Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Con đường riêng của tỷ phú thanh long

Giang Lam - 08:29, 01/08/2024

“Hơn 30 tuổi, tôi nộp hồ sơ học tại chức Khoa Trồng trọt, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp, tôi về quê trở thành thợ làm vườn chính hiệu trong sự ngỡ ngàng của biết bao người…”. Anh Đỗ Văn Hưng, thôn 1 Minh Phú, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) vui vẻ kể về hành trình bước vào nghề nông của anh thật khác lạ! Anh lý giải, làm gì cũng phải có kiến thức, nhất là nông dân chuyên nghiệp trong thời đại này phải là người có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, gốc có vững thì cây mới bền. Và quả thực, con đường riêng của tỷ phú thanh long thật có nhiều điều đáng học hỏi…

Mỗi vụ thanh long, gia đình anh Đỗ Văn Hưng thuê từ 15-20 lao động.
Mỗi vụ thanh long, gia đình anh Đỗ Văn Hưng thuê từ 15-20 lao động

Sự học không bao giờ là muộn…

Chúng tôi đến thăm trang trại thanh long của anh Đỗ Văn Hưng khi anh đang sắp xếp công việc cho khoảng 20 lao động. Trên khu vườn thanh long rộng 7ha, anh lắp đặt hệ thống tưới phun mưa, những hàng trụ thanh long trồng thẳng tắp, cành chen cành, trái chín đỏ tươi. Sau khi phân công cho lao động ai vào việc nấy, anh Hưng đi ra giám sát tốp người đang sắp xếp trái cây rồi niềm nở chuyện trò cùng các thương lái. Thời điểm này, công việc của anh tất bật, bận rộn suốt từ sáng đến tối trong niềm vui và sự phấn khởi được mùa của người nông dân.

Nhìn cơ ngơi của anh với sự quy chuẩn gọn gàng, khoa học, 7ha thanh long đều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, quả nào quả ấy đều căng tròn vô cùng bắt mắt. Anh Hồ Minh Hợi, thương lái đến từ Vĩnh Phúc chia sẻ: “Tôi mua vườn này nhiều năm rồi. Thanh long được anh Hưng kiểm soát chất lượng từ đầu vào, chăm sóc kỹ cho từng khóm nên cây nào cũng phát triển rất nhanh, rất mập. Yên tâm về đầu ra lắm”.

Để có được sự tín nhiệm, tạo sự khác biệt giữa hàng trăm vườn thanh long trong và ngoài tỉnh thì đó là cả một sự nỗ lực của chàng trai Đỗ Văn Hưng. Anh Hưng kể, anh sinh ra trong một gia đình bố mẹ làm công nhân lâm trường. Gia đình đông anh chị em, tuổi thơ vất vả, khó khăn. Học xong THPT, anh cũng bôn ba nhiều nghề, thế nhưng 32 tuổi anh Hưng quyết định về quê nộp hồ sơ thi vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chuyên ngành Trồng trọt.

Nhiều người can ngăn anh bởi hơn 30 tuổi, bỏ công bỏ việc đi học, lại học ngành đó thì xin việc ở đâu, lãng phí tiền bạc, công sức thôi! Thế nhưng anh vẫn quả quyết với con đường riêng của mình. Anh Hưng dí dóm: “Tính mình thích tự do nên vào môi trường làm việc trong các cơ quan Nhà nước theo giờ giấc quy định thì chắc năm nào cũng bị xếp nhân viên hạng cuối mất. Mình đi học bởi suy nghĩ, sự học chả bao giờ muộn, học để biết, học để về làm nông dân giỏi thì cũng là một dạng thành công”.

35 tuổi, anh Đỗ Văn Hưng mới tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp 1. Chàng Kỹ sư Trồng trọt trở về làng quê để phát triển kinh tế trong sự ngỡ ngàng của bao người. Và với trình độ, năng lực của mình, chàng Kỹ sư nông dân đã xây dựng một mô hình vườn mẫu để nhiều người đến học tập.

Anh Đỗ Văn Hưng cẩn thận lựa chọn quả thanh long chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Anh Đỗ Văn Hưng cẩn thận lựa chọn những quả thanh long chất lượng để đưa đến tay người tiêu dùng

Năm 2007, với lợi thế đất vườn sẵn có và nhãn quan của mình, anh Đỗ Văn Hưng quyết định chặt bỏ hàng trăm gốc cam sành để trồng cây thanh long ruột đỏ - loại thanh long khá xa lạ và hiếm có ở thời điểm đó. Anh lý giải: “Cam sành thời đó được giá, nhưng người dân phát triển ồ ạt lắm. Làm kinh tế là phải có con đường riêng của mình, không theo phong trào là “đứt” ngay”. Ban đầu, anh Hưng trồng thử nghiệm vài chục trụ, thấy giống cây này hợp thổ nhưỡng, anh quyết tâm vay vốn gần 2 tỷ đồng trồng thanh long ruột đỏ với diện tích 7ha.

“Đã làm là làm tới cùng, làm quyết liệt”, dù cho nhiều người ra sức ngăn cản “canh bạc” này nhưng anh vẫn tin tưởng vào bản thân, tin tưởng con đường riêng của mình. Anh khẳng định: “Mình đã có kiến thức ở trường học, kinh nghiệm thực tế thì tích luỹ dần. Cho nên vụ đầu tư này là vụ đầu tư chắc chắn, không thể gọi đó là canh bạc được. Mình phải làm thì mới biết đến thành công”.

Thế nhưng, “đời đúng không như mơ”, vụ đầu tiên, do không biết cách hãm cây, hãm quả thanh long nên toàn bộ 7ha thanh long chín ồ ạt. Chưa kể chất lượng quả không đồng đều, hàng tấn thanh long có nguy cơ hỏng, bỏ đi do không kịp xuất bán. Thương lái ép giá, nợ nần chồng chất, anh Hưng “thấm” bài học sâu sắc này.

Miệt vườn du lịch

Đóng hộp thanh long để xuất bán ra thị trường.
Đóng hộp thanh long để xuất bán ra thị trường

Anh Hưng nhận ra, làm kinh tế không thể vội được, hơn 2 năm trời, chàng trai trẻ bôn ba khắp cả nước để học từng mẹo chăm sóc cây thanh long của các trang trại lớn. Điều anh đúc rúc vẫn là: “Mình phải hiểu về cây thanh long. Đây là loại cây dễ tính nhưng để có quả chất lượng, ngon thì thực sự cần sự chăm chút, kỳ công và cái tâm của người trồng. Toàn bộ trang trại mình đều thực hiện chăm bón theo hướng hữu cơ. Đó là sử dụng bột ngô, đỗ tương ủ, các loại phân chuồng hoai mục… Mỗi giai đoạn sẽ có cách chăm sóc, bón các loại thức ăn khác nhau. Mình phải biết lắng nghe để hiểu cây cần gì”.

Với cách chăm sóc chu đáo, có tâm của chàng trai trẻ, trang trại thanh long mang tên Đỗ Văn Hưng nổi tiếng không chỉ ở trong tỉnh mà ở các tỉnh bạn với thành phẩm là những quả thanh long ruột đỏ chất lượng, ngon ngọt, mọng nước… Sở hữu bí quyết giữ được tai quả vẫn cứng sau 18 - 20 ngày nên quả thanh long nhà anh Hưng rất được giá, có những thời điểm giá tại vườn lên tới 28 - 30 nghìn đồng/kg. Mỗi vụ thu hoạch trên 30 tấn, thu nhập từ 2 - 3 tỷ đồng.

Không dừng lại đó, anh Hưng còn phát triển theo hướng du lịch miệt vườn. Khu vườn xinh xắn rộng 7ha được chủ nhân cẩn thận bố trí tiểu cảnh một cách khá thẩm mỹ. Du lịch là sự khác biệt, hiểu được điều đó, trước hết anh Hưng đã quyết tâm làm cho khu vườn trở nên độc đáo bằng cách bỏ tiền làm đường bê tông cho ô tô, xe máy đi vào tận nơi, xây dựng lầu ngắm vườn thanh long từ trên cao, mắc hàng nghìn bóng điện cho các trụ cây để du khách ngắm cảnh đêm, làm đường hoa. Anh dựng chòi nghỉ để du khách nghỉ ngơi, ăn uống sau khi ngắm vườn thanh long”.

Với sự kỳ công đó, miệt vườn của anh Hưng đã trở thành điểm đến khá hấp dẫn du khách, trong đó có những du khách ngoại tỉnh. Anh Hưng chia sẻ, thời điểm này, anh không bán vé mà để du khách thỏa sức khám phá, Check-in. Chi phí đó anh coi như là để bù trừ vào quảng cáo miệt vườn, còn nguồn thu từ bán trái cây và làm dịch vụ ăn uống phục vụ du khách. Anh hóm hỉnh: “Nhiều du khách đến chụp ảnh rồi đăng lên mạng xã hội, người nọ người kia chia sẻ, có khi miệt vườn của mình được quảng cáo khắp toàn cầu rồi ấy chứ”.

Chị Ma Thị Lương, tổ 8, phường Minh Xuân (Tp. Tuyên Quang) chia sẻ: “Chị biết miệt vườn ở Yên Phú qua mạng xã hội. Thời điểm nghỉ hè này, chị dẫn nhóm bạn và các con lên tham quan miệt vườn của anh Hưng, so với miệt vườn ở miền Tây thì cũng không khác gì cả”.

Các đoàn khách đến tham quan trải nghiệm vườn thanh long của gia đình anh Đỗ Văn Hưng.
Các đoàn khách đến tham quan, trải nghiệm vườn thanh long của gia đình anh Đỗ Văn Hưng

Bí thư Đảng ủy xã Yên Phú Đỗ Thị Thu Hiền cho biết: “Trang trại thanh long của anh Đỗ Văn Hưng là điểm đến tham quan mô hình kinh tế, mô hình du lịch của nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh. Anh Hưng hiện nay là Tổ trưởng Tổ hợp tác phát triển cây thanh long của xã, hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm, đầu ra cho bà con rất nhiều”.

Cuối buổi chiều mùa hạ, nắng chiếu qua khu vườn, anh Đỗ Văn Hưng vui vẻ dẫn tôi đi tham quan vườn thanh long đang trĩu quả. Những tán cây xanh mướt mọc ngay ngắn thành hàng, điểm xuyết những quả thanh long màu đỏ, căng mọng bắt mắt thu hút những người lần đầu ghé thăm. Anh Hưng vui vẻ nói: “Làm kinh tế hay làm gì cũng cần có con đường riêng, phải có mục tiêu và theo đuổi đến cùng mục tiêu đó thì mới có quả ngọt được”. Nhìn vào đôi mắt anh, tôi hiểu anh đang rất vui và hạnh phúc trên con đường của một Kỹ sư nông dân làm giàu.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.