Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Làng nghề Hàm Giang: Đưa sản phẩm từ tre xuất ngoại

PV - 11:00, 23/08/2019

Làng nghề Hàm Giang của đồng bào dân tộc Khmer (thuộc xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) đã tồn tại hàng trăm năm nổi tiếng với những sản phẩm độc đáo sản xuất từ cây tre. Trải qua thời gian, sản phẩm của làng nghề đã có nhiều cải tiến để tồn tại và phát triển, chinh phục thành công khách hàng trong và ngoài nước…

Theo một số nghệ nhân cao tuổi của làng nghề cho biết, tận dụng nguồn nguyên liệu tre dồi dào ở địa phương, một số người khéo tay đã tạo kế sinh nhai bằng cách biến những cây tre mộc mạc trong phum sóc thành những chiếc giường, thang, chõng, bàn, ghế, tủ đem bán kiếm tiền trang trải cuộc sống. Ban đầu chỉ có vài hộ làm, sau những người biết nghề chỉ cho người chưa biết, cứ thế theo thời gian đã hình thành cả một làng nghề truyền thống như hiện nay.

Tuy nhiên, cũng như nhiều làng nghề khác, có thời gian khá dài sản phẩm tre, trúc bị thoái trào bởi sự cạnh tranh của các sản phẩm bằng nhôm, nhựa trên thị trường, nên làng nghề gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ. Chính vì vậy, để tồn tại và phát triển, những nghệ nhân của làng đã có nhiều cải tiến mẫu mã, đa dạng sản phẩm theo nhu cầu thị trường.

Nghệ nhân Thạch Trì Cảnh với chiếc “xe đạp tre” do ông sản xuất. Nghệ nhân Thạch Trì Cảnh với chiếc “xe đạp tre” do ông sản xuất.

Là nghệ nhân đời thứ 3 trong một gia đình theo nghề cha truyền con nối, ông Thạch Trì Cảnh có nhiều sáng tạo cải tiến mới góp phần làm đa dạng, phong phú mẫu mã, chủng loại sản phẩm sản xuất từ tre. Đặc biệt, ông chính là “cha đẻ” của những chiếc xe đạp tre độc đáo, đang được các cơ sở kinh doanh du lịch thường xuyên đặt hàng.

Sản phẩm xe đạp tre của nghệ nhân Thạch Trì Cảnh có 30% bộ phận làm bằng các loại vật liệu khác, (bánh xe, nan hoa, dây xích…), còn 70% bộ phận là làm từ tre (khung sườn, ghi đông…). Trung bình ông và 2 người thợ phải mất thời gian khoảng 10 ngày mới hoàn thiện một sản phẩm xe đạp tre. Hiện nay, sản phẩm xe đạp tre của ông được du khách nước ngoài rất ưa chuộng vì nhẹ, bền, thân thiện môi trường, nên đã có mặt ở hầu hết các khu du lịch tại TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Nha Trang. Bình quân mỗi tháng cơ sở ông bán ra thị trường theo đơn đặt hàng từ 10–15 chiếc “xe đạp tre”, với giá mỗi chiếc khoảng 5, 5 triệu đồng/xe.

Theo nghệ nhân Thạch Trì Cảnh, hiện làng nghề Hàm Giang đã có hơn 20 mẫu mã, chủng loại sản phẩm cao cấp được sản xuất từ tre phục vụ cho nhu cầu của các hộ gia đình, khu du lịch sinh thái, khu resort, nhà hàng như: Salon, bàn ghế, tủ, kệ sách, ghế gấp bãi biển… Khách hàng có thể đặt hàng từ xa theo mẫu mã mà mình thích và được tất cả các cơ sở trong làng nghề giao hàng tận nơi.

Ông Thạch Trì Cảnh cho biết thêm, từ năm 2013 đến nay, cơ sở của ông làm ăn thuận lợi, nhờ sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường nhiều nước. Đều đặn mỗi tháng trung bình giao khoảng 100 bộ bàn, ghế, tủ, giường, salon cho các doanh nghiệp, đại lý ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh, miền Trung, với doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Song song với việc mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, những năm gần đây sản phẩm được sản xuất từ tre đã và đang được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, tạo cơ hội mở ra hướng đi mới cho làng nghề. Nhờ đó đã tạo việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động nông thôn, với thu nhập ổn định bình quân từ 5-6 triệu đồng/người/ tháng, nên không chỉ thoát nghèo bền vững, mà nhiều hộ còn trở nên khấm khá, xây dựng nhà khang trang.

Từ năm 2013 tới nay, được sự quan tâm của lãnh đạo UBND xã Hàm Giang và Trung tâm Khuyến công tỉnh Trà Vinh, các nghệ nhân làng nghề đã tham gia vào 7 tổ hợp tác, với gần 700 hộ gia đình hành nghề, để cùng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm được ổn định hơn, bền vững hơn.

Những năm gần đây các tổ hợp tác đã đầu tư mua máy cưa tre, đục lỗ, bào mắt tre dần dần máy móc hóa thay cho thủ công ở một số công đoạn sản xuất. Đồng thời những nghệ nhân làng nghề cũng đầu tư nghiêm túc đa dạng mẫu mã, chất lượng sản phẩm… Nhờ vậy, sản phẩm từ tre của làng nghề ngày càng được các đối tác ưa chuộng, mở rộng thị trường xuất khẩu.

LƯƠNG ĐỊNH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 20:27, 26/07/2024
Ngày 26/7, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - BDT - 13:23, 26/07/2024
13 giờ hôm nay (26/7), Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông. Lễ an táng diễn ra lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Những tiếng chiêng buồn trên cao nguyên Tu Mơ Rông !

Những tiếng chiêng buồn trên cao nguyên Tu Mơ Rông !

Thời sự - Ngọc Chí - 11:07, 26/07/2024
Mặc dù trời mưa lớn, nhưng 8 giờ sáng ngày 26/7, 86/86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã tổ chức lễ tưởng nhớ, tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn, thể hiện tình cảm của đồng bào Xơ Đăng dành cho Tổng Bí thư, người lãnh đạo luôn một lòng vì nước, vì dân.
Sơn La, Điện Biên tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Sơn La, Điện Biên tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Xã hội - Minh Thu - 10:51, 26/07/2024
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, những ngày qua, tại hai tỉnh Sơn La và Điện Biên đã có mưa to đến rất to, gây lũ quét, lũ ống, làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Hiện hai địa phương đang tập trung triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Người dân xếp hàng từ sáng sớm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân xếp hàng từ sáng sớm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 10:50, 26/07/2024
Từ sáng sớm nay (26/7), hàng nghìn người dân tiếp tục xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Nhiều người bày tỏ niềm tiếc thương với Tổng Bí thư bằng những bức ảnh, bài thơ tự sáng tác.
Tin trong ngày - 25/7/2024

Tin trong ngày - 25/7/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/7, có những thông tin đáng chú ý sau: Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Người dân bày tỏ niềm thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tình cảm của lãnh đạo và Nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của lãnh đạo và Nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 10:48, 26/07/2024
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng ra đi không chỉ là mất mát to lớn của gia quyến, của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân các dân tộc Lào cũng mất đi người bạn thân thiết nhất. Đất nước Lào sẽ giữ mãi trong tim những tình cảm chân thành, tình đồng chí trân trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân xứ Nghệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân xứ Nghệ

Thời sự - Thanh Nguyễn - 07:21, 26/07/2024
Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng đã dành những tình cảm đặc biệt cho quê hương Nghệ An. Bằng chứng là, trên cương vị người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư đã 2 lần về thăm, làm việc tại tỉnh Nghệ An vào các năm 2012, 2017, đồng thời, chủ trì 3 cuộc làm việc của Bộ Chính trị về ban hành, sơ kết, tổng kết các Nghị quyết phát triển Nghệ An. Những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc và làm việc của người đứng đầu Đảng đã để lại tình cảm, sự trân quý trong lòng người dân xứ Nghệ.
Vị Xuyên hôm nay...

Vị Xuyên hôm nay...

Phóng sự - Tào Đạt - 06:57, 26/07/2024
Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) từ một địa bàn được xác định là thứ yếu, trở thành một điểm nóng ác liệt. Ở đây, những câu chuyện về sự hi sinh của người lính đã trở thành một bản anh hùng ca bất diệt. Và sự “thay da đổi thịt” ở mảnh đất này ngày hôm nay làm càng tôn lên giá trị của hòa bình, mang theo đó là những ước vọng nơi biên cương Tổ quốc.
Những giọt nước mắt của sự kính trọng, tiếc thương!

Những giọt nước mắt của sự kính trọng, tiếc thương!

Thời sự - Nhóm PV - 22:31, 25/07/2024
Tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP. Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh và tại quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, ngày 25/7, rất đông người dân đứng xếp hàng từ sớm, lặng lẽ chờ đợi để được vào viếng Tổng Bí thư trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn. Càng về đêm, dòng người hướng về Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội càng đông. Mọi người xếp hàng ngay ngắn, thành kính chờ đến lượt vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đồng bào cả nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn

Đồng bào cả nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn

Thời sự - Thúy Hồng - 21:51, 25/07/2024
Ngay từ sáng sớm ngày 25/7, dòng người từ TP. Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận trong cả nước đã đến xếp hàng dọc các con phố dẫn tới Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, TP. Hà Nội và quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội để chờ được vào thắp nén tâm hương tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân, dành trọn cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước.