Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Điểm sáng trong hợp tác quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ

PV - 13:46, 07/11/2017

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, hợp tác quốc phòng là một trong những yếu tố tích cực trong quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam, đặc biệt là tìm kiếm quân nhân bị mất tích, rà phá bom mìn và tẩy độc dioxin. Đây cũng là một trong những trọng tâm của chuyến thăm Hoa Kỳ của đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng do Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu tham dự đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ tại thủ đô Washington vừa qua.

Phóng viên VOV thường trú tại Mỹ phỏng vấn Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh về những nét chính của chuyến đi.

diem sang trong hop tac quoc phong viet nam hoa ky hinh 1
Phóng viên VOV thường trú tại Mỹ phỏng vấn Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh

PV: Xin Thứ trưởng cho biết những nội dung chính của đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ 2017?

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam- Hoa Kỳ lần này được tổ chức ở thủ đô Washington, theo cơ chế luân phiên hàng năm, năm 2016 được tổ chức ở Hà Nội.

Cuộc đối thoại chính sách quốc phòng lần này tiếp nối ngay sau chuyến thăm Hoa Kỳ rất thành công của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch, chủ yếu để cụ thể hóa những nội dung mà hai Bộ trưởng đã thống nhất trong chuyến thăm cấp cao của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch.

Tuy nhiên, do diễn ra trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhân dịp dự APEC tại Đà Nẵng, nên tại cuộc đối thoại chính sách quốc phòng lần này, hai bên cũng bàn bạc một số nội dung để làm sao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump có một cái nhìn đầy đủ về các lĩnh vực hợp tác với Việt Nam, trong đó có cả quốc phòng.

PVTrong lần đối thoại này, hai bên có đề ra khoảng thời gian nhất định nào để tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Theo thống nhất giữa hai Bộ trưởng trong chuyến thăm của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, hai nước sẽ xây dựng các kế hoạch hợp tác về quốc phòng trong 3 năm từ 2018 tới 2021.

Lần này chúng tôi sang để cùng với đối tác Mỹ trao đổi, bàn bạc và đi đến thống nhất những nội dung cơ bản của kế hoạch 3 năm đó, còn cụ thể như thế nào, ở mức độ nào, thời gian nào thì do các cơ quan của hai bên tương ứng trao đổi bàn bạc để đi đến thực hiện.

PV: Thứ trưởng có thể cho biết những nét chính của kế hoạch 3 năm?

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Kế hoạch 3 năm nằm trong khuôn khổ của Bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng 2011 và Tầm nhìn quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2015, có nghĩa là những lĩnh vực mà chúng ta đang hợp tác với Hoa Kỳ thì vẫn tiếp tục thực hiện theo những văn bản đó. Nhưng những nội dung cụ thể hóa trong từng năm sắp tới đây với mục tiêu làm sâu sắc hơn, có hiệu quả thực chất hơn trong những lĩnh vực hợp tác.

Ví dụ như hợp tác về đào tạo, nâng cao năng lực với một số ngành, hợp tác về gìn giữ hòa bình là một điểm sáng trong hợp tác quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ, rồi hợp tác quân y, hợp tác về an ninh biển và một số lĩnh vực khác. Những nội dung này chúng tôi bàn bạc với đối tác Mỹ để trong thời gian tới chúng ta sẽ lần lượt xây dựng những kế hoạch cụ thể trong từng nội dung để đi vào hợp tác thực chất.

PVMột trọng tâm nữa của chuyến đi lần này là hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam. Hai bên đã đạt được thống nhất trên những lĩnh vực nào, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Đây là nội dung trọng tâm mà đoàn không chỉ làm việc với Bộ Quốc phòng mà còn với rất nhiều cơ quan khác để làm sao công tác khắc phục hậu quả chiến tranh đạt được hiệu quả mạnh mẽ hơn, khẩn trương hơn và thực chất hơn.

Các quan chức Hoa Kỳ hoàn toàn thống nhất với Việt Nam rằng đây là một nội dung hợp tác đã có những kết quả rất tích cực, đem lại lợi ích cho cả hai phía. Không chỉ là vấn đề khắc phục hậu quả của quá khứ mà nó còn tạo nền tảng lòng tin cho tương lai hợp tác giữa hai bên.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ chúng ta trong khắc phục hậu quả bom mìn, hậu quả dioxin, tìm kiếm các liệt sỹ Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng đánh giá cao sự hợp tác của chúng ta với Hoa Kỳ về tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh. Có thể nói đây là một lĩnh vực hợp tác mà chúng ta rất tự hào. Chúng ta làm vì lòng nhân đạo, vì trách nhiệm của người chiến thắng và cũng vì xây dựng lòng tin để tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hợp tác với chúng ta tích cực nhất trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, khắc phục hậu quả chiến tranh lại không phải là một chức năng của Bộ Quốc phòng, vì vậy trong dịp này chúng tôi cũng gặp rất nhiều các cơ quan khác, như cuộc gặp với Giám đốc cấp cao châu Á của Hội đồng An ninh quốc gia Hoa Kỳ, cũng là cố vấn của Tổng thống về khu vực châu Á-Thái Bình Dương; trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, cơ quan phát triển USAID của Hoa Kỳ, cơ quan bảo vệ môi trường của Hoa Kỳ.

Đặc biệt, tôi gặp các nghị sỹ thường ủng hộ chúng ta về khắc phục hậu quả chiến tranh như ông Patrick Leahy hay ông John McCain, mặc dù ông đang ốm nhưng ông đã gặp tôi để bàn về khắc phục hậu quả chiến tranh. Tôi gặp cả nhóm cố vấn của các thượng nghị sỹ của hai viện. Tất cả những cuộc gặp ấy đều tập trung vào một nội dung là khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam.

Như các bạn biết dioxin là một vấn nạn khủng khiếp đối với nhân dân ta và càng đi sâu khắc phục hậu quả càng thấy hậu quả nó mang lại rất lớn và lâu dài. Đây là một trọng tâm hợp tác của chúng ta với Hoa Kỳ về khắc phục hậu quả chiến tranh.

Một điểm sáng rất đáng mừng mà tôi muốn thông báo là dự án tẩy độc dioxin ở Đà Nẵng do Hoa Kỳ tài trợ gần 100 triệu USD bắt đầu từ năm 2014 tới nay đã chính thức thành công, có thể kết thúc được. Lần này tôi sang bàn với phía Hoa Kỳ để dự kiến báo cáo hai Chính phủ tổ chức lễ công bố hoàn thành dự án này vào dịp tháng 11 khi Tổng thống Donald Trump sang Đà Nẵng dự hội nghị APEC và thăm chính thức Việt Nam.

Hiện nay chúng ta còn 1 dự án tẩy độc ở sân bay Biên Hòa, nếu nói sân bay Đà Nẵng lớn thì sân bay Biên Hòa lớn hơn rất nhiều lần. Cách đây 2 năm, Tổng thống Obama đã tuyên bố sẽ hỗ trợ Việt Nam tẩy độc ở sân bay Biên Hòa. Cơ quan phát triển Mỹ và Đại sứ Mỹ cũng đã chính thức gửi văn bản cho chúng tôi về dự án này với kinh phí từ 300 triệu tới 500 triệu USD, chưa kể các phát sinh sau này.

Cách đây 2 tháng, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án tiền triển khai trị giá 14 triệu USD để xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc tẩy độc dioxin ở Biên Hòa. Lần này chúng tôi sang để thúc đẩy phía Hoa Kỳ sớm khẳng định việc chính thức tài trợ cho Việt Nam và sớm khởi công dự án tẩy độc dioxin Biên Hòa vào thời gian sớm nhất có thể để chúng ta có đất phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Cụ thể, Cơ quan phát triển Hoa Kỳ cần ký bản ghi nhớ với Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả chiến tranh Việt Nam và cam kết tài trợ để chúng ta thực hiện dự án này. Tất cả các cơ quan tôi gặp đều bày tỏ sự đồng tình và khẳng định cam kết của Tổng thống Obama vẫn còn giá trị và họ sẽ thực hiện cam kết này.

Chúng tôi rất mong lần này, khi Tổng thống Donald Trump sang Việt Nam sẽ mang theo một tín hiệu tích cực cho dự án dioxin Biên Hòa nói riêng cũng như công tác khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam nói chung.

PV: Tháng 11 tới, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ sang Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh APEC và thăm chính thức Việt Nam. Nội dung hợp tác quốc phòng giữa hai nước sẽ được đề cập như thế nào trong chuyến thăm này, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Hợp tác quốc phòng chỉ là một nội dung trong các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đầu tiên là hợp tác về kinh tế, thứ hai là văn hóa xã hội, hợp tác về đối ngoại, rồi mới đến hợp tác quốc phòng. Tuy nhiên, tôi tin rằng hợp tác quốc phòng là một trong những yếu tố tích cực trong quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Liên quan trực tiếp tới chuyến thăm của Tổng thống Trump, tôi hy vọng chúng ta sẽ tổ chức được buổi lễ công bố hoàn thành dự án dioxin ở Đà Nẵng với sự có mặt của quan chức cao cấp của hai nước và tôi cũng rất mong là ông Trump sẽ tới để nhìn thấy thành quả hợp tác của hai nước. Tôi cho rằng đây sẽ là một hành động rất có ý nghĩa để chúng ta tiếp tục hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh trong những năm tới đây.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Theo vov.vn

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Thực hiện số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng

Đắk Lắk: Thực hiện số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng

Ngày 17/3/2024, Tỉnh đoàn Đắk Lắk, Hiệp Hội Sầu riêng tỉnh Đắk Lắk phối hợp đăng cai triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng lên bản đồ cây xanh tại xã Chư Kbô, huyện Krông Búk. Đây là chương trình ra quân thực hiện Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và Ngày Chủ nhật xanh năm 2024 do Trung ương Đoàn phát động.
Tin nổi bật trang chủ
OCOP – nâng tầm sản phẩm nông nghiệp xứ Nghệ

OCOP – nâng tầm sản phẩm nông nghiệp xứ Nghệ

Kinh tế - An Yên - 10 giờ trước
Thành công sau 5 năm xây dựng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở Nghệ An, không chỉ là 558 sản phẩm OCOP được công nhận (520 sản phẩm 3 sao, 37 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao); mà hơn hết là đã góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của mỗi người dân, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của mỗi vùng đất… để những sản phẩm nông nghiệp được nâng tầm.
Sắc màu văn hóa dân tộc Mông ở Cao Bằng

Sắc màu văn hóa dân tộc Mông ở Cao Bằng

Sắc màu 54 - Thúy Hồng-Thanh Thuận - 10 giờ trước
Dân tộc Mông ở Cao Bằng chiếm hơn 10% dân số toàn tỉnh, gồm 3 nhóm Mông trắng, Mông hoa và Mông đen. Hiện nay, đồng bào Mông ở Cao Bằng luôn có ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc...
Thành công từ nuôi lợn trong hang đá

Thành công từ nuôi lợn trong hang đá

Kinh tế - Hà Việt Lâm - 11 giờ trước
Học xong cấp 3, anh Đinh Văn Sơn ở xóm Sơn Lập, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình từng đi làm thuê nhiều nơi để kiếm sống. Cuộc sống nay đây mai đó, luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau. Sau khi bàn với vợ, Sơn quyết định về quê lập nghiệp bằng việc làm chuồng nuôi lợn rừng và lợn bản địa.
Sẻ chia khó khăn với trẻ em DTTS có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới

Sẻ chia khó khăn với trẻ em DTTS có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới

Nhịp cầu nhân ái - Trọng Bảo - 11 giờ trước
Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai vừa tổ chức ra mắt mô hình “Mẹ đỡ đầu” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, là con em đồng bào DTTS ở khu vực biên giới.
Bắc Giang tập huấn chính sách pháp luật về đất đai cho đồng bào DTTS

Bắc Giang tập huấn chính sách pháp luật về đất đai cho đồng bào DTTS

Tin tức - Mạnh Cường - 11 giờ trước
Thực hiện Tiểu dự án 4, Dự án 5, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã phối hợp UBND huyện Lục Ngạn tổ chức 15 lớp tập huấn “Nội dung cơ bản, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ gia đình, cá nhân trong chính sách pháp luật về đất đai vùng đồng đồng bào DTTS và miền núi”.
Tin trong ngày - 18/3/2024

Tin trong ngày - 18/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 18/3, có những thông tin đáng chú ý sau: 50 triệu tin nhắn rác, 50.000 thuê bao lừa đảo bị chặn mỗi tháng. Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng tại Đắk Lắk . Người truyền dạy tri thức dân gian dân tộc Dao cho lớp trẻ. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Lào Cai đã giải ngân được gần 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Lào Cai đã giải ngân được gần 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Thời sự - Trọng Bảo - 11 giờ trước
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai, tính đến ngày 15/3, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 910 tỷ đồng, bằng 18% kế hoạch giao năm 2024.
Thanh Hóa: Công bố Lễ hội “Sết Boóc Mạy” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thanh Hóa: Công bố Lễ hội “Sết Boóc Mạy” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sắc màu 54 - Hà Khải - 11 giờ trước
Ngày 17/3, UBND huyện Như Thanh (tỉnh Thanh Hoá) đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc công nhận Lễ hội “Sết Boóc Mạy” xã Cán Khê là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Hướng tới Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Kiên Giang lần thứ IV năm 2024: Tiếp tục khơi thông động lực phát triển vùng đồng bào DTTS

Hướng tới Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Kiên Giang lần thứ IV năm 2024: Tiếp tục khơi thông động lực phát triển vùng đồng bào DTTS

Trang địa phương - Như Tâm - 11 giờ trước
Cùng với các địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi trên cả nước, tỉnh Kiên Giang đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV- năm 2024. Là tỉnh duy nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có biên giới đất liền, biển và hải đảo, cũng là tỉnh có đông đồng bào DTTS sinh sống; tỉnh Kiên Giang xác định, đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, từ đó tiếp tục khơi dậy quyết tâm của cả hệ thống chính trị và ý chí của đồng bào các dân tộc, đóng góp vào sự phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS của tỉnh. Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Kiên Giang lần IV năm 2024, xung quanh nội dung này.
Hậu Giang: Phá thành công một chuyên án làm tiền giả lớn

Hậu Giang: Phá thành công một chuyên án làm tiền giả lớn

Pháp luật - Tào Đạt - Thế Phong - 11 giờ trước
Tối 18/3, phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hậu Giang cho biết vừa phối hợp các phòng nghiệp vụ phá thành công chuyên án “Làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả” liên tỉnh, thu giữ số lượng lớn tiền giả tương đương hơn 640 triệu đồng.
Quảng Ngãi: Đổi mới cách làm đối với sản phẩm OCOP

Quảng Ngãi: Đổi mới cách làm đối với sản phẩm OCOP

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 11 giờ trước
Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024. Theo đó, tỉnh yêu cầu đổi mới cách làm đối với các sản phẩm OCOP như tập trung phát triển các sản phẩm chế biến, chế biến sâu, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế, tiềm năng của địa phương, các sản phẩm được thị trường ưa chuộng và đón nhận.