Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nơi bình yên cho những loài động, thực vật bị săn lùng

PV - 11:40, 27/08/2018

Vườn quốc gia (VQG) Chư Mom Ray là một trong những khu rừng nguyên thủy lớn của Tây Nguyên, nơi nhiều loài động thực vật có tên trong Sách Đỏ sinh sống. Tại VQG Chư Mom Ray còn có đội cứu hộ, chữa trị vết thương, chăm sóc, huấn luyện nhiều loài động vật trước khi thả chúng về tự nhiên.

Vườn Quốc gia (VQG) Chư Mom Ray có tổng diện tích hơn 56.249ha, nằm ở 2 huyện Sa Thầy và Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Trong đó, diện tích rừng đặc dụng là 54.583ha, rừng sản xuất là 1.665ha, độ che phủ là 93,7%. Hệ sinh thái ở đây rất đa dạng, các loài động vật, thực vật phong phú. Tổng số loài thực vật đã phát hiện, ghi nhận tại Vườn là 1.895 loài, thuộc 541 chi, 184 họ, trong đó, 131 loài thuộc diện quý hiếm. Đối với động vật, hiện Vườn cũng đã ghi nhận được 950 loài, trong đó có 176 loài thuộc diện quý hiếm được ghi trong Sách Đỏ của Việt Nam và thế giới.

 

Chà vá chân xám (ảnh do kiểm lâm VQG cung cấp). Chà vá chân xám (ảnh do kiểm lâm VQG cung cấp).

Nhiều năm nay, nạn săn bắt, buôn bán thú rừng trái phép diễn ra khắp nơi, VQG Chư Mom Ray cũng không nằm ngoài tầm ngắm của các tay thợ săn. Để làm tốt công tác cứu hộ, bảo tồn các loài động vật, thực vật quý hiếm, Ban Quản lý VQG Chư Mom Ray đã thành lập Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật, đóng tại làng BarGok, xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy.

Nhiệm vụ của Trung tâm là tiếp nhận, cứu chữa các loài động vật hoang dã từ cơ quan chức năng bắt giữ trong các vụ vi phạm, người dân tự nguyện giao nộp hoặc kiểm lâm Vườn tháo gỡ bẫy trong rừng mang về chăm sóc rồi thả chúng về rừng. Đối với các loài thực vật quý hiếm được bảo tồn bằng cách sưu tầm, di thực chúng về Trung tâm để nuôi dưỡng, trong đó có các loại lan rừng quý hiếm đang bị giới săn lan khai thác cạn kiệt.

Ông Đào Xuân Thủy, Phó Giám đốc VQG Chư Mom Ray cho biết: Những năm qua, Trung tâm đã thực hiện cứu hộ nhiều động vật trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Trong hai năm 2016-2017, VQG Chư Mom Ray đã tiếp nhận, cứu hộ và thả về tự nhiên 59 cá thể động vật hoang dã. Di thực trồng bảo tồn 3ha và trồng phát tán hơn 1.000 cây gỗ trắc quý hiếm. Hiện, Trung tâm đang cứu hộ 2 con khỉ, 1 vọoc chà vá chân xám do Hạt Kiểm lâm Kon Plông bàn giao. Bảo tồn khoảng 1.400 giá thể lan rừng với khoảng hơn 100 loài lan khác nhau. Trung tâm còn thực hiện giám sát loài thú móng guốc như bò tót, loài linh trưởng như vượn má hung để xây dựng giải pháp bảo vệ và phục vụ công tác nghiên cứu.

Trong quá trình làm công tác cứu hộ động vật, có nhiều câu chuyện kỳ thú, cảm động. Anh em Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật của VQG Chư Mom Ray còn nhớ mãi lần cứu hộ cá thể khỉ do người dân ở huyện Tu Mơ Rông tự nguyện bàn giao năm 2017. Hộ dân này là người DTTS nuôi một con khỉ, khi biết việc nuôi nhốt động vật rừng là vi phạm pháp luật, anh ta đã liên hệ với Trung tâm để giao nộp. Vì nhớ con vật nuôi lâu năm, thi thoảng người chủ lại chạy hàng trăm cây số đến thăm, kiểm tra xem khỉ có được chăm sóc tốt ở nơi ở mới không.

Ngoài ra, VQG Chư Mom Ray còn làm tốt công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng. Trong năm 2017, Vườn đã tổ chức 1.688 đợt tuần tra, kiểm tra trong rừng, với 4.006 lượt người tham gia, thu gỡ 2.900 dây bẫy thú các loại, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi phá rừng, khai thác lâm sản trái phép và các hành động khác xâm hại đến tài nguyên rừng. Tổ chức 110 cuộc tuyên truyền trong cộng đồng với 2.843 lượt người dân tham gia. Nội dung tuyên truyền tập trung nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong công tác bảo vệ rừng. Năm 2016, Vườn đã thực hiện trồng mới 100ha cây sao đen, muồng, dầu... nâng tổng diện tích rừng trồng lên 224ha.

Trong hai năm 2016-2017, VQG Chư Mom Ray đã tiếp nhận, cứu hộ và thả về tự nhiên 59 cá thể động vật hoang dã. Di thực trồng bảo tồn 3ha và trồng phát tán hơn 1.000 cây gỗ trắc quý hiếm. Hiện, Trung tâm đang cứu hộ 2 con khỉ, 1 vọoc chà vá chân xám do Hạt Kiểm lâm Kon Plông bàn giao. Bảo tồn khoảng 1.400 giá thể lan rừng với khoảng hơn 100 loài lan khmóng guốc như bò tót, loài linh trưởng như vượn má hung để xây dựng giải pháp bảo vệ và phục vụ công tác nghiên cứu”. (Ông Đào Xuân Thủy, Phó Giám đốc VQG Chư Mom Ray).

LÊ HƯỜNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Gia Lai: Hạn hán gây thiệt hại gần 380 ha cây trồng

Gia Lai: Hạn hán gây thiệt hại gần 380 ha cây trồng

Thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng - chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai cho biết: Tính đến ngày 24/4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với gần 380 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.
Tin nổi bật trang chủ
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 4 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 4 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 4 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.