Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Người dân Hà Nội hào hứng trải nghiệm những chuyến tàu điện

Kim Anh - 10:58, 09/11/2021

Ngày 6/11 tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác thương mại. Trong những ngày tàu vận hành vừa qua, đã có rất đông người dân Hà Nội đến trải nghiệm với một tâm trạng vô cùng hào hứng...

Đi hơn 10 km để trải nghiệm

Từng sinh sống và làm việc tại Hà Nội hơn 10 năm nay, anh Nguyễn Văn Vui (29 tuổi), ở Kim Ngưu, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã nhiều lần nghe thông tin đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác nhưng đều không thành hiện thực vì kế hoạch bàn giao chậm trễ.

Lần này thì khác, trong ngày thứ hai tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào vận hành thương mại (ngày 7/11), mặc dù bận nhiều công việc, nhưng anh Vui vẫn tranh thủ thời gian trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao. Di chuyển quãng đường hơn 10km từ Kim Ngưu đến ga Cát Linh, anh Vui thực hiện các thủ tục khai báo y tế để lên tàu.

Xếp hàng sau khoảng 10 phút để lấy vé, anh Vui chính thức có mặt ở đoàn tàu trên cao. Anh Vui kể, quãng đường dài hơn 13km, nhưng thời gian di chuyển chỉ mất khoảng 20 - 25 phút. Thời gian giữa các ga tương đối nhanh, chỉ mất khoảng 2 - 3 phút.

“Sau hơn 10 năm xây dựng, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành, có thể rút ngắn khoảng thời gian cho người dân từ khu vực ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Mặc dù chi phí đầu tư lớn, nhưng việc xây dựng các tuyến metro sẽ giúp giải quyết được những vấn đề nan giải như ùn tắc, tai nạn, ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn”, anh Vui chia sẻ.

Cùng chung tâm trạng hào hứng, mong đợi như anh Vui, chị Hoàng Thúy Quỳnh (20 tuổi, quê Hà Nam), lần thứ hai trải nghiệm trên chuyến tàu. So với ngày đầu tiên trải nghiệm (ngày 6/11), lần này chị Quỳnh thấy lượng khách đông hơn, có rất nhiều những em nhỏ và cả những người cao tuổi.

“Có đường sắt trên cao, tôi có thể thuận tiện từ nhà ra bến xe Yên Nghĩa nhanh và dễ dàng hơn. Đặc biệt khi đi trên tàu, tôi có thể quan sát được toàn bộ vẻ đẹp của phố phường Hà Nội”, chị Quỳnh chia sẻ.

Đứng trên tàu, người dân có thể ngắm đường phố Hà Nội
Đứng trên tàu, người dân có thể ngắm đường phố Hà Nội

Lo ngại về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ngày thứ hai tàu điện Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành, do trùng với ngày cuối tuần, nên lượng khách đến đây tương đối đông. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết mọi người khi vào trong ga đều phải khai báo y tế bằng cách quét mã QR, hoặc điền tờ khai và đo thân nhiệt tại sảnh chờ. Tuy nhiên, lượng người đông, nên nhiều thời điểm mọi người phải chen chúc để lên tàu và trên tàu cũng có nhiều thời điểm không bảo đảm khoảng cách do các khoang đều quá đông. 

Từng có hơn 20 năm sinh sống và làm việc tại CHLB Đức, ông Nguyễn Đức Hòa (65 tuổi, Ba Đình, Hà Nội), không còn xa lạ với tuyến đường sắt trên cao. Nhưng lần này trong ông Hòa có một cảm giác đặc biệt khác. Đó là tuyến tàu đường sắt trên cao đầu tiên tại Hà Nội.

“Tàu trên cao chạy tương đối êm, các thiết bị, dịch vụ đi kèm khá tiện lợi cho người sử dụng. Tàu mới nên sạch sẽ và tiện nghi. Tôi cho rằng, cùng với các giải pháp kết nối giao thông, tuyến đường sắt đô thị sẽ giải quyết bài toán tắc đường, ô nhiễm không khí”, ông Hòa cho hay.

“Sau hơn 10 năm xây dựng, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành có thể rút ngắn khoảng thời gian cho người dân từ khu vực ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Mặc dù chi phí đầu tư lớn nhưng việc xây dựng các tuyến metro sẽ giúp giải quyết được những vấn đề nan giải như ùn tắc, tai nạn, ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn”, anh Vui chia sẻ.

Tuy nhiên, điều ông Hòa lo ngại là trong 15 ngày chạy chưa thu phí, lượng khách đến đây sẽ khá đông, khó bảo đảm cho việc phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố hiện nay. Nhiều người chen chúc nên việc giãn cách phòng dịch không được bảo đảm.

Những ngày gần đây, Hà Nội ghi nhận liên tục các ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng. Số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng. Nếu chúng ta thực hiện không tốt công tác phòng dịch, người dân không tuân thủ 5K, thì nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất cao.

Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội), lượng khách đi tàu đông hơn dự kiến ban đầu của Metro Hà Nội. Do đó, trong ngày 7/11, đơn vị đã phải bố trí các trang thiết bị để phân luồng hành khách ngay tại sảnh tầng 1 và tầng 2 của các nhà ga.

Metro Hà Nội đã phải tăng cường nhân sự, để phân luồng tối đa cho hành khách bảo đảm giãn cách khi đến trải nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo ông Trường, lượng khách khai thác tập trung đông nhất ở hai điểm ga Cát Linh (chiếm 30,1%) và ga Yên Nghĩa (chiếm 20,2%). Trong vòng 15 ngày đầu, tuyến đường sắt mở cửa miễn phí để phục vụ tất cả người dân đến đi thử, sau 15 ngày sẽ bắt đầu thu phí. Đặc biệt, trong 2 ngày 6 - 7./11, do trùng với ngày nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật,nên lượng khách tăng hơn rất nhiều.

Cũng theo ông Trường, trong những ngày tới, đơn vị sẽ tập trung lực lượng bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân đến đi thử, trải nghiệm tàu. Đồng thời, bảo đảm công tác an toàn, phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Báo Dân tộc và Phát triển giới thiệu bạn đọc một số hình ảnh trải nghiệm: 

Sau hơn 13 năm xây dựng, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại. Ảnh: Kim Anh
Ngày 6/11 tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại. Ảnh: Kim Anh
Trước khi lên tàu, người dân phải khai báo y tế. Ảnh: Kim Anh
Trước khi lên tàu, tât cả khách đi tàu phải khai báo y tế. Ảnh: Kim Anh
Trước khi lên tàu, người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch như đo thân nhiệt và sát khuẩn. Ảnh: Kim Anh
...Và thực hiện các biện pháp phòng dịch như, đo thân nhiệt và sát khuẩn. Ảnh: Kim Anh
Rất đông người dân có mặt tại nhà ga Cát Linh trong ngày thứ hai để chờ đợi trải nghiệm. Ảnh: Kim Anh
Rất đông người dân có mặt tại nhà ga Cát Linh trong ngày thứ hai để chờ đợi trải nghiệm. Ảnh: Kim Anh
Chờ đợi để lên tàu
Người dân đợi lên tàu
Đứng trên tàu, người dân có thể ngắm đường phố Hà Nội
Trên tàu người dân có thể nhìn thấy nhiều con phố phường ở Hà Nội...
Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.
Tin nổi bật trang chủ
Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Khởi nghiệp - T.Nhân-H.Trường - 1 phút trước
Quảng Nam có 9 huyện miền núi là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào DTTS. Khu vực này địa hình, thổ nhưõng, khí hậu...thường khó khăn, khắc nghiệt nên vấn đề sinh kế đối với người dân luôn là vấn đề quan tâm, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng các mô hình khởi sự, khời nghiệp từ những sản vật của quê hương...là giải pháp đang được thực hiện và nhân rộng hiệu quả trong Nhân dân.
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Thời sự - Sỹ Hào - Như Tâm - 5 phút trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.
Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Pháp luật - Văn Long - Minh Triết - 9 phút trước
Sáng 28/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án ST1223. Đại tá Trịnh Kim Khâm - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị; Đại tá Bùi Văn Bình - Phó chỉ huy trưởng Nghiệp vụ BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồn Biên phòng và Đoàn thanh niên thắp sáng đường biên ở Mác Nẻng

Đồn Biên phòng và Đoàn thanh niên thắp sáng đường biên ở Mác Nẻng

Tin tức - Thanh Nguyên - 12 phút trước
Hưởng ứng chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2024, chương trình “Thắp sáng vùng biên”, Đồn Biên phòng Xuân Trường, Bộ đội Biên phòng Cao Bằng vừa phối hợp Đoàn thanh niên xã Khánh Xuân tổ chức lắp đặt và dựng 65 cột điện chiếu sáng, sử dụng năng lượng mặt trời cho nhân dân thôn Mác Nẻng, xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.
Tôn vinh Nghệ thuật trình diễn dân gian hát Kiều và hát ru làng biển Cảnh Dương

Tôn vinh Nghệ thuật trình diễn dân gian hát Kiều và hát ru làng biển Cảnh Dương

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 15 phút trước
Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghệ thuật trình diễn dân gian hát Kiều ở các huyện: Quảng Trạch, Tuyên Hóa, thị xã Ba Đồn và Hát ru làng biển Cảnh Dương, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” – điểm check in ấn tượng cho những người yêu di sản

Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” – điểm check in ấn tượng cho những người yêu di sản

Du lịch - Nguyệt Anh - 18 phút trước
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức khai trương Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại. Đoàn tàu gồm 10 toa xe, trong đó có 2 toa xe cộng đồng, du khách được thưởng thức ẩm thực cùng những màn trình diễn văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.
Nhiều chương trình hoạt động trong Tháng hành động vì HTX Việt Nam 2024

Nhiều chương trình hoạt động trong Tháng hành động vì HTX Việt Nam 2024

Tin tức - Thúy Hồng - 21 phút trước
Ngày 28/3, Liên minh Họp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức họp báo thông báo hoạt động tháng hành động vì HTX năm 2024. Bà Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, chủ trì buổi họp báo.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lạng Sơn lần thứ XI

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lạng Sơn lần thứ XI

Thể thao - Tuấn Trình - 26 phút trước
Ngày 28/3, tại Sân vận động Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lạng Sơn lần thứ XI, năm 2024.
Bình Định: Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada

Bình Định: Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 28 phút trước
Ngày 28/3, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada với chủ đề “Canada - cửa ngõ vào thị trường Bắc Mỹ”, nhằm thu hút đầu tư vào các dự án trên địa bàn tỉnh, mở ra nhiều cơ hội phát triển về kinh tế, xã hội, du lịch trong thời gian tới.
Nghệ An: Đồng ý chủ trương tu bổ, tôn tạo khẩn cấp Tháp Xốp Lợt

Nghệ An: Đồng ý chủ trương tu bổ, tôn tạo khẩn cấp Tháp Xốp Lợt

Tìm trong di sản - Khánh Ngân - 30 phút trước
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long vừa ký quyết định đồng ý chủ trương tu bổ, tôn tạo khẩn cấp di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh Tháp Xốp Lợt, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn.