Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phát triển sản phẩm OCOP ở miền núi: Nhiều rào cản cần tháo gỡ

PV - 10:59, 11/09/2018

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là một hướng đi tất yếu, nhằm phát triển sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế để gia tăng giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP đi đúng hướng thì rất cần sự vào cuộc với quyết tâm cao nhất của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân.

Mong manh vai trò “bà đỡ”

Tháng 8/2017, UBND huyện Bạch Thông (Bắc Kạn) công bố kết quả điều tra số liệu sản phẩm thuộc Chương trình OCOP giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn. Trong 4 nhóm sản phẩm (thực phẩm, đồ uống, thảo dược, lưu niệm nội thất) thì phở khô Phủ Thông (thị trấn Phủ Thông) là 1/12 sản phẩm đặc trưng của huyện.

Sản phẩm phở khô Phủ Thông (Bạch Thông) được giới thiệu tại Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn năm 2017. Sản phẩm phở khô Phủ Thông (Bạch Thông) được giới thiệu tại Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn năm 2017.

Vốn dĩ, phở khô Phủ Thông là một món ăn quen thuộc, dân dã với đại bộ phận người dân hiện nay; để làm ra sợi phở dai, ngon, trắng, dẻo thì người sản xuất phải đúc kết bằng nhiều năm kinh nghiệm. Nghề làm phở khô đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Phủ Thông, góp phần tích cực nâng cao mức sống, xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Từ năm 2012, sản phẩm phở khô Phủ Thông đã được sản xuất tập trung tại Hợp tác xã (HTX) Hợp Lực, với sự tham gia của 26 xã viên. Tháng 7/2016, được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ, phở khô Phủ Thông của HTX Hợp Lực đã có bao bì, in đầy đủ thông tin công bố chất lượng, nơi sản xuất, thời hạn sử dụng, cách bảo quản. Tại Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn năm 2017 (tổ chức ngày 18/11), phở khô Phủ Thông là một trong những sản phẩm đặc trưng được giới thiệu, quảng bá.

Nhưng tháng 4/2018, HTX Hợp Lực đã gửi hồ sơ lên Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện xin tạm dừng hoạt động. Trong nhiều nguyên nhân thì việc xã viên HTX thiếu vốn sản xuất, thiếu máy móc, trang thiết bị nên vẫn chủ yếu sản xuất thủ công,… Ngoài ra, dù sản lượng chưa nhiều (trung bình mỗi ngày HTX sản xuất được 300kg phở khô) nhưng đầu ra cho sản phẩm vẫn chưa ổn định; chủ yếu tiêu thụ trên địa bàn thị trấn Phủ Thông.

Việc HTX Hợp Lực xin tạm dừng hoạt động thực sự là một rào chắn để sản phẩm phở khô Phủ Thông gia tăng giá trị. Bởi HTX là nơi tập trung các hộ sản xuất lại với nhau-hiểu một cách đơn giản là đưa sản phẩm phở khô vào “khuôn khổ”, từ xây dựng nhãn hiệu để trở thành thương hiệu đặc trưng. HTX còn là “bà đỡ” trong việc kết nối cung cầu sản phẩm cũng như các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển. Nay “bà đỡ” tạm dừng hoạt động thì việc phát triển phở khô Phủ Thông theo hướng OCOP sẽ gặp nhiều trở ngại.

Gian nan bảo vệ thương hiệu

Không chỉ riêng phở khô Phủ Thông mà rất nhiều sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm ở các địa phương miền núi, vùng đồng bào DTTS gặp rất nhiều khó khăn khi mở rộng quy mô, xây dựng thương hiệu. Trong khi đó, để trở thành OCOP thì không thể bó hẹp phạm vi tiêu thụ trong một địa phương; nhưng để mở rộng thị trường thì nhất thiết phải định hình được thương hiệu.

Nhưng cũng có một thực tế, với sản phẩm nông nghiệp miền núi (vốn rất đa dạng, phong phú), khi tham gia vào chuỗi gia tăng giá trị theo Chương trình OCOP, xây dựng thương hiệu đã khó thì việc bảo vệ thương hiệu còn khó gấp nhiều lần.

Lấy sản phẩm mật ong bạc hà của tỉnh Hà Giang làm ví dụ. Cùng với sản phẩm rượu thóc, ngô men lá, chè san tuyết thì mật ong bạc hà là một sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Giang, đem lại thu nhập cho hơn 4.400 hộ đồng bào DTTS ở 4 huyện vùng Cao nguyên đá.

Từ năm 2011 đến năm 2013, với bao công sức của Sở Khoa học và Công nghệ từ khi lập Đề án và trải qua nhiều quy định nghiêm ngặt, sản phẩm mật ong bạc hà của tỉnh Hà Giang mới được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Giấy đăng ký Chỉ dẫn địa lý, phạm vi chỉ dẫn địa lý gồm 47 xã thuộc 4 huyện Mèo Vạc, Yên Minh, Đồng Văn và Quản Bạ. Sau khi có chỉ dẫn địa lý, mỗi lít mật ong bạc hà được bán với giá 400-500 nghìn đồng/lít, cao hơn từ 200 đến 300 nghìn đồng/lít so trước.

Một trong những yếu tố then chốt làm nên chất lượng mật ong bạc hà vùng Cao nguyên đá là ong giống phải là ong nội (ong Apis cerana-ong châu Á), được quy định trong chỉ dẫn địa lý. Nhưng từ khi mật ong bạc hà có thương hiệu, nhiều cá nhân, tổ chức ở các địa phương khác, vào mùa hoa bạc hà trổ, đã đem những giống ong cao sản (như ong Ý) lên đặt tổ. Ong ngoại có kích thước lớn, khỏe, khả năng tranh chấp thức ăn (mật hoa bạc hà) cao so với ong nội, lấy mật, đánh đuổi, cắn chết ong bản địa, dẫn đến sản xuất của người nuôi ong tại địa phương bị ảnh hưởng. Thậm chí các tổ chức nuôi ong ngoại tỉnh còn tự ghi nhãn sản phẩm là mật ong bạc hà... làm suy giảm uy tín, danh tiếng mật ong bạc hà của tỉnh Hà Giang.

Những dẫn chứng nêu trên cho thấy, việc các địa phương đưa sản phẩm đặc trưng tham gia vào chuỗi gia tăng giá trị là không hề dễ dàng. Để thực hiện thì rất cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, quy hoạch, định hướng tổ chức sản xuất, đẩy mạnh quảng bá,… Cùng với đó, để sản phẩm đứng vững, bên cạnh nỗ lực của người dân, thiết nghĩ cũng cần có chế tài xử lý mạnh tay đối với những hành vi làm ảnh hưởng tới hình ảnh PCCP.

TÙNG NGUYÊN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 6 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Gương sáng - Lữ Phú - 6 giờ trước
Dù điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, nhưng nhiều đoàn viên, thanh niên là người DTTS trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã phát huy sức trẻ, áp dụng tiến bộ KHKT tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 7 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 7 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Sắc màu 54 - Bá Minh Truyền - 7 giờ trước
Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 7 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 7 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 7 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.
Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Xã hội - Thùy Linh - 7 giờ trước
Minh Hóa là huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Bình, có đông đồng bào DTTS sinh sống. Cuộc sống của đồng bào vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh tế khó phát triển là do tình trạng lạm dụng rượu bia trong vùng đồng bào vẫn còn xảy ra thường xuyên. Việc uống rượu bia quá đà để lại nhiều hệ lụy. Để thay đổi nhận thức và hành vi của bà con, thời gian qua huyện Minh Hóa đã tăng cường vận động bà con hạn chế rượu bia, truyền thông Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tới đông đảo Nhân dân.