Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thể thao - Giải trí

Họa sĩ xứ Tuyên và những tác phẩm vươn tầm quốc tế

Giang Lam - 23:27, 10/03/2024

Chàng họa sỹ người Tuyên Quang Nguyễn Thế Hùng được giới hội họa trong nước đánh giá cao với tài năng và sự nghiêm túc cần mẫn trong hoạt động hội họa. Tranh của anh được trưng bày ở nhiều nước trên thế giới và luôn được những người sưu tầm tranh lựa chọn. Nói về con đường nghệ thuật của mình, anh chia sẻ: “Vẽ tranh với tôi như một điều hiển nhiên, tôi thưởng thức và tận hưởng cảm xúc hạnh phúc được làm việc mình thích mỗi ngày”.

Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng đam mê vẽ tranh sơn mài trên toan.
Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng đam mê vẽ tranh sơn mài trên toan.

Tìm về với dòng tranh truyền thống

Sinh năm 1981 tại phường Hưng Thành, TP Tuyên Quang, tuổi thơ Thế Hùng hòa mình với thiên nhiên thế nên trong nhiều bức tranh của anh thấm đẫm sắc màu cây cỏ hoa lá. Năm 15 tuổi, anh thi đỗ vào Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Việt Bắc tại Thái Nguyên. Sau đó ghi danh tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam với những bước chuyển mình trên con đường nghệ thuật hội họa chuyên nghiệp.

Những năm tháng sinh viên, họa sĩ Nguyễn Thế Hùng được tiếp cận nghệ thuật đương đại đầu thế kỷ 21 thông qua các dự án nghệ thuật trong nước và quốc tế. Anh tham gia vào những dự án nghệ thuật với những tác phẩm sắp đặt và trình diễn. Thế nhưng sau những thăng trầm, chàng họa sỹ trẻ tìm “bến đỗ” với dòng tranh truyền thống như giấy dó, sơn son thếp vàng, sơn mài, mực nho… để sáng tạo nên những tác phẩm ấn tượng với những chuyến “xuất ngoại” tạo tiếng vang.

Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng chia sẻ: “Con đường mình đi nghe có vẻ dễ dàng nhưng không đơn giản. Đó là một cuộc vật lộn và đi vòng, từ việc lắng nghe xem bản thân thật sự muốn gì, làm gì cho đến chọn chất liệu thực hành. Đã có lúc mình lạc lối, bị cuốn theo những thứ hấp dẫn, mới mẻ hơn như nghệ thuật sắp đặt và trình diễn. Phải mất một thời gian, anh mới nhận ra, hội họa trên nền các chất liệu truyền thống mới chính là tình yêu bấy lâu nay anh kiếm tìm”.

“Con đường mình đi nghe có vẻ dễ dàng nhưng không đơn giản. Đó là một cuộc vật lộn và đi vòng, từ việc lắng nghe xem bản thân thật sự muốn gì, làm gì cho đến chọn chất liệu thực hành. Đã có lúc mình lạc lối, bị cuốn theo những thứ hấp dẫn, mới mẻ hơn như nghệ thuật sắp đặt và trình diễn. Phải mất một thời gian, anh mới nhận ra, hội họa trên nền các chất liệu truyền thống mới chính là tình yêu bấy lâu nay anh kiếm tìm”.

Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng

Anh mày mò, tích lũy thêm kiến thức để có thể bắt nhịp trở lại. Thế Hùng lúc này hệt cậu bé ngày ấu thơ, ngoan ngoãn và mê say trước tấm giấy vẽ trong Cung văn hóa tỉnh Tuyên Quang. Sự khác biệt nằm ở chỗ, nếu cậu bé ngày ấy mê các bài tập ngoài trời, được cùng thầy và các bạn đi đây đó thì với Hùng giờ đây, việc cầm cọ như hơi thở hằng ngày.

Với sự cần mẫn và sức sáng tạo nghệ thuật một cách đầy ngưỡng mộ, chàng trai ấy đã ghi danh mình với nhiều tác phẩm vươn tầm quốc tế. Anh đam mê tìm kiếm, luôn háo hức trước mọi thử nghiệm. Anh cho biết: “Những cái mới luôn luôn lôi kéo tôi. Vì thế kỹ thuật tạo hình, tạo chất của tôi rất đa dạng, phong phú”.

Tranh của Nguyễn Thế Hùng đã xuất hiện tại nhiều hội chợ nghệ thuật, nằm trong các bộ sưu tập tại Việt Nam, Mỹ, Australia, Thụy Điển, Anh, New Zealand, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan… Đặc biệt, tranh của anh đến New York (Mỹ) góp mặt vào một triển lãm cá nhân, độc lập do chính phòng tranh Salomon giám tuyển và trưng bày.

Đẳng cấp tranh sơn mài trên toan

Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng say mê sáng tạo và thử nghiệm thành công ở nhiều dòng tranh truyền thống như việc pha trộn acrylic và vàng lá trên giấy dó bồi lên toan, chất liệu tổng hợp, màu nước trên giấy dó…

Những tác phẩm hội họa tại triển lãm “Xin hãy nhẹ tay”, “Thầm thì Tôi ở đây” của họ
Những tác phẩm hội họa tại triển lãm “Xin hãy nhẹ tay”, “Thầm thì Tôi ở đây”

Trong đó, sơn mài trên toan là một kỹ thuật lạ, hiếm họa sĩ thực hành. Anh Nguyễn Thế Hùng chia sẻ: “Cách đây gần chục năm, tôi thử nghiệm một chất liệu mới với cá nhân mình: Sơn mài trên toan. Tôi tìm đến nó như tìm đến một vùng đất khác về chất liệu và vật liệu, nên Vùng đất khác cũng chính là tên gọi bức tranh đầu tiên cho loạt tranh này”.

Yêu thích và làm việc với chất liệu sơn mài từ lâu, anh luôn băn khoăn về việc tranh sơn mài của Việt Nam khi vận chuyển sang nước ngoài thường gặp khó khăn về đóng gói và bảo quản. Được sự gợi ý của những tiền bối đi trước, anh đã mạnh dạn thể nghiệm chất liệu sơn mài trên toan, với đầy đủ các bước, công đoạn của tranh sơn mài truyền thống. Ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn, phải làm đi làm lại mới khống chế và xử lý thành thạo. Về sau, càng làm càng say mê.

Những tác phẩm của Nguyễn Thế Hùng được giới hội họa nhận định là có nhiều lớp lang, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng; thông qua sự kết hợp khéo léo về kỹ thuật, chất liệu và hình khối, mỗi bức tranh trở thành một miền tưởng tượng. Ở đó, những xung đột, các giá trị trường tồn, tư duy truyền thống và góc nhìn hiện đại đều được khai thác một cách nhuần nhuyễn.

Qua các triển lãm cá nhân như Những bông hoa nhỏ, Vùng nhiều mây, Và hoa đã mưa xuống, Miền lạc du… Nguyễn Thế Hùng luôn cho thấy sự ham thích tìm tòi này. Đến với các tác phẩm Vùng đất khác 1, Vùng đất khác 2…công chúng yêu nghệ thuật nhận thấy họa sĩ đã sử dụng các chất liệu truyền thống độc đáo và linh hoạt, sáng tạo kết hợp các chất liệu với nhau theo những cách thức mới mẻ. Tất cả tạo nên một “trường phái” riêng có của Thế Hùng. Anh kể về tuổi thơ của mình trên núi, sự tương quan của anh với thiên nhiên thông qua việc trồng, nuôi dưỡng cây cối, sự quan tâm của anh đối với việc hòa nghệ thuật và cuộc sống làm một.

Họa sĩ trẻ thừa nhận mình làm việc cần mẫn, chăm chỉ như người nông dân chăm bẵm mùa màng bằng tâm thế của một đứa trẻ, luôn háo hức khám phá những điều mới mẻ, đầy hấp dẫn xung quanh. Nhiều năm qua, ngôn ngữ nghệ thuật và bút pháp của Thế Hùng bước vào độ chín. Tác phẩm của anh xuất hiện trong rất nhiều bộ sưu tập lớn trong nước và quốc tế, được giới thiệu rộng rãi tại các hội chợ nghệ thuật thường niên của châu Á. Trong đó anh có hàng chục triển lãm cá nhân, triển lãm nhóm tại Mỹ, Đức, Singapo, Đài Loan, Indonexia…

Ở triển lãm cá nhân tại Mỹ với tên gọi Another Land (Vùng đất khác), họa sĩ Nguyễn Thế Hùng tự khẳng định bản thân ở một trung tâm nghệ thuật lớn như New York với 24 tác phẩm được sáng tác bằng chất liệu sơn mài trên toan. Đến nỗi nhiều nhà sưu tập lớn trên thế giới đến với phòng tranh Salomon Arts Gallery đã phải kinh ngạc và trầm trồ trước những tác phẩm đầy thú vị này.

Mới đây tại Hà Nội, triển lãm cá nhân “Xin hãy nhẹ tay”, “Thầm thì”, “Tôi ở đây” đã tạo tiếng vang lớn. 25 bức tranh sơn mài trên toan giới thiệu đến công chúng tại triển lãm được vẽ trong vòng 2 năm qua tập trung vào giới nữ. Đó là những người phụ nữ chủ động và đầy tự tin với sắc đẹp và tuổi trẻ, luôn thấy mình đâu đó trung tâm trong thế giới công nghệ, thế giới thời trang.

Mới đây tại Hà Nội, triển lãm cá nhân “Xin hãy nhẹ tay”, “Thầm thì”, “Tôi ở đây” đã tạo tiếng vang lớn. 25 bức tranh sơn mài trên toan giới thiệu đến công chúng tại triển lãm được vẽ trong vòng 2 năm qua tập trung vào giới nữ. Đó là những người phụ nữ chủ động và đầy tự tin với sắc đẹp và tuổi trẻ, luôn thấy mình đâu đó trung tâm trong thế giới công nghệ, thế giới thời trang.

Tại triển lãm, giám tuyển nghệ thuật Dương Thu Hằng chia sẻ, phải nói rằng, đây là một người nghệ sĩ rất nghiêm túc với tất cả những câu chuyện nghệ thuật của mình. Những bức tranh của hoạ sĩ Nguyễn Thế Hùng vừa vị nghệ thuật, vừa thấm đẫm vị nhân sinh. Mỗi tác phẩm là một thế giới nhỏ có sự xuất hiện của các nhân vật khác nhau và thầm thì những câu chuyện riêng. Đứng giữa triển lãm - thế giới lớn bao chứa những câu chuyện và hình bóng ấy, người xem được chu du trong không gian siêu thực giữa cái cũ và cái mới.

Danh họa Picasso từng nói: “Xét đến tận cùng, cái đáy của bức tranh là tình yêu”. Và với Nguyễn Thế Hùng thì tư tưởng đó thực sự thấm nhuần làm nên hồn cốt trong sáng tác của anh. Anh từng bảo, hội họa giống như nhiều nghệ thuật khác, phải là tiếng nói cất lên từ trái tim biết rung động. Khi họa sỹ rung động là đang sống thực với bản thân mình. Và mỗi bức tranh của anh là sự chân thành anh muốn gửi đến cuộc đời này.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Sôi động Giải bóng bàn kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Sôi động Giải bóng bàn kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), ngày 16/6, tại Hà Nội, Báo Dân tộc và Phát triển và Báo Vietnamnet đã phối hợp tổ chức Giải Bóng bàn mở rộng. Giải thu hút sự tham gia của hơn 40 vận động viên đến từ nhiều cơ quan báo chí, bộ ngành.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.