Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cấm tuyệt đối hay không việc lái xe khi có nồng độ cồn?

PV - 13:30, 27/03/2024

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, cho ý kiến trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sáng nay là quy định “cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sáng 27/3. (Ảnh: DUY LINH)
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sáng 27/3. (Ảnh: DUY LINH)

Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung cho ý kiến về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến trong phiên thảo luận là quy định “cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại khoản 1, Điều 9 dự thảo Luật.

Hai phương án và các ưu - nhược điểm

Trong báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật gửi hội nghị, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, thảo luận tại Kỳ họp thứ 6, đa số đại biểu nhất trí với việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Nhưng cũng có một số đại biểu đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Cơ quan chủ trì thẩm tra đã nêu ưu - nhược điểm của cả hai quan điểm trên. Theo đó, việc tiếp tục quy định cấm này là một trong những giải pháp căn cơ góp phần thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu, bia, đặc biệt là uống rượu, bia rồi thì không được lái xe. Việc hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” có thể là một quá trình lâu dài, nhưng phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, tình hình giao thông của Việt Nam.

Do vậy, cần phải tiếp tục thúc đẩy sự hình thành văn hóa đó, kết hợp tổng thể các biện pháp khác để xây dựng môi trường sống lành mạnh, lối sống không phụ thuộc vào việc tiêu thụ đồ uống có cồn...

Mặt khác, theo báo cáo, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định. Với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì người dân không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, cơ quan chức năng cũng khó khăn trong việc xử lý. Hơn nữa, khi có ngưỡng rất dễ xảy ra trường hợp bị ép uống và khi đã uống dễ bị kích thích, khó làm chủ bản thân và dừng lại.

Bên cạnh đó, việc quy định ngưỡng có nhiều hạn chế, trong đó có việc lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân khi chúng ta đã dày công tuyên truyền, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”.

Báo cáo nêu rõ, Thường trực cơ quan thẩm tra nhất trí với đề xuất của Chính phủ là cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, theo ý kiến đề xuất của một số đại biểu, Thường trực Ủy ban đã thiết kế 2 phương án để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 31 (tháng 3/2024).

Quang cảnh phiên thảo luận. (Ảnh: DUY LINH)
Quang cảnh phiên thảo luận. (Ảnh: DUY LINH)

Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).

Phương án 2: Quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

Tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến cụ thể đối với 2 phương án trên và nhất trí đề nghị lựa chọn Phương án 1.

Cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn

Phát biểu tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sáng nay, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) cho biết, trong phiên thảo luận tổ ở kỳ họp Quốc hội thứ 6, đại biểu đề nghị xem xét cần phải có ngưỡng nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi đánh giá kỹ ưu, nhược điểm thì hiện tại đại biểu đồng tình với quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Theo đại biểu Thắng, thời gian vừa qua cảnh sát giao thông đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, thể hiện nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, qua đó góp phần giảm các vụ tai nạn giao thông.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) tham gia ý kiến thảo luận. (Ảnh: DUY LINH)
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) tham gia ý kiến thảo luận. (Ảnh: DUY LINH)

“Theo số liệu của cơ quan chức năng, năm 2023 số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia là giảm 25% số vụ, giảm 50% số người chết, giảm 22% số người bị thương so với cùng kỳ. Với phương châm tính mạng của con người là trên hết, trước hết thì quy định cấm người sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết”, đại biểu đoàn Hưng Yên nói.

Về quy định vi phạm nồng độ cồn đến ngưỡng mới xử lý, đại biểu Thắng đặt vấn đề: “Khi đã ngồi vào bàn uống rượu, bia, chúng ta xác định thế nào là uống trong ngưỡng cho phép?”. Bên cạnh đó, theo đại biểu, thời gian qua lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn thì người dân đã dần hình thành thói quen “đã uống rượu bia là không lái xe”.

Thảo luận về nội dung này, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) cho biết, theo báo cáo giải trình cho thấy, việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm mục đích phòng ngừa, làm giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia mà khi điều khiển phương tiện giao thông gây ra.

Đồng thời, đã có nhiều số liệu minh chứng cụ thể thực trạng tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia.

“Do đó, tôi tán thành với quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (việc quy định này kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ)”, bà Tâm nói.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) bày tỏ tán thành với tán thành với quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. (Ảnh: DUY LINH)
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) bày tỏ tán thành với tán thành với quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. (Ảnh: DUY LINH)

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Minh Tâm, thực tiễn việc sử dụng rượu, bia ở nước ta được xem là một nét văn hóa, là thói quen của một bộ phận người dân. Hơn nữa các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia, cũng đã góp một phần không nhỏ trong nguồn thu ngân sách của Nhà nước; tạo việc làm, thu nhập cho một bộ phận người lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.

“Việc quy định cấm tuyệt đối sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông sẽ làm giảm lớn mức tiêu thụ rượu, bia và có tác động nhất định đến đời sống văn hóa, nguồn thu của ngân sách và thu nhập của người lao động”, đại biểu nói.

Do đó, để tăng sức thuyết phục, đại biểu đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này. Đồng thời, nghiên cứu để đưa ra các số liệu minh chứng “ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép” để kiểm soát rượu, bia khi tham gia giao thông như trong thời gian qua là không khả thi, không làm giảm số vụ tai nạn giao thông và khó kiểm soát tình hình tai nạn giao thông.

Có quan điểm khác với các đại biểu trên, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, cần quy định vi phạm nồng độ cồn đến ngưỡng thì mới xử lý.

“Tôi thiết nghĩ, không phải mình cố chấp bảo lưu quan điểm chủ quan của mình. Thực tế cuộc sống hiện nay, sau khi có đám tiệc người có tiền thì đi dịch vụ, còn người không có tiền vẫn tự chạy xe.

Đặc biệt là ở nông thôn, người lao động chân tay rất nhiều, họ đi bằng xe máy. Nếu 100% không có nồng độ cồn là khó khả thi. Thực tế, khi uống 1 lon bia hoặc 1-2 cốc rượu thì tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn được. Ví dụ uống rượu, bia chiều hôm qua, sáng hôm sau lái xe vẫn còn có nồng độ cồn và bị xử phạt thì rất vô lý”, đại biểu Hòa chia sẻ quan điểm.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhiều lộ trình đa dạng, thiết thực hướng tới phát thải ròng bằng 0

Nhiều lộ trình đa dạng, thiết thực hướng tới phát thải ròng bằng 0

Chiều 26/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao lần 3 Cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng 0 (AZEC).
Tin nổi bật trang chủ
Luật tục sợi dây vô hình gắn kết cộng đồng

Luật tục sợi dây vô hình gắn kết cộng đồng

Việc ứng xử và quản lý cộng đồng bằng luật tục có ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống vật chất, tinh thần của bà con đồng bào các dân tộc tại chỗ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Thông qua các giá trị văn hóa truyền thống như luật tục, nhằm nhắc nhở, điều chỉnh các hành vi phù hợp với thuần phong mỹ tục, tạo nên sắc diện mới hài hòa, thuần hậu, góp phần xây dựng đời sống văn hóa mới trong cộng đồng dân cư ngày càng bền vững.
Hướng dẫn sơ đồ tham quan và trải nghiệm Hội chợ Mùa Thu

Hướng dẫn sơ đồ tham quan và trải nghiệm Hội chợ Mùa Thu

Kinh tế - Anh Trúc - 23 phút trước
Hội chợ Mùa Thu đang diễn ra là “siêu hội chợ 6 nhất”: Quy mô lớn nhất; Không gian hiện đại nhất; Sản phẩm phong phú nhất; Chất lượng cao nhất; Hoạt động hấp dẫn nhất; Chính sách ưu đãi tốt nhất.
Quảng Ninh: Chính sách

Quảng Ninh: Chính sách "giữ chân" cán bộ vùng DTTS khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Xã hội - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Là cán bộ vùng DTTS, nếu đi làm xa hơn 10 km, được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng. Động thái này của Quảng Ninh nhận được sự đồng tình và cũng là giải pháp kịp thời, giúp ổn định đội ngũ công chức cấp xã tại các địa bàn khó khăn sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính.
ASEAN vững vàng tiến bước

ASEAN vững vàng tiến bước

Sự kiện - Bình luận - PV - 20:59, 26/10/2025
Trải qua gần 60 năm hình thành và phát triển, với vai trò, uy tín ngày càng cao, ASEAN trở thành hình mẫu thành công về hợp tác và liên kết khu vực. Những thành quả là nền tảng vững chắc để ASEAN tiếp tục tiến bước, khẳng định vai trò trung tâm ở khu vực, mang lại lợi ích thiết thực cho các quốc gia thành viên.
Quảng Ngãi: Lũ quét về bất ngờ, xã Đăk Plô di dời khẩn cấp 9 hộ dân

Quảng Ngãi: Lũ quét về bất ngờ, xã Đăk Plô di dời khẩn cấp 9 hộ dân

Trang địa phương - Ngọc Chí - 20:31, 26/10/2025
Một trận lũ quét bất ngờ ập đến, làm thiệt hại nhiều tài sản, nhà cửa của các hộ dân ở thôn Bung Tôn, xã biên giới Đăk Plô, tỉnh Quảng Ngãi. Rất may không gây thiệt hại về người, chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp 9 hộ dân đến nơi an toàn.
“Hố tử thần” xuất hiện ở cầu Ca Da Đà Nẵng

“Hố tử thần” xuất hiện ở cầu Ca Da Đà Nẵng

Thời sự - T.Nhân - H.Trường - 20:27, 26/10/2025
Chiều 26/10, cầu Ca Da trên tuyến Quốc lộ 24C (nối TP. Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi) xuất hiện một hố sâu trên nền đường dẫn vào cầu.
Đại học Phenikaa: 821 tân sinh viên khóa đầu tiên ngành Truyền thông Đa phương tiện được truyền cảm hứng về "Tương lai số"

Đại học Phenikaa: 821 tân sinh viên khóa đầu tiên ngành Truyền thông Đa phương tiện được truyền cảm hứng về "Tương lai số"

Chiều 25/10, Khoa Công nghệ số Liên ngành (Đại học Phenikaa) đã long trọng tổ chức chương trình "Chào tân sinh viên K19". Sự kiện không chỉ là lễ chào đón chính thức 821 tân sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, mà còn là buổi định hướng, truyền cảm hứng với sự tham gia của lãnh đạo nhà trường và các đối tác doanh nghiệp uy tín.
An Giang: Nhiều hoạt động bảo đảm quyền thụ hưởng văn hóa của đồng bào Khmer

An Giang: Nhiều hoạt động bảo đảm quyền thụ hưởng văn hóa của đồng bào Khmer

Tin tức - Minh Triết - 18:17, 26/10/2025
Nhằm tiếp tục duy trì và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer, đặc biệt là quyền được tham gia và tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội; trong dịp Lễ hội Óoc Om Bóc năm nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh An Giang đã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần của đồng bào.
Nhà dân và nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch ở khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở do mưa lớn

Nhà dân và nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch ở khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở do mưa lớn

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:23, 26/10/2025
Do ảnh hưởng của mưa lớn trong những ngày qua, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch ở các xã phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra sạt lở, gây ách tắc giao thông; một số căn nhà của các hộ dân bị sạt lở, chính quyền địa phương đã di dời người dân đến nơi an toàn.
ASEAN cần tăng cường hòa bình, hợp tác, làm sâu sắc hơn nữa liên kết kinh tế

ASEAN cần tăng cường hòa bình, hợp tác, làm sâu sắc hơn nữa liên kết kinh tế

Thời sự - PV - 14:57, 26/10/2025
Sáng 26/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và Timor-Leste tham dự Lễ khai mạc hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các Cấp cao liên quan, loạt hội nghị cấp cao thứ hai trong Năm Chủ tịch ASEAN 2025 của Malaysia với chủ đề “Bao trùm và bền vững”.
Gia Lai: Phát hiện, thu giữ gần 5 tấn cà phê giả

Gia Lai: Phát hiện, thu giữ gần 5 tấn cà phê giả

Pháp luật - Ngọc Thu - 14:23, 26/10/2025
Ngày 25/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã tạm giữ hình sự ông Võ Minh T. (47 tuổi, trú phường Hội Phú, Gia Lai, Giám đốc Công ty N.P Gia Lai), để điều tra vụ nghi án sản xuất, buôn bán cà phê giả trên địa bàn.
Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều điểm vùng cao bị sạt lở

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều điểm vùng cao bị sạt lở

Thời sự - T.Nhân - H.Trường - 14:15, 26/10/2025
Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua gây sạt lở nhiều điểm ở một số xã miền núi TP. Đà Nẵng, khiến việc đi lại gặp khó khăn.