Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phát triển vùng DTTS dưới góc nhìn của các chuyên gia

PV - 10:52, 21/12/2018

Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới nằm trong khuôn khổ hợp tác lâu dài giữa Ủy ban Dân tộc, WB và Chính phủ Úc, với mong muốn đưa ra bằng chứng và những luận cứ thuyết phục về khoảng cách giữa các nhóm DTTS tại Việt Nam. Cung cấp đầu vào cho đối thoại chính sách và hoạch định các can thiệp.

phát triển DTTS Cần tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS (Trong ảnh: Chợ phiên vùng cao Hà Giang).

Nghiên cứu chỉ ra chỉ số HDI: (thu nhập+tuổi thọ+giáo dục) được coi là 3 chiều quan trọng nhất của mức sống. Chỉ số nghèo đa chiều MPI: theo chuẩn nghèo đa chiều của Việt Nam gồm: thu nhập+tiếp cận dịch vụ công (5 dịch vụ công gồm y tế, giáo dục, nước sạch và vệ sinh, nhà ở, tiếp cận thông tin). Mỗi chỉ số có đặc điểm riêng, sử dụng cả hai chỉ số này để “bổ trợ”. Nghiên cứu lựa chọn các dân tộc đại diện cho các vùng, miền trên cả nước.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, theo chỉ số HDI, các nhóm dẫn đầu là Hoa, Tày, Sán Dìu, Mường, Giáy, Nùng… Các nhóm có HDI thấp hơn gồm: Mông, Ralai, Khơ-mú, Xinh Mun, Xtiêng… Theo chỉ số MPI, nhóm có tỷ lệ nghèo thấp nhất: Hoa, Chơ-ro, Sán Dìu, Khmer, Chăm, Mường… Nhóm có tỷ lệ nghèo cao nhất: Khơ-mú, Bru Vân Kiều, Mông, Xinh Mun, Cor, Xơ-đăng… Kết quả lựa chọn (dựa trên kết quả từ HDI, MPI và tham vấn): Nhóm thành công nhất: Sán Dìu, Mường… Nhóm “cận thành công” là Khmer. Nhóm chưa thành công là: Mông, Khơ-mú... Nhóm cận tụt hậu nhất là Xơ-đăng…

Tiến sĩ Nguyễn Thu Hương, chuyên gia WB cho biết: Các nhóm thành công có kết nối hạ tầng tốt hơn. Các nhóm thành công đều có kết nối kinh tế tốt hơn (hoặc gần các khu kinh tế, khu công nghiệp; hoặc kết nối qua các mạng lưới xã hội), nhiều cơ hội tiếp cận thị trường lao động phi nông nghiệp. Sở hữu đất canh tác, đất sản xuất chất lượng tốt, thích hợp với nhiều cây có giá trị cao là điều kiện quan trọng để các nhóm thành công. Các nhóm tụt hậu thường gặp khó khăn, thiếu đất sản xuất màu mỡ.

Bên cạnh đó, chính sách tái định canh, định cư đưa đến không ít trải nghiệm khó khăn về sinh kế với các nhóm tụt hậu. Với các nhóm thành công thì thiếu sức lao động (do ốm đau, do nhà ít người) trở thành 1 nguyên nhân chính của nghèo “kinh niên” và cần phải có chính sách bảo trợ xã hội phù hợp (thay vì chính sách giảm nghèo).

Nghiên cứu cũng chỉ ra, rủi ro biến động giá cả thị trường xảy ra với tất cả các nhóm. Rủi ro thiên tai, xảy ra với tất cả các nhóm, nhưng với nhóm tụt hậu, thì nguy cơ và tần suất rủi ro thiên tai cao hơn, nhiều hơn. Khả năng ứng phó là điểm khác biệt giữa nhóm thành công và chưa thành công. Tình trạng lệ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên như một chiến lược sinh kế chính, càng tăng tính rủi ro đối với các nhóm chưa thành công. Cơ hội và kết nối thị trường, tham gia vào các cơ hội thị trường, sản xuất hàng hóa, chuỗi giá trị tạo thu nhập là một yếu tố căn bản dẫn đến thành công. Các nhóm thành công, nhờ kết nối tốt hơn, nên dễ tiếp cận với cơ hội việc làm tại các nhà máy lân cận hoặc tỉnh khác. Các nhóm chưa thành công cũng có cơ hội việc làm, nhưng thường là những công việc được trả lương thấp hơn, rất nhiều trong số đó là việc làm phi chính thức, vượt qua biên giới tìm công việc thời vụ.

Có thể thấy, nhiều vấn đề xung quanh câu chuyện phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS được đặt ra, vì vậy, thời gian tới việc tiếp cận chính sách cần có sự điều chỉnh. Tiến sĩ Phạm Thái Hưng, chuyên gia WB cho rằng, vấn đề giảm nghèo cho DTTS tiếp tục là ưu tiên trọng tâm trong nghị trình giảm nghèo của Chính phủ Việt Nam và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Cần có kết nối với các đầu tư quốc gia về hạ tầng cơ sở để tăng cường kết nối kinh tế.

Ngay cả giai đoạn 2016-2020 hiện nay, thì chủ trương này, cũng chưa được thể hiện bằng thay đổi trong phân bổ ngân sách. Cần tính đến tiếp cận thị trường lao động trong chính sách giảm nghèo. Đảm bảo thực hiện lồng ghép giới một cách có thực chất xuyên suốt quá trình thiết kế, xây dựng chính sách. Giải quyết các vấn đề về chức năng, nhiệm vụ, phối hợp liên bộ ngành. Sắp xếp và tái định hình hệ thống các chính sách về DTTS để hạn chế tình trạng phân mảnh (Ủy ban Dân tộc quản lý một số ít, các chính sách khác ở nhiều bộ, ngành).

Đồng thời, cần đề cao vai trò, tiếng nói tham gia và triển khai thực hiện chương trình, chính sách của các chức sắc đại diện cho các thiết chế truyền thống phù hợp với thực tiễn địa phương. Tăng cường nâng cao năng lực cho cán bộ và cộng đồng. Tập trung tăng cường khả năng ứng phó, chống chịu của cộng đồng trước các biến động thị trường, diễn biến thời tiết khắc nghiệt và thiên tai. Đảm bảo và chú trọng tính hòa nhập xã hội cho các nhóm yếu thế trong cộng đồng DTTS nhằm tạo điều kiện, huy động để họ trở thành các nhân tố tạo sự thay đổi tích cực trong cộng đồng…

HƯƠNG TRÀ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lạng Sơn: Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra tại Ngày hội Háng Pò huyện Bình Gia

Lạng Sơn: Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra tại Ngày hội Háng Pò huyện Bình Gia

Tin tức - Thúy Hồng - 2 phút trước
Nhằm bảo tồn, gìn giữ và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từ ngày 9 - 11/5 (tức ngày 2 - 4/4 Âm lịch), huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức Ngày hội Háng Pò tại chợ Pác Khuông xã Thiện Thuật.
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 7 phút trước
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 8 phút trước
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.
Phát động tháng công nhân và tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Phát động tháng công nhân và tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Tin tức - Tào Đạt - 10 phút trước
Ngày 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.
Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 12 phút trước
Ngày 26/4, UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV Nguyễn Thiên Văn; Phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đắk Lắk Huỳnh Chiến Thắng; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk H’Yâo Knul; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 150 đại biểu chính thức. Đây là 1 trong 2 Đại hội điểm Đại hội các DTTS của tỉnh Đắk Lắk.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững

Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững

Du lịch - T.Nhân - 17 phút trước
Ngày 26/4, tại Tp. Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Diễn đàn chính sách địa phương chuyên đề: “Phát triển du lịch xanh và bền vững”.
Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Bạn của nhà nông - Như Ý - 19 phút trước
Ớt chỉ thiên là loại ớt được trồng phổ biến ở nước ta ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Giống ớt này dễ trồng, có thể thu hoạch trong thời gian ngắn và đặc biệt mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để đạt được lợi nhuận cao nhất, ngoài việc chọn đúng giống tốt, bà con cũng cần nắm được những kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên như sau.
Phát hiện quả bom nặng 340 kg còn nguyên kíp nổ giữa khu dân cư đông đúc

Phát hiện quả bom nặng 340 kg còn nguyên kíp nổ giữa khu dân cư đông đúc

Pháp luật - Hương Trà - 20 phút trước
Một quả bom nặng 340 kg vừa được một nhóm công nhân phát hiện trong khu dân cư đông đúc giữa lòng thành phố. Lực lượng công binh, bộ đội đã hỗ trợ xử lý đưa quả bom đến khu vực hủy nổ theo quy định.
Người dân nghỉ lễ sớm, các tuyến đường kết nối sân bay và các tỉnh thành bắt đầu đông

Người dân nghỉ lễ sớm, các tuyến đường kết nối sân bay và các tỉnh thành bắt đầu đông

Xã hội - Minh Nhật - 1 giờ trước
Nhiều người dân ở thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Hà nội và các tỉnh lân cận tranh thủ đến sân bay, các bến xe để về quê, du lịch trước ngày chính thức nghỉ lễ để tránh đông đúc, kẹt xe.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân thứ 3

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân thứ 3

Trang địa phương - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Liên quan đến vụ lật thuyền trên sông Chanh, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), làm 4 người mất tích, chiều 26/4, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy thêm 1 nạn nhân.