Dự án có tổng chiều dài 39,606km, với tổng mức đầu tư 1.509,1 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 893,3 tỉ đồng; quản lý dự án hơn 9,2 tỉ đồng; tư vấn hơn 51,5 tỉ đồng; giải phóng mặt bằng hơn 394,2 tỉ đồng và chi phí khác là hơn 21,4 tỉ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (sau đây viết tắt là Ban QLDA)
Theo Ban QLDA, giữa tháng 1/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt kế hoạch 12/KH-UBND về việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỡ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng thực hiện dự án khoảng 116,99ha, số hộ dân ảnh hưởng là 1.388 hộ. Tính đến ngày 20/10/2022, công tác kiểm đếm đã thực hiện được 115ha/116,99ha, đạt 98,4%. Công tác bàn giao mặt bằng thi công đã thực hiện được 21,4km/39,606km, đạt 54%. Công tác bồi thường, di dân đã thực hiện 841 hộ/1.566 hộ. Về tiến độ thi công, sản lượng thực hiện dự án khoảng 99,59/971 tỷ đồng, đạt 10,26%. Tiến độ khởi công và thi công xây dựng dự án chậm khoảng 16% so với kế hoạch.
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Xuân Bách, Phó Giám đốc Ban QLDA cho biết: dự án chậm tiến độ do vướng mắc mặt bằng thi công. Thêm vào đó, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, thường xuyên có mưa lớn vì ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới. Một lý do nữa là một số đơn vị thi công không đủ khả năng thực hiện hợp đồng đã xin phép điều chuyển khối lượng cho thành viên trong liên doanh. Đặc biệt, hiện nay chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án còn thiếu khoảng 331,72 tỉ đồng, phải tạm dừng thủ tục phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 12,25km.
Ngoài ra, trong quá trình giải phóng mặt bằng, nhân lực cán bộ cấp xã thực hiện xác nhận nguồn gốc đất hạn chế về số lượng. Trong khi đó, khối lượng thửa đất thực hiện nhiều và biến động do mua bán chuyển nhượng, chia tách 1 thửa thành từ 3 đến 12 thửa đất. Việc mua bán, chuyển nhượng thời điểm thực hiện dự án rất lớn làm biến động về chủ sử dụng đất gây khó khăn trong quá trình kiểm đếm.
Trên cơ sở đó, Ban QLDA kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án (do tăng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng 238,833 tỉ đồng) và cắt giảm quy mô đầu tư kịp thời để chủ đầu tư có vốn triển khai giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ, không bị dừng, phát sinh thêm kinh phí khi dừng giải phóng mặt bằng xây dựng 11km. Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đồng ý chủ trương cho chủ đầu tư xem xét, quyết định điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh thực hiện gói thầu xây lắp số 04 (thi công xây dựng đoạn Km20+500-:39+606,77). Đồng thời, đề nghị điều chuyển vốn ngân sách trung ương kế hoạch năm 2021 sang năm 2022 đối với số vốn thu hồi tạm ứng (chưa giải ngân) và kế hoạch vốn 2022...