Toàn cảnh Hội thảo định hướng biên soạn chương trình tiếng RaglayTheo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận, hiện toàn tỉnh có khoảng 79.255 người dân tộc Raglay sinh sống tại 6 huyện, tập trung đông nhất ở huyện Bác Ái (chiếm 87%) và huyện Thuận Bắc (chiếm 67%).
Năm học 2021- 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo bắt đầu triển khai dạy thí điểm tiếng Raglay tại huyện Bác Ái với 16 trường tiểu học, 950 học sinh lớp 1 tham gia; huyện Thuận Bắc có 3 trường tiểu học với 550 học sinh lớp 1 tham gia.
Đến năm học 2024 - 2025, chương trình dạy thí điểm tiếng Raglay được mở rộng tại 21 trường, với tổng số 93 lớp và 2.093 học sinh từ lớp 1 đến lớp 2. Riêng huyện Bác Ái có 100% trường tiểu học tổ chức dạy tiếng Raglay cho 70 lớp, với 1.454 học sinh, thời lượng học là 70 tiết/năm. Các em học sinh bày tỏ sự yêu thích khi được học tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình. Chất lượng giáo dục tiếng Raglay theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được đánh giá đạt 100%.
Bà Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông phát biểu tại Hội thảo
Bà Lê Thái Trường Thi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Thuận phát biểu tại Hội thảoNinh Thuận hiện có 59 giáo viên người dân tộc Raglay tốt nghiệp đại học giáo dục tiểu học, được bồi dưỡng dạy tiếng Raglay theo Chương trình quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 750 tiết. Hằng năm, các giáo viên được triển khai bồi dưỡng thường xuyên về kỹ năng và nghiệp vụ sư phạm dạy tiếng DTTS. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận biên soạn, xuất bản bộ sách giáo khoa tiếng Raglay lớp 1 đưa vào giảng dạy thí điểm ở các trường tiểu học vùng đồng bào Raglay.
Tại Hội thảo, các đại biểu trình bày tham luận, nhấn mạnh định hướng biên soạn chương trình tiếng Raglay cần chú trọng khai thác bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán của người Raglay, phản ánh toàn diện đời sống xã hội tại địa phương. Các tham luận cũng đề cập đến thực trạng dạy và học tiếng Raglay tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Bác Ái; phân tích vai trò của yếu tố văn hóa trong việc hình thành và phát triển tiếng Raglay trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Thuận.
Nhiều ý kiến cho rằng việc dạy tiếng Raglay nên bắt đầu từ lớp 3, phù hợp với lứa tuổi và nhận thức của học sinh vùng đồng bào DTTS, đồng thời cần tiếp tục giảng dạy ở bậc trung học cơ sở. Việc đưa tiếng Raglay vào giảng dạy trong nhà trường được khẳng định là hết sức cần thiết, góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.
Nghệ nhân Ưu tú Chamaleá Liếp phát biểu tham luận tại Hội thảo
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo định hướng biên soạn chương trình tiếng RaglayPhát biểu kết luận Hội thảo, bà Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông ghi nhận và tiếp thu các ý kiến tham luận của đại biểu tham dự. Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Trịnh Hoài Thu cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành xây dựng và thẩm định chương trình tiếng Raglay để đưa vào dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 dành cho học sinh vùng đồng bào DTTS.
Hiện nay, việc tổ chức biên soạn sách giáo khoa tiếng Raglay đang được triển khai, nhằm áp dụng cho học sinh tiểu học trên địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận. Đây là bước đi cần thiết, góp phần quan trọng trong việc bảo tồn văn hóa của người Raglay, đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
Theo lộ trình, đến năm 2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức đưa tiếng Raglay vào giảng dạy trong các trường phổ thông.