Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Góp phần lan tỏa, khích lệ tinh thần học tập của học sinh, sinh viên DTTS trên mọi miền đất nước

PV - 14:52, 05/11/2018

Đã trở thành thông lệ, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục phối hợp với Ủy ban Dân tộc (UBDT) và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu năm 2018. Thông qua Lễ Tuyên dương, UBDT và Bộ GD&ĐT đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS, miền núi, tạo sự lan tỏa, khích lệ tinh thần học tập của học sinh, sinh viên DTTS trên mọi miền đất nước. Trước thềm Lễ Tuyên dương năm 2018, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ xung quanh vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.

Thưa Thứ trưởng, từ nhiều năm qua, Bộ GD&ĐT và UBDT đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu, triển khai thực hiện chính sách giáo dục vùng DTTS, miền núi. Sự phối hợp này đã mang lại kết quả như thế nào trong lĩnh vực giáo dục vùng DTTS, miền núi?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Trong thời gian qua, đặc biệt là sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về công tác dân tộc (Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011), việc phối hợp công tác giữa Bộ GD&ĐT và UBDT được thực hiện thường xuyên, ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả tích cực. Hoạt động phối hợp giữa hai cơ quan với các nội dung trọng tâm, như: rà soát, tham gia xây dựng chính sách dân tộc; hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra thực hiện chính sách phát triển giáo dục vùng DTTS, miền núi; thông tin, tuyên truyền, sơ kết, tổng kết chính sách dân tộc…

Có thể nói, việc phối hợp của hai cơ quan đã góp phần nhanh chóng đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS, miền núi; phát hiện những vấn đề bất cập, đề xuất xây dựng, bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện hệ thống chính sách phát triển giáo dục vùng DTTS; xây dựng hệ thống chính sách phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là các chính sách trong lĩnh vực giáo dục đào tạo vùng DTTS, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn khá toàn diện và ngày càng phát huy hiệu quả. Qua đó, nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS, miền núi, các giá trị văn hóa dân tộc được quan tâm bảo tồn và phát huy, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho vùng DTTS, miền núi; từng bước rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc, giữa các vùng trong cả nước.

Thứ trưởng có thể đánh giá khái quát những thành tựu nổi bật, những hạn chế, khó khăn của lĩnh vực giáo dục vùng DTTS, miền núi thời gian qua?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Trong thời gian qua, giáo dục dân tộc luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc và ngày càng toàn diện của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Qua đó, giáo dục đào tạo vùng DTTS, miền núi, đã có những tiến bộ rõ rệt. Mạng lưới, quy mô trường lớp các cấp học từ mầm non đến phổ thông ở vùng DTTS, miền núi được củng cố phát triển, ngày càng đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc. Chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông ở miền núi, vùng DTTS đã có những chuyển biến tích cực; tỷ lệ học sinh đến trường tăng cao, học sinh lưu ban, bỏ học ngày càng giảm, tỷ lệ học sinh hoàn thành và tốt nghiệp các cấp học tăng.

Bằng các chương trình, dự án của Nhà nước kết hợp với sự đầu tư của các địa phương, đến nay, đã xóa bỏ được phần lớn phòng học 3 ca, phòng học tạm các loại, tạo điều kiện cho hàng triệu học sinh được ngồi học trong các phòng học kiên cố và giải quyết điều kiện chỗ ở cho hàng vạn giáo viên. Năm học 2017-2018, trường PTDTNT được thành lập ở 50 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với 319 trường, quy mô gần 97.000 học sinh. Chất lượng giáo dục của các trường PTDTNT, PTDTBT, dự bị đại học dần được nâng lên qua từng năm học.

Chế độ, chính sách ưu tiên cho người dạy và người học ở vùng DTTS, miền núi ngày càng hoàn thiện. Việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trong các cơ sở giáo dục vùng DTTS, miền núi được chú trọng. Hiện nay, cả nước chính thức triển khai dạy và học 6 thứ tiếng DTTS tại 23 tỉnh thành trong cả nước, với quy mô 715 trường, 4.812 lớp, 113.231 học sinh...

Mặc dù giáo dục và đào tạo vùng DTTS, miền núi nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhưng so với yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, giáo dục vùng DTTS, miền núi còn nhiều yếu kém, bất cập ảnh hưởng không nhỏ tới cơ hội tiếp cận giáo dục và học tập của học sinh.

Vùng DTTS, miền núi vẫn còn tồn tại nhiều điểm trường nhỏ lẻ, khó khăn; tình trạng thiếu phòng học chậm được khắc phục; tỷ lệ phòng học kiên cố thấp; công trình vệ sinh, nước sạch, bếp ăn ở nhiều trường còn thiếu thốn, tạm bợ. Một số địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp thấp, số học sinh lưu ban và bỏ học vẫn còn là một thách thức; kết quả xóa mù chữ vùng đồng bào DTTS chưa cao, chưa bền vững. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vùng DTTS, miền núi còn nhiều bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu. Một số chế độ chính sách cho người dạy, người học ở miền núi, vùng DTTS không còn phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn; một số địa phương còn có tình trạng quên, chậm thực hiện chính sách dẫn đến bức xúc trong nhân dân và đội ngũ nhà giáo…

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo để thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS, miền núi với nhiều giải pháp đồng bộ.

Đã trở thành thông lệ, từ năm 2013 đến nay, hàng năm UBDT phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu. Thứ trưởng có thể đánh giá, việc biểu dương có tác động như thế nào đối với sự phát triển giáo dục, đào tạo vùng DTTS, miền núi?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Qua các kỳ tuyên dương hàng năm, Ban Tổ chức đã tuyên dương được hàng trăm học sinh, sinh viên DTTS tiêu biểu, xuất sắc khắc phục khó khăn phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Năm 2018 này, Bộ GD&ĐT tiếp tục đề xuất trên 150 học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc tiêu biểu để Ban Tổ chức tuyên dương.

Lễ Tuyên dương là dịp để ghi nhận và biểu dương các em học sinh, sinh viên DTTS; là nguồn cổ vũ, động viên các em tự hào, tự tin tiếp tục phát huy thành tích học tập tốt, phấn đấu không ngừng để trở thành những công dân có ích, thành những nhân tài cống hiến cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước nói chung, vùng đồng bào DTTS nói riêng. Đây cũng là dịp để các em được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập. Qua đó, khuyến khích phong trào thi đua học tập của học sinh, sinh viên DTTS trên cả nước.

Có thể nói, Lễ Tuyên dương là hoạt động thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn nhân lực DTTS chất lượng cao để phát triển đất nước. Đây là sự kiện chính trị-xã hội có ý nghĩa sâu sắc, có sức lan tỏa trong xã hội, đặc biệt đồng bào các dân tộc rất tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tin tưởng vùng DTTS và miền núi sẽ ngày càng phát triển, tin tưởng về thế hệ con em mình sẽ góp phần làm giàu thêm nguyên khí quốc gia, làm vẻ vang cho quê hương và đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn

Thứ trưởng!

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Tin nổi bật trang chủ
Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Kinh tế - Cam Phúc - 1 giờ trước
Quỹ bảo vệ, phát triển rừng và phòng chống thiên tai Thanh Hoá cho biết, từ năm 2012 đến nay toàn tỉnh đã thu được trên 148 tỷ đồng từ dịch vụ phát triển rừng và phòng chống thiên tai. Từ nguồn kinh phí này, hàng năm đã tiến hành chi trả cho 22 chủ rừng tổ chức, 516 cộng đồng dân cư thôn bản và trên 2.500 hộ gia đình cá nhân.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Phóng sự - Thúy Hồng- Thanh Thuận - 8 giờ trước
Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những

Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những "cánh chim đầu đàn" góp sức xây dựng bản làng

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 8 giờ trước
Ngọc Lặc là huyện miền núi ở phía Tây tỉnh Thanh Hoá. Do trình độ dân trí vùng đồng bào DTTS không đồng đều nên việc tổ chức đưa các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, cũng như tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào phát động ở cơ sở, xây dựng bản làng ngày càng phát triển, là rất quan trọng...Và Người có uy tín trên địa bàn là một trong những lực lượng quan trọng góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành "sứ mệnh" này...
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 8 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 8 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 8 giờ trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 9 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 9 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

Thể thao - Hoàng Minh - 9 giờ trước
Trong trận tranh ngôi đầu bảng B giải U23 châu Á, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển U23 Nhật Bản.
U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

Thể thao - Hoàng Minh - 9 giờ trước
Vòng bảng giải U23 châu Á đang dần đi đến hồi kết. Dù còn vài cặp đấu chưa diễn ra, nhưng người hâm mộ đã xác định được 8 cái tên bước vào vòng tiếp theo. Các đội tuyển mạnh nhất bao gồm: Việt Nam, Iraq, Indonesia, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia.