Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

30/4/1975 - Khát vọng hòa bình của những con người Việt Nam

PV - 19:00, 30/04/2021

11h30 ngày 30/4/1975, khi lá cờ cách mạng tung bay trên thành lũy cuối cùng của chính quyền Sài Gòn cũng là lúc non sông nối liền một dải, nhà nhà chung niềm vui đoàn tụ.

Niềm vui thống nhất đất nước

Khát vọng thống nhất đất nước, khát vọng hòa bình là mong mỏi lớn nhất của người dân Việt Nam khi đất nước bị chia cắt. Chính vì vậy, khi cánh cửa Dinh Độc lập bị húc đổ, lá cờ cách mạng bay trên thành lũy cuối cùng của chính quyền Sài Gòn và đặc biệt là lời tuyên bố "TP Sài Gòn đã được giải phóng hoàn toàn" trên đài phát thanh đã khiến mọi niềm vui vỡ òa.

30/4/1975 - Khát vọng hòa bình của những con người Việt Nam
30/4/1975 - Khát vọng hòa bình của những con người Việt Nam 1

Nụ cười, nước mắt chan chứa niềm vui, những cái ôm, cái nắm tay thật chặt giữa người dân Sài Gòn và các chiến sĩ cách mạng đã xóa nhòa ranh giới giữa hai miền chiến tuyến và chỉ còn lại những người con Việt Nam hòa chung niềm vui đất nước hòa bình.

30/4/1975 - Khát vọng hòa bình của những con người Việt Nam 2

Bức ảnh "Hai người lính" - Khát khao hòa bình giữa lòng chiến sự

Lý giải về sự hòa hợp nhanh chóng của những con người đã ở hai bên chiến tuyến, các cựu chiến sĩ quân giải phóng cho rằng đó là do khát vọng về độc lập, thống nhất dân tộc cao hơn, mạnh mẽ hơn sự hận thù. Không phải đợi đến ngày 30/4/1975 điều này mới được bộc lộ ra.

30/4/1975 - Khát vọng hòa bình của những con người Việt Nam 3

Bức ảnh "Hai người lính" - một người là lính Việt Nam Cộng hòa và một người là lính quân Giải phóng được chụp năm 1973 tại chiến trường Quảng Trị của phóng viên chiến trường Chu Chí Thành. Cả hai người đã khoác vai thân thiết chụp ảnh với nhau ngay khi tiếng súng vừa ngớt.

Tác giả bức ảnh từng cho biết, ông có dự cảm ngày thống nhất đất nước đang đến rất gần khi chứng kiến hai người lính bên vùng chiến tuyến thực sự không muốn bắn giết lẫn nhau hay nói cách khác là họ cùng chung khát vọng thống nhất đất nước. Khát vọng ấy được thể hiện rõ nhất trong những gia đình của người miền Nam lúc bấy giờ khi những người con có chung bố mẹ nhưng đi lính hai bên, người mẹ luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ ngày nào đó các con sẽ chạm mặt trên chiến trường.

Lá thư "Gửi những người đang sống"

Đất nước đã hòa bình được 46 năm từ ngày 30/4 lịch sử. Cái giá của sự bình yên mà chúng ta có được hôm nay là sự hi sinh xương máu của biết bao nhiêu anh hùng liệt sỹ, từ những người có danh tính rõ ràng đến hàng nghìn ngôi mộ vô danh. Hơn ai hết, các bác, các chú, các anh là những người hiểu rõ thế nào là sự hi sinh, cống hiến cho Tổ quốc, cho đồng bào.

30/4/1975 - Khát vọng hòa bình của những con người Việt Nam 4

Điều này cũng được cảm nhận sâu sắc qua bức thư của 3 liệt sỹ, những người đã nằm xuống tại cánh rừng nguyên sinh nơi thượng nguồn sông Đồng Nai. Trước khi biết mình sắp ra đi, 3 chiến sĩ thuộc trung đoàn Bình Giã đã lần lượt viết thư tay gửi thế hệ sau, những người đang sống.

"Thời gian không chờ chúng tôi nữa. Chúng tôi cảm thấy gần đến giờ phải từ giã cõi đời này rồi. Trước khi ra đi, thư phải được bảo quản cẩn thận để tránh thời gian mưa nắng phũ phàng. Thư phải về với tay những người đang sống".

Tâm nguyện mang thông điệp hòa bình của người lính mũ nồi xanh

Đất nước đã tự do như mong muốn của các bác, các chú, các anh đã ngã xuống. "Việc sống đúng với ý nghĩa của sự tự do quý giá ấy sẽ càng làm cho những cái chết trở nên ý nghĩa hơn" - lời dặn dò sâu sắc và chân thành này đã trở thành mạch nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta, những người đang sống, đang hưởng thành quả của tự do, hòa bình.

Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam
Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam

Với các bạn trẻ thanh niên Việt Nam sẵn sàng lên đường gìn giữ hòa bình của thế giới thì việc sống ý nghĩa, trách nhiệm với tuổi trẻ trở thành một nguồn động lực vượt qua nhiều khó khăn và thử thách. Họ - một thế hệ trẻ ở một đất nước đã trải qua nhiều biến cố chiến tranh với bao thế hệ sẵn sàng lên đường với mục tiêu bảo vệ Tổ quốc thì việc xuất hiện ở những nơi bất ổn của thế giới như gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về hòa bình.

Lại một thế hệ tiếp nối con đường của cha ông, những người đã cầm súng hi sinh vì hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc. Chính tình yêu Tổ quốc đậm sâu đã khiến các chiến sĩ cách mạng chiến đấu quên mình và các bác, các chú, các anh cũng mong những người còn sống cũng sẽ lao động quên mình để xây dựng đất nước ngày một ấm no, hạnh phúc.

Cứ mỗi lần đến dịp lễ 30/4, chúng ta cùng nhìn lại những trang sử hào hùng của dân tộc. Có mất mát, có đau thương nhưng cũng có những chiến thắng vang dội để rồi người Việt Nam của chúng ta cùng nhau chung tay xây dựng đất nước như trách nhiệm của những người còn sống đối với những hi sinh, mất mát to lớn của cha ông đi trước.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện "rớt" chuẩn và "lỗi hẹn" về đích NTM (Bài 2)

Kinh tế - Ngọc Thu - 11 giờ trước
Tuy đã có nhiều nỗ lực, song công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Gia Lai vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đặc biệt, các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 được điều chỉnh theo hướng nâng cao nên các địa phương gặp khó trong quá trình triển khai thực hiện. Do đời sống kinh tế-xã hội phát triển chưa thực sự bền vững, nhiều xã NTM trên địa bàn đang đứng trước nguy cơ “rớt chuẩn”các tiêu chí NTM và "lỗi hẹn" về tiến độ hoàn thành xây dựng NTM.
Hé lộ “thủ phủ tiệc cưới” phong cách hoàng gia sang xịn bậc nhất Việt Nam

Hé lộ “thủ phủ tiệc cưới” phong cách hoàng gia sang xịn bậc nhất Việt Nam

Xã hội - PV - 13 giờ trước
Không chỉ đáp ứng nhu cầu về không gian rộng lớn, cảnh quan ấn tượng, Vinhomes Royal Island với những tiện ích sang trọng hàng đầu, còn mang tới những lễ cưới đẳng cấp, tinh tế theo phong cách hoàng gia chưa từng có tại Việt Nam.
Bắc Giang: Tổ chức tập huấn cho Trưởng nhóm Người có uy tín

Bắc Giang: Tổ chức tập huấn cho Trưởng nhóm Người có uy tín

Chính sách dân tộc - Mạnh Cường - 13 giờ trước
Tại Tp. Bắc Giang, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu cho 82 đại biểu là Trưởng nhóm Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ mái đá ngườm lần thứ 5

Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ mái đá ngườm lần thứ 5

Xã hội - Nguyễn Đình Hưng - 13 giờ trước
Vừa qua, tại UBND xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, đã diễn Hội nghị Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ Mái đá Ngườm lần thứ 5. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai, đại diện Công an tỉnh, lãnh đạo Viện Khảo cổ học Việt Nam, đại biểu Cục Di sản văn hóa, Bảo tàng Địa chất Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, các nhà khoa học, các nhà quản lý văn hóa.
Kon Tum: Đề xuất xử lý 15 cán bộ liên quan vụ hơn 25 ha rừng chết do Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước

Kon Tum: Đề xuất xử lý 15 cán bộ liên quan vụ hơn 25 ha rừng chết do Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước

Pháp luật - Ngọc Chí - 13 giờ trước
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Kon Tum đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc đề xuất hướng xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước khiến hơn 25 ha rừng bị chết.
Lễ hội Té nước của dân tộc Lào

Lễ hội Té nước của dân tộc Lào

Dân tộc Lào hiện có khoảng 13.000 người, sinh sống chủ yếu tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai bằng nghề trồng lúa nước, chăn nuôi, đan lát, dệt thổ cẩm... Hiện nay, đồng bào vẫn bảo tồn nguyên vẹn nét văn hóa truyền thống đặc trưng, trong đó có Lễ hội Té nước (Bun Vốc Nậm).
Kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và Tây Nguyên

Kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và Tây Nguyên

Tin tức - Hoàng Thùy - 13 giờ trước
Ngày 17/4, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và Tây Nguyên. Ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì Hội nghị.
Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Công tác Dân tộc - Lê Hường - Ngọc Lân - 13 giờ trước
Ngày 17/4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc lớp Bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2024 cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thường xuyên tiếp xúc, làm việc với đồng bào DTTS.
Trao 16 giải sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trao 16 giải sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Thanh Nguyên - 13 giờ trước
Ngày 17/4, Cục Văn hóa Cơ sở, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác Tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024) - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.
Đẩy mạnh liên kết sản xuất để tăng giá trị trái cây xuất khẩu

Đẩy mạnh liên kết sản xuất để tăng giá trị trái cây xuất khẩu

Kinh tế - Minh Thu - 16:10, 17/04/2024
Theo dự báo của ngành chức năng, năm 2024, xuất khẩu trái cây của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh khi nhiều thị trường khó tính đang mở cửa tiếp nhận. Để đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD, đòi hỏi doanh nghiệp và người dân cần đẩy mạnh liên kết sản xuất để nâng chất lượng trái cây xuất khẩu.
Cần nghiên cứu bổ sung chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS

Cần nghiên cứu bổ sung chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS

Thời sự - Hương Trà - 16:09, 17/04/2024
Cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền… Đó là ý kiến phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), ngày 17/4.