Để nghệ thuật truyền thống không bị quên lãng, nhiều nghệ sĩ đang chung tay triển khai những dự án trên nền tảng số, góp phần tạo sức hấp dẫn cho văn hóa xưa. Những cố gắng của họ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giới trẻ.
Là người con của núi rừng Tây Bắc, gần như cả cuộc đời nữ Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Điêu Khánh Thực, Trưởng Đoàn nghệ thuật Hoa Ban Trắng tỉnh Điện Biên đã sống, gắn bó và hoạt động nghệ thuật trên mảnh đất này. NSƯT Điêu Khánh Thực cho rằng, đó là trách nhiệm tiếp bước những người đi trước để cống hiến và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ có tình yêu nghệ thuật.
16 năm là diễn viên chính của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long - Hà Nội, nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực trang phục biểu diễn, nghệ sĩ múa Cao Duy Tùng được giới văn nghệ sĩ trong nước biết đến là một người có niềm đam mê đặc biệt với nghệ thuật múa và trang phục dân tộc.
Sau 2 năm lao đao vì dịch Covid-19, nhiều đơn vị sân khấu truyền thống đang đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa, ngừng hoạt động, hoặc tình trạng nguồn nhân lực bị suy giảm trầm trọng. Trong khi đó, số lượng nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực sân khấu truyền thống đang dần mai một, việc đào tạo nghệ sĩ trẻ gặp không ít khó khăn. Đây là vấn đề cấp bách, rất cần được ngành văn hóa và các cơ quan chức năng quan tâm kịp thời.
Trong thời kỳ hội nhập, múa rối là một trong những loại hình nghệ thuật dân tộc cần được đầu tư gìn giữ và quảng bá sâu rộng. Do đó, việc tìm ra bản sắc riêng cũng như phát triển đúng hướng để làm mới loại hình nghệ thuật lâu đời này là bài toán luôn khiến những người hoạt động trong nghệ thuật múa rối phải trăn trở.
Ở các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay có nhiều đội văn nghệ được ban quản trị chùa thành lập và đi vào hoạt động nhằm lưu giữ những giá trị văn hóa vốn có của người Khmer, đồng thời phục vụ người dân địa phương và du khách gần xa đến thưởng ngoạn cảnh chùa. Điển hình như tại chùa Xiêm Cán, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu (Bạc Liêu) có một Đội Văn nghệ đã làm đắm say du khách bởi những điệu múa truyền thống của đồng bào Khmer mượt mà, uyển chuyển.