Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhận diện thực trạng kinh tế - xã hội theo điều tra phiếu xã: Cân đối vốn đầu tư để thông “huyết mạch” (Bài 2)

Sỹ Hào - 08:29, 18/11/2024

Hạ tầng giao thông là “huyết mạch” của nền kinh tế, đồng thời cũng là hạng mục đầu tư cần nguồn vốn rất lớn, nhất là ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Vì vậy, số liệu điều tra về thực trạng hạ tầng giao thông ở địa bàn này là một trong những cơ sở để cân đối vốn đầu tư trong các chương trình, chính sách dân tộc trong giai đoạn tới.

Với ngồn lực đầu tư của Nhà nước, hiện tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên đạt trung bình là 88%; dự kiến hết năm 2025 sẽ tăng lên 89,9%. (Trong ảnh: Đường giao thông liên thôn của xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai)
Với ngồn lực đầu tư của Nhà nước, hiện tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên đạt trung bình là 88%; dự kiến hết năm 2025 sẽ tăng lên 89,9%. (Trong ảnh: Đường giao thông liên thôn của xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai)

Trầy trật thực hiện tiêu chí “cứng”

Hạ tầng giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí “cứng” trong xây dựng nông thôn mới. Ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, việc hoàn thành tiêu chí giao thông vốn đã khó vì nguồn lực đầu tư hạn chế thì việc giữ tiêu chí càng khó hơn do địa hình, địa chất, lại thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Tại thời điểm năm 2019, kết quả điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ II cho thấy, phần lớn các đường giao thông từ trung tâm xã vùng DTTS đến trung tâm huyện đã được cứng hóa (trải nhựa hoặc bê tông), đạt tỷ lệ 95,2%; gần 90% các thôn thuộc vùng DTTS đã có đường giao thông đến trung tâm xã được cứng hóa.

Giai đoạn 2021 - 2025, tổng nguồn lực dự kiến thực hiện Chương trình MTQG 1719 ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên là trên 22,5 nghìn tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương trên 20,5 nghìn tỷ đồng. Tính đến 30/9/2024, 16 tỉnh trong khu vực đã giải ngân 12,9 nghìn tỷ đồng, đạt 60,6% kế hoạch.

Tính từ thời điểm điều tra (tháng 4/2019) đến nay, vốn từ các chương trình, chính sách dân tộc được phân bổ để các địa phương vùng đồng bào DTTST và miền núi tiếp tục thực hiện cứng hóa giao thông nông thôn. Nhưng cứ “vá chỗ này lại thủng chỗ kia”, mục tiêu nâng tỷ lệ cứng hóa hệ thống giao thông ở địa bàn này cứ trầy trật như người leo núi mùa mưa.

Như khu vực miền Trung – Tây Nguyên, theo kết quả điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế – xã hội của 53 DTTS năm 2019, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông từ thôn đến trung tâm xã đã đạt trên 90%. Nhưng hiện tỷ lệ này đã giảm xuống.

Số liệu tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 vùng miền Trung - Tây Nguyên tổ chức ngày 09/11/2024 cho thấy, tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên hiện đạt trung bình 88% (dự kiến hết năm 2025 sẽ tăng lên 89,9%).

Nhưng miền Trung-Tây Nguyên không phải là “vùng trũng” trong hạ tầng giao thông nông thôn của cả nước mà là Trung du miền núi phía Bắc. Tại thời điểm năm 2019, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông từ thôn đến trung tâm xã ở khu vực này, mới chí đạt 81,9%; trong đó 03 tỉnh có tỷ lệ thôn đã cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã thấp nhất cả nước là Cao Bằng, Điện Biên và Sơn La, đều dưới 70%.

Cao Bằng hiện đang là một trong những tỉnh có tỷ lệ thôn đã cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã thấp nhất cả nước. (Trong ảnh: Tuyến đường liên xóm Lũng Rẩu - Lũng Lặc, xã Hồng Sỹ, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng mới được đầu tư mở rộng lên 3m, chiều dài 1,3km)
Cao Bằng hiện đang là một trong những tỉnh có tỷ lệ thôn đã cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã thấp nhất cả nước. (Trong ảnh: Tuyến đường liên xóm Lũng Rẩu - Lũng Lặc, xã Hồng Sỹ, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng mới được đầu tư mở rộng lên 3m, chiều dài 1,3km)

Sau 05 tính từ thời điểm điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ II, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông từ thôn đến trung tâm xã ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc có tăng lên, nhưng không nhiều. Đơn cử tại Cao Bằng, hiện tỷ lệ cứng hóa đường xã, thôn xóm đã nâng lên được 74%.

Chủ động cân đối vốn đầu tư

Trong Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 28/1/2022, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% xã vùng đồng bào DTTS và miền núi có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông; 70% thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa; đến năm 2030, trên 85% số xã, thôn có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Đối chiếu chỉ tiêu được đặt ra trong Nghị quyết số 10/NQ-CP với tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa ở một số vùng hiện nay đã cơ bản đạt và vượt. Đơn cử như khu vực miền Trung – Tây Nguyên, tính đến tháng 09/2024, tỷ lệ này đạt trung bình là 88%; dự kiến hết năm 2025 sẽ tăng lên 89,9%.

Ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, việc hoàn thành tiêu chí giao thông vốn đã khó vì nguồn lực đầu tư hạn chế thì việc giữ tiêu chí càng khó hơn do địa hình, địa chất, lại thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai. (Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn ở xã Lĩnh Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang bị đứt gãy do hoàn lữu bão số 3)
Ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, việc hoàn thành tiêu chí giao thông vốn đã khó vì nguồn lực đầu tư hạn chế thì việc giữ tiêu chí càng khó hơn do địa hình, địa chất, lại thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai. (Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn ở xã Lĩnh Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang bị đứt gãy do hoàn lữu bão số 3)

Về tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa thì miền Trung – Tây Nguyên cũng đã cơ bản đạt. Tính đến tháng 09/2024, toàn khu vực có 98,9% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa; dự kiến “về đích” 100% vào cuối năm 2025.

Nhưng vẫn còn những “vùng trũng” về hạ tầng giao thông nông thôn, nhất là khu vực Trung du và miền núi phía Bắc. Với địa hình chủ yếu là đồi núi, chia cắt mạnh, lại thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, đây là địa bàn rất khó hoàn thành mục tiêu về hạ tầng giao thông nông thôn được đặt ra trong Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 18/1/2022 của Chính phủ.

Theo ước tính của Bộ Giao thông Vận tải, bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông các tỉnh phía Bắc. Trong đó có 3.924 vị trí bị thiệt hại do sạt lở đất, sụt nền đường, đứt đường và hư hỏng cầu cống...

Từ kết quả điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ II và các dữ liệu chuyên ngành, từ năm 2019 đến nay, các địa phương khu vực Trung du và miền núi phía Bắc đã được bố trí các chương trình, dự án để đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn.

Trong đó, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (Chương trình MTQG 1719), khu vực Trung du và miền núi phía Bắc đã ưu tiên bố trí vốn đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn. 

Từ nguồn lực của Chương trình MTQG 1719 lồng ghép hiệu quả với vốn các chương trình, dự án khác, “huyết mạch” của nền kinh tế ở các địa bàn đặc biệt khó khăn trong khu vực đã từng bước được khơi thông.

Đơn cử tại Cao Bằng, theo số liệu của Sở Giao thông Vận tải tỉnh, từ năm 2021 đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh đã cứng hóa được 606,6km đường xã và 467,71km đường thôn, xóm, nội đồng.

Nhưng đây là số liệu tổng hợp đến hết tháng 6/2024. Sau thời điểm này, tỉnh Cao Bằng đã gánh chịu hậu quả nặng nề do thiên tai, bão lũ, nhất là trong và tháng 09/2024, với hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi). Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cao Bằng, riêng hoàn lưu bão số 3 đã làm trên 510 tuyến đường giao thông nông thôn bị sạt lở; 30 cầu bị hư hỏng.

Thực hiện Chương trình MTQG 1719, các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc đã ưu tiên bố trí vốn đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn.(Trong ảnh: Cầu Nà Khan, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang)
Thực hiện Chương trình MTQG 1719, các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc đã ưu tiên bố trí vốn đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn.(Trong ảnh: Cầu Nà Khan, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang)

Trước khi hoàn lưu bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề, cùng với các địa phương khác trên cả nước, tỉnh Cao Bằng đã tiến hành điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ III, năm 2024 (từ 01/7 đến 15/8). Như vậy, dữ liệu từ cuộc điều tra này cơ bản đã không còn phản ánh đúng thực trạng hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng nói riêng, nhiều địa phương thuộc vùng Trung du và miền núi phía Bắc nói chung.

Nhưng dữ liệu của cuộc điều tra được tổ chức trước thời điểm hoàn lưu bão số 3 gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc cũng có giá trị tham chiếu quan trọng. Trên cơ sở thông tin đã thu thập được, các địa phương sẽ đối chiếu với thực trạng sau thiên tai để có bộ dữ liệu chính xác, phản ánh đúng tình hình hạ tầng giao thông nông thôn hiện nay.

Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương cân đối nguồn vốn của các dự án thành phần trong 03 Chương trình MTQG, nhất là Chương trình MTQG 1719. Với cơ chế phân cấp, phân quyền một số dự án thành phần các Chương trình MTQG theo Nghị quyết số 111/2024/QH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các địa phương sẽ chủ động điều chỉnh tăng/giảm vốn các dự án thành phần phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; trong đó, chủ động giảm những nội dung chính sách không còn đối tượng thụ hưởng để điều tiết vốn, tập trung thực hiện Dự án 4 thuộc Chương trình MTQG 1719 để đầu tư, sửa chưa hạ tầng giao thông nông thôn ở địa bàn đặc biệt khó khăn.

Trong cuộc điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ III, năm 2024, các điều tra viên thu thập thông tin tổng số km của tuyến đường chính từ trung tâm xã/phường/thị trấn đến trung tâm huyện/quận/thị xã/thành phố thuộc tỉnh tính đến ngày 01/7/2024 chia theo từng loại đường; số thôn (bản, làng, phum, sóc, xóm, ấp, khu dân cư, tổ dân phố và tương đương) chia theo loại đường chính đến trung tâm xã/phường/thị trấn tính đến ngày 01/7/2024.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.