái hiện khung cảnh trên bến, dưới thuyền tại Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ 2025

Du lịch - Tào Đạt - 17:21, 27/10/2025
Diễn ra từ ngày 27/12/2025 đến 1/1/2026, Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Đà Nẵng: Sạt lở núi cuốn trôi một ngôi nhà và nhiều tài sản giá trị

Đà Nẵng: Sạt lở núi cuốn trôi một ngôi nhà và nhiều tài sản giá trị

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 17:07, 27/10/2025
Sạt lở núi đã cuốn trôi ngôi nhà cùng nhiều tài sản của một hộ dân ở xã miền núi Trà Tân (Đà Nẵng), rất may không thiệt hại về người.
Hành trình “mang nắng” về điểm trường Nậm Luông

Hành trình “mang nắng” về điểm trường Nậm Luông

Nhịp cầu nhân ái - Nguyễn Thu - Ngọc Ánh - 16:49, 27/10/2025
Vừa qua, Công ty Giáo dục.vn phối hợp với Câu lạc bộ Tâm Thiện Đông Anh, Câu lạc bộ Thiện nguyện Đất Gióng và Công ty Vận tải Tiến Binh (TP. Hà Nội) đã tổ chức chuyến thiện nguyện lên điểm Trường Nậm Luông, thuộc xã Đường Thượng, tỉnh Tuyên Quang), trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho học sinh vùng cao.
Quảng Ngãi: Gấp rút chuẩn bị khởi công xây dựng trường học tại các xã biên giới

Quảng Ngãi: Gấp rút chuẩn bị khởi công xây dựng trường học tại các xã biên giới

Giáo dục dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 16:22, 27/10/2025
Ngày 27/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp với các sở, ban, ngành gấp rút chuẩn bị chu đáo để khởi công xây dựng trường học tại các xã biên giới đất liền trên địa bàn tỉnh.