Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khoa học kỹ thuật “đưa đường” cây bơ ra Bắc

PV - 11:04, 26/08/2019

Cây bơ là loại nông sản có giá trị cao, gắn với vùng đất Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ từ lâu. Nhờ áp dụng khoa học công nghệ vào trồng và chăm sóc, cây bơ đang mang lại hiệu quả kinh tế cao ở một số địa phương phía Bắc như Sơn La, Bắc Giang, Nghệ An…

Anh Lê Sỹ Định ở xóm Sơn Hạ, xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn, Nghệ An) một trong những người đi đầu thực hiện mô hình trồng bơ trái vụ. Anh Định cho biết, trước đây gia đình anh có 5 sào đất vườn tạp, không đem lại hiệu quả kinh tế. Mãi đến năm 2011, khi nghe đoàn cán bộ của Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ thuyết trình về giá trị dinh dưỡng và công dụng của quả bơ, anh quyết định chuyển đổi diện tích vườn tạp của mình sang trồng bơ.

Người dân Nghệ An thu hoạch bơ. Người dân Nghệ An thu hoạch bơ.

Khi quyết định trồng bơ, anh Định đã được Hội Nông dân xã gợi ý trồng giống bơ booth trái vụ (xuất xứ từ Trung Mỹ và Mexico) có năng suất cao, đã được các nhà khoa học nghiên cứu là phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương. Hiện nay, trên diện tích 5 sào đất, anh Định trồng 150 gốc bơ booth, mỗi mùa cũng thu về khoảng 200 triệu đồng.

Anh Định chia sẻ: “không chỉ giới thiệu giống mới, tôi còn được cán bộ hướng dẫn cách chăm sóc, thu hoạch bơ. Như đất trồng bơ phải là vùng đất đỏ, có thể thoát nước; Trồng cây cấy ghép sẽ sinh trưởng tốt, chống chịu được sâu bệnh và mang lại năng suất cao…”.

Hiện nay, Nghệ An hiện có 44,5ha bơ, trong đó chủ yếu là Nghĩa Đàn 35ha, TX.Thái Hòa 5ha, Quế Phong 2ha và Anh Sơn 2ha. Với năng suất bình quân 85,36 tạ/ha, sản lượng mỗi năm hiện đạt trên 250 tấn, giá trị sản xuất của cây bơ đạt từ 150-200 triệu đồng/ha. Được biết, để đảm bảo tiêu thụ ổn định, tỉnh Nghệ An đang có chủ trương thu hút đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến và bảo quản hoa quả (trong đó có sản phẩm quả bơ) tại Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Đàn, tạo sản phẩm đảm bảo chất lượng hướng tới xuất khẩu.

Sau khi đã có vùng nguyên liệu ổn định, Nghệ An sẽ đẩy mạnh thu hút, liên kết với các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị, đầu tư liên kết sản xuất, bảo quản, chế biến các sản phẩm từ quả bơ. Bên cạnh đó, sẽ tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức sản xuất bơ; đẩy mạnh áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng theo chuỗi giá trị.

Không chỉ ở Nghệ An, một số tỉnh miền núi phía Bắc cũng đã nhận thấy được lợi ích từ việc trồng bơ. Như ở Bắc Giang mới đây đã thực hiện Đề tài “Xây dựng mô hình trồng thử nghiệm một số dòng, giống bơ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”. Mục tiêu của Đề tài là xây dựng thành công mô hình trồng thử nghiệm hai giống bơ (MC17, Choquete) quy mô 7ha, trong đó 3ha trồng thuần và 4ha trồng xen canh tại 3 huyện Yên Thế, Lục Ngạn, Sơn Động.

Xác định tiềm năng thị trường còn rất lớn, nên Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã đẩy mạnh nghiên cứu, hỗ trợ các vùng sản xuất bơ.

Theo ông Lê Tất Khương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng cho biết: Thời gian qua Viện đã tuyển chọn được 16 giống bơ đầu dòng tại Nghệ An và Sơn La, đồng thời tiếp nhận 4 giống bơ chất lượng cao từ Cuba. Xây dựng được 4 mô hình: Mô hình nhân giống bơ, mô hình thâm canh, mô hình cải tạo vườn tạp và mô hình trồng xen bơ trên nương cà phê. Bên cạnh việc xây dựng các mô hình, cán bộ kỹ thuật của Viện thường xuyên xuống kiểm tra, hỗ trợ người dân các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc cây bơ.

“Những cây bơ có khả năng sinh trưởng tốt, cho năng suất cao, chất lượng tốt sẽ trở thành cây đầu dòng phục vụ cho công tác nhân giống của các vùng trồng bơ. Từ đó đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân”, ông Khương cho biết thêm.

HOÀNG QUÝ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 20 phút trước
Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 5 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 5 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 5 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.