Theo ông Mich Goh, Trưởng ban Chính sách của Airbnb khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ, Hồng Kông (Trung Quốc) và Đài Loan (Trung Quốc) cho biết: “Sau hơn hai năm kể từ khi đại dịch bùng phát, chúng tôi nhận thấy những thay đổi trong du lịch đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho cộng đồng. Thật thú vị khi thấy khách du lịch rất nhiệt tình khám phá các điểm đến mới, cũng như tác động tích cực về kinh tế đối với người dân địa phương”.
Sau một thời gian áp dụng các biện pháp để kích cầu du lịch, nhiều quốc gia đã và đang đạt được nhiều thành công. Cụ thể như Nhật Bản, một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất châu Á sau khi cho phép du lịch cá nhân gỡ bỏ giới hạn số lượng khách hàng ngày từ tháng 9, rất nhanh chóng, lượng đặt phòng và tìm kiếm Nhật Bản đã tăng đột biến ngay trong tháng đó. Theo báo cáo từ nhà cung cấp dịch vụ du lịch quốc tế Trip.com, mức tăng cao nhất đến từ du khách Hàn Quốc là 194%, cùng các mức tăng tương tự đến từ các nước châu Âu như Tây Ban Nha, Đức và Anh. Không chỉ vậy, trong bối cảnh đồng Yên giảm mạnh so với USD, đây là điều kiện lý tưởng cho khách du lịch đến Nhật Bản để tham quan và mua sắm.
Tương tự với Nhật Bản, Hàn Quốc sau khi dỡ bỏ các yêu cầu kiểm dịch đối với tất cả du khách quốc tế, lượng khách du lịch tăng vọt. Theo Cơ quan Thông tin thống kê Hàn Quốc, chỉ trong tháng 8, xứ sở Kim chi đã đón gần 311.000 lượt đến, tăng nhiều so với con số 97.000 lượt trong cùng kỳ năm ngoái.
Giới chức Thái Lan cho biết, từ đầu tháng 11 đã cho phép những người tiêm đủ hai mũi vắc xin không phải trải qua thời gian cách ly bắt buộc tại thủ đô Bangkok và chín khu vực khác gồm các địa điểm du lịch nổi tiếng như Chiang Mai, Phangnga, Krabi, Hua Hin, Pattaya, and Cha-am... Đây là sự mở rộng của chính sách thúc đẩy du lịch sau khi đã được áp dụng thí điểm thành công ở đảo Phuket và Samui. Sau khi dỡ bỏ các hạn chế nhằm kiểm soát Covid-19, chỉ tính trong tháng 9, Xứ sở Chùa Vàng đã đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch. Theo Anucha Burapachaisri, người phát ngôn chính phủ Thái Lan, tuy con số này vẫn thấp hơn mức trước đại dịch, nhưng đất nước này đang vững chắc trên con đường phục hồi, với du lịch dự kiến sẽ đạt 80% mức trước đại dịch vào năm tới.
Tại Malaysia, hãng hàng không Malaysia (MAB) vừa tung ra chương trình kích cầu du lịch nội địa, theo đó sẽ có 6.500 người dân Malaysia được nhận các voucher trị giá 100 ringgit có giá trị sử dụng đến ngày 31.12. Trước đó, MAB đã phát hành các tấm vé máy bay giảm giá trên tất cả các tuyến bay nội địa, chương trình kéo dài đến ngày 8.12. Bên cạnh các chương trình giảm giá, chính phủ Malaysia khuyến khích các địa phương đẩy mạnh các dịch vụ homestay, chế tạo các đồ thủ công và các tour du lịch sinh thái nhằm thu hút khách du lịch.
Còn tại Philippines, kể từ khi mở cửa du lịch trở lại cùng với việc áp dụng nhiều biện pháp nhằm khôi phục ngành du lịch, đất nước này đã chào đón hơn 1,6 triệu du khách quốc tế, tăng hơn 160.000 lượt khách so với năm 2021. Dữ liệu cho thấy, sở thích du lịch các điểm đến bên ngoài những thành phố lớn của Philippines và lượt tìm kiếm của khách đến Siquijor đã tăng hơn 280%. Để đạt được thành công như vậy, một trong những biện pháp được áp dụng là Hiệp hội Marketing và Khách sạn giảm giá tại Philippines đã tung ra gói giảm giá lớn nhất từ trước đến nay. Những khách du lịch nội địa có thể được giảm giá phòng tới 70% tại 80 khách sạn nếu tham gia vào chương trình “Giảm giá trực tuyến”. Bộ Du lịch Philippines còn thực hiện chương trình “Nhiều niềm vui đang chờ đợi” nhằm thúc đẩy du lịch nội địa, theo đó Philippines sẽ mở hàng loạt các địa điểm và tour du lịch mới nhằm thu hút du khách tới tham quan.