Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ban hành Chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em DTTS

Thúy Hồng - 14:53, 09/08/2023

Ngày 8/8, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa ký Quyết định 2441 ban hành Chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em DTTS giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến 2030. Chiến lược nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về biểu hiện của khuôn mẫu giới, định kiến giới và phân biệt đối xử về giới, tăng cường trách nhiệm lồng ghép giới, thực hiện bình đẳng giới cho các cơ quan, ban ngành thực hiện các dự án và tiểu dự án trong Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Chiến lược nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về biểu hiện của khuôn mẫu giới, định kiến giới và phân biệt đối xử về giới
Chiến lược nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về biểu hiện của khuôn mẫu giới, định kiến giới và phân biệt đối xử về giới

Mục tiêu tổng quát của chiến lược nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới (BĐG) cho người dân, cơ quan, tổ chức có liên quan; tăng cường trách nhiệm lồng ghép giới của các cơ quan, ban, ngành khi thực hiện các dự án và tiểu dự án thuộc Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719); từng bước xóa bỏ các định kiến giới, khuôn mẫu giới trong thực hiện hoạt động kinh tế, vai trò chăm sóc và ra quyết định trong gia đình người DTTS; thúc đẩy phụ nữ DTTS tham gia các vị trí lãnh đạo; từng bước xóa bỏ các phong tục, tập quán có hại cho phụ nữ và trẻ em tại vùng DTTS và miền núi.

Chiến lược đã xác định 3 mục tiêu cơ bản. Cụ thể là: Nâng cao nhận thức về BĐG và tăng cường trách nhiệm lồng ghép giới cho các cơ quan, ban ngành trong thực hiện các dự án và tiểu dự án được giao thuộc Chương trình MTQG 1719; nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi về BĐG trong gia đình và cộng đồng; nâng cao nhận thức về các vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em; từng bước xóa bỏ các tập tục có hại đối với sự phát triển của phụ nữ và trẻ em người DTTS.

Chỉ tiêu đến năm 2025 có khoảng 40.000 lãnh đạo và cán bộ của các sở ban ngành, cơ quan các cấp (tỉnh, huyện và xã) tham gia Chương trình MTQG 1719 có khả năng nhận biết và xác định các vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em trong các lĩnh vực; nhận diện và đưa ra các giải pháp cụ thể cho các tập tục có hại cho sự phát triển của phụ nữ và trẻ em ở vùng DTTS. Ít nhất 90% nam giới, phụ nữ và trẻ em tham gia vào các tổ truyền thông cộng đồng, mô hình sinh kế, địa chỉ tin cậy và CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi trong Dự án 8 được nâng cao nhận thức, nhận diện được tác hại của các tập tục lạc hậu đối với sự phát triển của phụ nữ, trẻ em và cả cộng đồng; khoảng 7.200 phụ nữ người DTTS thiểu số được tham gia các cuộc đối thoại chính sách ở cấp xã và cụm thôn bản…

Đối tượng truyền thông gồm 2 nhóm chính: Nhóm đối tượng trực tiếp là người DTTS, bao gồm cả nam và nữ, trẻ em tại các địa bàn can thiệp của Dự án 8; các nhà lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của các cơ quan, ban ngành các cấp trong hệ thống chính trị tham gia thực hiện Chương trình MTQG 1719; trưởng thôn, bản, Người có uy tín trong cộng đồng.

Nội dung truyền thông chủ yếu gồm 2 nội dung chính là: Xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới và sự phân biệt đối xử về giới; tăng cường trách nhiệm của cộng đồng, các ngành, các cấp thúc đẩy bình đẳng giới tại vùng đồng bào DTTS và miền núi; tập trung truyền thông nâng cao nhận thức và vận động giải quyết một số vấn đề cấp thiết có tác động đến sự phát triển của phụ nữ, trẻ em DTT.

Thông điệp truyền thông gồm 6 nội dung chính là: Bình đẳng giới trong các hoạt động phát triển kinh tế - nặng hóa nhẹ, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ DTTS - vì một cộng đồng phát triển bền vững”; nam, nữ bình đẳng - thước đo của xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, phụ nữ DTTS tự tin làm chủ cuộc sống”…

Chiến lược sẽ được thực hiệnqua các kênh truyền thông trực tiếp và gián tiếp như: Thông qua tổ truyền thông cộng đồng; lồng ghép trong các cuộc họp tại thôn bản; Tổ chức các lớp tập huấn/hội thảo; các kênh truyền thông đại chúng…

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những mô hình sinh kế hiệu quả thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa

Những mô hình sinh kế hiệu quả thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa

Si Ma Cai là huyện khó khăn nhất của tỉnh Lào Cai. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp tạo sinh kế giúp người dân cải thiện thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo vươn lên khá giàu. Địa phương xác định, mục tiêu lâu dài trong chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế là tạo động lực để nông dân khởi nghiệp, thực hiện các mô hình, từ đó thay đổi cách thức, tư duy sản xuất.
Tin nổi bật trang chủ
Kết nối giao thương, thúc đẩy phát triển vùng DTTS

Kết nối giao thương, thúc đẩy phát triển vùng DTTS

Từ chủ trương, giải pháp mà huyện Đăk Glei (Kon Tum) đang thực hiện qua việc tổ chức các chợ phiên, giúp đồng bào DTTS trên địa bàn huyện có cơ hội kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm dược liệu, sản phẩm OCOP và gia súc. Qua đó giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất theo hướng hàng hóa, từng bước nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.
Gìn giữ lễ cúng máng nước của người Ca Dong

Gìn giữ lễ cúng máng nước của người Ca Dong

Sắc màu 54 - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
Lễ cúng máng nước là một trong những lễ hội đặc sắc nhất của người Ca Dong ở huyện Nam Trà My (Quảng Nam). Đây là hoạt động thể hiện sự tôn kính, trân quý đối với thần nước, thần núi, thần lúa. Việc duy trì lễ hội, nhằm khơi dậy niềm tự hào của đồng bào đối với bản sắc văn hoá của dân tộc mình, đồng thời cũng là cơ sở để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, hướng đến phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương.
Hiệu quả giảm nghèo ở Phú Lương

Hiệu quả giảm nghèo ở Phú Lương

Năm 2023, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, đã đạt được những thành quả đáng kể trong việc giảm tỉ lệ hộ nghèo. Kết quả này không chỉ giúp cải thiện đời sống của người dân, mà còn tạo nền tảng để Phú Lương phát triển bền vững.
Những mô hình sinh kế hiệu quả thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa

Những mô hình sinh kế hiệu quả thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa

Si Ma Cai là huyện khó khăn nhất của tỉnh Lào Cai. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp tạo sinh kế giúp người dân cải thiện thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo vươn lên khá giàu. Địa phương xác định, mục tiêu lâu dài trong chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế là tạo động lực để nông dân khởi nghiệp, thực hiện các mô hình, từ đó thay đổi cách thức, tư duy sản xuất.
Gỡ

Gỡ "rào cản" để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở khu vực miền núi

Hiện nay, ở địa bàn các huyện miền núi Thanh Hóa, lộ trình xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia vẫn đang đối mặt với nhiều nan giải, vẫn phải lực bất tòng tâm do thiếu vốn, thiếu giáo viên, đặc biệt là cơ sở vật chất và thiết bị dạy học chưa đảm bảo...
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 48): Xoá bỏ vấn nạn bạo lực gia đình ở vùng đồng bào DTTS – Còn nhiều gian nan!

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 48): Xoá bỏ vấn nạn bạo lực gia đình ở vùng đồng bào DTTS – Còn nhiều gian nan!

Thưa quý vị, bạo lực gia đình trong cả nước, đặc biệt là ở vùng đồng bào DTTS là câu chuyện chưa bao giờ cũ. Vấn nạn này đang đẩy một bộ phận phụ nữ DTTS ngày càng trở nên bị tách biệt, tụt hậu trong bối cảnh xã hội phát triển như hiện nay. Chương trình Vấn đề sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển hôm nay sẽ bàn về: Xóa bỏ vấn nạn bạo lực gia đình ở vùng đồng bào DTTS - -Còn nhiều gian nan!
Khánh Hòa: Kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử, văn hóa

Khánh Hòa: Kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử, văn hóa

Xã hội - T.Nhân - 1 giờ trước
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tiền tài trợ tại các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh.
Gia Lai: Thành lập hơn 200 tổ truyền thông, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng

Gia Lai: Thành lập hơn 200 tổ truyền thông, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng

Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em thuộc Dự án 8, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025, trong năm 2023, tỉnh Gia Lai đã thành lập hơn 200 tổ truyền thông, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng vùng đồng bào DTTS với hơn 2.300 thành viên tham gia.
MobiFone được vinh danh là một trong những Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023

MobiFone được vinh danh là một trong những Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023

Sản phẩm - Thị trường - Xuân Hải - 1 giờ trước
Tại Hội nghị vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023", do Công ty CP Anphabe tổ chức, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã được vinh doanh trong bảng xếp hạng Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam - Khối Doanh nghiệp Lớn và lọt Top 5 doanh nghiệp ngành Công nghệ phần cứng/ Hạ tầng/ Viễn thông.
Thay đổi nếp nghĩ cách làm, nâng cao vị thế cho phụ nữ

Thay đổi nếp nghĩ cách làm, nâng cao vị thế cho phụ nữ

Thực hiện Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã chủ động triển khai các hoạt động truyền thông bình đẳng giới, giải quyết các vấn đề bức thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào DTTS và miền núi; truyền thông pháp luật, các chính sách hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái…
Tam Đường (Lai Châu): Thực hiện hiệu quả Dự án 6 thuộc Chương trình MTQG 1719

Tam Đường (Lai Châu): Thực hiện hiệu quả Dự án 6 thuộc Chương trình MTQG 1719

Công tác Dân tộc - Hà Minh Hưng - 1 giờ trước
Thực hiện Dự án 6 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) huyện vùng cao biên giới Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã và đang tích cực triển khai các hoạt động nhằm nâng cao năng lực, kiến thức cho các tâng lớp cán bộ, Nhân dân về bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của các DTTS trên địa bàn gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.