Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập

P. Ngọc - 10:39, 22/10/2021

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Công văn số 4808/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc thực hiện các biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Bộ GD&ĐT, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong thời gian qua, nhiều địa phương, cơ sở giáo dục đã phải cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên tạm dừng đến trường và tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Điều kiện học trực tuyến, học qua truyền hình của các đối tượng học sinh ở các vùng, miền, có sự khác nhau dẫn đến kết quả học tập của học sinh chưa được đồng đều; một bộ phận học sinh gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến, học qua truyền hình hoặc phải chuyển nơi cư trú nên chưa đáp ứng được yêu cầu về kết quả học tập...

Có đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến, qua truyền hình

Nhằm củng cố, tăng cườngchất lượng dạy và học đối với các đối tượng học sinh, Bộ GD&ĐT yêu cầu các SởGD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thườngxuyên rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến, qua truyềnhình của các nhóm đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhàtrường phù hợp điều kiện thực tế và tình hình kiểm soát dịch COVID-19 tại địaphương.

Khi học sinh mới trở lại trường học, nhà trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lí,hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh chuyển trạng thái từhọc trực tuyến, học qua truyền hình sang học tập trực tiếp tại trường. 

Tổ chức ôn tập,củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh cóđiều kiện học trực tuyến; dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợpvới ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinhkhông có điều kiện học trực tuyến, nhất là đối với các học sinh không tiếp cận đượctruyền hình, học sinh chuyển trường do phải di chuyển nơi cư trú để phòng, tránhdịch bệnh; sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chứcdạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnhnội dung dạy học của Bộ GD&ĐT phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượnghọc sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh.

Việc kiểm tra, đánh giá định kìtheo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đãđược ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức.

Riêng đối với giáo dục mầm non: tiếp tục thực hiện theo Công văn số3676/BGDĐT-GDMN ngày 26/8/2021 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ nămhọc đối với giáo dục mầm non. 

Phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, chia sẻ khó khăn, hết lòngvì học sinh, các thầy, cô giáo cần hướng dẫn tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nộidung kiến thức cho các đối tượng học sinh bảo đảm chất lượng; không thu thêm kinhphí để tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh.

Hỗ trợ, bù đắp kiến thức cho học sinh

Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện các phương pháp dạy học tích cực phùhợp với các nhóm đối tượng nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, theođó chú trọng vai trò tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học chủ động, tích cực,tự lực của học sinh. Qua đó, trongmỗi bài học, giáo viên có điều kiện hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quảhọc tập phù hợp với các đối tượng học sinh trong lớp học; bố trí thời gian hợp lý đểhỗ trợ, bù đắp nội dung kiến thức còn thiếu ngay trong từng bài học cho những họcsinh gặp khó khăn trong học tập, nhất là những học sinh gặp khó khăn về điều kiệnhọc trực tuyến, học qua truyền hình trong thời gian phải tạm dừng đến trường. 

Duy trì tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình phù hợp với kếhoạch tổ chức dạy học trực tiếp, cụ thể: đối với các trường cho học sinh đi học bìnhthường, tiếp tục sử dụng hệ thống học liệu dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hìnhhỗ trợ dạy học trực tiếp; đối với các trường chia nhóm cho học sinh đến trường họctập, tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp với các nội dung phù hợp đểbảo đảm tiến độ thực hiện chương trình. Tiếp tục xây dựng các video bài giảng hỗ trợdạy học trực tuyến giúp học sinh có thể tự học để giảm thời gian tổ chức dạy học trựctuyến trực tiếp và phát triển năng lực tự học cho học sinh theo hướng dẫn tăng cườngnăng lực dạy học trực tuyến của Bộ GDĐT2. 

Đồng thời tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc hỗ trợ, đồng hành cùnghọc sinh học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình bảo đảm an toàn cho học sinh khisử dụng các thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại) và an toàn thông tin trên môi trườngmạng; Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để tổ chức và quản lý học sinh học tậpở nhà, ở trường cũng như việc đi lại hằng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà,thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Từ bản làng gửi đến nghị trường Quốc hội: Gỡ "nút thắt" để hỗ trợ thanh niên DTTS khởi nghiệp (Bài 1)

Từ bản làng gửi đến nghị trường Quốc hội: Gỡ "nút thắt" để hỗ trợ thanh niên DTTS khởi nghiệp (Bài 1)

Những năm qua, từ khắp các bản làng, một thế hệ thanh niên DTTS đang nỗ lực khởi nghiệp trên chính quê hương trong lĩnh vực du lịch cộng đồng, nông sản sạch và kinh tế số. Tuy nhiên, trên hành trình ấy, thanh niên phải đối diện với những "rào cản" về vốn, thủ tục đất đai tính pháp lý. Vì vậy, sức trẻ luôn kỳ vọng những đề đạt nhằm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc sẽ được gửi gắm đến các cấp, các ngành, đến các kỳ nghị trường Quốc hội... để từ đó có một cơ chế thông thoáng, thực chất đưa những ý tưởng sáng tạo của thanh niên DTTS "cất cánh".
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thăm, tặng quà các cơ sở tôn giáo

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thăm, tặng quà các cơ sở tôn giáo

Dân tộc - Tôn giáo - Tào Đạt - Như Tâm - 22:14, 22/10/2025
Ngày 22/10, ông Trần Văn Lâu - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, đã đến thăm, tặng quà các cơ sở tôn giáo tiêu biểu trên địa bàn phường Trà Vinh.
Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ

Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 19:46, 22/10/2025
Đó là phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Y Thông tại Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm cán bộ của Báo VietNamNet ngày 22/10/2025.
Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Media - Ngọc Chí - 18:21, 22/10/2025
Mỗi tháng 1 lần, các em học sinh tham gia Câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang của Trường TH - THCS xã Sa Bình, tỉnh Quảng Ngãi lại tham gia tập luyện cồng chiêng, múa xoang ngay tại sân trường. Thông qua hoạt động này, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Xây dựng rào chắn - Cần lắm “một lá chắn nhân văn” chống tự tử tại cầu Bến Thủy 1

Xây dựng rào chắn - Cần lắm “một lá chắn nhân văn” chống tự tử tại cầu Bến Thủy 1

Sự kiện - Bình luận - Phạm Tiến - 18:20, 22/10/2025
Sau vụ người cha bế 2 con nhỏ lên cầu Bến Thủy 1 gieo mình xuống dòng sông Lam kết thúc sự sống khiến nhiều người xót xa, trên các trang mạng xã hội và dư luận đang đặt ra câu hỏi: “Liệu có nên xây dựng hệ thống rào chắn chống tự tử trên cầu Bến Thủy 1?”.
Bạn góp một, Vinamilk góp một - Hành trình vượt thiên tai tiếp bước tương lai

Bạn góp một, Vinamilk góp một - Hành trình vượt thiên tai tiếp bước tương lai

Xã hội - PV - 18:08, 22/10/2025
Với tinh thần “Bạn góp một - Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ - công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc.
Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Mỗi tháng 1 lần, các em học sinh tham gia Câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang của Trường TH - THCS xã Sa Bình, tỉnh Quảng Ngãi lại tham gia tập luyện cồng chiêng, múa xoang ngay tại sân trường. Thông qua hoạt động này, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Đà Nẵng: Tuyến đường lên cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm bị sạt lở nghiêm trọng

Đà Nẵng: Tuyến đường lên cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm bị sạt lở nghiêm trọng

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 17:42, 22/10/2025
Ngày 22/10, do mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão số 12, tuyến đường lên cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm, xã Hùng Sơn, TP. Đà Nẵng xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Hàng nghìn khối đất đá từ taluy dương tràn xuống, gây ách tắc hoàn toàn giao thông.
Nhiều ca bệnh nhiễm loại xoắn khuẩn trong nước lũ: Những chú ý trong vệ sinh cá nhân và môi trường sống

Nhiều ca bệnh nhiễm loại xoắn khuẩn trong nước lũ: Những chú ý trong vệ sinh cá nhân và môi trường sống

Sức khỏe - Minh Nhật - 17:36, 22/10/2025
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị liên tiếp nhiều ca bệnh nhiễm xoắn khuẩn Leptospira, trong đó có trường hợp diễn biến nặng, tổn thương đa cơ quan.
“Điểm tựa pháp lý” cho đồng bào DTTS - Ghi nhận từ Sơn La và Quảng Trị

“Điểm tựa pháp lý” cho đồng bào DTTS - Ghi nhận từ Sơn La và Quảng Trị

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 15:52, 22/10/2025
Sau 5 năm triển khai Chương trình MTQG 1719, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ gúp pháp lý đã được các địa phương đẩy mạnh. Nhờ đó, nhận thức của đồng bào DTTS được nâng lên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Ghi nhận từ tỉnh Sơn La và Quảng Trị
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Thiên tai rất phức tạp, cực đoan, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Thiên tai rất phức tạp, cực đoan, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản

Thời sự - Minh Nhật - 15:47, 22/10/2025
Chủ trì cuộc họp về ứng phó với bão số 12 (Fengshen) sáng 22/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, diễn biến của cơn bão số 12 cho thấy, thiên tai vẫn rất phức tạp, cực đoan, tư duy, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản.
Lằn ranh cho AI khi sáng tạo nghệ thuật?

Lằn ranh cho AI khi sáng tạo nghệ thuật?

Sự kiện - Bình luận - Hồng Phúc - 15:05, 22/10/2025
Trí tuệ nhân tạo đang bước vào đời sống nghệ thuật Việt Nam, từ âm nhạc đến điện ảnh với tốc độ chóng mặt. Nhưng giữa những hào quang công nghệ, vẫn còn đó những “hạt sạn” kỹ thuật, những khoảng trống cảm xúc và những câu hỏi đạo đức chưa lời giải.