Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ

PV - 10:08, 20/06/2018

Ngày 19/6, tại Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri, nhân dân một số quận, huyện và lực lượng vũ trang Quân khu 9, sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp thu, ghi nhận các ý kiến của cử tri thành phố Cần Thơ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp thu, ghi nhận các ý kiến của cử tri thành phố Cần Thơ
Tại các cuộc tiếp xúc, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân đã báo cáo tóm tắt tới cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14.
Cử tri bày tỏ sự nhất trí đánh giá cao về kết quả kỳ họp; nhiều vấn đề kinh tế-xã hội của đất nước đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận, tranh luận sôi nổi tích cực, hiệu quả...
Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp thu, ghi nhận các ý kiến của cử tri thành phố Cần Thơ.
Trao đổi với cử tri và nhân dân cũng như làm rõ thêm về dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (gọi tắt là đặc khu), Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đã quyết định lùi chương trình dự án luật để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện; đồng thời thống nhất điều chỉnh quy định của dự thảo luật về thời hạn sử dụng đất để sản xuất kinh doanh áp dụng theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.
Cho biết đây là chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và trong Hiến pháp năm 2013, cùng một số văn bản luật đã đề cập đến việc xây dựng và thành lập một số đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội cho biết, quá trình xây dựng dự án luật bắt đầu từ giữa năm 2013. Việc hình thành đặc khu là để xây dựng phát triển kinh tế, tạo vùng động lực để xây dựng và phát triển đất nước.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những băn khoăn, lo lắng của nhân dân, cử tri là đúng và Quốc hội cần thêm thời gian tiếp thu để hoàn chỉnh dự án luật; đồng thời nêu rõ, Quốc hội hoan nghênh, biểu dương tinh thần yêu nước, sự quan tâm chính đáng của nhân dân đối với những vấn đề quan trọng của đất nước. Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, người dân có thể đóng góp ý kiến với Đảng, Nhà nước, Quốc hội bằng nhiều hình thức, không nghe theo những luận điệu xuyên tạc, không đúng sự thật dẫn đến bị lợi dụng, kích động, gây rối, phá hoại, thậm chí là vi phạm pháp luật như đã xảy ra vừa qua tại một số địa phương.
Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ: “Chúng ta đã hy sinh bao nhiêu xương máu và mấy chục năm Đổi mới để có được đất nước ngày hôm nay - hòa bình, độc lập, thống nhất và phát triển thì chúng ta đâu có đơn giản đến mức để ban hành một luật hay hình thành đơn vị đặc khu để rồi làm cho đất nước khó khăn”. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội khẳng định: “Những quy định trong Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt được nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý trên cơ sở phải bảo đảm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng của đặc khu và của quốc gia”.
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây là luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ và nhiều quy định mang tính chất đột phá, đổi mới vượt trội nhưng cũng có những quy định không vượt trội. Trong quá trình ban hành luật, Quốc hội lắng nghe ý kiến cử tri và nhân dân. Nhiều đại biểu Quốc hội tâm huyết, nhiều cử tri gửi thư góp ý cho Quốc hội. Trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã quyết định lùi lại thời gian thông qua luật để tiếp thu tối đa ý kiến của nhân dân.
Trả lời câu hỏi của cử tri về Luật An ninh mạng mới được thông qua, Chủ tịch Quốc hội nhắc lại câu nói của một giáo sư quốc tế cho rằng: “Không gian mạng cũng chính là lĩnh vực chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào”. Hơn nữa, đây còn là "không gian ảo" - nơi diễn ra những hành động thù địch không kém phần nguy hiểm so với các hành động thật ngoài đời. Cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, không gian mạng đã trở thành một bộ phận cấu thành không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong xây dựng xã hội thông tin và phát triển kinh tế tri thức…
Thực tế nhiều quốc gia trên thế giới đã nhận ra sự cần thiết và đã cụ thể hóa thành các văn bản pháp luật. Đã có khoảng 80 quốc gia, tổ chức quốc tế xây dựng cơ sở pháp lý về an ninh mạng để phòng và chống những nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia từ không gian mạng, đồng thời thành lập lực lượng chuyên trách về an ninh mạng; trong đó có 23 quốc gia đã ban hành văn bản luật về an ninh mạng.
Chủ tịch Quốc hội phân tích: Thời gian qua nước ta đã phát triển mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó góp phần to lớn, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát huy sức sáng tạo và quyền làm chủ của nhân dân, giữ vững quốc phòng, an ninh… Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế, tồn tại về an ninh mạng cần khắc phục. Do mức độ an ninh mạng thấp đã dẫn đến một số vụ việc gây hậu quả đáng tiếc trước đây trong ngành hàng không, ngân hàng, cá nhân bị vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm, bị lừa đảo… Trong bối cảnh này, việc xây dựng Luật An ninh mạng là cần thiết để bảo vệ trước hết là những khách thể trong phạm vi điều chỉnh của luật, gồm: An ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, của các tổ chức, cá nhân trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Luật An ninh mạng theo đó sẽ xử lý tất cả những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.
Quyền tự do ngôn luận, bày tỏ chính kiến trên không gian mạng không bị điều chỉnh bởi luật này. “Luật ra là để điều chỉnh những hành vi vi phạm không gian mạng chứ không phải để ngăm cấm quyền tự do ngôn luận của công dân”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Theo Chủ tịch Quốc hội, Luật An ninh mạng quy định về cơ quan, tổ chức nước ngoài cung cấp dịch vụ trên không gian mạng phải lưu trữ tại Việt Nam thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam và các dữ liệu quan trọng liên quan đến An ninh quốc gia; đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam là khả thi, phù hợp với pháp luật trong nước, thông lệ quốc tế, không trái với các điều ước mà Việt Nam tham gia, cũng không cản trở hoạt động của doanh nghiệp.  Bởi theo thống kê, đã có 18 quốc gia trên thế giới gồm: Mỹ, Canada, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc, Australia, Indonesia, Hi Lạp, Bulgaria, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela, Colombia, Argentina, Brazil quy định phải lưu trữ dữ liệu ở trong nước. Như vậy là thông lệ quốc tế đã có, Việt Nam không phải là quốc gia đầu tiên áp dụng quy định này.
Cùng với đó, qua rà soát các văn bản cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Hiệp định chung về thương mại dịch vụ (GATS), Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS); đồng thời, rà soát Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)..., các văn kiện này đều có quy định về ngoại lệ an ninh, cho phép tôn trọng và bảo vệ an ninh quốc gia ở mức cao nhất. 18 nước nêu trên đều đã tham gia WTO. Như vậy, với Luật An ninh mạng, Việt Nam không vi phạm các cam kết quốc tế.
Theo Chủ tịch Quốc hội, với hơn 86% đại biểu Quốc hội tán thành, Luật An ninh mạng được thông qua quy định về phòng ngừa, đấu tranh, xử lý trực tiếp hành động vi phạm an ninh quốc gia trên không gian mạng nên có những ý kiến băn khoăn, lo lắng là điều dễ hiểu. Còn “vấn đề luật an ninh mạng có gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp và đẻ ra giấy phép con hay không?”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, vấn đề này đã được ra soát rất kỹ để bảo đảm không gây bất cứ trở ngại trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
“Bảo đảm sẽ không có một ngăn cản nào cản trở lưu thông dòng chảy dữ liệu thông tin ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, kể cả những doanh nghiệp khởi nghiệp”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.
Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ghi nhận, giải đáp các ý kiến của cử tri về dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi), về xây dựng lực lượng Công an xã chính quy, công tác phát triển hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận; Mỹ Thuận-Cần Thơ…/.
Theo Chinh phu
Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 6 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Gương sáng - Lữ Phú - 6 giờ trước
Dù điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, nhưng nhiều đoàn viên, thanh niên là người DTTS trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã phát huy sức trẻ, áp dụng tiến bộ KHKT tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 7 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 7 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Sắc màu 54 - Bá Minh Truyền - 7 giờ trước
Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 7 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 7 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 7 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.
Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Xã hội - Thùy Linh - 7 giờ trước
Minh Hóa là huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Bình, có đông đồng bào DTTS sinh sống. Cuộc sống của đồng bào vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh tế khó phát triển là do tình trạng lạm dụng rượu bia trong vùng đồng bào vẫn còn xảy ra thường xuyên. Việc uống rượu bia quá đà để lại nhiều hệ lụy. Để thay đổi nhận thức và hành vi của bà con, thời gian qua huyện Minh Hóa đã tăng cường vận động bà con hạn chế rượu bia, truyền thông Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tới đông đảo Nhân dân.