Theo đó, Dự án thành phần 3 có tổng chiều dài khoảng 48 km, đi qua 11 xã thuộc 3 huyện của tỉnh Đắk Lắk gồm: Ea Kar, Krông Pắk và Cư Kuin do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư.
Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 là hơn 6.165 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đã bao gồm dự phòng) là hơn 1.346 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 4.090 tỷ đồng; còn lại là các chi phí gồm: Chi phí thiết bị, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, dự phòng và một số chi phí khác.
Công trình đường được thiết kế với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h, phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.
Dự án thành phần 3 nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải. Đồng thời, tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.
Qua đó, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói, giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Quyết định nêu rõ dự án hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư Dự án thành phần 2 và Dự án thành phần 1 (thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1), với tổng kinh phí gần 15.770 tỷ đồng.