Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Qủa của rừng

Xuân Hòa - 3 giờ trước

Vào độ tháng Tư, tháng Năm, khi mặt trời đổ lửa qua từng tán cây cao vút giữa những cánh rừng thường xanh Tây Nguyên, cũng là lúc rừng bừng nở một hương vị rất riêng: vị của quả. Những loại trái không ai gieo trồng, chẳng cần chăm bón, cứ thế lớn lên giữa rừng sâu thẳm, nó kết tinh từ nắng gió, mưa nguồn, và linh hồn của đất mẹ. Chúng là “quả của rừng” món quà mà thiên nhiên Tây Nguyên dành tặng cho những ai biết nâng niu, khám phá.

Quả chôm chôm rừng
Quả chôm chôm rừng

Chôm chôm rừng – quả đỏ giữa đại ngàn

Trong 22 loài chôm chôm đã được ghi nhận trên thế giới, Tây Nguyên sở hữu một loài riêng biệt - chôm chôm rừng. Không mọc thành vườn, không ngoan ngoãn nép mình bên lối đi, chôm chôm rừng là những cây cổ thụ đứng sừng sững giữa rừng thường xanh, cao đến 25-30 mét, có khi hơn. Mỗi mùa chín, từng chùm quả đỏ rực như thắp lửa lên cả khoảng không xanh ngát.

Người Tây Nguyên bảo rằng, muốn ăn chôm chôm rừng phải dũng cảm. Bởi chỉ những chàng trai leo cao giỏi, tay khỏe đu cành, dám chịu đựng kiến càng đen cắn mới có thể hái được. Quả nhỏ, ovoan đáng yêu, lớp vỏ đỏ lông tua tủa, bên trong là áo thịt vàng ươm bắt mắt tỏa hương thơm dịu. Vị của nó chua chua ngọt ngọt, nhưng hương thì “chấp nhiều lần” vị vải hay nhãn vườn. Muốn ăn ngon phải chấm muối ớt, chính sự kết hợp tưởng ngược mà lại hòa quyện, làm vị chua tan biến, chỉ còn vị ngọt thanh, thơm mát vương nơi đầu lưỡi. Trong những ngày nắng gắt, một quả chôm chôm rừng cũng đủ giải nhiệt, xua tan cơn khát, làm dịu đi cả nỗi mệt mỏi của hành trình xuyên rừng, hành trình nếu phải rong ruổi trên những con đường nắng chói chang.

Cây chôm chôm rừng trong Bảo tàng Đắk Lắk phải dùng cần cẩu để thu hái
Cây chôm chôm rừng trong Bảo tàng Đắk Lắk phải dùng cần cẩu để thu hái

Chuyện kể rằng: khi người phương Tây lần đầu đặt chân đến Tây Nguyên, họ đã rất tò mò với thứ quả lông lá kỳ lạ này. Có ông Tây đem dao cắt sạch lớp lông bên ngoài rồi mới dám bóc ăn. Thế nhưng, chính vị ngọt thanh và mùi thơm lạ lẫm ấy đã khiến họ mê mẩn. Người ta kể lại rằng, có ông còn đem giống chôm chôm rừng về trồng bên nhà... vì thê hôm nay, trong Bảo tàng Đắk Lắk, cây chôm chôm rừng trăm tuổi lừng lững xanh 4 mùa. Và ở nhiều buôn làng, chúng tôi vẫn bắt gặp những cây chôm chôm cao lớn rợp bóng, nơi lũ trẻ rít rít gọi nhau trèo hái, ngâm nước đường phèn, làm nên một thứ nước uống mát lạnh, ngọt lành trong suốt mùa hè.

Không chỉ quả mà hạt chôm chôm rừng cũng là thứ thuốc quý. Bà con Ê Đê, M’nông xưa vẫn phơi khô hạt, giã nhuyễn để trị tiêu chảy, kiết lỵ, thậm chí còn dùng để hạ sốt, tẩy giun, như minh chứng cho mối quan hệ sâu sắc giữa con người và rừng rậm.

Vải rừng - thứ quả khiến người ta “nghiện”

Vải rừng là một món quà khác của đại ngàn. Khác với vải trồng ở miền Bắc, trái vải rừng nhỏ hơn nhiều, khi chín có màu đỏ rực, áo thịt chua thanh nhưng thơm dịu lạ thường. Không thể tách rời lớp áo khỏi hạt, người ta đành ngậm cả - để vị chua ngọt hòa quyện, chầm chậm tan ra, để hương rừng len lỏi vào từng kẽ răng, từng nhịp thở.

Quả vải rừng
Quả vải rừng

Loại quả này chỉ có trẻ con và thanh niên mới “nghiện”. Họ ngồi bên bờ suối, dưới tán cây, bóc từng quả, chấm muối ớt, rồi... cười giòn tan. Có người lại mang về ngâm đường phèn, với công thức truyền tai giữa chị em Buôn Ma Thuột: một ký quả đã bóc hạt, thêm 60g đường phèn nâu và nửa thìa muối hồng, ngâm trong ba tiếng rồi cho vào tủ lạnh. Vị mát lạnh ấy, thơm thơm chua ngọt ấy, giữa trưa nắng mà được một ly thì quả thật không gì sánh bằng.

Vải rừng là loại cây mọc dại, không cần thuốc trừ sâu, chẳng tốn công chăm sóc. Thường phải mất 3 - 5 năm mới cho quả. Có lẽ chính sự chờ đợi ấy làm cho hương vị vải rừng thêm phần quý giá. Dù chưa có nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định lợi ích cụ thể, người dân vẫn tin rằng nó giúp thanh nhiệt, giải độc, tăng cường sức đề kháng, một món quà tự nhiên mà không cần quảng cáo.

Quả say - trái nhung quyến rũ

Thêm một thứ quả ít ai biết đến: quả say, còn gọi là quả xay, quả nhung - cái tên bắt nguồn từ lớp vỏ ngoài mịn như nhung, ánh nâu hoặc vàng mơ khi chín. Khi ấn nhẹ tay, lớp vỏ vỡ giòn, để lộ phần thịt màu vàng đậm, mềm và xốp, tan đều trong miệng với vị chua ngọt rất riêng.

Quả say, còn gọi là quả xay, quả nhung
Quả say, còn gọi là quả xay, quả nhung.

Người Tây Nguyên ăn quả say như một món quà vặt dân dã. Trẻ nhỏ ăn tươi, người lớn thì chế biến: say rim đường, say ngào muối ớt, những món ăn đậm đà, trở thành đặc sản của buôn làng. Đó không chỉ là vị ngon, mà là ký ức, là chút gì đó thuộc về rừng xanh.

Mùa của quả, mùa của ký ức

Tây Nguyên có một mùa mà không phải ai cũng để ý: mùa của quả rừng. Đó là vào đầu mùa mưa bắt đầu, cũng là lúc trái chín đầy cành. Đi giữa rừng, ta có thể bắt gặp từng chùm chôm chôm đỏ rực, vải rừng đung đưa trong nắng, quả say lặng lẽ chín nơi lùm cây. Đó là mùa của niềm vui con trẻ, của gùi tre đầy ắp quả rừng, là mùa mà thiên nhiên hào phóng nhất.

Giữa sự ngột ngạt của phố thị, những loại quả ấy dần hiện diện trong rổ hàng bên vệ đường, trong chợ phiên buôn làng, hay trong những ly nước mát lạnh giữa quán cà phê phố núi. Nhưng đằng sau mỗi quả là cả một câu chuyện về rừng, về con người, và sự giao cảm sâu xa giữa thiên nhiên và đời sống.

Chị em người DTTS bày bán quả rừng nhiều nơi
Chị em người DTTS bày bán quả rừng nhiều nơi

Quả rừng - bản giao hưởng của đại ngàn

Không chỉ là thức quà, quả rừng còn là tiếng nói của sự bền vững. Những cây cổ thụ trăm năm không chỉ cho bóng mát, giữ đất, mà còn kết trái, nối kết người với rừng. Ăn một trái chôm chôm rừng là chạm vào lịch sử của rừng sâu; ngậm một quả say là nếm cả tinh túy của đất đỏ bazan. Đó là vị của ký ức, của những mùa hè không quên, và của bản giao hưởng trầm hùng mà chỉ Tây Nguyên mới có thể cất lên.

Quả của rừng không đơn thuần là món ăn mà là một phần của Tây Nguyên - nơi con người sống chan hòa với thiên nhiên, biết gìn giữ từng tán cây, từng quả chín để con cháu mai sau vẫn còn được ngắm nhìn, được nếm thử, được gọi nhau giữa rừng già rằng: “Mùa quả về rồi!”

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Bàn Văn Tình - Giữ lửa di sản dân tộc trong thời đại số (Bài 2)

Bàn Văn Tình - Giữ lửa di sản dân tộc trong thời đại số (Bài 2)

Sau những bước khởi đầu đầy thử thách, Bàn Văn Tình, chàng trai Dao Tuyển ở Hà Giang, ngày càng khẳng định vai trò của mình trong việc chắt lọc và lan tỏa những tinh hoa văn hóa dân tộc qua từng thước phim, đồng thời tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng
Tin nổi bật trang chủ
Bàn Văn Tình - Giữ lửa di sản dân tộc trong thời đại số (Bài 2)

Bàn Văn Tình - Giữ lửa di sản dân tộc trong thời đại số (Bài 2)

Gương sáng - Vàng Ni - 2 giờ trước
Sau những bước khởi đầu đầy thử thách, Bàn Văn Tình, chàng trai Dao Tuyển ở Hà Giang, ngày càng khẳng định vai trò của mình trong việc chắt lọc và lan tỏa những tinh hoa văn hóa dân tộc qua từng thước phim, đồng thời tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng
Qủa của rừng

Qủa của rừng

Giải trí - Xuân Hòa - 3 giờ trước
Vào độ tháng Tư, tháng Năm, khi mặt trời đổ lửa qua từng tán cây cao vút giữa những cánh rừng thường xanh Tây Nguyên, cũng là lúc rừng bừng nở một hương vị rất riêng: vị của quả. Những loại trái không ai gieo trồng, chẳng cần chăm bón, cứ thế lớn lên giữa rừng sâu thẳm, nó kết tinh từ nắng gió, mưa nguồn, và linh hồn của đất mẹ. Chúng là “quả của rừng” món quà mà thiên nhiên Tây Nguyên dành tặng cho những ai biết nâng niu, khám phá.
Ghi dấu lịch sử... chùa Da

Ghi dấu lịch sử... chùa Da

Phóng sự - An Yên - 3 giờ trước
Những cuộc họp bàn chống giặc của chi bộ Đảng làng Lộc Đa dưới mái chùa Da, là dấu ấn lịch sử đã được sử sách ghi lại. Và một ban thờ mới được lập tại chùa vào năm 2019, thờ chung những người cầm bút như cầm súng để bảo vệ sự thật trong những năm bom cày đạn xới… cũng là dấu ấn lịch sử. Phía sau một chùa Da trầm mặc giữa nhịp sống ồn ã của thành Vinh, khắc khoải một niềm diết da vô bờ của những người ở lại.
Chính sách vì dân - Động lực để Tu Mơ Rông phát triển

Chính sách vì dân - Động lực để Tu Mơ Rông phát triển

Dân tộc - Tôn giáo - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) được thành lập vào năm 2005, thời điểm đó, cơ sở hạ tầng còn rất hạn chế, hệ thống giao thông bị chia cắt, thiếu sự kết nối giữa các xã trong huyện, cũng như giữa huyện với các địa phương lân cận. Nhưng với tinh thần đoàn kết của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, huyện Tu Mơ Rông hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo mới, khởi sắc và đầy hy vọng.
Mạch sống từ đất rừng

Mạch sống từ đất rừng

Kinh tế - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Từng là vùng đất còn nhiều khó khăn của Quảng Ninh, với hơn 80% dân số là đồng bào DTTS, huyện Ba Chẽ nay đang khởi sắc từng ngày nhờ hướng phát triển nông lâm nghiệp bền vững với việc khai thác hiệu quả tiềm năng đất rừng để tạo sinh kế và nâng cao giá trị kinh tế từ rừng.
Gặp nhau ở chợ phiên

Gặp nhau ở chợ phiên

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin tổng hợp ngày 4/6 có những thông tin đáng chú ý sau: Gặp nhau ở chợ phiên. Chùa Một Cột - Biểu tượng tâm linh của Thủ đô. Nghề làm phỗng đất xứ Kinh Bắc. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi
Phân cấp rõ ràng để “dọc ngang thông suốt”

Phân cấp rõ ràng để “dọc ngang thông suốt”

Sự kiện - Bình luận - Khánh Thư - 3 giờ trước
Phân cấp, phân quyền không chỉ nhằm đảm bảo hoạt động quản lý Nhà nước được “dọc ngang thông suốt” mà còn phải phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, nhất là trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
“Cô đỡ thôn bản” ở vùng cao Ma Nới

“Cô đỡ thôn bản” ở vùng cao Ma Nới

Sức khỏe - Thái Sơn Ngọc - 3 giờ trước
Anh Va Ra Nhông Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận giới thiệu Y sĩ Tà Yên Thị Hạnh là người thầy thuốc tận tâm chăm sóc sức khỏe cho đồng bào Raglay. Chị là chỗ dựa tin cậy đồng hành cùng phụ nữ địa phương trên chặng đường “vượt cạn” ở các bản làng. Trong hơn 20 năm công tác trong ngành y tế, hàng trăm trẻ sơ sinh ở các bản làng chào đời từ bàn tay “từ mẫu” của người nữ hộ sinh vùng cao.
Hòa mình giữa thiên nhiên và bản sắc văn hóa Raglay

Hòa mình giữa thiên nhiên và bản sắc văn hóa Raglay

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 3 giờ trước
Nhờ có lợi thế về tài nguyên rừng đặc dụng và bản sắc văn hóa truyền thống, Vườn Quốc gia Phước Bình (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) đang từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là nơi tập trung đông đồng bào Raglay sinh sống. Họ là những chủ nhân văn hóa đang tích cực, chủ động gìn giữ văn hóa truyền thống, nâng cao sinh kế thông qua phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.
Bình Định: Tập trung giúp đồng bào DTTS an cư và ổn định sinh kế

Bình Định: Tập trung giúp đồng bào DTTS an cư và ổn định sinh kế

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 3 giờ trước
Với quan điểm “an cư phải đi liền với lạc nghiệp”, thời gian qua, các huyện miền núi tỉnh Bình Định đã tập trung xoá nhà tạm nhà dột nát cho các hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các địa phương cũng triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững thông qua kết nối việc làm, trao sinh kế, đào tạo nghề cho người dân.
Cần sớm gỡ khó cho công tác dạy tiếng Chăm

Cần sớm gỡ khó cho công tác dạy tiếng Chăm

Giáo dục - Nguyệt Anh - 3 giờ trước
Hoạt động dạy và học chữ Chăm đang trở thành nhu cầu thiết yếu của học sinh các trường tiểu học vùng đồng bào dân tộc Chăm các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận nhằm góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cha ông. Song thực trạng dạy và học chữ Chăm trên địa bàn 2 tỉnh này còn nhiều khó khăn, bất cập, cần sớm được tháo gỡ.