Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giáo dục dân tộc

Mô hình Trường PTDTBT trên địa bàn tỉnh Nghệ An: Gỡ khó để tiếp tục nhân rộng

Thanh Nguyễn - 08:31, 12/04/2023

Giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, giảm bất bình đẳng trong tiếp cận cơ hội giáo dục, thay đổi nếp sống, tạo sân chơi bổ ích, nâng cao chất lượng giáo dục… là những ưu việt thấy rõ trong mô hình Trường PTDTBT trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, mô hình giáo dục này còn phù hợp với sự phát triển giáo dục ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Đó là những lí do để Nghệ An quyết tâm nhân rộng loại hình giáo dục này trong những năm tới.

Thể dục giữa giờ của học sinh Trường PTDTBT THCS Tam Hợp (huyện Tương Dương).
Hoạt động nâng cao thể chất cho học sinh Trường PTDTBT THCS Tam Hợp (huyện Tương Dương)

Hiệu quả lớn…

Nghệ An hiện đang có 8 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) 62 trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) và 56 trường phổ thông có học sinh DTBT, nhưng chưa được công nhận trường PTDTBT theo Thông tư 24 ngày 2/8/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường PTDTBT, với hơn 20.000 học sinh. Trong đó, có 2.893 học sinh DTNT; 18.029 học sinh DTBT được hưởng các chế độ theo Nghị định 116 ngày 18/7/2016 của Chính phủ (11.018 học sinh trong các trường PTDTBT, 7.011 học sinh trong các trường chưa được công nhận trường PTDTBT).

Từ việc thực hiện mô hình trường PTDTBT, các địa phương ở Nghệ An đã tích cực sắp xếp, sáp nhập các điểm trường, góp phần thực hiện chỉ tiêu tinh giản biên chế hiệu quả. Trong hơn 10 năm qua (từ năm 2010 đến nay), 6 huyện miền núi cao gồm Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông đã giảm được 11 trường, 283 điểm trường, 523 lớp, trong khi học sinh tăng 14.320. Do đó, đã tăng tỷ lệ học sinh bình quân/lớp để tiến dần đến định mức tối đa theo điều lệ trường phổ thông.

Theo đánh giá của đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An, hệ thống trường PTDTBT đã và đang làm thay đổi tích cực chất lượng giáo dục ở địa phương miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Sự phát triển của nhà trường tạo điều kiện cho nhiều học sinh DTTS có điều kiện được ăn, ở, tham gia học tập tại trường, khắc phục dần tình trạng học sinh bỏ học. 

Các hoạt động giáo dục trong môi trường bán trú, đã làm thay đổi nếp sống cho học sinh, tạo sân chơi bổ ích, nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức; tăng cường kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho học sinh, góp phần củng cố và duy trì kết quả phổ cập giáo dục, nâng cao dân trí và phát triển nguồn nhân lực tại địa phương.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An thăm bếp ăn của Trường THPT Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn) - đơn vị được Nghệ An chọn thí điểm triển khai mô hình Trường PTDTBT THPT kiểu mới.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An thăm bếp ăn của Trường THPT Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn) - đơn vị được Nghệ An chọn thí điểm triển khai mô hình Trường PTDTBT THPT kiểu mới.

Còn nhiều cái khó

Dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng trong 10 năm thực hiện mô hình trường PTDTBT ở Nghệ An vẫn đang tồn tại những khó khăn, bất cập. Thực tế hiện nay, do ngân sách các cấp hạn hẹp nên việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho các trường PTDTBT chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều học sinh vẫn phải ở trọ trong các nhà tạm; các thiết bị phục vụ ăn, ở, sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn. 

Theo tính toán, với trên 18.000 học sinh có nhu cầu nhà ở, tỉnh Nghệ An đang cần 1.497 phòng ở (loại phòng 12 học sinh/phòng); nhưng các trường đang còn thiếu 630 phòng, chưa kể nhiều phòng ở còn tạm, một số phòng ở đã xuống cấp, đồ dùng, điều kiện sinh hoạt bán trú còn thiếu thốn.

Về cơ chế, chính sách cho giáo viên, học sinh cũng đang còn những bất cập. Toàn tỉnh có 1.553 giáo viên đang công tác ở 62 trường PTDTBT, nhưng có 26 giáo viên chưa được hưởng phụ cấp trách nhiệm dành cho trường PTDTBT, 900 giáo viên chưa được tính định mức giờ dạy dành cho trường PTDTBT.

Ngoài ra, có 1.507 giáo viên công tác tại các trường có học sinh DTBT (trường chưa được công nhận trường PTDTBT) chưa được hưởng các chế độ trên. Chế độ hỗ trợ đối với nhân viên nấu ăn chưa phù hợp, không tương xứng với khối lượng công việc, cường độ lao động và công sức. Công tác quản lý học sinh trong các trường PTDTBT chủ yếu do giáo viên kiêm nhiệm, chưa có có cán bộ quản sinh.

Học sinh Trường PTDTBT THCS Thông Thụ (huyện Quế Phong) trải nghiệm hoạt động hội chợ do nhà trường phối hợp với phụ huynh tổ chức.
Học sinh Trường PTDTBT THCS Thông Thụ (huyện Quế Phong) trải nghiệm hoạt động ngoại khóa do nhà trường phối hợp với phụ huynh tổ chức.

Bên cạnh đó, định mức số tiền ăn của học sinh/tháng vẫn còn thấp, chưa đáp ứng với sự tăng giá của nhiều loại thực phẩm nên rất khó khăn trong thay đổi thực đơn hàng ngày cho học sinh. Quy trình cấp gạo muộn hơn so với thời gian học sinh nhập học; kinh phí được Nhà nước hỗ trợ bốc xếp, vận chuyển gạo thấp hơn nhiều so với giá thị trường, nên các trường còn phải bỏ thêm một khoản chi phí từ nguồn chi thường xuyên để chi trả tiền bốc xếp, vận chuyển gạo.

Đề xuất những giải pháp tháo gỡ

Tại Hội nghị sơ kết tổ chức hoạt động trường PTDTBT trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2010 - 2022, đã có nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm bàn về những giải pháp gỡ khó để tiếp tục nhân rộng mô hình hoạt động của loại hình trường lớp này.

Theo Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn Phạm Viết Phúc, cần sớm có quyết định công nhận các trường PTDTBT khi đã đủ các điều kiện. Đó là cơ sở để bảo đảm quyền lợi, chính sách cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và bố trí định biên để các trường hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, bố trí thêm định biên nhân viên y tế để chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương Lô Thanh Nhất đã kiến nghị các vấn đề xung quanh việc cấp gạo cho học sinh bán trú, việc khó thực hiện mô hình trường bán trú ở những điểm trường lẻ, xa trung tâm...

Trên tinh thần khắc phục khó khăn, hạn chế, ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Cần tiếp tục thực hiện và nhân rộng mô hình này. Muốn vậy, ngành Giáo dục cần rà soát lại các văn bản của Trung ương để tăng việc được hưởng thụ cho các đối tượng. Song song đó, cần rà soát tổng hợp các vướng mắc, bất cập để tham mưu trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định nội dung, mức chi hỗ trợ trường PTDTBT; bổ sung định mức nhân viên nấu ăn cho phù hợp với thực tiễn.

Về phía Sở GD&ĐT, ông Long đề nghị, cần phối hợp với các địa phương để rà soát, sáp nhập, dồn dịch các điểm trường, xây dựng cơ chế biệt phái giáo viên để giải quyết bài toán khó về thiếu giáo viên Tin học, Ngoại ngữ. 

Đối với các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, cần giảm tối đa các điểm trường, nâng cao chất lượng điểm trường chính, ưu tiên, lồng ghép các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, khu ký túc xá.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Ninh Thuận: 112.750 triệu đồng phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS

Ninh Thuận: 112.750 triệu đồng phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS

Bà Pi Năng Thị Hốn, Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Ninh Thuận cho biết, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) giai đoạn 2021 – 2030 (giai đoạn 1: 2021- 2025) đã hỗ trợ cho tỉnh Ninh Thuận 112.750 triệu đồng thực hiện Dự án 5 về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nguồn vốn phát huy hiệu quả đầu tư nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Ninh Thuận.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.