Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

PV - 18:09, 10/08/2022

Phố cổ Hội An, non thiêng Yên Tử, mây núi Hà Giang, biển trời Vịnh Hạ Long,… hàng loạt thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam đã xuất hiện đầy sinh động trong những sản phẩm âm nhạc gần đây của các ca sĩ trẻ. Không chỉ lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước Việt Nam, các tác phẩm đã khơi gợi cảm hứng du lịch Việt Nam theo cách riêng đầy độc đáo, ấn tượng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Tây Bắc và em” là tên dự án âm nhạc vừa được quán quân Sao Mai 2017 Sèn Hoàng Mỹ Lam ra mắt tháng 7 vừa qua, bao gồm 3 MV: “Tây Bắc thả chiều vào tranh” (nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn), “Thanh xuân của ban mai” (nhạc sĩ Phạm Việt Tuân), “Có em luôn chờ anh” (tác giả trẻ Phạm Hồng Nhung). Không chỉ lôi cuốn bằng chất liệu âm nhạc hiện đại, các MV âm nhạc còn hấp dẫn người xem bởi những hình ảnh đẹp của vùng cao Tây Bắc. Công chúng như được trải nghiệm chuyến du ngoạn qua màn ảnh nhỏ để chiêm ngưỡng biển mây Y Tý, những thửa ruộng bậc thang trùng điệp, núi non hùng vĩ…, và tìm hiểu cả những nét văn hóa truyền thống độc đáo của người dân vùng Tây Bắc.

Cũng ra mắt trong tháng 7, MV “Hoa không hương” với sự kết hợp của K-ICM và giọng ca Văn Mai Hương đã chinh phục người yêu nhạc bằng hình ảnh mãn nhãn về cố đô Hoa Lư, danh thắng Tràng An, hang Múa (Ninh Bình)… với vẻ đẹp vừa thơ mộng, vừa kỳ vĩ. Trước đó, người yêu nhạc Việt Nam cũng đã được đón nhận nhiều dự án, sản phẩm âm nhạc lan tỏa vẻ đẹp của quê hương như: MV “Anh có về Quảng Bình cùng em” của ca sĩ Huyền Trang - quán quân Sao Mai 2013; MV “Quảng Bình trong anh” do ca sĩ Trần Nguyên Thắng và Huyền Trang thể hiện; MV “Vì một Việt Nam” của Soobin Hoàng Sơn; MV “Hương mộc miên” của Vũ Thắng Lợi; MV “Nào cùng một vòng Việt Nam” của Only C, Phạm Đình Thái Ngân; MV “Nhà em ở lưng đồi” của ca sĩ Thu Hằng…

Trong đó, có những sản phẩm mà ngay từ tên gọi đã đầy mời gọi khán giả xách ba-lô lên và đi tới nhiều vùng trời của Tổ quốc. Tiêu biểu như MV “Đi để trở về 2” của nam ca sĩ Soobin Hoàng Sơn với bối cảnh quay ở thành phố sương mù Đà Lạt, mang đến những thước phim tuyệt đẹp về thác Pongour, hồ Tuyền Lâm, chợ đêm Đà Lạt… Hay MV “Hà Giang ơi” của nhạc sĩ Quách Beem với những cảnh đẹp hút hồn kéo khách du lịch đến Hà Giang để được tận mắt chiêm ngưỡng cảnh sắc Đồng Văn, Mèo Vạc, Mã Pì Lèng, đường Hạnh Phúc, Khâu Vai… Bên cạnh đó, không thể không nói đến MV “Chào Đà Nẵng” với khung cảnh tuyệt đẹp của biển Mỹ Khê, Bà Nà Hills, chùa Linh Ứng, những cây cầu nổi tiếng của thành phố biển…

Dễ nhận thấy, âm nhạc đã trở thành công cụ mạnh mẽ để quảng bá du lịch Việt Nam. Bằng tình yêu, niềm tự hào dành cho quê hương, thông qua những dự án, sản phẩm âm nhạc, các ca sĩ, nghệ sĩ đã thật sự trở thành đại sứ du lịch để lan tỏa những hình ảnh đẹp của đất nước tới bạn bè quốc tế. Trong bối cảnh ngành du lịch đang cần phục hồi mạnh mẽ sau thời gian dài bị “đóng băng” vì đại dịch Covid-19, sự xuất hiện của những MV khơi gợi cảm hứng du lịch càng có nhiều ý nghĩa. Trên thực tế, hiệu quả kích cầu du lịch thông qua âm nhạc đã được nhiều nước trên thế giới chứng minh, nhất là Hàn Quốc với dòng chảy K-pop phát triển mạnh mẽ, có sức ảnh hưởng tới nhiều quốc gia.

Đó cũng chính là lý do mà thời gian qua, nhiều đơn vị, địa phương ở nước ta đã bắt đầu tận dụng sức mạnh của âm nhạc để quảng bá du lịch. Minh chứng là sự ra đời của MV “Bao la Việt Nam” nằm trong chương trình “Tự hào Việt Nam” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Facebook thực hiện. MV với sự góp mặt của những ca sĩ, nghệ sĩ trẻ như: Minh Hằng, Hương Ly, Bùi Công Nam… đã đưa người xem đến với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước như Tràng An, Hồ Gươm, cố đô Huế, cầu Vàng, Hội An, Đà Lạt...

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng từng giới thiệu MV “Việt Nam những chuyến đi” - ca khúc do Vicky Nhung sáng tác, lồng ghép nhiều hình ảnh từ chuyến đi của những tín đồ ưa thích xê dịch nhằm quảng bá du lịch Việt Nam. Mới đây nhất, Vietnam Airlines đã phối hợp Space Speakers Group ra mắt MV ấn tượng “Nhanh lên nhé” với sự góp mặt của năm nghệ sĩ trẻ: Touliver, SooBin, Binz, Rhymastic và SlimV, mang đến những khung cảnh đẹp trải dài từ bắc vào nam cùng thông điệp hãy nhanh chân khám phá vẻ đẹp mọi miền đất nước ngay khi có thể…

Việc giới thiệu, lan tỏa hình ảnh đẹp về quê hương, đất nước thông qua dự án âm nhạc cũng là cách giúp nghệ sĩ trẻ dễ dàng tìm được tiếng nói chung, sự đồng cảm nơi người nghe. Tuy nhiên, để mang đến thông điệp tích cực đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng của những người thực hiện. Trên thực tế, không ít sản phẩm âm nhạc khi khai thác chất liệu thiên nhiên, văn hóa vùng, miền của đất nước đã vấp phải ý kiến trái chiều từ dư luận do bất cẩn, thiếu hiểu biết. Đáng nói là trường hợp nghệ sĩ ngồi lên rạn san hô để quay hình cho dự án âm nhạc đã nhận về nhiều ý kiến bày tỏ sự bất bình.

Cách đây vài năm, một ban nhạc sử dụng họa tiết trên chiếc khăn truyền thống của đồng bào Thái cũng đã gây phản ứng từ dư luận. Thêm nữa, sản phẩm âm nhạc lấy bối cảnh quay từ danh thắng của đất nước nếu không cẩn trọng cũng sẽ dễ bị trùng lặp về ý tưởng, gây nhàm chán. Vì thế, để có những sản phẩm âm nhạc quảng bá du lịch giá trị, cần có sự đầu tư xây dựng định hướng nội dung rõ ràng, có sự tham vấn ý kiến của các chuyên gia văn hóa, du lịch để tạo nên những sản phẩm chất lượng, vừa hay về ca từ, giai điệu, vừa đẹp về hình ảnh, gợi lên cảm hứng du lịch mang tính tích cực.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đặc sắc chợ phiên Xín Cái

Đặc sắc chợ phiên Xín Cái

Chợ phiên Xín Cái nằm cách đường biên giới khoảng 500m, thuộc thôn Lùng Vần Chải, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Chợ phiên Xín Cái là một trong những khu chợ đặc biệt, bởi nơi đây có khung lịch họp chợ vô cùng kì lạ, chợ chỉ họp 1 lần 1 tuần và theo lịch lùi.
Tỉnh táo trước luận điệu xuyên tạc một số dự án luật về an ninh, trật tự

Tỉnh táo trước luận điệu xuyên tạc một số dự án luật về an ninh, trật tự

Chống diễn biến hòa bình - PV - 1 giờ trước
Trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và quá trình hội nhập quốc tế, việc bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ trong xây dựng các dự án luật là yêu cầu khách quan.
Những trò chơi thú vị tại nhà cùng con nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Những trò chơi thú vị tại nhà cùng con nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Photo - Ngân Nhi - 1 giờ trước
Quốc tế thiếu nhi là một ngày ý nghĩa đối với trẻ em. Vào dịp này, bên cạnh việc đưa trẻ đi chơi, bố mẹ có thể dành thời gian cùng chơi với trẻ những trò chơi thú vị tại nhà như: cùng làm đồ thủ công, vẽ tranh, đọc sách, cùng trẻ chuẩn bị một bữa ăn...
Nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn phục vụ thiếu nhi Hè 2023

Nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn phục vụ thiếu nhi Hè 2023

Giải trí - PV - 1 giờ trước
"Tấm Cám," "Cây tre trăm đốt," "Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn..." sẽ mang một màu sắc mới trong các vở kịch xiếc, kịch nói được dàn dựng công phu, sinh động và cuốn hút phục vụ khán giả nhí Hè 2023.
Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp cấp bách giảm ùn ứ, thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu biên giới phía Bắc

Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp cấp bách giảm ùn ứ, thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu biên giới phía Bắc

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 7 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 492/CĐ-TTg ngày 31/5/2023 về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách nhằm giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Mang Tết thiếu nhi 1/6 đến với trẻ em khu vực biên giới

Mang Tết thiếu nhi 1/6 đến với trẻ em khu vực biên giới

Nhịp cầu nhân ái - Anh Trúc - 7 giờ trước
Ngày 31/5, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) phối hợp với các mạnh thường quân tổ chức Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 cho các cháu học sinh khu vực biên giới Việt - Lào.
Đặc sắc chợ phiên Xín Cái

Đặc sắc chợ phiên Xín Cái

Chợ phiên Xín Cái nằm cách đường biên giới khoảng 500m, thuộc thôn Lùng Vần Chải, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Chợ phiên Xín Cái là một trong những khu chợ đặc biệt, bởi nơi đây có khung lịch họp chợ vô cùng kì lạ, chợ chỉ họp 1 lần 1 tuần và theo lịch lùi.
Phụ nữ Mông ở Nậm Pồ luôn tự hào với nét đẹp trang phục truyền thống

Phụ nữ Mông ở Nậm Pồ luôn tự hào với nét đẹp trang phục truyền thống

Sắc màu 54 - Đỗ Thành Trung - 14 giờ trước
Trên địa bàn huyện Nậm Pồ (Điện Biên), dân tộc Mông chiếm gần 70%, có 5 nhóm (Mông Đen, Mông Đỏ, Mông Trắng, Mông Xanh, Mông Hoa), trong đó nhóm Mông Hoa (Mông Lềnh) sinh sống chủ yếu ở các xã Nậm Tin, Chà Cang, Nà Khoa... Người Mông Hoa hiện vẫn gìn giữ được nhiều phong tục, tập quán truyền thống, trong đó có nghề thêu, may trang phục dân tộc.
Đặc sắc chợ phiên Xín Cái

Đặc sắc chợ phiên Xín Cái

Media - Vàng Ni - 15 giờ trước
Chợ phiên Xín Cái nằm cách đường biên giới khoảng 500m, thuộc thôn Lùng Vần Chải, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Chợ phiên Xín Cái là một trong những khu chợ đặc biệt, bởi nơi đây có khung lịch họp chợ vô cùng kì lạ, chợ chỉ họp 1 lần 1 tuần và theo lịch lùi.
Làng mới ở Sơn Bua

Làng mới ở Sơn Bua

Phóng sự - Tiêu Dao - 15 giờ trước
Dự án Làng thanh niên lập nghiệp Sơn Bua (xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) là 1 trong 15 làng thanh niên lập nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Sau gần 5 năm thành lập, đến nay, Làng đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế, ổn định đời sống của thanh niên các DTTS tại đây.
Độc tố Botulinum - Những điều cần lưu ý

Độc tố Botulinum - Những điều cần lưu ý

Sức khỏe - Như Ý - 15 giờ trước
Thời gian gần đây, nước ta xảy ra liên tiếp nhiều vụ ngộ độc có liên quan tới Botulinum. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn chưa biết độc tố này nguy hiểm đến mức nào và thường có trong những thực phẩm nào để phòng tránh. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về độc tố Botulinum nhé.
Họa sĩ nhí người dân tộc Tày đoạt giải Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 - 2023

Họa sĩ nhí người dân tộc Tày đoạt giải Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 - 2023

Sắc màu 54 - Trương Vui - Thúy Hồng - 20:05, 31/05/2023
Chiều 31/5, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, Báo Thể thao và Văn hóa thuộc Thông tấn xã Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 - 2023.