Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Người có uy tín với sự phát triển bản làng

PV - 15:26, 17/04/2018

Sự phát triển của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ĐBKK luôn có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ những Người có uy tín. Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân dân tộc thiểu số tiêu biểu toàn quốc năm 2017 do Ủy ban Dân tộc chủ trì tổ chức tháng 12/2017 đã có sức lan tỏa rất lớn trong xã hội. Báo Dân tộc và Phát triển xin giới thiệu đến bạn đọc một số tấm gương Người có uy tín được tuyên dương.

Đội ngũ Người có uy tín có vai trò rất lớn đối với sự phát triển vùng đồng bào DTTS. (Trong ảnh: Các đại biểu về dự Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân DTTS tiêu biểu toàn quốc năm 2017 Đội ngũ Người có uy tín có vai trò rất lớn đối với sự phát triển vùng đồng bào DTTS.
(Trong ảnh: Các đại biểu về dự Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân DTTS tiêu biểu toàn quốc năm 2017)

 

Ông A Bok, làng Kon Pong, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum:

Là người con của dân tộc Xơ Đăng làng Kon Pong, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong quá trình công tác, ông từng đảm trách các chức vụ như: cán bộ tổ chức Ủy ban kiểm tra huyện ủy H16, Phó Bí thư, Bí thư huyện ủy huyện Đăk Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy-Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đến năm 2011 ông nghỉ hưu.

Trở về với cuộc sống đời thường, ông được bầu chọn là Người có uy tín. Xác định được vai trò của mình, ông A Bok luôn gương mẫu để gia đình, cộng đồng noi theo, làm theo trên mọi lĩnh vực: vận động đồng bào cảnh giác không tin lời kẻ xấu xúi giục; tuyên truyền, vận động cộng đồng thực hiện chính sách dân tộc; tích cực cùng bà con tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa...

“Quê hương nơi tôi sinh sống còn rất nhiều khó khăn. Tôi sẽ cùng với 804 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Kon Tum nguyện tiếp tục góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng phát triển...”, ông A Bok chia sẻ.

Ông Vàng Văn Lùi, dân tộc Giáy, thôn Làng Kim 2, xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai:

Với vai trò là Người có uy tín, là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, ông Lùi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông đã vận động nhân dân trong thôn hiến 350m2 đất làm đường liên thôn, liên xã, vận động nhân dân xây dựng tường rào được 450m, trồng hàng rào bằng cây xanh, vận động nhân dân tích cực thi đua vệ sinh môi trường, mỗi tháng vệ sinh 1 đến 2 buổi từ nhà ra ngõ theo quy ước thôn. góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường.

Riêng trong năm 2017, ông Lùi đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong thôn vận động nhân dân làm được 6 nhà vệ sinh, nâng tổng số hộ gia đình có nhà vệ sinh lên 85 hộ/87 hộ (97,7%). Cùng với đó, chỉnh trang xây mới được 15 nhà ở, cho đến nay toàn thôn đã có 80 hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chí nông thôn mới.

Ngoài ra, với vai trò là Người có uy tín, là chi trưởng của dòng họ Vàng tự quản làng Kim, 100% con em trong dòng họ được theo học đúng độ tuổi, không có trẻ em bỏ học.

Bà Bùi Thị Thiệp, dân tộc Mường, xóm Chiềng 5, xã Vĩnh Đồng, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình:

Bà Thiệp nguyên là Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Đồng. Năm 2012 bà nghỉ hưu. Đến năm 2014, bà Thiệp được bầu chọn là Người có uy tín trong thôn. Với vai trò là Người có uy tín, bà Thiệp đã tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn chuyển dịch cơ cấu, cây trồng vật nuôi. Những năm trước đây, nhân dân chỉ sản xuất 02 vụ, nhờ tuyên truyền hướng dẫn, đến nay nhân dân đã sản xuất 3 vụ/năm, biết đưa các loại cây trồng cho năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất, từng bước xóa bỏ tập quán tự cung, tự cấp tiến tới sản xuất hàng hóa để cung cấp cho thị trường. Đã có 10 hộ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, 25 hộ chăn nuôi với 70 con lợn nái sinh sản, 102 hộ chăn nuôi trâu, bò.

Trong phong trào xây dựng NTM, bản thân bà Thiệp đã cùng các cấp, các ngành trong thôn, vận động được 34 hộ hiến gần 4.000m2 đất các loại để làm đường và cơ sở hạ tầng nông thôn.

HƯƠNG TRÀ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Quỹ phát triển đất là chính sách sử dụng nguồn tiền từ sử dụng đất và huy động những nguồn khác, phục vụ quá trình đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, việc khai thác nguồn quỹ này khá khó khăn.
Tin nổi bật trang chủ
Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Kinh tế - Cam Phúc - 1 giờ trước
Quỹ bảo vệ, phát triển rừng và phòng chống thiên tai Thanh Hoá cho biết, từ năm 2012 đến nay toàn tỉnh đã thu được trên 148 tỷ đồng từ dịch vụ phát triển rừng và phòng chống thiên tai. Từ nguồn kinh phí này, hàng năm đã tiến hành chi trả cho 22 chủ rừng tổ chức, 516 cộng đồng dân cư thôn bản và trên 2.500 hộ gia đình cá nhân.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Phóng sự - Thúy Hồng- Thanh Thuận - 8 giờ trước
Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những

Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những "cánh chim đầu đàn" góp sức xây dựng bản làng

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 8 giờ trước
Ngọc Lặc là huyện miền núi ở phía Tây tỉnh Thanh Hoá. Do trình độ dân trí vùng đồng bào DTTS không đồng đều nên việc tổ chức đưa các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, cũng như tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào phát động ở cơ sở, xây dựng bản làng ngày càng phát triển, là rất quan trọng...Và Người có uy tín trên địa bàn là một trong những lực lượng quan trọng góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành "sứ mệnh" này...
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 8 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 8 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 8 giờ trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 9 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 9 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

Thể thao - Hoàng Minh - 9 giờ trước
Trong trận tranh ngôi đầu bảng B giải U23 châu Á, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển U23 Nhật Bản.
U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

Thể thao - Hoàng Minh - 9 giờ trước
Vòng bảng giải U23 châu Á đang dần đi đến hồi kết. Dù còn vài cặp đấu chưa diễn ra, nhưng người hâm mộ đã xác định được 8 cái tên bước vào vòng tiếp theo. Các đội tuyển mạnh nhất bao gồm: Việt Nam, Iraq, Indonesia, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia.