Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hiệu quả từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

PV - 15:37, 17/07/2018

Những diện tích rừng giao khoán cho hộ gia đình và cộng đồng theo chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng thường hiệu quả, ít khi xảy ra mất rừng. Thấy được hiệu quả của chính sách này và cũng để góp phần nâng cao đời sống cho người dân sống gần rừng, năm 2018, UBND tỉnh Kon Tum điều chỉnh Phương án khoán quản lý, bảo vệ rừng giai đoạn 2016-2020 theo hướng tăng diện tích rừng giao khoán cho hộ gia đình và cộng đồng.

chính sách Rừng giao khoán cho dân được quản lý bảo vệ tốt.

Giữ được rừng và nâng cao đời sống người dân

Đến thôn 13, xã Đăk Pxi (huyện Đăk Hà) tìm hiểu về vấn đề nhận khoán, bảo vệ rừng tại cộng đồng, chúng tôi nhận thấy những khu rừng đang hồi sinh từ ý thức bảo vệ rừng được giao của người dân. Ông A Điểm, Trưởng thôn 13 khẳng định, từ nhiều năm nay, người dân trong cộng đồng không để xảy ra mất rừng. Hơn 500ha rừng giao cho cộng đồng thôn được quản lý bảo vệ tốt, gắn quyền lợi với trách nhiệm. Cộng đồng thôn chia ra từng tổ để thay nhau giữ rừng. Khi nhận tiền dịch vụ môi trường rừng, cộng đồng chia đều cho từng hộ, còn lại lập quỹ phát triển thôn giúp các hộ khó khăn mượn vốn phát triển kinh tế, giảm nghèo. Bà con ai cũng phấn khởi, cùng nhau giữ rừng.

Ở làng Bargoc, xã Sa Sơn (huyện Sa Thầy), người dân nhận khoán quản lý bảo vệ rừng còn được Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray và UBND huyện Sa Thầy hỗ trợ trồng 20ha sa nhân tím dưới tán rừng. “Chúng tôi còn được Ban Quản lý Vườn chi trả 400 nghìn đồng/ha rừng/năm theo chính sách dịch vụ môi trường rừng. Nhận khoán bảo vệ kết hợp với trồng sa nhân dưới tán rừng, bà con không để lâm tặc xâm hại rừng, không ai dám phá rừng làm nương rẫy trái phép”, A Rứ-một hộ nhận khoán rừng quả quyết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Xuân Thủy, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Chư Mom Ray cũng đánh giá cao ý thức người dân tham gia bảo vệ rừng. Gắn quyền lợi với trách nhiệm, sau này khi cây sa nhân đi vào khai thác, người dân sẽ có thêm nguồn thu đáng kể dưới tán rừng từ trồng sa nhân.

Ở thôn Đăk Xanh, xã Văn Lem (huyện Đăk Tô), người dân nhận đất, nhận rừng theo chủ trương, chính sách giao đất, giao rừng trước đây cũng đang quản lý, bảo vệ tốt vốn rừng được giao. Ông A Ma Ni-hộ được giao đất, giao rừng khẳng định, kể từ khi có chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, gia đình ông cũng như các hộ được giao đất, giao rừng không để xảy ra mất rừng.

“Nếu mình để mất rừng, Nhà nước thu lại, gia đình sẽ không có nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng. Hơn nữa, rừng mình quản lý là rừng đầu nguồn, nếu mất rừng sẽ thiếu nguồn nước sinh hoạt và sản xuất. Vì vậy, trong quá trình nhận đất, nhận rừng, bà con thường xuyên đi kiểm tra, bảo vệ rừng”, A Ma Ni bộc bạch.

Tiếp tục tăng diện tích rừng giao khoán

Theo ông Hồ Thanh Hoàng, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết, tỉnh Kon Tum có 361.569,40ha rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng, trong đó có 44,862.59ha rừng giao cho 3.612 hộ gia đình và 22 cộng đồng quản lý, bảo vệ. Còn lại là diện tích rừng do các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ và UBND xã, thị trấn quản lý.

Toàn bộ nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng, sau khi trừ đi chí phí quản lý, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng của tỉnh chuyển về cho các chủ rừng. Tính từ đầu năm 2017 đến hết tháng 4/2018, Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh giải ngân cho các chủ rừng 212,20 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng, trong đó có 27,74 tỷ đồng cho các hộ gia đình và cộng đồng.

Ông Hoàng cũng khẳng định, hàng năm, sau khi nghiệm thu rừng, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả kịp thời cho các ban chi trả dịch vụ môi trường huyện để các ban này chi trả cho hộ gia đình và cộng đồng theo đúng quy định.

Từ khi có chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, các hộ gia đình sống gần rừng có thêm một khoản thu nhập đáng kể từ việc quản lý bảo vệ rừng. Nhiều cộng đồng đã lập quỹ phát triển cộng đồng, sau khi chia 50% số tiền cho các hộ tham gia bảo vệ rừng và giữ lại một ít để hoạt động. Số tiền còn lại, cộng đồng hỗ trợ cho các hộ khó khăn mượn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng đang góp phần tích cực cho các hộ gia đình phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Hướng đến việc tăng cường giao khoán rừng cho cộng đồng và hộ gia đình, ngoài diện tích rừng và đất rừng giao cho các gia đình quản lý trước đây, ngày 22/5/2018 UBND tỉnh có quyết định 501/QĐ-UBND về việc “Phê duyệt điều chỉnh phương án khoán quản lý, bảo vệ rừng giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Kon Tum”.

Theo Phương án này, tỉnh sẽ điều chỉnh, giao khoán thêm nhiều diện tích rừng về cho các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng quản lý, bảo vệ. Người dân, cộng đồng sống gần rừng sẽ có thêm nguồn thu đáng kể từ rừng.

VĂN NHIÊN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Gia Lai: Hạn hán gây thiệt hại gần 380 ha cây trồng

Gia Lai: Hạn hán gây thiệt hại gần 380 ha cây trồng

Thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng - chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai cho biết: Tính đến ngày 24/4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với gần 380 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 4 giờ trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 7 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 10 giờ trước
Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 15 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 15 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 15 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.