Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin là người DTTS: Nỗi khổ nhân đôi

PV - 10:13, 27/04/2018

Cùng mang nỗi đau dai dẳng, nhưng với nạn nhân chất độc da cam/Dioxin là người DTTS đang sinh sống ở địa bàn khó khăn, việc vượt lên số phận của họ không mấy dễ dàng, nếu không muốn nói là không thể.

Nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo sinh sống ở địa bàn khó khăn họ cũng thuộc diện được thụ hưởng, nhưng dù muốn cũng rất khó tiếp cận. Vậy cách nào để giúp nạn nhân chất độc da cam/Dioxin người DTTS sinh sống ở vùng khó vượt lên?

Bài 1: Những phận đời không may

Trong hơn 3 triệu nạn nhân chất độc da cam/Dioxin trên cả nước hiện nay vẫn chưa có số liệu phân tách có bao nhiêu nạn nhân là người DTTS đang sinh sống ở địa bàn khó khăn. Tuy nhiên, điểm chung của họ là những phận đời rất nghiệt ngã.

Không chỉ có nỗi đau bệnh tật

Gian nhà nhỏ vừa được sửa chữa lại của gia đình chị Phùng Thị Nông, dân tộc Dao, nhìn có vẻ khang trang hơn so với 30 nóc nhà khác ở bản thôn Lung Giang, xã Năng Khả (Na Hang, Tuyên Quang). Nhưng trong bóng chiều chập choạng, nó vẫn thấp lè tè, buồn thảm như chính cuộc đời của chủ nhân nó.

Gia đình ông Lý Văn Năm, dân tộc Cao Lan, thôn Minh Nông, xã Thắng Quân (Yên Sơn, Tuyên Quang) có 3 thế hệ là nạn nhân của chất độc da cam/dioxin. Gia đình ông Lý Văn Năm, dân tộc Cao Lan, thôn Minh Nông, xã Thắng Quân (Yên Sơn, Tuyên Quang)có 3 thế hệ là nạn nhân của chất độc da cam/dioxin.

Sinh năm 1982 nhưng trông chị Nông quá già so với tuổi. Phần vì cuộc sống kham khổ nơi núi rừng heo hút, phần vì di chứng chất độc da cam giày vò sức khỏe. Ở Lung Giang, chị Nông khác hẳn mọi người về ngoại hình do căn bệnh bạch tạng-hậu quả của một dạng đột biến gen lặn (da trắng, mắt trắng, tóc vàng).

Không ngồi gần khách, cũng rất ít nói, chị đứt quãng chia sẻ cuộc sống của mình. Chị bảo, đã 37 tuổi rồi nhưng chị chỉ quen với cây cỏ, núi rừng. Sức khỏe yếu, hơn nữa ngoại hình không bình thường nên chị ngại tiếp xúc; trung tâm xã Năng Khả chỉ cách nhà hơn 10 cây số, chị cũng chưa một lần đặt chân đến.

“Bố mình tham gia chiến trường miền Nam, bị nhiễm chất độc da cam. Xuất ngũ, ông bị suy giảm 81% sức khỏe. Ông lập gia đình, có được 6 người con; 3 trong 6 người bị di chứng, trong đó có mình”, chị Nông tâm sự.

Vì mắc căn bệnh quái ác, từ lúc sinh ra đến nay, chị Nông rất ít khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (người bị bệnh bạch tạng, do thiếu hụt melanin nên da rất dễ bị bỏng khi tiếp xúc với nhiệt-Pv). Cộng với sự rối loạn về thị giác nên hầu như chị Nông chỉ quanh quẩn trong xó bếp, góc nhà.

Cũng may, mỗi tháng chị được trợ cấp 810 nghìn đồng từ chính sách hỗ trợ đối với con đẻ của nạn nhân chất độc da cam. Số tiền ấy là tất cả thu nhập của cả gia đình chị Nông. Chồng cũng yếu không làm được nhiều; có hai đứa con thì một đứa sinh ra cũng bị di chứng chất độc da cam từ ông ngoại.

Cả bốn nhân khẩu ốm yếu chen chúc nhau trong căn nhà chật hẹp, ngả nghiêng. Năm 2017, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện, chị Nông được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà.

“Sửa được cái nhà thì cuộc sống khó khăn hơn. Trước năm 2017, gia đình thuộc hộ nghèo nên được hỗ trợ để ổn định cuộc sống, nhưng nay nhà được sửa, họ nói hết nghèo nên cắt rồi”, chị Nông chia sẻ.

Trao đổi với ông Vi Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Na Hang, ông xác nhận, gia đình chị Nông vừa được công nhận thoát nghèo cuối năm 2017. Nhưng ông trăn trở, thực tế gia đình chị Nông rất khó khăn, lại bệnh tật.

“Cháu ấy thì đã có chế độ hỗ trợ, nhưng đứa con thì không có. Mọi chi phí sinh hoạt đến thuốc men chạy chữa chỉ trông vào khoản hỗ trợ của Nhà nước cho người mẹ”, ông Phúc cho biết.

Khó tiếp cận chính sách hỗ trợ

Cũng như gia đình chị Phùng Văn Nông ở huyện Na Hang, hàng trăm hộ gia đình có nạn nhân chất độc da cam/Dioxin trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, rộng ra là hàng chục nghìn nạn nhân chất độc da cam/Dioxin trên cả nước, đang chịu những nỗi đau không chỉ về thể xác mà còn là những tổn thương về mặt tinh thần. Đáng chú ý, không ít gia đình có nạn nhân chất độc da cam thuộc diện hộ nghèo, là người DTTS đang sinh sống ở địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội ĐBKK.

Như tại Tuyên Quang, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh hiện có 2.748 hội viên thuộc 53 hội cấp xã và 20 chi hội cấp xã. Nhưng đây mới chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm” vì hiện chưa thống kê số nạn nhân chất độc da cam thuộc thế hệ thứ ba, thứ tư; rất nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo.

Ông Nguyễn Mạnh Sâm, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Tuyên Quang cho biết, toàn tỉnh hiện có 151 gia đình Người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo; trong đó có 67 hộ có nạn nhân chất độc da cam/Dioxin (khoảng 50 hộ là người DTTS). Hầu hết các nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đều bị suy giảm từ 21% đến trên 81% sức lao động, lại mang trên mình những bệnh tật nặng hoặc dị dạng, dị tật, cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào trợ cấp của Nhà nước.

“Nhưng có những gia đình nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, cuộc sống nghèo khó quá, lại không có sức khỏe nên dù Nhà nước có chính sách hỗ trợ xây nhà, dạy nghề, hỗ trợ phát triển sản xuất dành cho hộ nghèo cũng khó tiếp cận được”, ông Sâm cho hay.

Ông Sâm dẫn chứng trường hợp gia đình ông Vi Hồng Cao, dân tộc Dao, sinh năm 1950 ở xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn. Gia đình ông Cao giờ chỉ còn hai vợ chồng già nương tựa vào nhau. Vừa rồi, thực hiện chính sách hỗ trợ xây nhà ở cho Người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ và huy động nguồn lực khác, địa phương đã hỗ trợ ông Cao 20 triệu đồng xây nhà mới.

Nhưng già cả, neo đơn, lại là hộ nghèo nên ông Cao không thể “xoay” đâu ra thêm một ít tiền nữa để xây mới nhà theo đúng quy định. Bởi theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg thì các hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2; đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung-tường cứng, mái cứng). Chỉ với số tiền 20 triệu đồng thì ông không thể làm được nên đành phải “quay lưng” lại với sự hỗ trợ này.

Những trường hợp nêu trên đã cho thấy một thực tế, với mỗi gia đình có nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, ngoài việc chống chọi với bệnh tật thì họ còn mang trong mình nỗi đau tinh thần dai dẳng. Với nạn nhân chất độc da cam/Dioxin là hộ nghèo, người DTTS sinh sống ở địa bàn khó khăn, thì nỗi đau này lại càng chồng chất. Cuộc sống trước mắt của mỗi nạn nhân là một hành trình đầy khổ ải; nhưng dai dẳng hơn là nỗi đau lại nối truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 8 phút trước
Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 5 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 5 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 5 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.