Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đại ngàn vang mãi tiếng cồng chiêng

PV - 22:16, 07/02/2018

Đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, cồng chiêng không chỉ thể hiện tiếng nói, tâm tư, tình cảm mà còn là vật thiêng để con người giao tiếp với thần linh. Hiện nay, cồng chiêng còn trở thành sứ giả văn hóa kết nối du khách trong và ngoài nước đến với vùng đất đỏ bazan huyền thoại. Những nghệ nhân cồng chiêng giỏi đang ra sức bảo tồn, truyền dạy cho thế hệ trẻ giá trị của loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Giữ hồn cồng chiêng

Trong căn nhà dài truyền thống, nghệ nhân Y Quyết Liêng (57 tuổi), dân tộc M’nông ở buôn Ja, xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk đang lau chùi từng chiếc chiêng cổ của gia đình sau một buổi dạy đánh cồng chiêng cho bọn trẻ trong buôn. Nghệ nhân Y Quyết là một trong số ít người M’nông còn giữ được nhiều cồng chiêng và dành nhiều tâm huyết truyền lửa đam mê cồng chiêng cho thế hệ trẻ.

 Nghệ nhân Y Quyết dạy đánh chiêng cho thế hệ trẻ. Nghệ nhân Y Quyết dạy đánh chiêng cho thế hệ trẻ.

 

Hiện nay, nghệ nhân Y Quyết còn giữ được 3 bộ chiêng lớn-nhỏ đủ loại và một chiếc trống da trâu cổ mà ông bà, tổ tiên để lại. Ông luôn coi đó là báu vật, tài sản lớn nhất.

Khi nạn “chảy máu cồng chiêng” diễn ra khắp Tây Nguyên, nhiều lần thương lái đến nhà hỏi mua giá cao, nhưng ông vẫn nhất quyết không bán cho dù cuộc sống nhiều lúc túng quẫn. “Tiếng chiêng đã đi vào máu thịt của đồng bào mình, từ khi lọt lòng đến lúc trưởng thành, dựng vợ gả chồng và cả đến khi khuất núi về với Yàng. Với tôi thà nhịn ăn, nhịn mặc chứ cồng chiêng mà bán đi rồi thì buôn làng, con người sẽ trở nên vô hồn”, nghệ nhân Y Quyết lý giải.

Cũng bằng tình yêu đặc biệt với văn hóa cồng chiêng, mong muốn bảo tồn cồng chiêng trong cuộc sống đời thường, hàng chục năm qua, nghệ nhân A Biu (60 tuổi), dân tộc Ba Na ở xã Ngọc Bay, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum miệt mài sưu tầm những bộ chiêng cổ, bài chiêng, điệu xoang rất lâu đời, rồi âm thầm đi đến các làng trên xóm dưới, các trường học để truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ.

Nghệ nhân A Biu cho biết: dạy trẻ nhỏ đánh cồng chiêng đúng âm, đúng nhịp vất vả hơn rất nhiều so với dạy người lớn. Người dạy phải chỉnh sửa, uốn nắn từng động tác, từ cách cầm dùi, phong thái biểu diễn đến mỗi bước chân nhún nhảy cho các em nhỏ hòa với âm thanh cồng chiêng một cách nhịp nhàng.

“Cồng chiêng là cội rễ, tiếng nói tâm tình của dân tộc Ba Na. Vui người ta đánh cồng chiêng, buồn cũng lấy ra kể chuyện. Nói thương nhau, giận nhau cũng bằng tiếng cồng chiêng. Còn sức khỏe ngày nào mình sẽ đi truyền dạy cồng chiêng ngày đó, càng nhiều người biết càng tốt”, nghệ nhân A Biu nói.

Để góp công bảo tồn giá trị văn hóa đặc trưng của đồng bào Tây Nguyên, mấy năm trước, nghệ nhân A Biu cùng với gia đình xây dựng ngôi nhà truyền thống ở làng Plei Klech mở cửa để có nhiều cơ hội đón khách giới thiệu về văn hóa Ba Na…

Mang chiêng đi đánh xứ người

Ở tuổi 75 nghệ nhân Y’mip Ayun dân tộc Ê-đê ở buôn Kô Siêr, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk vẫn tích cực hoạt động gìn giữ và trao truyền những giai điệu cồng chiêng, làn điệu dân ca dân gian truyền thống của dân tộc mình.

Sớm được học hỏi nghệ thuật diễn tấu và chế tác nhạc cụ dân tộc từ cha và thường xuyên tham gia lễ hội, sinh hoạt văn hóa của buôn, nên mới 8 tuổi Y’mip Ayun đã thuộc nhiều bài chiêng cổ. Đặc biệt, nghệ nhân Y’mip là người có khả năng thẩm âm, chỉnh chiêng giỏi đúng chuẩn mực của âm nhạc truyền thống, dân gian Tây Nguyên. Nhiều bộ chiêng cổ bị lạc tiếng, hư hỏng qua tay ông lại ngân vang tiếng vọng đại ngàn.

Nghệ nhân Y’mip tham gia các chương trình nghệ thuật trong nước và giành nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý như: Nghệ nhân xuất sắc, giải Bông sen Vàng, Huy chương Vàng tại nhiều chương trình Liên hoan Văn hóa cồng chiêng toàn quốc… Không chỉ vậy, ông còn mang cồng chiêng Tây Nguyên ra thế giới, biểu diễn cồng chiêng ở nhiều nước Đông Nam Á, Pháp, Đức, Phần Lan, Ý… Năm 2007, nghệ nhân Y’mip được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian.

Vang mãi tiếng cồng chiêng

Bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng ngày càng được Nhà nước quan tâm hơn. Các nhà quản lý văn hóa cũng thực hiện nhiều cách hay để bảo tồn cồng chiêng và bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Điển hình, từ tháng 7/2017 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đăk Lăk bắt đầu thực hiện Chương trình biểu diễn cồng chiêng phục vụ du khách thăm quan tại Biệt điện Bảo Đại, TP. Buôn Ma Thuột 2 đêm/tháng. Qua nửa năm thực hiện với 12 đêm diễn, chương trình đã thu hút gần 4.000 lượt người, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 10% đến thưởng thức, bước đầu đáp ứng mục tiêu kích cầu, phát triển du lịch trên địa bàn thông qua hoạt động giới thiệu, trình diễn vốn văn hóa đặc sắc và độc đáo này.

Dự kiến Chương trình sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2018. Ông Y Chen Niê, Phó trưởng Phòng Quản lý di sản, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đăk Lăk cho biết: Những năm qua, chính quyền địa phương dành nhiều sự quan tâm bảo tồn cồng chiêng. Đặc biệt, năm 2017 ngoài thực hiện Chương trình biểu diễn cồng chiêng phục vụ du khách, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở 2 lớp dạy cồng chiêng cho thiếu nhi tuổi từ 8-16, với hơn 50 học viên tham gia lớp học.

Ngoài ra, tháng 12/2017, Sở đã đặt mua và cấp 8 bộ chiêng và 56 bộ trang phục cho đội cồng chiêng ở 8 buôn trên địa bàn tỉnh, qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của đồng bào trong việc gìn giữ di sản văn hóa của dân tộc trước nguy cơ bị mai một.

LÊ HƯỜNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Tối ngày 22/4, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc lần thứ V, năm 2024. Đây là sự kiện văn hóa được tổ chức định kỳ có ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào các dân tộc trong huyện.
Tin nổi bật trang chủ
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 trên toàn quốc, có nơi nắng nóng trên 40 độ

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 trên toàn quốc, có nơi nắng nóng trên 40 độ

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 2 giờ trước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 cho thấy nắng nóng bao trùm cả nước.
Thành phố Cần Thơ được chọn tổ chức điểm Đại hội, đại biểu MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thành phố Cần Thơ được chọn tổ chức điểm Đại hội, đại biểu MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tin tức - Như Tâm - 2 giờ trước
Chiều 23/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Cần Thơ tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2024 - 2029 (phiên trù bị). Đây là đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự Đại hội có bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Hữu Dũng, cùng đại diện lãnh đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Lai Châu: Bắt giữ nhóm đối tượng lừa bán 1 kg vàng giả với giá 830 triệu đồng

Lai Châu: Bắt giữ nhóm đối tượng lừa bán 1 kg vàng giả với giá 830 triệu đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 2 giờ trước
Tẩn Seo Lụ lên mạng xã hội mua 1 kg vàng giả với giá 5 triệu đồng, sau đó dàn dựng kịch bản để bán cho một người khác với giá 830 triệu đồng.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 5 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội long trọng tổ chức gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Cuộc gặp mặt thể hiện tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đối với các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.
Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững, nắm bắt thời cơ trong thời đại số

Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững, nắm bắt thời cơ trong thời đại số

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Tại Tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.
Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ ngày 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ ngày 24-28/4

Giáo dục - T.Hợp - 8 giờ trước
Nhằm giúp học sinh làm quen với quy trình đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, hạn chế tối đa sai sót, nhầm lẫn, theo kế hoạch, từ ngày 24 - 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi.
Đẩy mạnh hợp tác, sớm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia lên tầm cao mới

Đẩy mạnh hợp tác, sớm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia lên tầm cao mới

Thời sự - PV - 8 giờ trước
Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đang thăm chính thức Việt Nam.
Đầu tư đồng bộ trạm dừng nghỉ trên cao tốc để giảm nguy cơ tai nạn

Đầu tư đồng bộ trạm dừng nghỉ trên cao tốc để giảm nguy cơ tai nạn

Thời sự - PV - 10 giờ trước
Nêu thực tế lái xe chạy đường dài, chạy liên tục mà không dừng dễ căng thẳng, gây ra tai nạn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh cần phải đầu tư một cách đồng bộ hệ thống trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thời sự - PV - 12 giờ trước
Sáng 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Media - BDT - 13 giờ trước
Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.