Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phát triển sản phẩm OCOP ở miền núi: Nhiều rào cản cần tháo gỡ

PV - 10:59, 11/09/2018

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là một hướng đi tất yếu, nhằm phát triển sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế để gia tăng giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP đi đúng hướng thì rất cần sự vào cuộc với quyết tâm cao nhất của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân.

Mong manh vai trò “bà đỡ”

Tháng 8/2017, UBND huyện Bạch Thông (Bắc Kạn) công bố kết quả điều tra số liệu sản phẩm thuộc Chương trình OCOP giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn. Trong 4 nhóm sản phẩm (thực phẩm, đồ uống, thảo dược, lưu niệm nội thất) thì phở khô Phủ Thông (thị trấn Phủ Thông) là 1/12 sản phẩm đặc trưng của huyện.

Sản phẩm phở khô Phủ Thông (Bạch Thông) được giới thiệu tại Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn năm 2017. Sản phẩm phở khô Phủ Thông (Bạch Thông) được giới thiệu tại Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn năm 2017.

Vốn dĩ, phở khô Phủ Thông là một món ăn quen thuộc, dân dã với đại bộ phận người dân hiện nay; để làm ra sợi phở dai, ngon, trắng, dẻo thì người sản xuất phải đúc kết bằng nhiều năm kinh nghiệm. Nghề làm phở khô đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Phủ Thông, góp phần tích cực nâng cao mức sống, xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Từ năm 2012, sản phẩm phở khô Phủ Thông đã được sản xuất tập trung tại Hợp tác xã (HTX) Hợp Lực, với sự tham gia của 26 xã viên. Tháng 7/2016, được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ, phở khô Phủ Thông của HTX Hợp Lực đã có bao bì, in đầy đủ thông tin công bố chất lượng, nơi sản xuất, thời hạn sử dụng, cách bảo quản. Tại Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn năm 2017 (tổ chức ngày 18/11), phở khô Phủ Thông là một trong những sản phẩm đặc trưng được giới thiệu, quảng bá.

Nhưng tháng 4/2018, HTX Hợp Lực đã gửi hồ sơ lên Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện xin tạm dừng hoạt động. Trong nhiều nguyên nhân thì việc xã viên HTX thiếu vốn sản xuất, thiếu máy móc, trang thiết bị nên vẫn chủ yếu sản xuất thủ công,… Ngoài ra, dù sản lượng chưa nhiều (trung bình mỗi ngày HTX sản xuất được 300kg phở khô) nhưng đầu ra cho sản phẩm vẫn chưa ổn định; chủ yếu tiêu thụ trên địa bàn thị trấn Phủ Thông.

Việc HTX Hợp Lực xin tạm dừng hoạt động thực sự là một rào chắn để sản phẩm phở khô Phủ Thông gia tăng giá trị. Bởi HTX là nơi tập trung các hộ sản xuất lại với nhau-hiểu một cách đơn giản là đưa sản phẩm phở khô vào “khuôn khổ”, từ xây dựng nhãn hiệu để trở thành thương hiệu đặc trưng. HTX còn là “bà đỡ” trong việc kết nối cung cầu sản phẩm cũng như các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển. Nay “bà đỡ” tạm dừng hoạt động thì việc phát triển phở khô Phủ Thông theo hướng OCOP sẽ gặp nhiều trở ngại.

Gian nan bảo vệ thương hiệu

Không chỉ riêng phở khô Phủ Thông mà rất nhiều sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm ở các địa phương miền núi, vùng đồng bào DTTS gặp rất nhiều khó khăn khi mở rộng quy mô, xây dựng thương hiệu. Trong khi đó, để trở thành OCOP thì không thể bó hẹp phạm vi tiêu thụ trong một địa phương; nhưng để mở rộng thị trường thì nhất thiết phải định hình được thương hiệu.

Nhưng cũng có một thực tế, với sản phẩm nông nghiệp miền núi (vốn rất đa dạng, phong phú), khi tham gia vào chuỗi gia tăng giá trị theo Chương trình OCOP, xây dựng thương hiệu đã khó thì việc bảo vệ thương hiệu còn khó gấp nhiều lần.

Lấy sản phẩm mật ong bạc hà của tỉnh Hà Giang làm ví dụ. Cùng với sản phẩm rượu thóc, ngô men lá, chè san tuyết thì mật ong bạc hà là một sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Giang, đem lại thu nhập cho hơn 4.400 hộ đồng bào DTTS ở 4 huyện vùng Cao nguyên đá.

Từ năm 2011 đến năm 2013, với bao công sức của Sở Khoa học và Công nghệ từ khi lập Đề án và trải qua nhiều quy định nghiêm ngặt, sản phẩm mật ong bạc hà của tỉnh Hà Giang mới được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Giấy đăng ký Chỉ dẫn địa lý, phạm vi chỉ dẫn địa lý gồm 47 xã thuộc 4 huyện Mèo Vạc, Yên Minh, Đồng Văn và Quản Bạ. Sau khi có chỉ dẫn địa lý, mỗi lít mật ong bạc hà được bán với giá 400-500 nghìn đồng/lít, cao hơn từ 200 đến 300 nghìn đồng/lít so trước.

Một trong những yếu tố then chốt làm nên chất lượng mật ong bạc hà vùng Cao nguyên đá là ong giống phải là ong nội (ong Apis cerana-ong châu Á), được quy định trong chỉ dẫn địa lý. Nhưng từ khi mật ong bạc hà có thương hiệu, nhiều cá nhân, tổ chức ở các địa phương khác, vào mùa hoa bạc hà trổ, đã đem những giống ong cao sản (như ong Ý) lên đặt tổ. Ong ngoại có kích thước lớn, khỏe, khả năng tranh chấp thức ăn (mật hoa bạc hà) cao so với ong nội, lấy mật, đánh đuổi, cắn chết ong bản địa, dẫn đến sản xuất của người nuôi ong tại địa phương bị ảnh hưởng. Thậm chí các tổ chức nuôi ong ngoại tỉnh còn tự ghi nhãn sản phẩm là mật ong bạc hà... làm suy giảm uy tín, danh tiếng mật ong bạc hà của tỉnh Hà Giang.

Những dẫn chứng nêu trên cho thấy, việc các địa phương đưa sản phẩm đặc trưng tham gia vào chuỗi gia tăng giá trị là không hề dễ dàng. Để thực hiện thì rất cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, quy hoạch, định hướng tổ chức sản xuất, đẩy mạnh quảng bá,… Cùng với đó, để sản phẩm đứng vững, bên cạnh nỗ lực của người dân, thiết nghĩ cũng cần có chế tài xử lý mạnh tay đối với những hành vi làm ảnh hưởng tới hình ảnh PCCP.

TÙNG NGUYÊN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.