Thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ từ lâu đã được biết đến với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Tại đây, mô hình du lịch cộng đồng đã và đang được nhiều du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Cùng với sự đa dạng văn hóa của đồng bào các dân tộc, đây là lợi thế để Nặm Đăm phát triển các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh. Nhiều sản phẩm dược liệu của Nặm Đăm đã được trưng bày tại đây như: Cao mạnh gân, trà gừng, thuốc tắm, tinh dầu, thuốc đau răng, xoa bóp... Anh Lý Tà Dèn, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) cộng đồng Nặm Đăm chia sẻ: “Đồng bào dân tộc Dao ở Nặm Đăm từ bao đời gìn giữ được nhiều cây thuốc quý với nghề thuốc gia truyền. Chính vì đặc trưng văn hóa đó, HTX chú trọng phát triển sản phẩm dược liệu”.
Theo anh Dèn, khó khăn nhất trên con đường phát triển của HTX là xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm, tuy nhiên khi triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), một số sản phẩm của HTX đã được chọn là sản phẩm lợi thế để Chương trình hỗ trợ. Điều này tạo thêm nhiều cơ hội để các sản phẩm của HTX phát triển.
Dạo một vòng quanh triển lãm, anh Nguyễn Mạnh Tuấn (Hà Nội) cho biết: “Đến Hà Giang đúng dịp diễn ra Đại hội Đảng, lại được thăm quan triển lãm với nhiều sản phẩm đặc trưng của Hà Giang, tôi rất thích các sản phẩm dệt thổ cẩm và nông sản, dược liệu của đồng bào DTTS. Tôi đã mua về Hà Nội để làm quà tặng người thân”.
Có thể thấy, với ý nghĩa lớn nhất là tạo ra các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, tạo việc làm cho khu vực nông thôn, kể từ khi triển khai đến nay, Chương trình OCOP đang tạo ra làn sóng rộng khắp trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, Hà Giang là địa phương có nhiều tiềm năng về văn hóa, tài nguyên, cảnh quan, để triển khai Chương trình này.
Năm 2018, Hà Giang đã triển khai mô hình thí điểm tại huyện Quản Bạ. Tổ tư vấn của tỉnh đã phối hợp với huyện lựa chọn sản phẩm, nhóm sản phẩm thế mạnh để nâng cấp, phát triển. Đến nay, tỉnh có 7 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý; đánh giá, phân hạng 82 sản phẩm đạt 3 sao, 36 sản phẩm đạt 4 sao và 2 sản phẩm đạt 5 sao đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận.
Tại không gian Triển lãm các thành tựu phát triển KT-XH và trưng bày giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh có quy mô 14 gian hàng trưng bày, quảng bá 10 nhóm ngành hàng tiêu biểu của tỉnh và 1 không gian giới thiệu, tôn vinh các thành tựu phát triển KT-XH, giai đoạn 2015 - 2020. Triển lãm góp phần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Hà Giang tới du khách trong và ngoài nước.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý khẳng định: Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự quyết liệt của chính quyền địa phương, sự hưởng ứng của người dân và đồng hành của doanh nghiệp, kinh tế nông, lâm nghiệp của tỉnh có bước phát triển đột phá, góp phần quan trọng vào cơ cấu kinh tế của tỉnh. Nhiều hàng nông sản của tỉnh được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến; mở ra cơ hội cho công cuộc phát triển theo hướng hội nhập, sản xuất hàng hóa mang tính cạnh tranh cao, tạo việc làm cho người lao động.