Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhận diện thực trạng kinh tế - xã hội theo điều tra phiếu xã: Cân đối vốn đầu tư để thông “huyết mạch” (Bài 2)

Sỹ Hào - 08:29, 18/11/2024

Hạ tầng giao thông là “huyết mạch” của nền kinh tế, đồng thời cũng là hạng mục đầu tư cần nguồn vốn rất lớn, nhất là ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Vì vậy, số liệu điều tra về thực trạng hạ tầng giao thông ở địa bàn này là một trong những cơ sở để cân đối vốn đầu tư trong các chương trình, chính sách dân tộc trong giai đoạn tới.

Với ngồn lực đầu tư của Nhà nước, hiện tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên đạt trung bình là 88%; dự kiến hết năm 2025 sẽ tăng lên 89,9%. (Trong ảnh: Đường giao thông liên thôn của xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai)
Với ngồn lực đầu tư của Nhà nước, hiện tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên đạt trung bình là 88%; dự kiến hết năm 2025 sẽ tăng lên 89,9%. (Trong ảnh: Đường giao thông liên thôn của xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai)

Trầy trật thực hiện tiêu chí “cứng”

Hạ tầng giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí “cứng” trong xây dựng nông thôn mới. Ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, việc hoàn thành tiêu chí giao thông vốn đã khó vì nguồn lực đầu tư hạn chế thì việc giữ tiêu chí càng khó hơn do địa hình, địa chất, lại thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Tại thời điểm năm 2019, kết quả điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ II cho thấy, phần lớn các đường giao thông từ trung tâm xã vùng DTTS đến trung tâm huyện đã được cứng hóa (trải nhựa hoặc bê tông), đạt tỷ lệ 95,2%; gần 90% các thôn thuộc vùng DTTS đã có đường giao thông đến trung tâm xã được cứng hóa.

Giai đoạn 2021 - 2025, tổng nguồn lực dự kiến thực hiện Chương trình MTQG 1719 ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên là trên 22,5 nghìn tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương trên 20,5 nghìn tỷ đồng. Tính đến 30/9/2024, 16 tỉnh trong khu vực đã giải ngân 12,9 nghìn tỷ đồng, đạt 60,6% kế hoạch.

Tính từ thời điểm điều tra (tháng 4/2019) đến nay, vốn từ các chương trình, chính sách dân tộc được phân bổ để các địa phương vùng đồng bào DTTST và miền núi tiếp tục thực hiện cứng hóa giao thông nông thôn. Nhưng cứ “vá chỗ này lại thủng chỗ kia”, mục tiêu nâng tỷ lệ cứng hóa hệ thống giao thông ở địa bàn này cứ trầy trật như người leo núi mùa mưa.

Như khu vực miền Trung – Tây Nguyên, theo kết quả điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế – xã hội của 53 DTTS năm 2019, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông từ thôn đến trung tâm xã đã đạt trên 90%. Nhưng hiện tỷ lệ này đã giảm xuống.

Số liệu tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 vùng miền Trung - Tây Nguyên tổ chức ngày 09/11/2024 cho thấy, tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên hiện đạt trung bình 88% (dự kiến hết năm 2025 sẽ tăng lên 89,9%).

Nhưng miền Trung-Tây Nguyên không phải là “vùng trũng” trong hạ tầng giao thông nông thôn của cả nước mà là Trung du miền núi phía Bắc. Tại thời điểm năm 2019, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông từ thôn đến trung tâm xã ở khu vực này, mới chí đạt 81,9%; trong đó 03 tỉnh có tỷ lệ thôn đã cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã thấp nhất cả nước là Cao Bằng, Điện Biên và Sơn La, đều dưới 70%.

Cao Bằng hiện đang là một trong những tỉnh có tỷ lệ thôn đã cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã thấp nhất cả nước. (Trong ảnh: Tuyến đường liên xóm Lũng Rẩu - Lũng Lặc, xã Hồng Sỹ, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng mới được đầu tư mở rộng lên 3m, chiều dài 1,3km)
Cao Bằng hiện đang là một trong những tỉnh có tỷ lệ thôn đã cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã thấp nhất cả nước. (Trong ảnh: Tuyến đường liên xóm Lũng Rẩu - Lũng Lặc, xã Hồng Sỹ, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng mới được đầu tư mở rộng lên 3m, chiều dài 1,3km)

Sau 05 tính từ thời điểm điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ II, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông từ thôn đến trung tâm xã ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc có tăng lên, nhưng không nhiều. Đơn cử tại Cao Bằng, hiện tỷ lệ cứng hóa đường xã, thôn xóm đã nâng lên được 74%.

Chủ động cân đối vốn đầu tư

Trong Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 28/1/2022, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% xã vùng đồng bào DTTS và miền núi có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông; 70% thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa; đến năm 2030, trên 85% số xã, thôn có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Đối chiếu chỉ tiêu được đặt ra trong Nghị quyết số 10/NQ-CP với tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa ở một số vùng hiện nay đã cơ bản đạt và vượt. Đơn cử như khu vực miền Trung – Tây Nguyên, tính đến tháng 09/2024, tỷ lệ này đạt trung bình là 88%; dự kiến hết năm 2025 sẽ tăng lên 89,9%.

Ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, việc hoàn thành tiêu chí giao thông vốn đã khó vì nguồn lực đầu tư hạn chế thì việc giữ tiêu chí càng khó hơn do địa hình, địa chất, lại thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai. (Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn ở xã Lĩnh Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang bị đứt gãy do hoàn lữu bão số 3)
Ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, việc hoàn thành tiêu chí giao thông vốn đã khó vì nguồn lực đầu tư hạn chế thì việc giữ tiêu chí càng khó hơn do địa hình, địa chất, lại thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai. (Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn ở xã Lĩnh Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang bị đứt gãy do hoàn lữu bão số 3)

Về tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa thì miền Trung – Tây Nguyên cũng đã cơ bản đạt. Tính đến tháng 09/2024, toàn khu vực có 98,9% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa; dự kiến “về đích” 100% vào cuối năm 2025.

Nhưng vẫn còn những “vùng trũng” về hạ tầng giao thông nông thôn, nhất là khu vực Trung du và miền núi phía Bắc. Với địa hình chủ yếu là đồi núi, chia cắt mạnh, lại thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, đây là địa bàn rất khó hoàn thành mục tiêu về hạ tầng giao thông nông thôn được đặt ra trong Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 18/1/2022 của Chính phủ.

Theo ước tính của Bộ Giao thông Vận tải, bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông các tỉnh phía Bắc. Trong đó có 3.924 vị trí bị thiệt hại do sạt lở đất, sụt nền đường, đứt đường và hư hỏng cầu cống...

Từ kết quả điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ II và các dữ liệu chuyên ngành, từ năm 2019 đến nay, các địa phương khu vực Trung du và miền núi phía Bắc đã được bố trí các chương trình, dự án để đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn.

Trong đó, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (Chương trình MTQG 1719), khu vực Trung du và miền núi phía Bắc đã ưu tiên bố trí vốn đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn. 

Từ nguồn lực của Chương trình MTQG 1719 lồng ghép hiệu quả với vốn các chương trình, dự án khác, “huyết mạch” của nền kinh tế ở các địa bàn đặc biệt khó khăn trong khu vực đã từng bước được khơi thông.

Đơn cử tại Cao Bằng, theo số liệu của Sở Giao thông Vận tải tỉnh, từ năm 2021 đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh đã cứng hóa được 606,6km đường xã và 467,71km đường thôn, xóm, nội đồng.

Nhưng đây là số liệu tổng hợp đến hết tháng 6/2024. Sau thời điểm này, tỉnh Cao Bằng đã gánh chịu hậu quả nặng nề do thiên tai, bão lũ, nhất là trong và tháng 09/2024, với hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi). Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cao Bằng, riêng hoàn lưu bão số 3 đã làm trên 510 tuyến đường giao thông nông thôn bị sạt lở; 30 cầu bị hư hỏng.

Thực hiện Chương trình MTQG 1719, các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc đã ưu tiên bố trí vốn đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn.(Trong ảnh: Cầu Nà Khan, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang)
Thực hiện Chương trình MTQG 1719, các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc đã ưu tiên bố trí vốn đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn.(Trong ảnh: Cầu Nà Khan, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang)

Trước khi hoàn lưu bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề, cùng với các địa phương khác trên cả nước, tỉnh Cao Bằng đã tiến hành điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ III, năm 2024 (từ 01/7 đến 15/8). Như vậy, dữ liệu từ cuộc điều tra này cơ bản đã không còn phản ánh đúng thực trạng hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng nói riêng, nhiều địa phương thuộc vùng Trung du và miền núi phía Bắc nói chung.

Nhưng dữ liệu của cuộc điều tra được tổ chức trước thời điểm hoàn lưu bão số 3 gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc cũng có giá trị tham chiếu quan trọng. Trên cơ sở thông tin đã thu thập được, các địa phương sẽ đối chiếu với thực trạng sau thiên tai để có bộ dữ liệu chính xác, phản ánh đúng tình hình hạ tầng giao thông nông thôn hiện nay.

Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương cân đối nguồn vốn của các dự án thành phần trong 03 Chương trình MTQG, nhất là Chương trình MTQG 1719. Với cơ chế phân cấp, phân quyền một số dự án thành phần các Chương trình MTQG theo Nghị quyết số 111/2024/QH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các địa phương sẽ chủ động điều chỉnh tăng/giảm vốn các dự án thành phần phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; trong đó, chủ động giảm những nội dung chính sách không còn đối tượng thụ hưởng để điều tiết vốn, tập trung thực hiện Dự án 4 thuộc Chương trình MTQG 1719 để đầu tư, sửa chưa hạ tầng giao thông nông thôn ở địa bàn đặc biệt khó khăn.

Trong cuộc điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ III, năm 2024, các điều tra viên thu thập thông tin tổng số km của tuyến đường chính từ trung tâm xã/phường/thị trấn đến trung tâm huyện/quận/thị xã/thành phố thuộc tỉnh tính đến ngày 01/7/2024 chia theo từng loại đường; số thôn (bản, làng, phum, sóc, xóm, ấp, khu dân cư, tổ dân phố và tương đương) chia theo loại đường chính đến trung tâm xã/phường/thị trấn tính đến ngày 01/7/2024.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chạm đến khát vọng thoát nghèo nơi cực Tây Tổ quốc

Chạm đến khát vọng thoát nghèo nơi cực Tây Tổ quốc

Trên những bản làng xa xôi của tỉnh Điện Biên, những con đường bê tông được mở rộng, trường học và trạm y tế khang trang được xây dựng, người dân dần tiếp cận với các mô hình sinh kế mới… Tất cả đang cùng nhau dệt nên một diện mạo nông thôn mới tràn đầy sức sống, với quyết tâm và khát vọng vươn lên của mảnh đất cực Tây Tổ quốc.
Tin nổi bật trang chủ
Cháy trường mầm non ở xã Thác Bà, nghi có nạn nhân tử vong

Cháy trường mầm non ở xã Thác Bà, nghi có nạn nhân tử vong

Trang địa phương - Trọng Bảo - 4 phút trước
Trên địa bàn xã Thác Bà, tỉnh Lào Cai vừa xảy ra vụ hỏa hoạn tại Trường Mầm non Bạch Hà. Vụ cháy nghi có nạn nhân tử vong.
Sạt lở kinh hoàng ở xã vùng cao Đà Nẵng

Sạt lở kinh hoàng ở xã vùng cao Đà Nẵng

Trang địa phương - T.Nhân - H.Trường - 4 phút trước
Sáng 14/11, ông Nguyễn An, Bí thư xã Hùng Sơn, TP. Đà Nẵng, xác nhận một vụ sạt lở vừa xảy ra sáng nay, gây chia cắt đường giao thông trên địa bàn.
An Giang: Phát hiện 191 cá thể Rồng Nam Mỹ nuôi trái phép

An Giang: Phát hiện 191 cá thể Rồng Nam Mỹ nuôi trái phép

Pháp luật - Minh Nhật - 2 giờ trước
Đây là kết quả, kiểm tra và phát hiện do Đội Kiểm lâm đặc nhiệm, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Chi cục Kiểm lâm vùng III thực hiện vừa qua tại tỉnh An Giang.
Ông Nguyễn Tuấn Anh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Ông Nguyễn Tuấn Anh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Trang địa phương - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Tại kỳ họp HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra sáng ngày 14/11 đã bầu ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai nhiệm kỳ 2025 - 2030, giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh.
Hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn trước 31/1/2026

Hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn trước 31/1/2026

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Tại Công điện số 215/CĐ-TTg (Công điện số 215) do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ngày 13/11/2025 về việc tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân sau bão lũ tại khu vực miền Trung; Thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn, hư hỏng nặng, hoàn thành trước 31/1/2026.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Chạm đến khát vọng thoát nghèo nơi cực Tây Tổ quốc

Chạm đến khát vọng thoát nghèo nơi cực Tây Tổ quốc

Công tác Dân tộc - Thuý Hồng - 4 giờ trước
Trên những bản làng xa xôi của tỉnh Điện Biên, những con đường bê tông được mở rộng, trường học và trạm y tế khang trang được xây dựng, người dân dần tiếp cận với các mô hình sinh kế mới… Tất cả đang cùng nhau dệt nên một diện mạo nông thôn mới tràn đầy sức sống, với quyết tâm và khát vọng vươn lên của mảnh đất cực Tây Tổ quốc.
Gia Lai đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2026

Gia Lai đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2026

Du lịch - Ngọc Thu - 21:23, 13/11/2025
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Gia Lai về việc đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2026.
Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 338 bàn giao con giống cho đồng bào DTTS thuộc Khu Kinh tế - Quốc phòng Mẫu Sơn

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 338 bàn giao con giống cho đồng bào DTTS thuộc Khu Kinh tế - Quốc phòng Mẫu Sơn

Tin tức - Thúy Hồng - 21:19, 13/11/2025
Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 338, Quân khu 1 vừa tổ chức bàn giao và hướng dẫn quy trình chăn nuôi con giống thuộc dự án “Phát triển kinh tế xã hội - mô hình bộ đội gắn với dân bản vùng đồng bào DTTS và miền núi thuộc Khu Kinh tế - Quốc phòng Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Quân khu 1” cho 3 xã Ba Sơn, Mẫu Sơn và Công Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
Đại tướng Phan Văn Giang hội đàm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia: Thúc đẩy hợp tác thực chất, toàn diện

Đại tướng Phan Văn Giang hội đàm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia: Thúc đẩy hợp tác thực chất, toàn diện

Tin tức - Như Tâm - 18:33, 13/11/2025
Ngày 13/11, trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ 2, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã có cuộc hội đàm với Đại tướng Tea Seiha, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia.
Thủ tướng: Khẩn trương xây dựng lại 1.900 nhà sập đổ, 67.000 nhà tốc mái cho đồng bào miền Trung

Thủ tướng: Khẩn trương xây dựng lại 1.900 nhà sập đổ, 67.000 nhà tốc mái cho đồng bào miền Trung

Thời sự - PV - 18:25, 13/11/2025
Chiều 13/11, ngay sau khi trở về Hà Nội sau chuyến đi thực tế, động viên cấp ủy, chính quyền, người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 13 tại tỉnh Gia Lai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống nhân dân tại khu vực miền Trung.