Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giáo dục dân tộc

Phát huy truyền thống từ mô hình trường học đa văn hóa

PV - 16:58, 23/04/2021

Mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng được xem như giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường có học sinh dân tộc thiểu số.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học số 1 Sín Chéng (Si Ma Cai – Lào Cai) mặc trang phục dân tộc 2 buổi/tuần để bảo tồn văn hóa truyền thống. Ảnh: Đức Trí
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học số 1 Sín Chéng (Si Ma Cai – Lào Cai) mặc trang phục dân tộc 2 buổi/tuần để bảo tồn văn hóa truyền thống. Ảnh: Đức Trí

Nâng cao chất lượng

Tại Trường Trung học phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lào Cai, dưới sự hướng dẫn của thầy cô, học sinh đã tự làm, sưu tầm, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa của dân tộc mình ngay trong phòng trưng bày nhà trường.

Đặc biệt, học tập dưới mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng, học sinh còn được tham gia nhiều hoạt động thú vị và hấp dẫn: Sinh hoạt trong các câu lạc bộ văn học, thêu, thể thao vào chiều thứ 7 hàng tuần.

Đáng chú ý, việc giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc tại Trường Trung học phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lào Cai không chỉ thông qua hoạt động ngoại khóa, mà còn được lồng ghép vào chương trình học chính khóa của nhà trường.

Ban giám hiệu đã chỉ đạo các bộ môn trên cơ sở rà soát lại nội dung chương trình, kế hoạch xây dựng, điều chỉnh bổ sung các nội dung giảng dạy gắn với việc xây dựng mô hình trường học đa văn hóa.

Mặt khác, thông qua các phong trào thi đua của công đoàn như: “Dạy tốt, học tốt”; cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” đã gắn nhiệm vụ xây dựng trường học đa văn hóa với chuyên môn. Vì vậy, các giờ học trở nên linh hoạt và hấp dẫn hơn, tạo hứng thú, say mê học tập cho học trò.

Cô Phạm Tường Linh - Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc THCS Kim Sơn (huyện Bảo Yên - Lào Cai) cho biết: Xây dựng mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng, học sinh được tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn trong các câu lạc bộ văn nghệ, câu lạc bộ tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc sinh sống ở địa phương như: Múa gậy sinh tiền, hát then, tìm hiểu văn hóa người Dao....

Việc thành lập các câu lạc bộ không chỉ đơn thuần giúp học sinh giải trí sau mỗi giờ học căng thẳng, mà hơn thế, thông qua tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng của từng dân tộc, học sinh có cơ hội giới thiệu đến bạn bè những nét đẹp truyền thống của dân tộc mình với niềm tự hào, kiêu hãnh. Từ đó góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc, tăng cường gắn kết giữa học sinh các dân tộc với nhau.

Để thực hiện thành công mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng, Trường phổ thông dân tộc THCS Kim Sơn đã phối hợp với các cơ quan ban ngành, đoàn thể địa phương, phụ huynh tuyên truyền; thành lập hội đồng tư vấn biên soạn tài liệu văn hóa truyền thống để lồng ghép, tích hợp vào một số tiết dạy môn Âm nhạc, Lịch sử, Địa lý...

Mặt khác, trường xây dựng được phòng trưng bày các nét văn hóa độc đáo của dân tộc trên địa bàn xã Kim Sơn; tổ chức ngoại khóa (dưới hình thức hội thi tìm hiểu); tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế giúp học sinh được tiếp xúc, làm quen với các điệu hát múa truyền thống (hát then dân tộc Tày, múa gậy sinh tiền người Mông). Hoạt động tìm hiểu lễ, hội của các dân tộc như: Lễ hội Lồng Tồng (Lễ hội xuống đồng của dân tộc Tày), Lễ cấp sắc của dân tộc Dao… cũng được nhà trường tổ chức.

Nhà trường còn khuyến khích học sinh dân tộc mặc trang phục truyền thống vào thứ Hai hàng tuần; tổ chức các trò chơi dân gian trong các buổi sinh hoạt tập thể; mời phụ huynh tham gia dạy cho học sinh trong câu lạc bộ về các điệu múa, hát truyền thống...

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học số 1 Sín Chéng (Si Ma Cai – Lào Cai) có học sinh 3 dân tộc cùng học chung (trên 80% học sinh dân tộc Mông, gần 20% học sinh dân tộc Nùng, còn lại dân tộc Kinh), nhà trường cũng tổ chức hàng loạt các hoạt động phù hợp khi xây dựng mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng.

Cô Bùi Thị Hường – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường đã tổ chức các hoạt động tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc dưới hình thức như hỏi đáp có thưởng trong giờ chào cờ, sinh hoạt lớp; Tổ chức cho các lớp thi tìm hiểu văn hóa các dân tộc học tại trường bằng thi viết, trắc nghiệm; Thi trang phục dân tộc cấp trường, các nhóm thi phải thuyết trình về trang phục mình dự thi.

Tới nay, trường nằm trong số không nhiều các trường tại Lào Cai tổ chức mặc trang phục dân tộc vào các ngày thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần. Áp dụng đối với cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Trường cũng tổ chức múa khèn ô, múa gậy sinh tiền đồng diễn toàn trường. Các hoạt động trải nghiệm bản sắc cho học sinh theo khối, lớp như: Nấu xôi bảy màu của người Nùng, làm bánh trôi người Mông, gói bánh chưng người Nùng..., học sinh tham gia đầy hào hứng.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Thải Giàng Phố (Bắc Hà – Lào Cai) thuần thục trong điệu múa sinh tiền. Ảnh: Đức Trí
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Thải Giàng Phố (Bắc Hà – Lào Cai) thuần thục trong điệu múa sinh tiền. Ảnh: Đức Trí

“Trái ngọt” từ trường học đa văn hóa

Cô Phạm Tường Linh khẳng định: Xây dựng mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng trong nhà trường đã phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Mô hình trên đồng thời bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, tăng tình đoàn kết, gắn bó trong học sinh với cộng đồng, địa phương.

Mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng cũng tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ, giúp các em gắn bó với trường, lớp, luôn tự hào về nguồn cội. Đặc biệt, góp phần giúp các thầy cô giáo hiểu rõ hơn về văn hóa các vùng miền, làm phong phú hơn sự hiểu biết, giàu tình yêu quê hương đất nước trên hành trang giáo dục.

Dưới góc độ giáo viên dạy học tại trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng, cô Hoàng Thị Thùy – Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học số 1 Sín Chéng (Si Ma Cai – Lào Cai) nhận thấy: Giáo dục tri thức văn hóa địa phương trong nhà trường giúp học sinh biết gìn giữ bản sắc văn hóa, tự hào dân tộc, tự tin mạnh dạn hơn. Khả năng tiếng Việt của các em tốt hơn, chất lượng giáo dục tiến bộ rõ rệt. Đặc biệt, học sinh vui vẻ, thích đến trường, đoàn kết nhau và không còn tình trạng kỳ thị dân tộc giữa các học sinh trong trường.../.

Mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng đã “kéo” cộng đồng vùng cao lại gần nhà trường hơn, dần xây dựng phong trào giáo dục cho người dân tộc thiểu số. Đồng thời, giúp cộng đồng thấu hiểu nhà trường hơn và thấy rõ trách nhiệm của mỗi người dân đối với giáo dục địa phương. - Cô Bùi Thị Hường

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việc lựa chọn lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy Bộ phải đúng người, đúng việc

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việc lựa chọn lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy Bộ phải đúng người, đúng việc

Phát biểu giao nhiệm vụ tại Hội nghị công bố và trao các Quyết định của Đảng ủy Bộ Dân tộc và Tôn giáo về điều động, bổ nhiệm cán bộ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung nhấn mạnh vị trí, vai trò quan trọng của Văn phòng Đảng ủy Bộ và cho rằng, việc lựa chọn lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy phải đúng người, đúng việc, đúng khả năng, sở trường.
Đoàn làm phim Ấn Độ quay phim về di sản văn hóa tại Bắc Ninh

Đoàn làm phim Ấn Độ quay phim về di sản văn hóa tại Bắc Ninh

Giải trí - Hồng Phúc - 18:27, 27/10/2025
Bộ phim “Vườn tình yêu” do Tiến sĩ Biswaroop Roy Chowdhury - Tổng Biên tập Tổ chức Kỷ lục Ấn Độ, Chủ tịch Liên minh Kỷ lục thế giới, chỉ đạo sản xuất.
Sở Dân tộc và Tôn giáo Lạng Sơn: Kiểm tra giám sát thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại cơ sở

Sở Dân tộc và Tôn giáo Lạng Sơn: Kiểm tra giám sát thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại cơ sở

Công tác Dân tộc - Thuý Hồng - Tuấn Ninh - 18:22, 27/10/2025
Thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719) năm 2025, ngày 27/10, Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Lực - Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Lạng Sơn làm Trưởng đoàn, đã tiến hành kiểm tra thực tế tại các xã Tuấn Sơn và Nhân Lý.
Đà Nẵng tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất đá

Đà Nẵng tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất đá

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 18:17, 27/10/2025
Ngày 27/10, UBND TP. Đà Nẵng ban hành công văn số 3261/UBND-PTDS về việc tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất đá.
318 học sinh vùng cao “học luật” từ phiên tòa giả định ở Bình Liêu

318 học sinh vùng cao “học luật” từ phiên tòa giả định ở Bình Liêu

Giáo dục - Mỹ Dung - 18:09, 27/10/2025
Ngày 27/10, 318 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Bình Liêu (Quảng Ninh) đã tham dự một phiên tòa giả định về vi phạm giao thông và bạo lực học đường, qua đó được trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng tránh nguy cơ trong môi trường học đường.
Hiệu quả trong công tác đào tạo nghề cho đồng bào DTTS nhìn từ Gia Lai

Hiệu quả trong công tác đào tạo nghề cho đồng bào DTTS nhìn từ Gia Lai

Dân tộc - Tôn giáo - T.Nhân - H.Trường - 17:27, 27/10/2025
Những năm qua, cùng với việc triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc, tỉnh Gia Lai đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng cao, vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đây được xem là giải pháp then chốt giúp người dân phát huy nội lực, thoát nghèo bền vững và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa miền núi với khu vực đồng bằng.
Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Mỗi tháng 1 lần, các em học sinh tham gia Câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang của Trường TH - THCS xã Sa Bình, tỉnh Quảng Ngãi lại tham gia tập luyện cồng chiêng, múa xoang ngay tại sân trường. Thông qua hoạt động này, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Cô học trò vùng cao sáng tạo thành công balo cứu trợ người dân vùng lũ

Cô học trò vùng cao sáng tạo thành công balo cứu trợ người dân vùng lũ

Ứng dụng - Sáng tạo - Trọng Bảo - 17:22, 27/10/2025
Nghiên cứu cho ra đời balo hỗ trợ người dân thoát hiểm trong điều kiện mưa lũ, ngập lụt; phát triển dự án “Cẩm nang chống bão lũ Online”... là những sáng kiến hành động hết sức ý nghĩa, thiết thực của em Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh lớp 12 Anh2, Trường THPT Chuyên Lào Cai.
Tái hiện khung cảnh trên bến, dưới thuyền tại Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ 2025

Tái hiện khung cảnh trên bến, dưới thuyền tại Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ 2025

Du lịch - Tào Đạt - 17:21, 27/10/2025
Diễn ra từ ngày 27/12/2025 đến 1/1/2026, Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Đà Nẵng: Sạt lở núi cuốn trôi một ngôi nhà và nhiều tài sản giá trị

Đà Nẵng: Sạt lở núi cuốn trôi một ngôi nhà và nhiều tài sản giá trị

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 17:07, 27/10/2025
Sạt lở núi đã cuốn trôi ngôi nhà cùng nhiều tài sản của một hộ dân ở xã miền núi Trà Tân (Đà Nẵng), rất may không thiệt hại về người.
Hành trình “mang nắng” về điểm trường Nậm Luông

Hành trình “mang nắng” về điểm trường Nậm Luông

Nhịp cầu nhân ái - Nguyễn Thu - Ngọc Ánh - 16:49, 27/10/2025
Vừa qua, Công ty Giáo dục.vn phối hợp với Câu lạc bộ Tâm Thiện Đông Anh, Câu lạc bộ Thiện nguyện Đất Gióng và Công ty Vận tải Tiến Binh (TP. Hà Nội) đã tổ chức chuyến thiện nguyện lên điểm Trường Nậm Luông, thuộc xã Đường Thượng, tỉnh Tuyên Quang), trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho học sinh vùng cao.
Quảng Ngãi: Gấp rút chuẩn bị khởi công xây dựng trường học tại các xã biên giới

Quảng Ngãi: Gấp rút chuẩn bị khởi công xây dựng trường học tại các xã biên giới

Giáo dục dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 16:22, 27/10/2025
Ngày 27/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp với các sở, ban, ngành gấp rút chuẩn bị chu đáo để khởi công xây dựng trường học tại các xã biên giới đất liền trên địa bàn tỉnh.