Giá cát tại các địa phương tỉnh Đắk Lắk đang ở mức 750.000 đến 850.000 đồng/m3Giá cao, nguồn cung cũng thiếu
Dù đã có dấu hiệu “hạ nhiệt” so với mấy tuần trước, nhưng giá cát trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn ở mức cao với giá từ 750.000 đến 850.000 đồng/m³.
Chủ cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng tại phường Tân Thành, Tp. Buôn Ma Thuột cho biết: Tôi buôn bán vật liệu xây dựng hơn 20 năm nay, chưa bao giờ thấy giá cát tăng cao đến thế. Giá cát tăng hơn gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với đầu năm, có lúc tăng lên tới hơn 1 triệu đồng/m³ cát. Không chỉ giá cao đột biến mà nguồn cung cấp cát cũng cực kỳ khan hiếm. Phải liên hệ khắp nơi mới đặt được xe cát, nhiều cơ sở kinh doanh chấp nhận lỗ vẫn cầm cự lấy hàng để duy trì hoạt động và giữ chân khách. Cũng vì giá cát tăng cao không ít người phải tạm ngừng thi công xây dựng nhà ở, chờ giá ổn định trở lại.
Giá cát tăng đột biến và thiếu hụt nguồn cung trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công của các công trình trọng điểm. Điển hình như dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Công ty Cổ phần 484 là đơn vị thi công Dự án thành phần 2, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, đoạn qua huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, do thiếu cát xây dựng trong quá trình thi công dự án nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ.
Ông Phạm Xuân Thùy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần 484 cho biết: Nhu cầu cát của Dự án thành phần 2 là khoảng 750.000m3, mỏ được cấp phép khai thác của dự án tại huyện Krông Bông chỉ đủ khả năng cung cấp được 250.000m3. Đến thời điểm hiện nay, toàn bộ Dự án thành phần 2 còn thiếu khoảng 400.000m3 cát. Vì vậy, quá trình thực hiện thi công dự án, nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có tiền nhưng cũng không mua được cát. Trong khi đó, một số mỏ lại quá xa dự án, làm tăng chi phí xây dựng, giảm hiệu quả đầu tư.
Hiện Dự án thành phần 2 đã đạt được gần 30% khối lượng. Trước những ảnh hưởng do giá cát tăng cao, nhà thầu đang đẩy mạnh thi công các hạng mục khác không liên quan đến vật liệu cát. Còn đối với các phần việc có liên quan đến cát thì chỉ thi công cầm chừng. Nếu như cơ quan có thẩm quyền không có chủ trương cho các mỏ cát trên địa bàn nâng công suất khai thác hằng năm thì Dự án thành phần 2 nguy cơ thiếu hụt nguồn cung cấp cát và gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu.
Giá cát tăng cao khiến các công trình nhà ở tăng chi phí, kéo dài thời gianÔng Nguyễn Ngọc Pháp, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết: Huyện Krông Bông có 5 mỏ cát được cấp phép khai thác, trong đó có 2 mỏ đủ điều kiện hoạt động. Các mỏ cát của huyện Krông Bông chỉ đủ cung cấp cho các công trình dân sinh và các dự án xây dựng khác của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, các mỏ này cũng đang tạm dừng hoạt động do tàu bè hết hạn đăng kiểm. Chỉ có 1 mỏ cát ở xã Cư Pui được tỉnh cấp phép khai thác để phục vụ cho Dự án thành phần 2, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là đang hoạt động. Hiện tại nguồn cung cấp cát trên địa bàn huyện không có nên việc mua cát rất khó khăn.
Xóa nhà tạm, nhà dột nát cũng gặp khó
Không chỉ ảnh hưởng đến các công trình trọng điểm, công trình dân dụng, giá cát tăng cao và nguồn cung không ổn định cũng gây khó khăn trong việc thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Ông Trần Thanh Thiện, Quyền Chủ tịch UBND thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar chia sẻ: Thị trấn có 13 căn nhà thuộc Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, đến nay đã thi công xong 9 căn nhà, hoàn thành giai đoạn 1 của Chương trình. Giai đoạn 2 còn 4 căn nhà, nhưng nhà thầu không chịu ký hợp đồng thi công vì sợ lỗ bởi giá cát quá cao và nguồn cung không ổn định.
Công trình nhà ở thuộc Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cũng bị ảnh hưởng bởi giá và nguồn cung cấp cát không ổn địnhMột đơn vị thầu thi công nhà thuộc Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tại huyện Krông Bông cho biết: Đơn vị đang triển khai xây dựng hơn 100 căn nhà trong Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, trong đó, 100 căn thuộc giai đoạn 1 đang chuẩn bị bàn giao. Tuy nhiên, hàng chục căn nhà của giai đoạn 2 buộc phải tạm dừng thi công, chờ khi giá cát “hạ nhiệt” mới có thể thực hiện.
Tương tự, huyện Krông Ana đang thi công 15 công trình nhà ở thuộc Dự án 1, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025. Theo kế hoạch ban đầu, những căn nhà này dự kiến hoàn thành ngày 15/6, nhưng do giá cát tăng cao, nguồn cung khan hiếm ảnh hưởng đến tiến độ, các đơn vị nhà thầu cũng lùi thời gian hoàn thành, phấn đấu hoàn thành trước 30/6.
Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Lắk, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 21 mỏ khai thác cát được UBND tỉnh cấp phép với tổng công suất khai thác hằng năm là 586.000m3/năm. Các mỏ khai thác cát được cấp phép tập trung chủ yếu tại một số huyện như: Krông Bông, Lắk, Krông Năng... Riêng trên địa bàn huyện Cư M’gar và Tp. Buôn Ma Thuột, hiện không có mỏ cát được cấp phép do không có nguồn tài nguyên này. Sản phẩm khai thác của các mỏ khai thác phục vụ cho xây dựng các công trình dự án và nhu cầu xây dựng của người dân trong tỉnh. Việc cung cấp được thực hiện theo thỏa thuận dân sự giữa chủ mỏ và đơn vị có nhu cầu sử dụng.