Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ninh Thuận: Chăm lo dạy học tiếng Raglay trong các trường phổ thông

Thái Sơn Ngọc - 12:08, 10/06/2025

Ninh Thuận là một trong những địa phương có đồng bào Raglay sinh sống đông nhất trong cả nước. Cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm chăm lo đưa tiếng Raglay vào giảng dạy trong các trường tiểu học tại vùng đồng bào Raglay nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Việc giảng dạy tiếng Raglay thực nghiệm trong những năm gần đây đem lại hiệu quả xã hội thiết thực được phụ huynh ghi nhận đánh giá cao và học sinh yêu thích học tiếng dân tộc mình.

Tiết học tiếng Raglay của cô trò Trường Tiểu học Phước Thành A, huyện Bác Ái.
Tiết học tiếng Raglay của cô trò Trường Tiểu học Phước Thành A, huyện Bác Ái

Với sự đồng thuận và kỳ vọng của đồng bào dân tộc Raglay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với tỉnh Ninh Thuận xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ theo Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng dạy và học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong Chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó, mục tiêu trọng tâm là xây dựng, biên soạn và thẩm định chương trình tiếng Raglay (Sanaut Radlai) cấp quốc gia theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Ông Nguyễn Thế Quang, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nghiệp vụ dạy học 2 (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận), cho biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 79.255 người dân tộc Raglay sinh sống, tập trung tại các huyện Bác Ái, Thuận Bắc, Thuận Nam và Ninh Sơn. Đồng bào Raglay sở hữu kho tàng di sản văn hóa phong phú nhưng chủ yếu tồn tại dưới hình thức truyền miệng, do chữ viết chưa phổ biến, dẫn đến nhiều khó khăn trong việc lưu giữ, bảo tồn giá trị văn hóa tộc người.

Bộ chữ viết tiếng Raglay do các nhà khoa học biên soạn, phiên âm theo mẫu tự La-tinh, gồm 26 chữ cái, trong đó có 20 phụ âm và 6 nguyên âm. Trong đó, 20 chữ cái được đọc tương tự tiếng Việt, còn 6 chữ cái gồm C, D, J, W, Y, Z có quy ước đọc riêng để phù hợp với đặc trưng âm vị học của tiếng Raglay. Bộ chữ cũng quy định các chữ cái và dấu thanh không sử dụng, nhằm phân biệt rõ âm điệu, tạo thuận lợi cho việc dạy và học.

Giáo viên Trường Tiểu học Phước Đại A chăm lo dạy tiếng Raglay cho học sinh lớp 1.
Giáo viên Trường Tiểu học Phước Đại A chăm lo dạy tiếng Raglay cho học sinh lớp 1

Ngày 21/02/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành Quyết định số 1839/QĐ-UBND phê duyệt sách giáo khoa tiếng Raglay lớp 1 (SANAUT RADLAI 1) dành cho học sinh và sách hướng dẫn giảng dạy dành cho giáo viên, triển khai dạy thực nghiệm trên địa bàn tỉnh.

Sách giáo khoa tiếng Raglay 1 được biên soạn theo 6 chủ điểm: Trường em; Mỗi ngày của em; Gia đình em; Em tham gia giao thông; Người bản làng em; Thế giới xung quanh em. Tương ứng với các chủ điểm là 70 bài học được cấu trúc phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng dân tộc thiểu số. Tác giả chủ biên sách giáo khoa và sách hướng dẫn giảng dạy là ông Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận. Ông Nguyễn Thế Quang cùng nhóm giáo viên chuyển ngữ tiếng Raglay tham gia biên soạn.

Năm học 2021- 2022, tỉnh Ninh Thuận triển khai dạy thực nghiệm tiếng Raglay tại 16 trường tiểu học ở huyện Bác Ái với 950 học sinh lớp 1, và 3 trường tại huyện Thuận Bắc với 550 học sinh lớp 1. Đến năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh có 21 trường tham gia dạy thí điểm tiếng Raglay với 93 lớp, tổng số 2.093 học sinh từ lớp 1 đến lớp 2. Trong đó, khối lớp 1 có 51 lớp với 1.123 học sinh; khối lớp 2 có 42 lớp với 970 học sinh.

Nghệ nhân Ưu tú Chamaleá Liếp ở xã Phước Thành, huyện Bác Ái, trao đổi với thầy cô giáo dạy tiếng Raglay trong các trường phổ thông.
Nghệ nhân Ưu tú Chamaleá Liếp ở xã Phước Thành, huyện Bác Ái, trao đổi với thầy cô giáo dạy tiếng Raglay trong các trường phổ thông

Huyện Bác Ái là địa phương triển khai dạy tiếng Raglay toàn diện, với 100% trường tiểu học tham gia, gồm 70 lớp và 1.454 học sinh. Huyện Thuận Nam có 10 lớp với 222 học sinh; huyện Ninh Sơn có 9 lớp với 225 học sinh. Các em học sinh người Raglay hào hứng học tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình. Chất lượng giảng dạy được đánh giá theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đạt tỷ lệ 100%.

Ninh Thuận hiện có 59 giáo viên người Raglay tốt nghiệp đại học ngành Giáo dục tiểu học, được bồi dưỡng 750 tiết theo chương trình giảng dạy tiếng dân tộc thiểu số do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Hằng năm, đội ngũ này tiếp tục được tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về kỹ năng và nghiệp vụ sư phạm.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã biên soạn và xuất bản sách giáo khoa tiếng Raglay lớp 1, in 6.050 bản khổ 19x26,5cm, nộp lưu chiểu tháng 12/2021. Sách giáo khoa tiếng Raglay lớp 2 đã được biên soạn và thẩm định hoàn chỉnh, hiện đang được sử dụng dưới dạng bản mềm trong giảng dạy thực nghiệm từ năm học 2022- 2023. Chính sách dạy thí điểm tiếng Raglay được đảm bảo: giáo viên dạy tiếng Raglay được hỗ trợ 0,3 mức lương cơ sở; học sinh được cung cấp sách học miễn phí từ tủ sách dùng chung.

Cô giáo Chamaléa Thị Khuyên, Trường Tiểu học Phước Thành A (huyện Bác Ái), chia sẻ: “Là một trong những thành viên tham gia biên soạn sách giáo khoa tiếng Raglay, tôi rất tự hào và phấn khởi khi cùng đồng nghiệp đóng góp vào việc xây dựng tài liệu phục vụ giảng dạy. Việc đưa chữ viết Raglay vào trường học góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”.

Toàn cảnh Hội thảo định hướng biên soạn chương trình tiếng Raglay.
Toàn cảnh Hội thảo định hướng biên soạn chương trình tiếng Raglay

Ngày 30/5 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo định hướng biên soạn chương trình tiếng Raglay. Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận nhiều nội dung thiết thực nhằm thúc đẩy hiệu quả việc giảng dạy tiếng Raglay theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện và ban hành chương trình, sách giáo khoa tiếng Raglay theo quy định của Luật Giáo dục. Đồng thời, chú trọng đầu tư nguồn lực cho việc biên soạn sách giáo khoa, tài liệu tham khảo có chất lượng, phù hợp với từng cấp học.

Hội thảo cũng đề xuất xây dựng bộ font chữ tiếng Raglay chuẩn, tương thích với âm vị ngôn ngữ và các phần mềm soạn thảo phổ biến; phát triển hoặc tích hợp bộ gõ tiếng Raglay vào các công cụ gõ tiếng Việt hiện nay.

Bên cạnh đó, cần tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, phương pháp giảng dạy hiện đại và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên dạy tiếng Raglay. Các cơ sở giáo dục được khuyến khích xây dựng môi trường sử dụng tiếng Raglay, lồng ghép giảng dạy ngôn ngữ với các hoạt động văn hóa và trải nghiệm. Việc nghiên cứu khoa học về ngôn ngữ, văn hóa Raglay cũng được thúc đẩy nhằm bổ sung cơ sở lý luận cho việc hoàn thiện bộ chữ và phương pháp giảng dạy phù hợp.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những chuyến đi “tìm chữ” ở vùng cao

Những chuyến đi “tìm chữ” ở vùng cao

“Sáng nay anh xuống bản/Con chim rừng hót reo/Nhành cây rừng nhường lối/ Sương tan dưới chân đèo...”. Vào đêm trước ngày lên Hà Giang làm phóng viên thường trú của Báo Dân tộc và Phát triển, tôi đã viết trong cuốn sổ tay của mình những dòng thơ ấy như một lời dặn lòng nhẹ nhàng, nhưng cũng đầy háo hức. Niềm hạnh phúc khi mỗi ngày trôi qua được cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng chung bếp lửa với đồng bào giúp tôi thêm yêu nghề và yêu cả những khó khăn làm nên bản sắc của người làm báo vùng cao.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.