Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xoa dịu nỗi đau thời hậu chiến

PV - 09:56, 26/04/2019

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng nỗi đau vẫn còn hiện hữu đến tận bây giờ trên những thân thể mang di chứng của chiến tranh. Tại Hội nạn nhân chất độc da cam Dioxin tỉnh Gia Lai đang có những con người hằng ngày vẫn âm thầm xoa dịu nỗi đau, di chứng chiến tranh để lại. Những hành động tưởng chừng như bình dị nhưng mang ý nghĩa hết sức cao cả.

Cô giáo H’Khuin dạy học cho học sinh là nạn nhân của di chứng chất độc da cam Cô giáo H’Khuin dạy học cho học sinh là nạn nhân của di chứng chất độc da cam.

Theo chồng vào trung tâm

Từng có thời gian công tác tại chiến trường nước bạn Campuchia, y sĩ Phạm Thị Lũy không thể đếm xuể những lần tận tay chăm sóc cho các thương, bệnh binh vào sinh ra tử nơi chiến trường. Trên đôi bàn tay nhỏ bé ấy, chính bà đã phải chứng kiến quá nhiều chàng trai trẻ ra đi mãi mãi khi vẫn còn phơi phới tuổi xuân.

Trong những ngày sống trong mưa bom bão đạn, y sĩ Phạm Thị Lũy từng quen, gặp gỡ rồi nảy nở mối tình đẹp như mơ với một người lính Bộ đội Cụ Hồ. Hết chiến tranh, 2 người xây dựng gia đình sinh sống trên vùng đất đỏ bazan Tây Nguyên. Về chung sống với nhau, chồng y sĩ Lũy mới phát hiện mình bị nhiễm chất độc da cam. Khi biết thông tin ấy, ban đầu y sĩ Lũy không khỏi sốc nhưng rồi bản lĩnh người lính Cụ Hồ khiến y sĩ Lũy dần lấy lại được thăng bằng trong cuộc sống.

Vì vậy, dù được nhiều cơ sở y tế lớn mời về làm việc với mức lương hấp dẫn, môi trường làm việc tốt nhưng y sĩ Phạm Thị Lũy lại tình nguyện xin về công tác ở Trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng bán trú cho nạn nhân chất độc da cam tỉnh Gia Lai.

Y sĩ Lũy thật thà chia sẻ: mặc dù về công tác tại Trung tâm mức lương thấp hơn nhưng làm việc ở đây tôi có thể tận tay chăm sóc cho chồng mình mỗi khi đau yếu, trái gió trở trời. Không những vậy, từng trực tiếp chứng kiến nỗi đau từ cuộc chiến tranh, tôi muốn đóng góp chút gì đó cho những chiến sĩ từng gánh chịu nỗi đau da cam này.

Vào công tác tại Trung tâm Nuôi dưỡng, Phục hồi chức năng bán trú cho nạn nhân chất độc da cam tỉnh Giai Lai, y sĩ Phạm Thị Lũy được điều về phòng Xông hơi giải độc.

Y sĩ Phạm Thị Lũy tâm sự: Tôi đồng cảm sâu sắc và mong muốn chồng mình cũng như đồng đội có sức khỏe để vượt lên nỗi đau thể xác cũng như tinh thần sau những cống hiến trong chiến tranh.

Ông Dương Minh Châu, thương binh sống tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang trong quá trình xông hơi giải độc cho biết: Trước đây, mỗi khi trái gió trở trời, chân tay ông nhức mỏi, đầu đau như búa bổ. Ông đã xông hơi, giải độc được 10 ngày và thấy sức khỏe có tiến triển tốt hơn trước. Ông mong rằng, tỉnh Gia Lai có nhiều đợt hỗ trợ xông hơi giải độc để đồng đội của ông có cơ hội tiếp cận phương thức chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhằm nguôi ngoai nỗi đau sau chiến tranh.

Y sĩ Phạm Thị Lũy tại nơi làm việc. Y sĩ Phạm Thị Lũy tại nơi làm việc.

Kiên nhẫn và yêu thương

Tại Trung tâm Nuôi dưỡng, Phục hồi chức năng bán trú cho nạn nhân chất độc da cam tỉnh Gia Lai, công việc thường nhật của các thầy, cô giáo nơi đây thật đặc biệt. Họ là những người không quản ngày đêm với sự kiên nhẫn và tình yêu thương xoa dịu nỗi đau thân thể, dạy học cho những đứa trẻ không may mắn hứng chịu di chứng da cam.

Cô giáo H’Khuin, dân tộc Jrai (sinh năm 1988) tâm sự, năm 2012, cô tốt nghiệp khoa Giáo dục đặc biệt, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang. Ngành của cô dạy học đã khó, dạy học cho trẻ khuyết tật nhận thức (thế hệ thứ 3 bị nhiễm chất độc da cam) còn khó hơn gấp bội.

Nhớ lại những ngày đầu nhận lớp, các em hầu như không nhận thức được vệ sinh cá nhân. Thậm chí, khi cô dành tất cả tình yêu thương cho học sinh nhưng chỉ nhận lại những tiếng gào thét cào cấu của các em bị thiểu năng trí tuệ. Những đêm về, soi vào gương cô thấy trên gò má, trên cánh tay, trên thân thể là những vết chày xước bầm dập chảy máu đến tím tái. Thế nhưng, khi ấy cô H’Khuin thầm nghĩ đối diện với bạo lực bằng giận dữ thì chỉ làm cho tinh thần người dạy và người học thêm căng thẳng. Chỉ có tình thương mới xoa dịu được nỗi đau của các em. Vậy là, những ngày đầu cô cắn răng chịu đựng, cô đáp trả sự cào cấu, lên cơn của các em học sinh bằng sự nhẫn nại, nụ cười hiền từ bao dung.

Vừa dạy chữ, dạy kỹ năng, cô H’Khuin còn như một bảo mẫu chăm sóc sức khỏe cho các em. 7 năm miệt mài cùng sự yêu thương, nay lớp học của cô có 20 em đã biết viết chữ, biết đọc thơ, biết cả làm toán cộng trừ nhân chia những số đơn giản. Đến thời điểm này, có lẽ cô H’Khuin còn thân thiết hơn cả bố mẹ ở nhà, nên các em, ai cũng quấn quýt, thương yêu.

Chị Nguyễn Thị Lành, có con đang theo học tại đây chia sẻ: Con tôi đã 15 tuổi là nạn nhân chất độc da cam (di chứng từ ông nội). Trước đây vì thiểu năng nên không thể tự chăm sóc bản thân. Gia đình đi làm hết, gửi cháu cho cô H’Khuin nuôi dạy. Từ khi được học hành, dạy dỗ, con tôi rất tiến bộ, biết xếp đồ đạc và phụ mẹ trông em, nấu cơm.

Bà H’Nghia, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Gia Lai cho biết: Chúng tôi gây dựng nơi đây như một mái nhà chung, là nơi tập trung những mảnh đời thiếu may mắn sau cuộc chiến tranh, không chỉ trong tỉnh và cả những tỉnh lân cận. Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về chính sách chăm sóc người có công với cách mạng và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn, những đối tượng này phần nào cũng được xoa dịu nỗi đau mất mát. Chúng tôi cũng đang cố gắng nhờ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để chung sức chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng có công, nạn nhân nhiễm chất độc da cam có cuộc sống ổn định hơn để hòa nhập với cộng đồng.

Chiến tranh qua đi nhưng nỗi đau còn ở lại. Có những người hy sinh tuổi thanh xuân, gồng mình gánh chịu bom đạn, nhiễm độc trực tiếp nơi chiến trường thì cũng có những tấm lòng cao cả dành thời gian, tâm huyết để xoa dịu nỗi đau sau chiến tranh. Những nghĩa cử cao đẹp ấy thật đáng để chúng ta ngưỡng mộ và tôn vinh.

HỒNG ĐIỆP

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nghệ An: Hàng loạt khó khăn vướng mắc trong giao đất, giao rừng gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp

Nghệ An: Hàng loạt khó khăn vướng mắc trong giao đất, giao rừng gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp

Vị trí đất được cấp ở xa, địa hình giao đất giao rừng đi lại khó khăn, sai lệch diện tích giữa hồ sơ và thực địa, nhu cầu người dân lớn nhưng quỹ đất ít… là những khó khăn, vướng mắc đang gây ảnh hưởng lớn đến việc giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp ở Nghệ An.
Tin nổi bật trang chủ
Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Thời sự - Sỹ Hào - 11 giờ trước
Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại không sử dụng để điều tiết giá xăng dầu trên thị trường. Đặc biệt người dân ở nhiều địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi phải mua giá xăng dầu theo giá vùng 2, gánh thêm một khoản chi phí, khiến cho cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
Lễ hội

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Sắc màu 54 - Hà Minh Hưng - 11 giờ trước
Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 11 giờ trước
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021 -2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án của Chương trình đã giúp người dân được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.
Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 11 giờ trước
Là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua, huyện Si Ma Cai đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, huyện Si Ma Cai đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, góp phần củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, giám sát nguồn vốn đầu tư.
Khâu Vai mùa hoa ban nở

Khâu Vai mùa hoa ban nở

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 11 giờ trước
Được triển khai trồng từ năm 2020 với hơn 300 cây hoa ban tím, hoa ban trắng; đến nay sau hơn 3 năm, cây hoa ban tại Mê cung đá, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển tốt và bắt đầu nở hoa.
Tin trong ngày - 28/3/2024

Tin trong ngày - 28/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó khăn kiểm soát nguồn lây. Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện. Mưa đá xối xả, dày đặc ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Du lịch - Doãn Đạt - 11 giờ trước
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hút lượng khách du lịch đông đảo với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, doanh thu bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.
Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo dục - Tiêu Dao - 12 giờ trước
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.
Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Khởi nghiệp - T.Nhân-H.Trường - 12 giờ trước
Quảng Nam có 9 huyện miền núi là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào DTTS. Khu vực này địa hình, thổ nhưõng, khí hậu...thường khó khăn, khắc nghiệt nên vấn đề sinh kế đối với người dân luôn là vấn đề quan tâm, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng các mô hình khởi sự, khời nghiệp từ những sản vật của quê hương...là giải pháp đang được thực hiện và nhân rộng hiệu quả trong Nhân dân.
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Thời sự - Sỹ Hào - Như Tâm - 12 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.
Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Pháp luật - Văn Long - Minh Triết - 12 giờ trước
Sáng 28/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án ST1223. Đại tá Trịnh Kim Khâm - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị; Đại tá Bùi Văn Bình - Phó chỉ huy trưởng Nghiệp vụ BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.