Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nông thôn mới và khát vọng thoát nghèo

PV - 09:41, 06/02/2018

Từ hệ thống các chính sách đã và đang được triển khai, vùng DTTS và miền núi nước ta đã có nhiều khởi sắc, thể hiện rõ nhất ở kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Kết thúc năm 2017, nhiều xã ở khu vực này đã cán đích, trong đó có không ít xã biên giới, xã bãi ngang ven biển. Đây sẽ là những “đầu tàu” kéo phong trào xây dựng NTM ở vùng khó về đích trong tương lai gần.

Quân, dân cùng các tổ chức đoàn thể xã Mường Chanh (Mường Lát, Thanh Hóa) ra quân làm sạch môi trường. Quân, dân cùng các tổ chức đoàn thể xã Mường Chanh (Mường Lát, Thanh Hóa) ra quân làm sạch môi trường.

 

Khởi sắc xã nghèo

Chúng tôi đến Phú Lũng, xã vùng cao biên giới của huyện Yên Minh (Hà Giang) khi chỉ còn ít ngày nữa, xã sẽ tổ chức đón quyết định công nhận đạt chuẩn NTM 2017 theo Quyết định số 2861/QĐ-UBND ngày 27/12/2017 của UBND tỉnh. Phú Lũng, cái tên mới nghe qua thôi đã thấy xa xôi, là nơi sinh sống của 581 hộ/3.236, phần lớn là đồng bào dân tộc Mông, Dao,...

“Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, dù là xã điểm của huyện nhưng Phú Lũng chỉ đạt 3/19 tiêu chí. Vào thời điểm đó, toàn xã chỉ có 4/12 điểm trường có nhà xây cấp 4, còn lại đều là phòng học tạm bợ; 4/13 bản được sử dụng điện an toàn; thu nhập bình quân đầu người chưa được 6 triệu đồng/người/năm…”, Chủ tịch UBND xã Phú Lũng Nguyễn Ðình Di chia sẻ.

Với xuất phát điểm quá thấp như vậy, nhiều người nghĩ, để “cán đích” NTM thì ít nhất Phú Lũng cũng phải mất hàng chục năm. Ấy nhưng, sau 7 năm triển khai, Phú Lũng đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, một kết quả mà với những người lạc quan nhất cũng không hề nghĩ đến.

Đáng chú ý, hết năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã Phú Lũng đã đạt trên 25 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,88%... Phú Lũng chính thức được công nhận đạt chuẩn, trở thành xã biên giới đầu tiên của tỉnh Hà Giang về đích NTM.

Rời Phú Lũng, xuôi về vùng thấp, chúng tôi vào xã bãi ngang ven biển Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Điều dễ nhận thấy sự đổi thay ở Hòa Hiệp Nam chính là những con đường bê tông nối dài xuyên qua những rặng cây phi lao trải dài trên cát; những ngôi nhà mới khang trang; những ngôi trường mới mái ngói đỏ tươi...

Cũng như xã vùng cao biên giới Phú Lũng của tỉnh Hà Giang, khi bắt tay xây dựng NTM (năm 2011), xuất phát điểm của Hòa Hiệp Nam rất thấp. Trong 19 tiêu chí thì xã mới chỉ đạt một tiêu chí là hệ thống tổ chức chính trị-xã hội, tỷ lệ hộ nghèo trên 32,6% (theo chuẩn nghèo đơn chiều). Có chăng, là xã ven biển nên thu nhập bình quân ở Hòa Hiệp Nam khá hơn xã vùng cao Phú Lũng, đạt 13 triệu đồng/người/năm.

Giai đoạn 2011-2016, Hòa Hiệp Nam là xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển. Quyết tâm thoát khỏi “bầu sữa” dành cho xã nghèo, bằng nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước cùng nỗ lực vươn lên của người dân, bước sang năm 2017, Hòa Hiệp Nam chính thức thoát khỏi tình trạng ĐBKK. Đến giữa năm 2017, xã đạt 16/19 tiêu chí xây dựng NTM; chỉ còn thiếu 3 tiêu chí, gồm cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, tiêu chí nhà ở dân cư và tiêu chí về y tế.

Hết năm 2017, Hòa Hiệp Nam đã hoàn thành xây dựng chợ trung tâm xã trên diện tích 4.200m2, vốn đầu tư 3 tỷ đồng; xóa 11 nhà tạm còn lại trên địa bàn và đạt tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế 85% theo quy định. Hòa Hiệp Nam chính thức đạt 19/19 tiêu chí, hoàn thiện hồ sơ để được công nhận về đích NTM.

Tránh dàn trải để hạn chế lãng phí

Việc các xã vùng cao biên giới như Phú Lũng, xã vùng bãi ngang ven biển như Hòa Hiệp Nam đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM là một tín hiệu vui cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội ở vùng khó. Lâu nay, không ít người nghĩ rằng, xây dựng NTM ở địa bàn biên giới, vùng cao, vùng bãi ngang ven biển khó tựa lên trời.

Thực tế, nhận định này cũng không phải không có cơ sở. Với xuất phát điểm thấp, mặc dù được “tiếp sức” từ nhiều chương trình, dự án, đề án đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội nhưng các địa phương vùng cao, biên giới, bãi ngang ven biển cũng phải rất chật vật để thực hiện các tiêu chí NTM.

Theo số liệu báo cáo của các địa phương, hiện nay cả nước có khoảng 423 xã khó khăn (đạt dưới 10 tiêu chí) thuộc khu vực biên giới, vùng bãi ngang ven biển. Ðây là các xã khó có khả năng về đích NTM vào năm 2020. Những tiêu chí chưa đạt hầu hết là những tiêu chí quan trọng phản ánh thực trạng cơ sở hạ tầng thiết yếu, chất lượng sống của người dân nông thôn như: Giao thông, điện, trường học, trạm y tế, công trình nước sạch, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường…

Xây dựng NTM ở các xã biên giới chật vật như leo núi. Xây dựng NTM ở các xã biên giới chật vật như leo núi.

 

Đáng chú ý, có những xã vừa được vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM bố trí, vừa được rót thêm nguồn hỗ trợ khác nhưng đang có khả năng lỡ hẹn. Như xã biên giới Mường Chanh (huyện Mường Lát, Thanh Hóa), một xã chỉ đạo điểm của Trung ương về xây dựng NTM. Từ năm 2011 đến nay, ngoài các nguồn vốn phân bổ chung để thực hiện Chương trình NTM, ngân sách nhà nước còn hỗ trợ trực tiếp cho Mường Chanh hơn 77 tỷ đồng. Nhưng đến hết năm 2017, xã mới chỉ đạt được 12/19 tiêu chí.

Theo ông Ngô Tất Thắng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, các xã biên giới, vùng cao, các xã bãi ngang ven biển khó thực hiện các tiêu chí là do nhiều nguyên nhân. Đó là do địa hình chia cắt, là nguồn lực cũng như ý thức, trách nhiệm của người dân còn rất hạn chế khi tham gia đóng góp xây dựng NTM… Nhưng quan trọng nhất là, trong khi nguồn lực bố trí cho xây dựng NTM còn hạn chế thì tình trạng đầu tư dàn trải, manh mún vẫn rất phổ biến.

“Để đầu tư cho những xã này đạt chuẩn những tiêu chí về hạ tầng kinh tế, xã hội, cần một nguồn lực đầu tư lớn từ ngân sách nhà nước, có khi lên tới hàng trăm tỷ đồng/xã. Nhưng cách thức triển khai đầu tư trong xây dựng NTM tại các xã này vẫn mang nặng tính phân bổ bình quân, dàn đều, nên các công trình đầu tư manh mún, thiếu hiệu quả”, ông Thắng cho biết.

Thực tế cho thấy, để những xã khó khăn khu vực biên giới, vùng bãi ngang ven biển hoàn thành được các tiêu chí NTM, trước hết cần ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư; trong đó, tập trung hoàn thiện các công trình thiết yếu như: điện, đường, hệ thống thủy lợi nội đồng... để trực tiếp phục vụ sản xuất, cải thiện điều kiện sống của người dân và giảm nghèo bền vững. Có như vậy, các xã biên giới, vùng cao, xã bãi ngang ven biển mới thực hiện được khát vọng thoát nghèo, trở thành xã NTM

KHÁNH THƯ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 4 phút trước
Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 5 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 5 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 5 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.