Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Bí kíp” 5T+ tăng cường sức khỏe phòng chống dịch bệnh

PV - 16:11, 18/02/2021

"5T+” giúp tăng sức khỏe nội tại, phòng chống dịch bệnh gồm: thực phẩm dinh dưỡng, tinh thần thoải mái, thể dục thể thao, tắm nắng, thở mạnh hít sâu, cộng thêm súc họng.

Bí kíp 5T+ dễ nhớ sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe nội tại tốt hơn
Bí kíp 5T+ dễ nhớ sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe nội tại tốt hơn

Để bảo vệ bản thân, gia đình trước dịch bệnh, mọi người cần tiếp tục tuân thủ nguyên tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, tăng cường sức khỏe bên trong cũng góp phần giúp mỗi người khởi động một năm mới khỏe khoắn, nhiều niềm vui. Sau đây là 5 gợi ý dễ nhớ, dễ thực hiện với tên gọi 5T+, theo tư vấn của bác sĩ Nguyễn Vũ Linh - Trưởng Trung tâm dinh dưỡng Vinamilk.Để bảo vệ bản thân, gia đình trước dịch bệnh, mọi người cần tiếp tục tuân thủ nguyên tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, tăng cường sức khỏe bên trong cũng góp phần giúp mỗi người khởi động một năm mới khỏe khoắn, nhiều niềm vui. Sau đây là 5 gợi ý dễ nhớ, dễ thực hiện với tên gọi 5T+, theo tư vấn của bác sĩ Nguyễn Vũ Linh - Trưởng Trung tâm dinh dưỡng Vinamilk.

1. Thực phẩm dinh dưỡng

Trong không khí sum họp gia đình vào dịp Tết âm lịch, thật khó mà cưỡng lại các món ăn đa dạng, dẫn đến tình trạng mọi người dễ sa vào ăn uống “quá đà” và mất cân đối dinh dưỡng sau khi kỳ nghỉ kết thúc. Trong khi đó, một khẩu phần ăn được xem là hợp lý cần đảm bảo đủ nhóm chất như tháp dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, gồm bột đường, béo, đạm và vitamin - khoáng chất, với các nguồn thức ăn đa dạng thịt, cá, trứng, sữa, đậu, các loại rau củ quả… Đồng thời, mỗi người cũng cần hấp thụ đủ lượng nước mỗi ngày. Vì vậy, chữ "T" đầu tiên trong “bí kíp” 5T+, chính là thực phẩm dinh dưỡng.

Ngoài ra, việc bổ sung thêm sữa cũng là cách hữu hiệu để đảm bảo hấp thu đủ thực phẩm dinh dưỡng, nhất là với trẻ em. Sữa nói chung giúp bổ sung các vi chất dinh dưỡng, hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Sữa chua hay sữa chua uống men sống Probi cũng là lựa chọn thích hợp nhằm cung cấp lợi khuẩn, để cả nhà tăng thêm sức đề kháng.

Chế độ dinh dưỡng đảm bảo giúp tăng sức đề kháng cho cả nhà.
Chế độ dinh dưỡng đảm bảo giúp tăng sức đề kháng cho cả nhà.

2. Tinh thần thoải mái, giấc ngủ đủ đầy

Cần hạn chế căng thẳng, bởi áp lực liên tục có thể ảnh hưởng tiêu cực tâm lý, tinh thần. Theo WebMD - chuyên trang về sức khỏe uy tín toàn cầu, tình trạng căng thẳng không chỉ là ác mộng về cảm xúc mà còn ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe. Stress có thể làm tổn thương hệ miễn dịch, góp phần tăng gốc tự do, gây ra các rối loạn cấu trúc di truyền, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính không lây, đẩy nhanh quá trình lão hóa, giảm tuổi thọ và thậm chí gây ung thư.

: Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe. Ngủ sâu và đủ 7-8 giờ mỗi ngày, đặc biệt 10 giờ đêm đến 4 giờ sáng hôm sau. Đây là thời gian vàng để cơ thể củng cố, hồi phục, tái tạo những mô, tế bào và hệ thống.
: Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe. Ngủ sâu và đủ 7-8 giờ mỗi ngày, đặc biệt 10 giờ đêm đến 4 giờ sáng hôm sau. Đây là thời gian vàng để cơ thể củng cố, hồi phục, tái tạo những mô, tế bào và hệ thống.

3. Thể dục thể thao

Hãy dành 30 - 60 phút mỗi ngày cho việc chơi hoặc tập các môn có hoạt động toàn thân và vừa sức. Các cha mẹ có thể cùng vận động với trẻ tại nhà, trong sân vườn hoặc ở những địa điểm bên ngoài ít người qua lại để trẻ vừa được tập thể dục, vừa được vui chơi.

Nhưng cần lưu ý tập thể dục thể thao ở ngoài trời cần đảm bảo quy định phòng chống dịch tại nơi bạn cư trú.

Tập luyện ít nhất nửa tiếng mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh.
Tập luyện ít nhất nửa tiếng mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh.

4. Tắm nắng thường xuyên

Thời gian cần thiết là 10 phút mỗi ngày, ít nhất 2 lần mỗi tuần. Thời gian tắm nắng nên vào khoảng 9h30 - 10h sáng, dưới ánh nắng trực tiếp.

Dành 10 phút tắm nắng mỗi ngày góp phần giúp cơ thể bạn thêm khỏe khoắn
Dành 10 phút tắm nắng mỗi ngày góp phần giúp cơ thể bạn thêm khỏe khoắn

5. Thở mạnh hít sâu

Khi hít cần cố nâng ngực, phình bụng tối đa. Khi thở ra cần hạ ngực, hóp bụng hết sức có thể. Điều này giúp đuổi hết khí cặn trong phổi và tăng thể tích khí lưu thông, hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ hô hấp.

Nên tranh thủ không khí trong lành buổi sáng, khi tập thể dục thì thực hiện động tác "thở mạnh hít sâu".
Nên tranh thủ không khí trong lành buổi sáng, khi tập thể dục thì thực hiện động tác "thở mạnh hít sâu".

5T+ thực ra là các thói quen sinh hoạt lành mạnh vốn rất quen thuộc nhưng chúng ta hay lãng quên, hoặc không lưu ý thực hiện đều đặn. Tăng cường sức khỏe nội tại của chính mình là cách chúng ta có thể tự tạo thêm “tấm khiên” bảo vệ sức khỏe bản thân.

Ngoài 5 thói quen nêu trên, các bạn có thể cộng thêm việc súc họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý (0,9%) sẽ góp phần giữ ẩm niêm mạc hầu họng, đồng thời tống xuất yếu tố gây bệnh ra ngoài. Khi súc họng, nhớ ngửa cổ, giữ nước muối sinh lý ở phần đáy lưỡi khoảng vài giây trước khi phun cho ra ngoài. Và tất nhiên, tuyệt đối tuân thủ 5K của Bộ Y tế để bảo vệ chính bản thân và cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021

Ngày 2/3, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo.
Tin nổi bật trang chủ
Bộ đội Biên phòng Cao Bằng: Gắn kết quân dân, giữ bình yên biên giới

Bộ đội Biên phòng Cao Bằng: Gắn kết quân dân, giữ bình yên biên giới

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3), chúng tôi có dịp trở lại các bản làng vùng biên giới tỉnh Cao Bằng, tìm hiểu về cuộc sống của đồng bào các dân tộc và các chiến sĩ biên phòng (BP) đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới nơi đây. Lần trở lại nào cũng vậy, điểu mà chúng tôi luôn cảm nhận được là tình quân dân thắm thiết, là những việc làm ý nghĩa mà người lính biên phòng dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số có cuộc sống ngày càng tốt hơn; và hơn hết là vai trò, trách nhiệm của người lính quân hàm xanh ngày đêm chắc tay súng giữ gìn cho biên cương Tổ quốc luôn yên bình.
Ngân hàng CSXH tỉnh Sóc Trăng: Tập trung nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

Ngân hàng CSXH tỉnh Sóc Trăng: Tập trung nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

Tin tức - Lan Anh - 2 giờ trước
Trong năm 2020, NHCSXH chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã tập trung nâng cao hiệu quả tín dụng, kết quả doanh số cho vay trên 861 tỷ đồng, doanh số thu nợ trên 711 tỷ đồng, tăng 5,32% so với năm 2019. Tổng dư nợ đạt trên 3.696 tỷ đồng, tăng so với đầu năm 2020 trên 138 tỷ đồng, với 151.018 khách hàng còn dư nợ.
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021

Tin tức - Hoàng Quý - 2 giờ trước
Ngày 2/3, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo.
12 giờ qua không có thêm ca mắc mới COVID-19

12 giờ qua không có thêm ca mắc mới COVID-19

Tin tức - PV - 3 giờ trước
Bản tin 18 giờ ngày 2/3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, không có ca mắc COVID-19. Như vậy, đã 12 giờ qua, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc mới.
Ủy ban Dân tộc làm việc với Tỉnh ủy Sóc Trăng

Ủy ban Dân tộc làm việc với Tỉnh ủy Sóc Trăng

Tin tức - Như Tâm - 3 giờ trước
Ngày 2/3, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc (UBDT) do Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Sóc Trăng về công tác chuẩn bị Hội thảo cấp khu vực sẽ được tổ chức tại Sóc Trăng vào trung tuần tháng 3 này.
Tổ chức các hoạt động tháng 3

Tổ chức các hoạt động tháng 3 "Mùa xuân nho nhỏ" tại "Ngôi nhà chung"

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 7 giờ trước
Trong tháng 3/2021, nhân các ngày kỷ niệm: Quốc tế phụ nữ 8/3, Quốc tế hạnh phúc 20/3, thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26/3. Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức các hoạt động với chủ đề “Mùa xuân nho nhỏ”, diễn ra từ ngày 1 đến 31/3.
Hạnh phúc của Nhân dân – Điểm nhấn của dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII

Hạnh phúc của Nhân dân – Điểm nhấn của dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII

Yếu tố “hạnh phúc của nhân dân” đã được nhấn mạnh trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Chủ trương này làm sâu sắc hơn giá trị lớn lao của 6 chữ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”. 6 chữ này là khát vọng cháy bỏng cả dân tộc luôn hướng đến và cũng là mục tiêu mà Đảng, Nhà nước Việt Nam không ngừng nỗ lực để đạt được, để mỗi người dân được thụ hưởng đầy đủ các quyền cơ bản của con người, quyền công dân.
Mang sâm Ngọc Linh giả về Kon Tum tiêu thụ

Mang sâm Ngọc Linh giả về Kon Tum tiêu thụ

Pháp luật - PV - 7 giờ trước
Lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum vừa phát hiện 14kg củ, lá cây gần giống sâm Ngọc Linh được vận chuyển bằng xe khách đến tỉnh Kon Tum và chuẩn bị mang đi tiêu thụ.
Phát động

Phát động "Tuần lễ Áo dài" 2021 trên toàn quốc

Tin tức - Nguyệt Anh - 7 giờ trước
Nhân kỷ niệm 111 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2021), Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động "Tuần lễ Áo dài" 2021 trên toàn quốc.
Phát triển nguồn nhân lực y tế vùng DTTS và miền núi: Thực tế và nhu cầu còn khoảng cách khá xa (Bài 2)

Phát triển nguồn nhân lực y tế vùng DTTS và miền núi: Thực tế và nhu cầu còn khoảng cách khá xa (Bài 2)

Dân tộc - Miền núi - Thúy Hồng - 8 giờ trước
Mặc dù, Nhà nước đã có nhiều chính sách và tạo ra những thay đổi tích cực để tăng số lượng, chất lượng nguồn nhân lực y tế, nhưng trên thực tế, ngành y tế, nhất là y tế ở vùng sâu vùng xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển cả về nhân lực, vật lực dẫn đến những hạn chế trong chăm sóc sức khỏe của người dân.
Múa trống- Nét văn hoá độc đáo của người Giáy cần được bảo tồn

Múa trống- Nét văn hoá độc đáo của người Giáy cần được bảo tồn

Sắc màu 54 - Hiếu Anh - 9 giờ trước
Múa trống là một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc, có từ lâu đời của đồng bào dân tộc Giáy ở huyện Mèo Vạc (Hà Giang). Cũng như nhiều loại hình nghệ thuật dân gian khác, nghệ thuật múa trống của người Giáy đang đứng trước nguy cơ bị mai một trong xu thế hội nhập và phát triển.
Tốc độ gia tăng số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 tiếp tục giảm

Tốc độ gia tăng số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 tiếp tục giảm

Tin tức - PV - 9 giờ trước
Đến sáng 2/3, thế giới có tổng số 114.986.722 ca nhiễm và 2.549.724 ca tử vong vì dịch COVID-19, sau khi ghi nhận thêm lần lượt 289.964 và 6.602 ca chỉ trong vòng 24 giờ qua. Mỹ vẫn là nước có số ca nhiễm bệnh và tử vong nhiều nhất do đại dịch này.